117 - page 6

6
thứtư
7-5-2014
Nhanuoc-Congdan
Xeđiệnbốnbánhcũngphải
đăngk
(PL)-
“Thủ tướng vừa giaoBộGTVT chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan rà soát, ban hành bổ
sung quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử
dụngxe điệnbốnbánh chởkháchở các địa phương”.
Ngày6-5, tin từBộGTVT chobiết như trên.
Theođó, xeđiệnbốnbánhhiệnđang chạy thí điểm
sẽ được mở rộng hoạt động chở khách nhưng phải
đượccấpđăngký,biểnsốvàxửphạtnếuviphạmhành
chính.Số lượngxehoạtđộngphảiphùhợpvớinhucầu
thực tế, bảođảman toàngiao thôngvà trật tựđô thị…
Thời gian qua Thủ tướng đã đồng ý cho bốn tỉnh,
thành làHàNội,ThanhHóa,NghệAnvàQuảngBình
thực hiện thí điểm xe điện bốn bánh chở khách tham
quandu lịchquanh cáckhuphố cổ, khudu lịch…với
số lượng khoảng620 xe.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Truytráchnhiệmcánhân
nếuđểxequátải“lọt lưới”
(PL)- “HàNội, PhúThọ,HàNam, LâmĐồng,Yên
Bái,NghệAnđã triểnkhai tốtviệckiểmsoát,ngănchặn
xe quá tải. Tuy nhiên, vẫn còn 24 địa phương không
duy trì hoạt độngcác trạmkiểm soát 24/24giơvàbảy
ngày trong tuần để chủ xe lợi dụng sơ hở, tiếp tục vi
phạm” - Thủ tướng Chính phủ lưu ý trong công văn
đánhgiá kết quả sơ bộ công tác kiểm soát xe quá tải.
Thủ tướng chỉ đạo cácđịaphươngphải duy trì hoạt
độngcác trạmcân liên tục24/24giơvàbảyngày trong
tuần.Cácđịaphươngphải xácđịnh rõ tráchnhiệm cá
nhân, tổ chứcnếuđểphương tiệnvi phạm lọt qua các
trạmkiểm soát.
l
UBNDTP.HCMvừagiaoSởGTVT lắpđặt trạm
câncốđịnh tại cáckhuvực tập trung số lượng lớncác
xe tải nặng trướcngày30-5; khảo sát vàcắmbiểnbáo
tải trọng trên các tuyến cầu đường trước ngày 15-5.
P.DUNG
Kiểmtrađộtxuấtcáctrạmcân
(PL)- “Dựkiếnngày8-5, cácđoàncông tácbắt đầu
kiểm tra các đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới
đường bộ, đường thủy” - ông Thạch Như Sỹ, Phó
ChánhThanh traBộGTVT, cho biết vào chiều6-5.
Cácđoàncông tác (do lãnhđạoThanh traBộGTVT
làm trưởng đoàn) sẽ tập trung kiểm tra các điều kiện
hoạt độngcủađơnvị đăngkiểm, cấpgiấychứngnhận
cho các xe hoán cải; kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn
đăngkiểmviên, việc thựchiện thủ tục, quy trìnhđăng
kiểm tàu, thuyền…
ÔngSỹcũng thông tin thêm, trongngày6-5,Thanh
traBộGTVTcôngbốquyếtđịnh lậpđoànkiểm tra liên
ngành (với sự tham gia của Ủy banATGTquốc gia
vàThanh traBộCông an) để thanh tra hoạt động của
lực lượngTTGT, CSGT đang kiểm tra, xử lý xe quá
tải trên toànquốc. “Chúng tôi còn lập các tổkiểm tra
24/24giơđểkiểm trabất ngờhoạt động của các trạm
cân. Các tổ kiểm tra sẽ chia làm nhiều đơn vị, đồng
loạtkiểm trađộtxuấtở tất cảkhuvựcBắc,Trung,Tây
Nguyên và Tây NamBộ để vừa xem xét giải quyết
các kiếnnghị của người dân, vừa theodõi chống tiêu
cực trongngành” - ôngSỹnói.
M.PHONG -T.VĂN
Cần2.000tỉđồngđểbảovệ
môitrườngsôngĐồngNai
(PL)- “Việc lập quy hoạch bảo vệmôi trường cho
lưuvực sôngNhuệ - sôngĐáyvà lưuvực sôngĐồng
Nai hiện còn gặp nhiều khó khăn trong việc xác định
cơ sởpháp lý; việc tăng cườngvai trò của các ủyban
bảo vệmôi trường lưu vực sông cũng gặp khó khăn
do không có căn cứ pháp lý về quyền lực hành chính
của tổ chức cấp vùng, liên tỉnh…”. BộTN&MT cho
biết nhưvây trongbáo cáogửiThủ tướngChínhphủ.
Về kinh phí, các đề án bảo vệmôi trường lưu vực
sông được phê duyệt với cácmục tiêu cụ thể và kinh
phí rất lớnnhưđề án sôngĐồngNai là1.938 tỉ đồng,
đề án sông Nhuệ - sông Đáy là 3.335 tỉ đồng. Tuy
nhiên, nguồnkinhphí lại khôngđượcbố trí riêngnên
rất khóhuyđộngkinh phí để thực hiện.
Vớinhữngkhókhăn trên,BộTN&MTkiếnnghịThủ
tướnggiaoBộTN&MTnghiêncứuvàđềxuấtmột số
chính sách, cơ chếđặc thùnh m tăng cườnghiệuquả
công tácbảovệmôi trườngnước trênnguyên tắc thống
nhất, đồng bộ trên toàn lưu vực, không chia cắt theo
địa giới hành chính…
TRUNGTHANH
CaotốcTP.HCM-
DầuGiâylún, lệch
Chủđầutưđươcbócbỏ,làmlạinềnđườngởmộtsốvịtrí,đồngthờibùlúnở
đoạnđangđượckhaithác.
HOÀNGVÂN -
MINHPHONG
H
ội đồngNghiệm thu
nhà nước các công
trình xây dựng (gọi
tắt là hội đồng) vừa kiểm
tracông trìnhđườngcao tốc
TP.HCM -LongThành-Dầu
Giây và phát hiện có nhiều
khiếmkhuyết.Hội đồngyêu
cầu chủ đầu tư phải bóc bỏ,
làm lại nền đường ởmột số
vị trí,đồng thờibù lúnởđoạn
đang được khai thác.
Chỗxong lún, nơi
đang thi côngnứt
Theohội đồng, ởgói thầu
số 3 (xây dựng đoạn đường
cao tốcdài gần10kmđi qua
huyệnNhơnTrạch và Long
Thành, tỉnh Đồng Nai) đã
xuất hiện lún, lệch với mức
độ3-5 cm. Đây làmột đoạn
n m trong 20 km đã được
đưavàokhai thác từđầunăm
2014.Từkhiếmkhuyết này,
hội đồng yêu cầu chủ đầu
tư kiểm tra lại hồ sơ dỡ tải,
đồng thờiđềnghị tưvấn thiết
kế kiểm tra và có biện pháp
khắcphục lâudài, tránhhiện
tượng lún, lệch tiếp tục xảy
ra.Đượcbiếtgói thầusố3có
tổnggiá trị trên1.860 tỉđồng,
donhà thầuPoscoE&C(Hàn
Quốc) thi công.
Trongkhiđóởgói thầu5A
doPoscoE&C làmnhà thầu
thicôngtừtháng12-2013(nhà
thầu trước do năng lực kém
đã bỏ của chạy lấy người)
cũngphát sinhnhiềuvấnđề.
Đó là ống nhựa không đảm
bảokhảnăng thoát nước, dễ
bị bẹp khi chịu tải trọng lớn
nêndễdẫnđến sụt nền…Vì
vậy hội đồng cho r ng nên
nghiên cứu phương án làm
cầu qua khuvực này.
Tương tự, hội đồng còn
phát hiện ở các công trình
cầu thuộc các gói thầu 7, 8
và 9 (tổng trị giá trên 4.580
tỉ đồng, là cácgói thầuquan
trọngnối từnútgiaoAnPhú,
quận 2 đến đường cao tốc)
có nhiều bất ổn. Điển hình
làmột sốdầmSuper-Tbị rỗ
nước, rỗvânmây; chiềudày
lớp bê tông bảnmặt cầuĐỗ
XuânHợpmỏnghơn sovới
Dựáncao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiâyđã từngxảy ra lùmxùmvềchất lượng
(vẫnởgói thầucủaPoscoE&C)vàphải“khaiquật” lênđểkiểm tra.Ảnh:CTV
Dựánđườngcao tốcTP.HCM - LongThành -DầuGiây
dài55km,doTổngCông tyĐầu tưPhát triểnĐườngcao
tốcViệt Nam (VEC) làm chủđầu tư, có tổng vốnđầu tư
giai đoạn1 là20.630 tỉ đồng.Dựánđượckhởi côngvào
tháng10-2009vàngày2-1-2014đã thôngxemột đoạn
20km từvànhđai 2đếnquốc lộ51.
Bắttàixế“rútruột”nhựa
đườngcaotốc
Ngày6-5,VKSNDtỉnhĐồngNaichobiếtvừaphêchuẩn
quyếtđịnhkhởi tốvụán, khởi tốbị canvàbắt tạmgiam
đối với KiềuCôngTiến (ngụquận1, TP.HCM) vàNguyễn
ThịNgọcNga (ngụxãHốNai 3, huyệnTrảngBom,Đồng
Nai) về tội lừađảo chiếmđoạt tài sảnvà tiêu thụ tài sản
dongười khácphạm tộimàcó.
Theođiều tra, Công là lái xe củaCông tyNhựađường
Petrolimex.Ngày21-4, trênđườngđi giaohàngchoCông
tyShinkWangGlobal (đơnvịđang thi côngđườngcao tốc
TP.HCM-DầuGiây),CôngláixevàoDNTNTâmNgadobàNga
làmchủđểrútbán12thùngphuynhựađường(mỗithùng200
kg).TổngcộngsốtiềnbàNgatrảchoCônghơn26triệuđồng.
Sau khi giao hàng cho Công ty ShinkWangGlobal,
Công và PhạmNgọcThu (phụ xe) tiếp tục quay về kho
hàngDNTNTâmNgabán thêmnửaphuy nhựa đường
nữađược1,5 triệuđồng thì bị pháthiện.
Tại cơquanđiều tra, CôngvàThukhai nhậnđãnhiều
lần“rút ruột”nhựađườngbánchobàNga.
TIẾNDŨNG
thiết kế. Đặc biệt, mặt cầu
tạinútgiaovớivànhđai2có
một số vị trí bị nứt…
Lạiphậpphù tiếnđộ
Ngoàicáckhiếmkhuyếtkể
trên, điều đáng lo ngại nhất
làdựán sẽkhôngkịp tiếnđộ
đề ra. Theo yêu cầu của Bộ
GTVT,chủđầutư(TổngCông
tyĐầu tư Phát triểnĐường
cao tốcViệtNam-VEC)cùng
các nhà thầu phải tập trung
nhân lực, thiết bị máymóc
và cókế hoạch thi cônghợp
lý, bù vào khoảng thời gian
chậm trễ ởmột số gói thầu,
đặc biệt là gói thầu 5A để
đầunăm2015 thông toànbộ
tuyếncao tốcnày.Tuynhiên,
chiều6-5,ôngLêMạnhHùng,
GiámđốcBanQuản lýdựán
đườngcaotốcTP.HCM-Long
Thành -DầuGiây, vẫn tỏ ra
“hồi hộp” trước yêu cầu về
tiến độ trên do gói thầu 5A
chưa hết “khó”.
Gói thầu này vốn gặp
chậm trễ do liên danh nhà
thầu trước đây bỏ dở giữa
chừng và Posco E&C được
chỉđịnh thay thếvớiyêucầu
đẩynhanh tiếnđộ,hoàn thành
trước tết Nguyên đán 2015.
Nhưng điều này rất khó đạt
được vì hiện việc thi công
vẫn còn cầm chừng. Ngoài
ra, hội đồng còn chỉ ra vật
liệudùngđểđắpnềnđườngở
gói thầu5A lẫnnhiều sỏi, đá
tảng, thậm chí gốc, rễ cây…
“Nhữngkhiếmkhuyết trên
sẽđượckhắcphụcnhưthếnào
và liệu việc này có làm ảnh
hưởng đến tiến độ dự án?”.
Vơi câu hoi nay cua chúng
tôi, ôngLêMạnhHùng cho
haysẽxem lạihồsơvà trả lời
cụ thể trongnhữngngày tới.
Được biếtVEC đã hai lần
gửivănbảncảnhbáonhà thầu
Posco E&C về sự chậm trễ
trong thực hiện gói thầu 5A
nhưng tình hình vẫn không
khảquan.DovậyBộGTVT
yêucầuVECxemxét lạinăng
lựccủanhà thầuPoscoE&C.
Trường hợp cần thiết thì chỉ
định các nhà thầu phụ thay
thếđể thôngxe toànbộdựán
trướctếtNguyênđán2015.
Tìmphươngáns acầuHóaAncũ
(PL)- Ngày 6-5, UBND tỉnhĐồngNai làm việc với Sở
GTVT cùngUBNDTPBiênHòa, Cục Quản lý đường bộ
IV,Công tySonadezi vàđơnvị tưvấnđểbànkếhoạchkhắc
phục sự cố cầuHóaAn cũ (xãHóaAn, TPBiênHòa) bị sà
lan tông vỡ dầm cầu.
Tại cuộc họp, UBND tỉnhĐồngNai đồng ý phương án
khắcphụcsựcố theođềxuất củaSởGTVTvàđơnvị tưvấn.
Cụ thể, đơn vị tư vấn cho r ng phải sử dụngmột dầm cầu
b ng thépđể nẹpdầm cầubị sà lanđụngnh mđảmbảo an
toàn.Cạnhđócầnkiểmđịnhmột sốdầmkhácvàhai trụT10
vàT11.Dựkiến trong tháng5, cầuHóaAncũ sẽđượckhắc
phụcxongvàchoxehaibánh lưu thông trở lại.
VĂNNGỌC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook