274-2016 - page 5

5
THỨHAI
10-10-2016
Nhà nước - Công dân
Tiêu điểm
Hàngtrămnghĩatrang
baovâykhudâncư
Hiệnnay cácnghĩa trangnằmkhắpnơi, thậm chí
mọc tựphát, đanxenvới cáckhudân cưởTPBiên
Hòa.Tình trạngnàyvừagâymấtmỹquanđô thị vừa
gâyônhiễmmôi trường, ảnhhưởngđến cuộc sống
củangười dân.
ÔngNguyễnVănNam, nhàgầnmột nghĩa trang
ởphườngTrảngDài, chobiết trướcđâykhuvựcnày
là rừng cây rộng lớn.Nhữngnămgầnđây,một nghĩa
trangđượchình thành rồimở rộng… tới sát nhàông,
ngăn cáchduynhất chỉ làmột bức tườngbao cao
chưađầy2m.Vàongàymưa, nhữngdòngnướcmàu
đen, cómùi hôi từnghĩa trang chảy trànvào sân,
vườn.Mỗi khi cóđámma, người dânxungquanh
nghĩa trang chẳng còn cáchnàokhác làphải... “chung
nỗi buồn”với cảnhkèn trống, khóc lócbi ai.Vàodịp
cuối năm, dịp lễ, khi cácgiađình tổ chứcviếngmộ
người thânvào lúc sáng sớm thì sinhhoạt củangười
dânnơi đây càngbị ảnhhưởng.
Tương tự, tại phườngTânBiên cómột khunghĩa
trangvới hàng trămngôimộ, trongđó rất nhiềuphần
mộnằmngayđườngđi, cạnhnhàdân.Nhiềuhộđã
phải bánnhàđểmua chỗởkhácvì không thể sống
chungvới nghĩa trang.
Khôngchỉ bị nghĩa trang
“bủavây”, nhiềukhudân
cưđangphải chịuônhiễm
từ rác thải nghĩa trang. Bà
NguyễnThị Phương, ngụ
phườngBửuLong, cho
biết làởkhunghĩa trang,
rất nhiềungười thiếuý
thứcđãvô tưxảđủ loại
chất thải, kể cảxácđộng
vật chết rađây.Đếnkỳ
phânhủy, khi thời tiết oi
bức, các loại rác trênbốc
mùi hôi thối, rất khó chịu.
Đó là chưakểnghĩa trang
còn lànơi tụ tập của các
đối tượng lang thang, nghiệnngậpma túyvà tệnạn
xãhội, gâymất anninh trật tự tại địaphương.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngTrầnDương
Vũ, PhóphòngQuản lýđô thịTPBiênHòa, chobiết
nghĩa trang trênđịabànTPnàynằm rải ráckhắpnơi.
HiệnTPBiênHòađangquyhoạch lại hai nghĩa trang
nhànước:một ởphườngLongBìnhvà cái còn lại ở
xãPhướcTân.
“Đây là thực trạnghình thành từ rất lâu rồi.Hiện
nay cómột sốngôimộmàgiađìnhhọbỏhoang
không thămviếng, địaphương sẽ tiếnhànhbốcmộ
vàđưavàonghĩa trangnhànướcquản lý.Một số
nghĩa trang thì hiện tại đãkhông cho an tángnữavà
sắp tới sẽdi dời vàonghĩa trangnhànước.Trên thực
tế, người dânvẫn tiếnhành chôn cất tại cácnghĩa
trangvìmột sốgiađìnhđãmuađất từ trước. Các
nghĩa trangnàyvẫn có thể tiếpnhậnviệc chôn cất của
người dânnhưngkhôngđượcmở rộng” - ôngVũnói.
ÔngVũ còn chobiết thêm: “Còn trườnghợp cấm
chôn cất nhưngvẫn cố tìnhvi phạm thì chúng tôi sẽ
chỉ đạophường/xãkiểm travàxử lý.ỞkhuvựcHố
Nai thì cácnghĩa trang rất nhiều, tuynhiênđây làvấn
đề rất nhạy cảmnênđịaphương chỉ vậnđộngngười
dân chứ cũngkhông làm căng thẳngvấnđềđược.
Nếu cómột chủ trương, chính sách lớnhơn thì vấn
đềnó sẽkhác:Chẳnghạnnhưquyhoạchmỗi khu
vựcmột nghĩa trang, tuynhiênđất trongTP lại không
còn”.
TIẾNDŨNG
NghĩatrangnằmxenkẽvớikhudâncưởTPBiênHòagây
mấtmỹquanvàảnhhưởngđếnmôi trường.Ảnh:TD
Theo thống kê của
PhòngQuản lýđôthịTP
BiênHòa, tínhđến thời
điểmhiệntạitrênđịabàn
TPnàycótổngcộng113
nghĩa trang,nằm rải rác
trên19phường/xã,chiếm
hơn179ha.Trongđó,một
sốphường/xã cónhiều
nghĩatrangđólàphường
BửuLong10nghĩatrang,
phườngHốNai12nghĩa
trang, phườngTânHòa
12nghĩa trang…
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
U
BND TP.HCM vừa
ban hành quyết định
yêu cầu từng bước
thay thế khoảng 2.500 xe
buýt cũ, có từ những năm
2002-2004. Riêng từ 1-1-
2017, cácxebuýt theođềán
đầu tư1.680xe phải là loại
dùngkhí thiênnhiên (CNG)
và việc đầu tư này sẽ chấm
dứt vào ngày 31-12-2017.
Chạy chuyển đổi (!?)
Theo ông Nguyễn Lâm
Hải, Phó Giám đốc Trung
tâmQuản lý và điều hành
vận tải hành khách công
cộng TP.HCM, từ đầu năm
2016 đến nay, các hợp tác
xã (HTX), doanhnghiệpđầu
tư thêm 103 xe buýt CNG,
nâng tổng số xe loại này ở
TP lênhơn280chiếc.Trong
các tháng còn lại của năm
2016, dự kiến sẽ có thêm
khoảng 450 xe (cả xeCNG
và xe diesel).
“Từnay tới hết năm2016,
trung tâmkhuyếnkhích các
đơn vị đầu tư vào xe CNG.
Nhưng từ 1-1-2017, thực
hiện quyết định của TP, xe
đầu tưmới bắt buộc phải là
xeCNG thì mới được tham
gia đấu thầu hoặc đặt hàng
khai thác tuyến và được trợ
giávé!”-ôngHảinhấnmạnh.
Như vậy đến hết năm
2016, TP có thể có khoảng
700xebuýtmới (cảCNGvà
diesel) và trong năm 2017
sẽ có thêm khoảng 1.000
xe CNG được đầu tưmới.
“Chỉ có12 thángmàphải
đầu tư cảngànxeCNGnhư
thếthìcácHTX,doanhnghiệp
rất khó thực hiện do phải
chạy tiền, chạyđuavới thời
gian, áp lựcghê lắm!” -giám
đốcmột HTX xe buýt nói.
“Từ lúc ký hợp đồng với
nhà sản xuất xe (Samco)
đến lúccóxexuất xưởng, đi
đăng kiểm, đăng ký… cho
một chiếcxehoặcmột đoàn
xephảimất 3-4 tháng.Như
vậyquỹ thời gian thực tếđể
nhàđầu tưđổimới xeCNG
chỉ còn khoảng 8-9 tháng
của năm 2017. Vậy tại sao
TPkhôngcho tính thời điểm
xeđược thamgiađềán là từ
lúc nhà đầu tư đặt cọc 30%
và ký hợp đồng mua xe từ
nhà sản xuất?” - ông Lâm
Văn Phấn, Giám đốc HTX
Việt Thắng, đặt vấn đề.
NhữngchiếcxebuýtCNG“secondhand”đượcnhậptừHànQuốc
chạytrêntuyếnxebuýtsố01(BếnThành-ChợLớn)từnăm2011
(ảnh lớn)
.23xebuýtCNGcủaSamcođượcHTX19-5đưavàosử
dụngtrêntuyến33trongnăm2016
(ảnhnhỏ)
.Ảnh:LĐ
“Láixegaschừnghai
tháng,ngườitôicânnặng
từ70kgchỉcòn55kg,mà
lươngthìcũngthếnêntôi
đànhbỏchạyqua láixe
dầutrở lại!”-anhMinh
chobiết.
HiệnSởGTVTvàViệnNghiên
cứupháttriểnTP.HCMxâydựng
bộ đơn giámới cho xe buýt.
Theođó,cócácđịnhmứckhác
nhauchocác loạixechạybằng
dieselvàkhíCNG.Phầnchênh
lệchgiá sẽdành chonhàđầu
tư thụ hưởng nhằm khuyến
khíchhọmạnhdạnmua, đưa
vàosửdụngnhiềuxebuýtCNG
hơnnữa.
Ông
ĐẬUANPHÚC
,
Giámđốc
Trung tâmQuản lývàđiềuhànhvận
tảihànhkháchcôngcộngTP.HCM
Thiếu trạmnạpgas
Theotìmhiểucủachúngtôi,hiệnTPchỉcóbatrạmnạpgas
CNGởđườngPhổQuang,BếnxeAnSươngvàkhuLàngĐH
ThủĐức.Hồi tháng4-2016, SởGTVTđưa ra tính toánmuốn
cấpđủ,đềugasCNGchokhoảng1.000xeCNGmỗingàyvà
giảm thời gian laođộng, chờđợi cho tài xế thìTPphải có ít
nhất20 trạm, điểmnạpgasCNG.
Trongkhiđó,đạidiệnCôngtyCPKinhdoanhKhíhóa lỏng
MiềnNam (PVGasSouth)chohaytrongnăm2016sẽđầutư
thêmmột trạmcon tại Bếnxequận8.Nhưngđếnnay trạm
thứ tư trênvẫnchưa thấy.
Lochạyvốn làm
xebuýtsạch
Quyđịnhtừ1-1-2017cácxebuýtđầutưmớiphảidùngkhíthiênnhiên
đanggâylúngtúng,khókhănchocáchợptácxã,doanhnghiệpxebuýt.
Bỏxe, buông tuyến?
AnhLưuHoàngLong,nhà
ởCủChi, đã có trên 10 năm
chạyxebuýt.Chiếcxediesel
80chỗcủaanhnếunay thanh
lý chỉ được chừng 150 triệu
đồng. “Tôi sẽ phải xoay xở,
vaymượnbênngoài850 triệu
đồngnữa thìmới có chừng1
tỉđồng,đủsố tiền30%đểđặt
cọcmua chiếc CNG 68 chỗ
như trongđềán1.680xebuýt
mới!” - anhLongnói.
TheotínhtoáncủaanhLong,
vớisố tiềnvay70%còn lại thì
mỗi thánganhphải “cày”hết
sức để có 28-30 triệu đồng
đặng trả vốn và lãi cho ngân
hàng.Đó làchưa tínhđến tiền
côngcho tàixế, tiếpviên, tiền
chăm sóc bảo dưỡng xe, tiền
châmgasmỗi ngày…
AnhLêHoàngMinh, từng
láixebuýtCNGchomộtcông
ty,chobiếtláixeCNGcựchơn
cả xe dầu. Vì xe dầu hết dầu
thì bơm ở đâu, giờ nào cũng
được.Còn láixeCNG thì sau
chuyếncuốingàyđã là20-21
giờphảichạyvề trạmnạpgas,
chờvànạpmất2-3 tiếngnữa,
rồiđánhxevề tớibãiđã làhơn
23-24giờkhuyamớiđược trở
vềnhà.Nghỉngủchưađượcbốn
tiếnglạiphảilậtđậtchạyrabãi
đểchạyxechomộtngàymới.
“Láixegaschừnghaitháng,
ngườitôicânnặngtừ70kgchỉ
còn55kg,mà lương thì cũng
thế nên tôi đànhbỏ chạyqua
láixedầu trở lại!” -anhMinh
chobiết.
Nhiềuýkiến cho rằng suất
đầu tư ban đầu cho xeCNG
cao, thời gian thực hiện gấp
gáp, tiền trả vốn vay (cả gốc
và lãi cao dù đã đượcTPhỗ
trợmộtphần), tiềncôngcũng
tương tự lái xe diesel và thời
gian lái xe mỗi ngày nhiều
hơn, khổhơn…Vì thế từ sau
1-1-2017, việc chủ xe, HTX,
doanhnghiệpkhông“theokịp”
để được thụ hưởngưu đãi từ
đề án1.680xemới sẽ buông
xe, bỏ tuyến, rời nghề là có
thểxảy ra.
n
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook