345-2016 - page 3

3
THỨBA
20-12-2016
Thời sự
Đậuxe trung tâmTP.HCM
phảimóc thêmhầubao
GIANGHĨA-HỒNGTRÂM
L
ượng ô tô trên địa bàn
TP.HCMngày cànggia
tăng.TínhđếnnayTP.HCM
đã có khoảng 615.400 ô tô
các loại. Điều này có nghĩa
nhu cầu về chỗ đậu xe trên
địabànTP.HCM càng thêm
căng thẳng.
Bát nháoô tôđậu, đỗ
Hiệnởkhuvực trung tâm
TP.HCM(quận1,quận3)chỉ
cómột bãi đậu xe cao tầng
(121CôGiang,quận1)chứa
được 500 ô tô và hơn 3.900
xemáy. “Bốn dự án bãi đậu
xengầmở trung tâm(đápứng
được hơn 6.290 ô tô và gần
3.920xemáy-PV)đangđược
đang triểnkhainhưngnhanh
lắmđếnnăm2019mớicó thể
đưa vào khai thác” - Giám
đốcSởGTVTTP.HCMBùi
XuânCường thông tin.
Trong khi đó, Sở GTVT
cấm đỗ xe trên 77 tuyến;
cấm dừng, đỗ xe theo giờ
ởgần70 tuyếnđườngkhác
ở trung tâm. Vì thế, việc
đậu ô tô ở khu vực này là
vấn đề nan giải cho nhiều
người. Để giải quyết một
phầnnhucầucủangườidân,
TP.HCM chođậuô tôdưới
lòng đường có thu phí tại
hơn 25 tuyến đường.
TheoghinhậncủaPV,nhiều
tuyếnđườngkháhẹp, chỉ có
hai làn thông như Bùi Thị
Xuân, Sương Nguyệt Ánh,
LýTựTrọng,TrầnCaoVân,
TrươngĐịnh,CaoBáQuát…
lạiđượckẻvạchsơnchophép
ô tôđỗđể thuphí.Theoquan
sát củaPV, ởnhữngnơi này,
ô tônối đuôi nhauxếphàng
dài. Phầnđườngcòn lại quá
nhỏnêndòngxe trênđường
phải chật vật chen lấn.Chưa
kể các tuyến đường Mạc
Thị Bưởi, NgôĐứcKế, Hồ
HuấnNghiệp…chỉ choô tô
đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ
hoặccácđườngNguyễnCư
Trinh, Nguyễn Du, Huyền
TrânCôngChúa… choô tô
đỗ theogiờ (từ9đến16giờ
và từ 19 đến 6 giờ) nhưng
hầunhư lúcnàocũngcóhai
hàng xe ở hai bên, gây ảnh
hưởng đến trật tự an toàn
giao thông.
Giá giữ xe thấp, ô tô
tràn ra đường
Theo thốngkêcủaSởXây
dựng, trongphạmvibánkính
500m quanh trụ sởUBND
TPcó59công trìnhcao tầng
có từmột đếnnăm tầnghầm
đỗ xe như tòa nhà Kumho
Asianna Plaza, khu phức
hợp Eden, cao ốc Sài Gòn
Center...Ngoài ra, còncó46
công trình cao tầng có tầng
hầmđỗxevới sức chứanhỏ
hơn trên các đường Hai Bà
Trưng, ĐồngKhởi, Nguyễn
Huệ...Dự tínhngoàikhảnăng
đáp ứng chỗ đậu xe cho các
tòanhà thìdànhkhoảng20%
diện tích (với khoảng 1.323
ô tôvà2.750xemáy)đểđáp
ứng nhu cầu công cộng.
Thếnhưnggiágiữôtôtrong
cácbãixe tạiquận1khácao,
trong đó nhiều nơi lại tính
giá giữ xe theo giờ. Chẳng
hạn cao ốc KumhoAsianna
Plaza (LêDuẩn, quận1) lấy
giá 10.000 đồng/ô tô con
trongbagiờđầu tiên, sauba
giờ giá sẽ là 100.000 đồng/
chiếc. Nếu gửi qua đêm là
200.000 đồng/chiếc. Trong
khi đó, bãi ởSaiGonCenter
(góc Lê Lợi - Pasteur, quận
1) lấy giá 20.000 đồng/xe
trongbagiờđầu tiên.Mỗigiờ
tiếp theo (trong sáugiờđầu)
là 20.000 đồng và mỗi giờ
tiếp theo (sau sáugiờđầu) là
40.000đồng.Nếugửixequa
đêmgiá200.000đồng/chiếc.
Trongkhi đó,một ô tôchỉ
cầntrả5.000đồnglàthoảimái
đậuxeở lòngđườngLêLợi
GiágiữôtôởlòngđườngkhuvựctrungtâmTP.HCMthấphơnnhiềusovớicácbãitưnhânnênôtôtrànrađường.
“Chúng ta thàhysinh tất
cảchứnhấtđịnhkhôngchịu
mấtnước,nhấtđịnhkhông
chịu làmnô lệ”.Tinh thầnquật
khởiấy trong lờikêugọi toànquốckhángchiến70năm trước (19-
12-1946)củaChủ tịchHồChíMinhđếnbâygiờvẫncònnguyên
giá trị.Tinh thầnấykhiếnchomỗigiađình làmộtpháođài,mỗi
ngườidân làmộtchiếnsĩ trongcuộckhángchiến trườngkỳgiành
độc lậpdân tộc.
Trở lạivớinhữnghồiức trongsựkiện toànquốckhángchiến
mùađông1946,mỗingười sẽkhôngkhỏinghẹnngàokhi lờikêu
gọi cóđoạn: “Ai cósúngdùngsúng,ai cógươmdùnggươm…”.Tất
cảđềuminhchứngcho tinh thầnđãnói rõ trong lờikếtcủabản
Tuyênngônđộc lập rằng: “Toàn thểdân tộcViệtNamquyếtđem
tấtcả tinh thầnvà lực lượng, tínhmạngvàcủacảiđểgiữvững
quyền tựdo,độc lậpấy”.
70năm trôiqua, tinh thầngiữgìnđộc lậpấy, tinh thầnkhông
chịu làmnô lệấyvẫnđượcpháthuyvà triểnnởbấtchấpnhững
khókhănvàsai lầmphải trảgiá.Từng thờiđạimàdân tộc trải
quađều inhằndấuấn“quyết tửchoTổquốcquyếtsinh”. “Nhất
quyếtkhôngchịu làmnô lệ”, có lẽ tinh thầnấy làsợi chỉđỏxuyên
suốtcủacôngcuộc thốngnhấtgiangsơn, thốngnhất lòngngười.
Chúng tasẽ rấtcó lỗivới các thếhệchaanhnếu tinh thần
“khôngchịu làmnô lệ”ấykhông thấmđẫmvào từngsuynghĩ,
hànhđộngcủamọingười conđấtViệt.
Nếu lờihiệu triệu toànquốckhángchiếncủaHồChíMinh
không thấmđượm tinh thầnđộc lập,bấtkhuất,khôngchịu làm
nô lệ thì có lẽ tiềnđềchocuộc trườngkỳkhángchiến thốngnhất
nướcnhàđãkhông thểxảy ra.Từng látcắtcủa lịchsửdân tộc
cũngđãchứngminhchân lý rằng:Chỉkhinào toàn thểdân tộc
khôngchịukhuấtphục,khiấyđấtnướcmới có thểvượtquakhó
khăn, thậmchíkhókhănđếnđộ tưởngnhưkhông thểvượtqua
nổi,nhưđêm trướcđổimới.
Baonhiêunămqua tinh thần“khôngchịu làmnô lệ”vẫnchưa
baogiờmấtđi tính thời sự. Lờikêugọi toànquốckhángchiếnvẫn
đượcnhắcnhớhằngnăm: “Bấtkỳđànông,đànbà,bấtkỳngười
già,người trẻ,khôngchia tôngiáo,đảngphái,dân tộc.Hễ là
ngườiViệtNam thìphảiđứng lên…”.
Trongbối cảnhhiệnnay, lờihiệu triệunày làcấp thiếtkhiViệt
Namđangquyết tâmchuyểnmình.Sựnỗ lựccủa toàndân,kể
cảcáccấp lãnhđạo,phảibìnhdịvàdễhiểunhư lờihiệu triệuấy.
Trong thếgiớihộinhậpđachiềuhiệnnay, lờihiệu triệu toànbộ
ngườiViệtNamphảiđứng lênđểđấtnước trường tồncó lẽkhông
phải làđiềuxavờihayxaxỉ.
Chúng ta tựhàovềmộtViệtNam trở thànhđiểmđếncủa thế
giớinhưngđãcóngười cảnhbáovề tình trạngphụ thuộcvềkinh
tế.Vànếukhông thoátkhỏiđiềuđó, conđườngđi lênphía trước,
sánhvai cùng“cườngquốcnămchâu”cònđầychônggai, trắc trở.
LiệuViệtNamcó thểbứtpháhaykhông?Điềuđócòn tùy thuộc
vàoviệc tinh thần“nhấtquyếtkhôngchịu làmnô lệ”có thấmđẫm
trong từngchínhsách, từngsuynghĩ của lãnhđạovàngườidân
haykhông.
Tinh thầncủangày toànquốckhángchiếnnhắcnhởchúng
tamột chân lý rằng:Chỉ khinàongườiViệtNamđoànkết thành
mộtkhối thốngnhất từýchíđếnhànhđộng, chỉ khinàongười
ViệtNam “hysinhđếngiọtmáucuối cùngđểgìngiữđấtnước…”
thì khiđó “thắng lợinhấtđịnhvềdân tộc ta”.
CHÂNLUẬN
cảngày.ÔngNguyễnHoàng
Đệ (quận 7) đang gửi xe ở
lòngđườngLêLợi nói: “Tôi
chạy xe du lịch bảy chỗ nên
chọn đậu xe trên đường này
để tiệnchởkhách.Ởđâycần
5.000 đồng là có thể đậu xe
suốt ngày thì dại gì chui vào
các bãi giữ xe trong các cao
ốc, trung tâm thươngmại”.
Sẽ tăngbãi đậu xe
tưnhân?
TheoôngBùiXuânCường,
mức phí thu đậu xe dưới
lòngđường thấpvà tính theo
lượt vớimức5.000đồng, lại
khônggiớihạn thờigianđậu
xe.Trongkhi cácbãi đậuxe
trong nhà ở khu vực lấy giá
caovà công táckiểm tra, xử
phạtchưakiênquyếtnênvẫn
xảy ra tình trạngđậuxe tràn
lan dưới lòng đường, gây ra
ùn tắc giao thông.
Ông Lâm Thiếu Quân,
chuyêngiagiao thông, đánh
giámức thu phí đỗ ô tô như
trên làquábất hợp lý, chẳng
khác nào khuyến khích ô tô
tràn ra lòng đường. “Trong
các caoốc,một chiếc xe tay
ga đã trả 10.000 đồng. Thế
nhưng ô tô con đậu ở lòng
đườngchỉ trả5.000đồngnên
nhiều người chiếm dụng cả
ngày, làm người có nhu cầu
khôngtìmđượcchỗđậuxenên
phải chạyđi lòngvòngkhiến
tăng lượngxe lưu thông trên
đường.Mức thu thấpcòn làm
thất thu lớnchongânsáchdo
sửdụngtàinguyênkhônghiệu
quả.Ngoài ra,mức thungoài
đường thấp thìchủcáccaoốc
có xu hướng đầu tư bãi đậu
xevới diện tích tối thiểu, đủ
đápứngchokháchhàngcủa
mìnhvà“đẩy”kháchvãng lai
ra đường. Cạnh đó, các nhà
đầu tưbãiđậuxengầmcũng
không thiết tha thựchiệncác
dựán” -ôngQuânphân tích.
Vì vậy, ôngQuân đề nghị
giảmcácđiểmđỗxedướilòng
đườngvà tănggiáđỗxeô tô
lên nhiều lần, đồng thời thu
theogiờ,nhất làkhuvực trung
tâm. ÔngQuân nhấnmạnh:
“Tăngphí khôngphải nhằm
thu thêm tiềnmàđểđiều tiết
giao thông, khuyếnkhích tư
nhân đầu tư tăng diện tích
các bãi đậu xe công cộng”.
ÔngBùiXuânCườngđồng
tình và cho biết Sở GTVT
đang phối hợp với các đơn
vị liênquan trìnhUBNDTP
ban hành giá giữ xe trên địa
bàn theo thời gian và theo
khuvực.Theođó,SởGTVT
phối hợp triển khai lắp đặt
hệ thống thuphí đậuxe theo
thờigian, thôngquaứngdụng
công nghệ.
n
Tinhthần19-12vàsứcbậtTổquốc
Cùmxevi phạm
Ở cácnước,mức thuđỗ xeởngoài đườngbaogiờ cũng
caohơn trongcácbãiđậuxevìởngoàiđườngchỉ làđỗ tạm.
Mức thu thì tínhdựa trêngiáđất nên sẽgiảmdần từ trung
tâm rangoại thành.
Cácnước thu theo thời gianbằngba cách. Cụ thể thông
quaviệcbánvé tựđộng (máynhưcác trụATM, trảbằng tiền
xu). Cáchhai thôngqua các thiết bị đặt ởđường. Cách thứ
ba cũng là xuhướnghiệnnay là thôngquaứngdụng trên
điện thoại thôngminh.
Đểđảmbảo tính“tựgiác”củangười dân thì phải cóquy
địnhchếtài,nghĩa làngườiđậuxenhưngkhôngnộptiềnthì
bị chụp ảnh, phạt nguội. Cónước ápdụngbiệnpháp cùm
xevi phạmhoặccẩuxevi phạmvềbãi tạmgiữ.
Ông
LÂMTHIẾUQUÂN
, chuyêngiagiao thông
Tiêu điểm
SởGTVTTP.HCMsẽphốihợp
với cácsở, ngành liênquanvà
các nhà đầu tư để xây dựng
ngaycácvịtríđỗxethôngminh
quymônhỏ (từ10đến20chỗ/
vị trí) trêncác tuyếnđường tại
khuvực trung tâmđểhạnchế
tình trạngdừng, đỗdưới lòng
đường.Trướcmắtđềxuấtthực
hiện trêncácphầnđất công.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
TP.HCMcầntănggiáđỗ
ôtô lênnhiều lầnvàthu
theogiờ,nhất làkhuvực
trungtâmnhằmgiảm
lượngxevàotrungtâm,
gópphầngiảmkẹtxe.
NhucầuvềchỗđậuxetrênđịabànTP.HCMrất lớn.ẢnhchụptrênđườngNguyễnHuệ-LêThánhTôn,
quận1. Ảnh:HTD
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook