3
THỨHAI
31-10-2016
Thời sự
“Phát triểnđường thủy,
khoanxâycao tốcBắc-Nam”
ĐólàquanđiểmcủaôngNguyễnĐứcKiên,PhóChủnhiệmỦybanKinhtếcủaQuốchội.
CHÂNLUẬN
thựchiện
T
uần trước, trong những
buổi thảo luận tổ, nhiều
đại biểu Quốc hội đã
đề cập đến việc xây dựng
đườngcao tốcBắc-Nam.Bộ
GTVTcũngđãcó tờ trìnhvề
đề án này.
“Tôikhôngủnghộxâydựng
cao tốcBắc-Namvìđấtnước
không cần nhiều đường cho
ô tô chạy như thế. Phương
thức vận tải không phải là
yếu tố quyết định để Chính
phủ đầu tư các dự án giao
thông, vận tải” - bên lềhành
langQuốc hội, ôngNguyễn
Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội, nói với báogiới.
Khôngđầu tưmọi
giá chođườngbộ
.
Phóngviên:
Ôngcóthểnói
rõhơnquanđiểmcủamình?
+
Ông
NguyễnĐứcKiên:
Tôi
cho rằng
k h ô n g
nhất thiết
phải đầu
tư bằng
m ọ i
giá cho
đườngbộ.
Khoảng
cách từ
biển vào đến biên giới ở
HàTĩnh, thế giới hay gọi là
“vùngcánxoong”, chỉ có70
km. Nếu chạy theo trục dọc
đó, chúng tađãcóđường sắt
Bắc-Nam, cóđườngHồChí
Minh, rồi đường bộ chạy từ
sôngBưởiđivào,quốc lộ1A
cũngmớicải tạoxong.Nhiều
tuyến giao thông song song
như thế, thử hỏi có cần phải
làm thêmđườngnữakhông?
Quyhoạchphát triểnkinh
tế củaViệt Nam hiện nay là
phát triểnhaiđầu tàuTP.HCM
và Hà Nội, tức cụm kinh tế
trọng điểm khu vực miền
Nam và khu vực đồng bằng
Bắc Bộ. Hàng hóa đâu còn
phải đi đườngbộ từBắcvào
Namvàngược lại nhiềunhư
trước kia.Ximăng chúng ta
chuyển clinker bằng đường
bộ tốt hay đường thủy tốt
hơn?Xuấtkhẩugạocũngvậy.
. Nếu không xây cao tốc
Bắc-Nam, chúng taphải làm
gì để đảm bảo giao thông
đường bộ phát triển?
+Thayvìđặt ravấnđềđầu
tư cao tốc Bắc-Nam, chúng
ta cần đảm bảo đường Hồ
ChíMinh chạy tốt bốnmùa
để phân luồnggiao thông từ
miềnTrung,TâyNguyênvà
TP.HCM raphíaBắc tốthơn.
Trên tuyến đường này cần
làmnhiềuđườngngang, nối
từ ven biểnmiền Trung lên
TâyNguyên. Khi đó áp lực
giao thông của quốc lộ 1 sẽ
giảm rất nhiều.
Mộtvấnđềnữa,Nghịquyết
Trung ương 4 khóa IX xác
định Việt Nam là quốc gia
biển và chiến lược đến năm
2020 là 60%GDPphải liên
quanđếnbiển.Vậychúng ta
đầu tư cho biển cái gì?
Mới đây,Thủ tướngđãký
vớiCampuchia,Lào,Myanmar
mởđườngcao tốc từTP.HCM
đi Phnompenh, từHà Nội -
Vinh -ViêngChăn…đểkéo
sangThái Lan, tạo trục giao
thông Đông-Tây. Như vậy
phải có tiềnđểđối ứng.Nếu
đi vayODAcủaHànQuốc,
NhậtBản… thì cũngphải có
tiềnđểgiải phóngmặt bằng,
chứ không lấy tiềnở đâu?
Cầnphát triểnmạnh
giao thông thủy
. Nhưng nhu cầu về giao
thông, vận tảihànghóahiện
vẫn rất lớn. Vậy ông có đề
xuất gì không?
+Theo tôi,nếuđãxácđịnh
quốcgiaphảiđi lên từbiển thì
cần tăng cường đầu tư hàng
hải,vận tảibiển.Nhưngcũng
đừng ngộ nhận rằng chúng
ta phải xây dựng được một
tập đoàn vận tải biển hoành
tráng.NướcMỹGDP17.000
tỉUSD/nămmà làmgìcó tập
đoànvậntảibiển.Cáctậpđoàn
vận tảibiển lớnhiệnnayđều
củaĐài Loan, HànQuốc…
Vấnđềcủachúng ta làphải
đầu tưcảng, thiếtbịbốcxếp,
cơsởhậucầnđạttiêuchuẩntốt
nhất.HãynhìnsangSingapore
xemhọđãphát triển logistic
tốt như thế nào.
. Ủy ban Kinh tế có nhận
được nhiều đề án phát triển
giaothôngvậntảibiểnkhông?
+Rấtnhiều.Mộtthờichúng
ta nói cảng Hải Phòng lỗ,
phải cổ phần hóa thìmới có
lãiđược.Nếu lỗ, tại saonước
ngoài đềnghịmua cảngHải
Phòng?Nếukinhdoanhcảng
PhóChủnhiệmỦybanKinhtếcủaQuốchộiNguyễnĐứcKiênchorằngcầntăngcườngđầu
tưhànghải,vậntảibiểnhơn làxâyđườngcaotốcBắc-Nam.Trongảnh:Bốcdỡhànghóatại
cảngHiệpPhước,TP.HCM.Ảnh:HỮULUẬN
Xâycao tốcBắc-Namđểphát triển
kinh tế
Ởnhiềuquốcgiaphát triển, người ta làmđường cao tốc
trước rồimới tínhđếnnhữngphương thứcvận tải khác. Khi
Chínhphủ cânnhắc giữa nâng cấpquốc lộ 1 và xây dựng
đườngcaotốcBắc-Nam,cuốicùngphươngánnângcấpquốc
lộ1đãđược chọn lựa. Thực tếviệcnâng cấpquốc lộ1vừa
rồicònhạnchế,cónhiềuđoạnvừa làmxongđãhỏng.Trong
khi lẽ raphải xâydựng cao tốc Bắc-Namđể thúc đẩyphát
triểnkinh tếở30 tỉnh, thànhmàđườngcao tốcnàyđi qua.
Bộ trưởngBộKH&ĐT
NGUYỄNCHÍDŨNG
Về lâudài chắcphải làm
Tuyếnquốc lộ1nhữngnămquađãđầutưvàohơn60.000
tỉ đồngnhưngcònnhiềuhạnchế.Đườngcao tốcBắc-Nam
về lâudài chắcphải làm.
Đại biểu
ĐỖVĂNSINH
,
QuảngTrị
Khi nàoGDP 10.000
USD/người hãy làm
cao tốc Bắc-Nam
Tôikhôngủnghộ làm
đườngcao tốcBắc-Nam.Thay
vàođónên làmnhững tuyến
đườngsắtcao tốcHàNội -Hải
Phòng,TP.HCM -VũngTàuvì
đây làhai tuyếngiao thông
quan trọngcủahaicụmkinh
tếđầu tàucủađấtnước.
Ngoài ra, cầnphát triển
vận tải đườngbiểnvì vận tải
hànghóabằngđườngbiển
rất có lợi.Mộtđấtnướcvới
3.200kmbờbiểnmàkhông
phát triểnvận tải biển thì e
rằngkhônghợp lý, không tận
dụngđược lợi thế, tiềmnăng.
Tôi cho rằngkhi nàobình
quânGDPđạt10.000USD/
người thì hãy tínhđến
chuyện làmcao tốcBắc-Nam.
Riêngđềxuất vayODAcủa
TrungQuốcđể làmcao tốc
Bắc-Namphải hết sức thận
trọng.Nhữngbài họckhi
thựchiệndựánđường sắt
đô thị Cát Linh -HàĐôngvẫn
cònđó.
TSVÕĐẠI LƯỢC
Họ đã nói
KhinàobìnhquânGDP
đạt10.000USD/người
thìhãytínhđếnchuyện
làmcaotốcBắc-Nam.
RiêngđềxuấtvayODA
củaTrungQuốcđể làm
caotốcBắc-Namphải
hếtsứcthậntrọng.
khôngcólãi, tạisaoChínhphủ
Mỹ lại bácviệcTrungQuốc
đềnghịmuacảngNewYork?
Trước đây chúng ta phát
triển nhanh các đội tàu vì
thấy khả năngmua các đội
tàu về chạy hoặc cho thuê
là có lãi ngay, chứ chưa
quan tâmđếnphát triểnbền
vững. Trongkhimuốnphát
triển bền vững, trước tiên
cần phải làm tốt khâu hậu
cần. Người Pháp trước đây
khi làm cảngHải Phòng đã
kèm theo đường sắt ra tới
tận cảng. Hoặc khi thiết kế
NhàmáyximăngBỉmSơn,
LiênXô thiết kế luôn cả ga
đường sắt Bỉm Sơn. Trong
khi hiện nay rất hiếm các
công trình, dự án lớn của ta
kết nối với hệ thống đường
sắt. ChưakểĐàNẵng,Quy
Nhơncònxinbócgađường
sắt ra để bán đất. Đó là lợi
íchcụcbộ thểhiệnqua từng
đềxuất, quyết định củamỗi
địa phương.
Chính phủ với tư cách là
cơquanhànhchínhcaonhất
củaquốcgiaphải ngănchặn
nhữngđiềuđó.
. Xin cámơn ông.
■
ÔngNguyễnThiệnNhânkêugọiđấutranhvớithamnhũng,lãngphí
“Một yêu cầu cấpbách của quốc gia hiệnnay là tiết
kiệm, chống lãngphí. Trong đó, tham nhũng là loại lãng
phí khủngkhiếpnhất.Vì gia đình, vì đất nước, tôimong
mọi người cương quyết phát hiện, đấu tranh với tham
nhũng” - ngày30-10, ôngNguyễnThiệnNhân, Chủ tịch
ỦybanTrungươngMTTQViệtNam, đã phát biểumạnh
mẽ như trên tại lễ phát độngTuần lễ hưởngứng ngàyTiết
kiệm thế giới năm2016 tạiViệtNam.
Ngoài vấnđề chống thamnhũng, ôngNhân tha thiết
mong các cơquan, banngành, cánhânmỗi cánbộ, người
dânphải thựchành tiết kiệm, không lãngphí để có thêm
nguồn lựcphát triểnxãhội.Ôngkểmột câu chuyện:
Năm2008, khi còn làphó thủ tướngkiêmbộ trưởngBộ
GD&ĐT, ông sang thămPhầnLanvàđượcđón tiếp rất
thân tình. “Họ rất tiết kiệm, không chi lãngphí. Bộ trưởng
GiáodụcPhầnLan rađón tôi, tặngmột bóhoa rất trang
trọngnhưng chỉ tobằngbàn tay.Vềđếnkhách sạnnăm sao
dùngbữa, tôi không thấy cóbàn ăn, chỉ cóđồ ănđể sẵnở
cácbàn sát tường, bài trí đơngiản.Khôngnhưở ta, nhiều
bữa tiệcđược tổ chứchoành trángquámức cần thiết. Phần
Langiàuhơn ta có lẽdohọ tiết kiệmhơn” - ôngNhânkể.
ÔngNhânkể tiếp câu chuyệnkhác:Năm2010, ông lên
các tỉnhphíaBắc thăm cáchọc sinhvùng sâu, vùngxa
nênmang theonhiềukẹo. “Khi nhậnđượckẹo, các cháu
cầmkẹo chongayvàomiệngmàkhôngbócvỏ. Bởi vì các
cháu chưabaogiờđược ănkẹo.Thấy thế, chúng tôi chực
rơi nướcmắt” - ôngNhânnói.Khi di chuyển,một chiếc
xe trongđoànbị lật khi đi quamột con suối không có cầu.
“Nếu chúng ta tiết kiệmhơn, các cháuhọc sinhđó có thểđã
biết cách ănkẹo sớmhơn.Người dânởđó sẽ có cầuđểđi,
khôngnguyhiểmkhi đi qua suối nhưvậy” - ôngNhânnói.
TheoôngNhân, chỉ cầnmỗibữa tiệcởcácnhàhàng, khách
sạnbớtđimột chai rượu,mỗibữaănbớtđimột chútđồăn là
đã tiếtkiệmđượcchoxãhội rấtnhiều…
CHÂNLUẬN
ÔngNguyễn
ThiệnNhân:
“Vìđấtnước,
tôimongmọi
ngườicương
quyếtphát
hiệnvàđấu
tranhvới tham
nhũng”.
Ảnh:H.ANH