295-2016 - page 11

11
THỨHAI
31-10-2016
Kinh tế
Ngườidânthamquantriển lãmxehơi tạiTP.HCM.Ảnh:Q.HUY
XechuẩnEuro4 lo
khôngcóxăngđểchạy
Từnăm2017,ôtôsảnxuất,lắprápvànhậpkhẩumớiphảiđạttiêuchuẩnkhí
thảimức4(Euro4)đòihỏicácnhàsảnxuấtxehơiphảisửdụngđộngcơtốt
nhằmgiảmkhói,bụivàkhíđộchại,giúpbảovệmôitrườngsống.
QUANGHUY
V
iệt Nammất tới năm
năm chuẩn bị cho lộ
trình áp dụng Euro 4.
Thếnhưnggầnngàyápdụng
thì vẫn còn nhiều nỗi lo về
nguồn nhiên liệu thích hợp
cho xe Euro 4.
Xe xịn, “khói” sạch
Ông LêMinh Đức, giám
đốcmột công ty nhập khẩu
ô tô không chính hãng, cho
biết doanhnghiệp (DN) ủng
hộ việc áp dụng tiêu chuẩn
khí thảimới.Từnăm2011đã
cónhiềuDNnhậpô tôchuẩn
Euro 4 về tiêu thụ. Thế nên
việc áp dụng chuẩn Euro 4
từđầunămsausẽkhônggây
khókhăn gì.
Ngườimuaxeđượcnhiều
thuận lợi hơn.ÔngTrầnTấn
Trung,TổngGiámđốcCông
ty Cổ phần Liên Á Quốc
tế -AudiViệtNam, chobiết
ô tô tốt hơn, chuẩn Euro 4,
Euro6nhưngkhôngphải trả
thêm tiền.
XeEuro 2 tuy thấp chuẩn
hơn nhưng lượng sản xuất
ít hơn, còn xe Euro 4, 6 sản
xuất đại trà. Vì vậy xe Euro
4 có chuẩn cao hơn nhưng
giá vẫnkhông cao sovới xe
Euro2, ôngTrunggiải thích.
Thêmvàođó, từnăm2017,
ô tôcódung tíchđộngcơdưới
1.5Lđượcgiảm5% thuế tiêu
thụđặcbiệt, giáxedòngnày
sẽmềm hơn. Mặt khác, với
chuẩnEuro4,người tiêudùng
đượcxàixexịnhơn, thêm“đồ
chơi”vàmôi trườngsạchhơn.
Xe chờ xăng
Trướcviệcápdụngchuẩn
Euro4, cáchãngxesảnxuất,
lắp ráp lẫn nhập khẩu chỉ ra
nỗi lo về nhiên liệu xăng và
dầu ở Việt Nam có tương
thích với động cơ Euro 4
hay không.
ĐạidiệnmộtDNnhậpkhẩu
ô tô chínhhãng tạiTP.HCM
chohayxeEuro2vẫnđược
nhậpkhẩunhiềuvềViệtNam
cácnămquavìViệtNam áp
dụng tiêu chuẩn Euro 2 trở
lên. Các hãng xe từng cho
ngườikiểm tra thực tế tạiViệt
Nam, nhiên liệunhữngnăm
trước đây chỉ có xăngRON
88, RON 92 cao nhất, sau
nàymới cóRON95.Vì vậy,
các hãng xe thấy không đạt
về tiêu chuẩnnhiên liệunên
khôngnhậpxechuẩnEuro4.
“Nếunhiên liệuởViệtNam
khôngđạtchuẩn,khôngtương
thíchvới chuẩn củađộng cơ
Euro4 thìxecó thểmắcnhiều
lỗi, khi đó các hãng bị ảnh
hưởng, chi phí bảo hành rất
lớn. Động cơ xe Euro 4 yêu
cầu nhiên liệu phải đạt tiêu
chuẩncaohơn,độngcơEuro
4cóhệ thốngphunxăngkhác,
hệ thống xả khí cũng khác,
hệ thống lọc khí khác” - đại
diệnDN nàyphân tích.
Ngay cả hiện nay, xăng
RON 95 chỉ có nhiều ở các
thành phố lớn. Về các tỉnh
khác thì rất ít cây xăng bán
loại xăng này. AnhNguyễn
Quốc Trung (quậnGòVấp,
TP.HCM) chobiết anhđang
chạydòngxenhậpkhẩu tiêu
chuẩn khí thải Euro 4, nếu
chạyvònggần thànhphố thì
xăngRON95 rấtdễ tìm thấy
nhưngđi tỉnh thìnhiềukhianh
phảiđổđầybìnhhoặccóbình
dự trữ. “Những lúckhôngcó
xăngRON95, tôichỉdámđổ
chục lít xăng RON 92 chạy
cầm chừng để tìm cây xăng
cóxăngRON95” - anhnói.
Chỉmới có xăng
trên... giấy
TheobộquychuẩncủaBộ
KhoahọcvàCôngnghệban
hành, trênthịtrườngcóthểtồn
tại chín loại xăngkhôngchì,
được ghi rõ cho khách hàng
lựa chọn, gồm RON90-II;
RON92-II;RON95-II;RON92-
III;RON95-III;RON98-III;
RON92-IV; RON95-IV;
RON98-IV. Các số II, III,
IV thể hiệnmức tiêu chuẩn
nhiên liệu phù hợp với mức
tiêu chuẩn khí thải.
Loạixăngđápứngtiêuchuẩn
khí thảimứcIVcóhàm lượng
chì tối đa là 0,005 g/l, trong
khi xăng chuẩn II đến0,013
g/l. Hàm lượng lưu huỳnh
trong xăng chuẩn IV tối đa
chỉđược50mg/kg, cònxăng
chuẩn II có thể gấp10 lần!
Với nhiều sự khác biệt
trong tiêu chuẩn xăng như
thế,đươngnhiênngườidùng
ô tô sẽ không thể yên tâm
khi đổ xăng chuẩn thấp cho
xe chuẩn cao. Thế nhưng
đến nay các cơ quan quản
lý vẫn chưa trình làng dòng
xăngchuẩn IV, trongkhihạn
chạyxechuẩnEuro4chỉcòn
hai tháng.
ÔngTrầnBáDương, Chủ
tịchHộiđồngquản trịThaco
Group, cho biết đối với ô tô
cóđộngcơ tiêuchuẩnkhí thải
đạtEuro4 thìnhiên liệuxăng
cũngphải đạt chuẩnEuro4.
NếuxeEuro4màchạyxăng
Euro2 thì phíanhà sảnxuất,
lắp ráp ô tô phải gắn thêm
một số thiết bị lọc khiến chi
phí sảnxuất tăng.■
Sẵnsàngkiểm tra
khí thải xe
Thông tinvới báo chí vềáp
dụng tiêuchuẩnkhí thải trên,
ôngTrầnKỳHình, Cục trưởng
CụcĐăng kiểmViệt Nam (Bộ
GTVT), khẳng định cơ quan
đăng kiểm đã sẵn sàngmọi
yếu tốphục vụ việc kiểm tra,
thửnghiệmkhí thải,đồngthời
sẽ tíchcựchỗ trợcáccơsởsản
xuấtlắpvànhậpkhẩuthựchiện
đúngquyđịnh.
Tiêu điểm
Sổ tay
Thông tinDNbán tháoxeEuro2 là
khôngchínhxác
CácDNôtôchobiếtthôngtintrênmộtsốbáophảnánhcác
hãngđangcốgắngbánhếtnhữngxeEuro2chokháchhàng
vì sangnămkhôngđượcbánxeEuro2 làkhôngchínhxác.
Theoquyđịnh, xenàođăngkiểm sau1-1-2017mới phải
đạttiêuchuẩnkhí thảiEuro4trở lên.Nhữngxeđãđăngkiểm
rồi thì vẫnbánbình thường.
Khôngthểđổxăngchuẩn
thấpchoxechuẩncao
nhưngcáccơquanquản lý
vẫnchưatrình làngdòng
xăngchuẩnIV.
Vésốtruyềnthốngmuốn
sốngphảithayđổi
Ba thángsaukhi xuấthiện tạiViệtNam, loạihìnhxổ
sốđiện toánMega6/45củaCông tyXổsốĐiện toánViệt
Nam (Vietlott)đãvàđanggâysốt trên thị trường,nhất là
khi cómộtngười trúnggiảihơn92 tỉđồng.
Khôngngạcnhiênkhi cácđiểmbánxổsố tựchọn
Vietlottnhậnđượcsựquan tâmcủađôngđảongườidân.
Doanh thucủaVietlott cũng tăng lênđángkể.
Ngay lập tức,đạidiệncáccông tyxổsốkiến thiếtkhuvực
miềnNam lên tiếng, cho rằngmộtsốhoạtđộngkinhdoanh
củaVietlott thờigianquakhôngđúngquyđịnhnhưbán
dạo thayvì chỉbán tạiđại lý,bánvévớigiácaohơn...
Không thểphủnhận, trong thờigianqua, xổsố truyền
thốngđã tạoviệc làmcho trên300.000người laođộng
thuộccácđối tượngchínhsách,ngườinghèo. Tuynhiên,
cáccâuchuyệnvềgian lậnkếtquảhay thunhậpkhủng
củacáccông tyvésố lại khiếnngườimuavébấtbình.
Trongkhiđó, vésốkiểuMỹchophépngười chơi tựchọn
số, giải thưởngcaovàcộngdồnchokỳsau... khiếnnó trở
thànhcơnsốtvàđượcnhiềungườiquan tâm.
Cáccông tysổxố truyền thốnghẳnđãphảibiết trướcsự
cạnh tranhkhốc liệtnày.
Trongbáocáo tổngkếtnăm2015, khi vésốđiện toán
chưachính thức ramắt,Công tyTNHHMột thànhviên
XổsốKiến thiếtTP.HCMđãdựbáo “thịphầnvésốvà tốc
độ tăng trưởngcủacông tycó thểbịảnhhưởng”nhưng
khôngkèmmộtbiệnphápgì.
Đếnbáocáosáu thángđầunăm2016vàdựbáo tình
hìnhsáu thángcuốinăm, công tynàyđã thấy “Xổsốđiện
toánbắtđầu triểnkhai tại TP.HCM, ảnhhưởng trực tiếp
đến thịphầnvà thị trường tiêu thụchínhcủacông ty.Do
đóquản lývàđiềuhành thờigian tới cầnphải lưuýcân
đối tốcđộ tăng trưởngchophùhợp thực tế”.Công tynày
cũngchỉđưa ragiảipháp lànghiêncứu loạihìnhxổsố
càobiếtkếtquảngay!
Trongkhiđó, lộ trìnhphát triểncủavésốkiểuMỹkhông
dừng lạiởđây.Trong tương lai,vésốđiện toáncó thểbán
quađiện thoại,qua Internet.Ngườimuacó thểngồi tạinhà
haybấtcứđâuđểđặtsốmuavémàkhôngcầnđếnđại lý.
Cácnhàxổsốkiếnthiếtcũngnêntựđổimớimìnhđểcạnh
tranhsòngphẳngtrênthị trường,đừngápdụngmãivésố
truyềnthốngvớisựcứngnhắc,giải thưởngnghèonàn.
Phátbiểu tạimộthộinghịmớiđâyvềxổsố, Thứ trưởng
TrầnVănHiếucho rằnghai loạihìnhvésốnàycầnsát
cánhnhằmđadạnghóasảnphẩm, đápứngnhucầucủa
người chơiđể tồn tại.
Sát cánhnhư thếnào, thayđổinhư thếnào làcâu
chuyện riêngmà từngcông tyxổsốphải tính toán.Chỉ
chắcmộtđiều lànếukhôngnhanhchóng thì sựsụtgiảm
thịphầncó thểkhiếncáccông tynàykiệt sức trướckhi
nghĩ rađượcđiềucần làm.
TRÀPHƯƠNG
Rauxanhhuthang, gia tiêp tuc tăng
gâpđôi
(PL)-Ngày 30-10, khao sat taimôt sô chơ le cho
thâyhiên gia rauvân tăng gâphai, gâp ba sovơi
trước. Chi NguyênThiHăng, tiêu thương chơPham
VănHai (quậnTânBình), cho biêt gia rau tăng
chongmăt nhưng lương hang thi không nhiêu.Ví dụ
xa lach bupĐaLat gia vôn nayđã là 80.000 đông/
kg nênban le ra 100.000-120.000 đông/kg;mông tơi
30.000 đông/kg, raumuông 25.000đông/kg, ngo, thi
la 100.000đông/kg… “ThươngChunhât bỏ khoang
3 triêuđông lây rauban nhưngnayphai cần vôn gân
gâpđôi” - chiHăngnói.
Trongkhi đó,môt sô cưa hang tiên ich ca tuân
naykhông co rauđê ban.Về nguyên nhân, đai diên
HTXTMDVPhuLôc (CuChi) chobiêt gần đây
mưa nhiều, vung sanxuât bi ngâp làmđât nhao
nênkhông xuônggiông đươc, rau cũng không lơn.
Nguônhang rau cac loai đêubi giam50%. Gia tân
gôc hiên nay cung tănggâp hai, gâpba. “Lượng rau
cung chomôt sô siêu thi cungbi giam nhưng gia
không tăng. Do thơi tiêt, chung tôi khôngđapưng
đươc lươnghang đâyđunên co siêu thi “hăm” se
ngưng hơp tac” - đai diênHTXPhuLôc nói.
ÔngNguyênHôngPhong, Giam đôc trang trai
PhongThuy (LâmĐông), cũng chobiêtmưa hơn
thangnay khiên cho raugiam san lươngva gia tăng
gâpđôi sovơi trươc. Theođa nay, tưnay đênnhưng
thang cuôi nămgia rau vân con cao.
TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook