274-2016 - page 13

13
THỨHAI
10-10-2016
Đời sống xã hội
Chiều9-10, kỳ thi tiếngHàn lần thứ11diễn ra tại
TrườngCĐnghềKỹ thuật công nghệTP.HCMvới hơn
21.600 người tham dự chỉ để tuyển chọn 2.100 người đi
xuất khẩu lao động sangHànQuốc.
Với số lượng lớn người dự thi so với nhu cầu khá
khiêm tốn như vậy sẽ khiến người lao động đủ bề thiệt
thòi. Bình quânmỗi học viên tiêu tốn khoảng 10 triệu
đồng cho lệ phí thi, tiền học và sinh hoạt cho ba tháng
học tiếngHàn.
Theomột chuyêngia trong lĩnhvựcquản lý laođộng
ngoài nước, đành rằng lâunayHànQuốcđượcđánhgiá
là thị trườnghút laođộng, thunhập cao.Tuynhiên, với số
người laođộngđổxô thamdựkỳ thi nhưvậy sẽ cónhiều
hệ lụy.Thứnhất, ngoài chi phí để thamdựkỳ thi, người lao
động cònphải chuốc thêm lo lắng,mất thời gian chờđợi.
Thứhai, trong các cuộcphỏngvấn, tỉ lệ “1 chọi 3” làkhông
hợp lývì gọi quáđông sẽ rấtmất thời gian.Thứba, với
sốngười đăngkýđôngnhưvậy cơquanquản lý laođộng
ngoài nướcnên cókhuyến cáovàđơnvị tổ chứcphíaHàn
Quốcnên có sàng lọchợp lý thayvì đểngười laođộngùn
ùnđăngký, hyvọngđể rồi thất vọng.
Về phíaBộLĐ-TB&XH, ôngĐặngSỹDũng, PhóCục
trưởngCụcQuản lý lao độngngoài nước, đánh giá do
số người đăng ký đông nên việc tổ chức kỳ thi tiếngHàn
tổ chức rất chặt chẽ để đảm bảo công bằng, kháchquan.
Trong đó sẽ lắp đặt cổng từ,máy quét để phát hiện học
viênmangđiện thoại,máy thu phát sóng vào phòng thi…
“Chúng tôi cũng đã có nhiều khuyến cáo về nhu cầu thực
tế, độ tuổi tiêu chuẩn, tình trạng sức khỏe…để hạn chế
số người không đủ điều kiện đăng ký. Tuy nhiên, do đây
là nhu cầu thực tế của người laođộng nênkhông thể cấm
cảnđược” - ôngDũng lýgiải.
PHONGĐIỀN
Thunhiều tiền liệucó thành
trường tiên tiến?
Đểtheohọcmôhìnhtrườngtiêntiến,mỗiphụhuynhhọcsinhphảiđóngtrungbình2,5-4triệuđồng/tháng,
caogấp2-3lầnlớpthường.
PHẠMANH
N
ăm học 2016-2017,
TP.HCMmở rộngmô
hình trường tiên tiến từ
cấphọcmầmnonđếnTHCS
với 23 trường, nâng tổng số
trường tại TP theomô hình
này là 26 trường.
Hai kiểuhọc sinh
trong trường công
TrườngTiểuhọcĐốngĐa,
quậnTânBìnhkhá thuận lợi
khibắtđầu thựchiệnmôhình
tiên tiếnởkhối lớp1. Lýdo
là nhiềunămnay, trườngđã
được côngnhận chuẩnquốc
gianên trường chỉ có25 lớp
học,mỗi lớp35em.Tấtcảcác
emđềuđượchọcbán trú.Vì
thếkhi triểnkhai, trườngchỉ
tuyểnnăm lớp1với sĩ số30
học sinh (HS)/lớp, chỉ giảm
nămHS/lớp nên không áp
lực như những trường khác.
ÔngTrầnTâm,Hiệutrưởng
nhà trường, cho biết trường
thực hiện cuốn chiếu trong
nămnăm.Ngoàihọcchương
trìnhchínhkhóa,cácemđược
học tiếngAnhnhiềuhơn, có
mở lớp kỹ năng sống hằng
tuần, thường xuyên tham
gia cáchoạt độngngoài giờ,
năng khiếu... Vì thế, ngoài
tiền thuhộ-chihộđểphụcvụ
bán trú thìmỗiemđóng thêm
các khoản thỏa thuậnkhông
quá 1,5 triệu đồng/tháng để
phục vụviệc học.
Theo ôngTâm, tổngmức
thuhiệnmỗi emkhoảng2,6
triệuđồng/tháng.Nhà trường
lấy nguồn thu này để nâng
chất lượnggiảngdạyvà các
hoạt động cho các em, đầu
tư trang thiết bị...
“Vì mức thu cao hơn nên
việc tuyển sinhđầuvàophải
thông báo rõ ràng đến phụ
huynh về các khoản thu chi
ra sao, học tập của các em
như thếnào...Phụhuynhnào
thấyđồng thuận thì vào, còn
không sẽđượchọcở trường
khác” - ôngTâm cho hay.
Tương tự, Trường Mầm
nonVàngAnh, quận 5 năm
học này cũng bắt đầu triển
khai mô hình tiên tiến cho
khối lớpmầm với bốn lớp,
mỗi lớp không quá 35 em.
Theođó, ngoàimứchọcphí
theoquyđịnh chung củaTP
là160.000đồng/tháng, trường
sẽ thu thêm các khoản thỏa
thuận nhưng không quá 1,5
triệuđồng/thángđể phục vụ
họctậpvàvuichơichocácem.
Như vậy, thực tế cho thấy
hiệncóhai loại hình trường/
lớphọcởtrườngcônglập.Bên
cạnh những trường/lớp học
bình thường là các lớp tiên
tiến,mức thuchonhững lớp
này caohơn rất nhiều.Vàvì
thế đương nhiên tồn tại hai
loạiđối tượngHS.Tuynhiên,
điều khiếnnhiều phụ huynh
longại là liệuviệcđónghọc
phí cao có tạo nên khác biệt
về chất lượng giáo dục và
duy trì lâu dài hay không,
hay trước mắt chỉ mới thay
đổivềhình thứcvàmáymóc
phương tiện là chính?
Còn khó trămbề
Khó khăn chung của các
trườngbắt đầuxâydựngmô
hìnhnày làphảiđápứngđược
các tiêuchídoUBNDTPquy
địnhcho từngcấphọc.Trong
đó,mỗicấphọcđềucónhững
tiêuchí cụ thểvềchất lượng
đội ngũ, điều kiện cơ sở vật
chất, sĩ sốvàchất lượngHS.
Nhiều thuận lợinhưTrường
TiểuhọcĐốngĐavìxuấtphát
từtrườngchuẩnquốcgianhưng
MộtgiờhọccủatrẻtạiTrườngMầmnonVàngAnh,quận5.Ảnh:CTV
Hàngngànthanhniênchenchúcxếphàngchờđượcdựkỳthi
tiếngHànngày8-10ởHàNội.Ảnh:TT
Mức thu tiên tiếnkhôngquá
1,5 triệuđồng/tháng
TheoquyđịnhcủaUBNDTP.HCM,họcphícáctrườngtiêntiến
theoxuthếhộinhậpthutheomứcquyđịnhchungcủaTP,tức
THPT120.000đồng/HS/tháng,THCS là100.000đồng/tháng,
mẫugiáo160.000đồng/tháng, tiểuhọckhông thuhọcphí.
Ngoài ra, bêncạnhcáckhoản thuhộ-chihộ theoquyđịnh
củaSởhoặccủaquận/huyệnthìcáckhoảnthucònlạiđượcthỏa
thuậnđểđảmbảocácyêucầuhoạtđộng thựchiệnmôhình
tiên tiếnnhưngkhôngquá1.500.000đồng/HS/tháng. Trong
đóbaogồm:Tổchứcdạyhọchai buổi/ngày; tổchứcdạyhọc
tăngcườngngoại ngữ; họcvới giáoviênnướcngoài; dạycác
bộmônnăngkhiếu;kỹnăngsống; cáchoạtđộngngoạikhóa,
ngoàigiờlênlớp,hoạtđộngtrảinghiệm;trangbịcơsởvậtchất...
Lộ trình xây dựngmôhình
trường tiên tiến: Mầm non
thực hiện trong ba năm (bắt
đầu từ lớpba tuổi), tiểuhọc là
nămnămvàTHCS làbốnnăm,
thựchiệntheohìnhthứccuốn
chiếu. Kết thúc thời giannày,
cáctrườngsẽđượckhảosátvà
nghiệm thu, nếu trường nào
đạtđượccác tiêuchíquyđịnh
doUBNDTPđềrathìmớiđược
côngnhận là trường tiên tiến.
Tiêu điểm
Cótạosựbấtcôngkhi
đáng lẽnhữngconem
xungquanhđượcvào
trườngnàyhọcnhưngvì
mác“tiêntiến”màthậtra
làvìtiềnquácaonênhọ
phảiđinơikhácxahơn.
cũng còn nhiều khó khăn để
nỗ lực trongnămnăm tớinếu
muốn trở thành trường tiên
tiến.Cụthể,nhưđiềukiệnphải
có ít nhất 30% giáo viên đạt
danh hiệu dạy giỏi cấp quận
trở lên thìhiện trườngchỉđạt
khoảng17,1%.Ngoài ra,yêu
cầu100%nhưnghiện trường
chỉcó3/9giáoviên tiếngAnh
đạt trìnhđộB2;yêucầu50%
HS có tiếngAnh và tin học
theo chuẩn quốc tế theo quy
địnhcủaSởnhưnghiệntrường
chỉ có 256/877 học sinh đạt,
tỉ lệ29,2%.
“Mỗi năm trường vừa làm
vừarútkinhnghiệmđểbổsung
từtừchứđểđạtngaythìkhông
thể.Đólàkhókhănnhưngcũng
là tiêuchíđể trườngphấnđấu.
Ngaycảđộingũcũngphảinỗ
lực tựhọcvàsáng tạođểnâng
cao trìnhđộ,ai làmđược thìở
lại, không thì sẽbị đào thải” -
ôngTâmnói.
TrườngTHCSLêQuýĐôn
là trườngduynhất tại quận3
đượcchọnxâydựngmôhình
trườngtiêntiếntừnămhọcnày.
Tuy nhiên, khi đối chiếu với
các tiêuchí đưa ra thì trường
đanggặp rất nhiềukhókhăn.
Hiệu trưởng PhạmĐăng
Khoa cho biết tuy là chủ
trương của TP nhưng năm
họcnày trườngchưa thể thực
hiện. Lý do là sĩ số lớp hiện
cònquácao, trungbình45-50
em/lớp trongkhi quyđịnh là
khôngquá30em/lớp,rồi trình
độ đội ngũ chưa đạt, phòng
ốc hạnhẹp... sovới tiêu chí.
“Đây làcái khóchungcủa
cáctrườngởnộithànhkhithực
hiệnmôhìnhnàyvàchưabiết
khi nào sẽ khắc phục được.
Tuy nhiên, đây là mục tiêu
để trườnghướngđếnnhưng
phải có lộ trình chứ làm liền
là rất khó” - ôngKhoa nói.
Hiệu trưởng một trường
tiểu học khác cho biết việc
xây dựngmô hình tiên tiến
này làcần thiết đểnângchất
lượnggiáodục nhưng trong
bối cảnh củaTP luôn áp lực
thiếu trường lớpvà tăngdân
số cơ học thì việc thực hiện
là rất khó. Vì thế, các quận/
huyện cần tính toánkỹvề lộ
trình,quản lý, tuyểnsinh...để
tránhtạoranhữnghệlụykhác.
“Bởimôhìnhnày thìbuộc
thầycôgiỏi, trò ít, trường lớp
hiện đại. Như vậy, năm đầu
có thể triểnkhaiđượcnhưng
nhữngnămsau liệucóđẩyáp
lực cho những trường khác.
Chưa kể, có tạo sự bất công
khi đáng lẽ những con em
xungquanhđượcvào trường
này học nhưng vì mác “tiên
tiến”mà thật ra làvì tiềnquá
cao nên họ phải đi nơi khác
xa hơn” - vị này nói.
Hơn nữa, vị này cho rằng
phải tính toán cả đầu ra liên
thông theo từng cấp học để
đảmbảoHS theohọcxuyên
suốt chứ không phải mỗi
cấp học một kiểu sẽ không
hiệuquả. ■
ChenchúcthitiếngHànđểđixuấtkhẩulaođộng
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook