292-2017 - page 8

8
THỨHAI
30-10-2017
Đô thị
Trướcđó, liênquan tới
loại hìnhvận tảiUber,
Grab, trongvănbảngửi
Chínhphủ, BộGTVT
khẳngđịnhhoạtđộng
của loại hìnhUber,Grab
đượcngười dânđónnhận
tíchcực.Đối vớimột số
kiếnnghị củacác sởGTVT
về số lượngxe tăngcao
phávỡquyhoạch taxi,
BộGTVTđềnghịThủ
tướngChínhphủxem
xét chophépcácđịa
phươngđã thí điểmkhi
tổng số lượngphương
tiệnxehợpđồng tăng
cao thì được tạm thời
khôngcấpmới phùhiệu
xehợpđồngdưới chín
chỗngồi chođếnkhi lập
và thựchiệnquyhoạch
vềphương tiệnvàvận tải
trênđịabànđịaphương
mìnhphùhợpvới thực
tiễn theoquyđịnh tại
Điều6LuậtGiao thông
đườngbộ2008.
Khôngnênépmua
suấtăn tàuhỏa
Ngànhđườngsắtđangtínhkhôiphụclạisuấtăntrêntàuvớichấtlượngngang
suấtănmáybay.
VIẾTLONG-HỒNGTRÂM
T
heokếhoạch, từngày1-1-
2018,hai công tyCổphần
Vận tảiđườngsắt (VTĐS)
SàiGònvàHàNội sẽphốihợp
vớiCông tyCổphầnDịchvụ
hàngkhông sânbayTânSơn
Nhất (Sasco) thíđiểmđưasuất
ăn theo tiêuchuẩnhàngkhông
lên tàu, thaychoviệcnấu trên
tàu như hiện nay.
Suấtăntínhvàogiávé?
Theo ông Vũ Anh Minh,
Chủ tịchHĐQTTổngCông ty
ĐườngsắtViệtNam, hai công
tyVTĐSSàiGònvàHàNộisẽ
phối hợp với Sasco cung cấp
suất ănnấu sẵnđếncácgavới
giá đề xuất ban đầu: Suất ăn
chính35.000đồng/phần, suất
ănphụ25.000đồng/phần.Chi
phí suất ăn sẽ được tính vào
giá vé tàu.
TheochỉđạotừTổngCôngty
ĐườngsắtViệtNam, hai công
ty này sẽ thí điểm trên tuyến
SàiGòn-NhaTrang,nếu thành
công thì ápdụng rộng ranhiều
đoàn tàukhác.Nhưng saukhi
tính toán lại thấy tuyến tàunày
cóquãngđườngngắn,khách ít
ăn cơmnênphải chuyển sang
tuyếnSàiGòn-HàNội trêncác
đôi tàuSE3/4 và SE5/6.
Trước đó, ngày 18-10, văn
phòng Tổng Công ty Đường
sắt Việt Nam thông báo kết
luậncuộchọpcủaôngVũAnh
MinhgiaoCông tyVTĐSSài
Gòn và Hà Nội phối hợp với
Sascokhẩn trươnghoàn tất thủ
tục, cải tạonội thất toaxe, lắp
đặt thiết bị để triển khai phục
vụ suất ăn trên tàukể từngày
1-1-2018.
Nhiềuhành khách
khôngđồng tình
Ngay khi nghe tin ngành
đường sắt sắp trở lại bán thức
ăn kèm vé, anh Phạm Công
(ngụquận3)chobiết:“Làmột
người thườngxuyênđi tàuvề
thămquê, tôi không tán thành
việc gộp tiền ăn vào vé của
ngành đường sắt. Thay vào
đó, ngành đường sắt có thể
tổ chức bán suất ăn trực tiếp
trên tàu để hành khách tự do
lựa chọn ăn hay không ăn và
ăngì theonhucầu”.AnhCông
cũngđềnghịcạnhđóphảinâng
caochất lượngsuất ănvàđảm
bảoan toànvệsinh thực thẩm.
Nếu làmđượcnhưvậy thìhành
kháchsẽ thấy thoảimái,không
bị bắt buộc.
Chị NguyễnMỹAnh (ngụ
quận GòVấp) bày tỏ: “Theo
tôi, cứchohànhkháchhai lựa
chọn:Vébaogồmsuấtănhoặc
vékhôngbaogồmsuất ăn.Có
vậyngànhđườngsắtchủđộng
đượcsốlượngsuấtănphảichuẩn
bị, phíahànhkháchcũngcảm
thấy thoảimái”.
AnhPhanĐứcTrường (ngụ
quận Tân Bình) đề nghị vẫn
giữ cách bán vé như cũ, cần
thìmuavéăn riêng.Ngoài ra,
cần có toa ăn uống đạt chất
lượng phục vụ với chỗ ngồi
thoảimái là tốt rồi.
Đangđàmphán với
bên cung cấp thức ăn
Ngày29-10, trả lờibáo
Pháp
LuậtTP.HCM
, ôngĐoànDuy
Hoạch, Phó Tổng Giám đốc
TổngCông tyĐường sắtViệt
Nam, cho biết hiện nay đơn
vị có chủ trương cho phép
Công tyVTĐSSàiGònvàHà
Nội nghiên cứu thí điểm suất
ăn hàng không vào phục vụ
hành khách đi tàu tại một số
tuyến ngắn nhưSài Gòn-Nha
Trang. Sau đó sẽ đánh giá ưu
điểm,khuyếtđiểmcủachương
trình, nếu tốt sẽ tiếp tục triển
khai trêncác tuyếnđườngdài.
“Tuynhiên,hiệnnaycáccông
ty trênđangxâydựngphương
án thựchiệnvàđàmphánvới
nhàcungcấp.Đếnnayđơnvị
chưanhậnđượcbáocáocụ thể
từcáccôngty”-ôngHoạchnói.
Trả lời câu hỏi liệu suất ăn
có được quy định linh hoạt,
hành khách được quyền lựa
chọnvécósuất ănhoặckhông
cósuất ăn,ôngHoạchchobiết
việcnàysẽdohai công ty trên
xâydựngvàbáocáocụ thểcác
phươngán.Khinhậnđượcbáo
cáo, ngành đường sắt sẽ xem
xét, lựa chọn các phương án
phùhợp và hiệuquả nhất.
n
Hồi tháng7-2017, chúng tôi códịpđi
cùnggiađìnhvềQuyNhơn. Tầm10giờ,
cónhânviênnhà tàuđiquacác toahỏi
hànhkháchnàocónhucầudùngsuấtăn
trưa thìđăngký. Rất íthànhkháchhưởng
ứng.Chúng tôi lâu lắmmớiđi lại tàunên
khôngchuẩnbịđồăn, đăngkýsáusuất, giá
khoảng35.000đồng/suất. Thựcđơnnghèo
nàn.Haimónmặn,haimóncanh. Suấtăn
có thêmmónsuxào.Chúng tôi khôngbình
luậnmắc rẻvìđi tàu thìphảiphụ thuộc
dịchvụnhà tàu.Nhưngchẳngmónnào
ăncho tạmđược. Thịt thìbốcmùi tanhvà
mặnchát.Canh thìnguội, lõngbõngnước.
Chúng tôi cảm thấynhưbịmắc lừa.Chiều
hômđógiađìnhkhôngdám tiếp tụcđăng
kýsuấtănchiều.Chúng tôiănuốngqua loa
chođếnkhi xuống tàu.
Naynghenói nhà tàuđangchuẩnbị
khôi phục lại suấtăn trên tàu, giá suấtăn
sẽđượccộngvàové tàu, dựkiến thựchiện
từngày1-1-2018. Làhànhkhách từng
dùngbữacơm trên tàuchúng tôi xinđược
gópvài ý. Thứnhất, phải quan tâm tới chất
lượngcácmónăn. Trênmộthành trình
dài,mộtmónănhợpvệ sinh, vừamiệng
sẽgópphầnxóabớt sựmệtmỏi củahành
khách. Thứhai, thái độphụcvụcầnniềm
nở, âncần. Khônggì vui bằngnhậnđược
nụcười từngười phụcvụ; xinkhăn lauhay
cây tămđượcđápứngngay. Thứbamới
tới giácả, khôngyêucầuphải bằngmàcó
thểcaohơnbênngoài đểđủbùchocácchi
phí trên tàu.
Cầnnhớbữaănngonvì cómộtphần tình
cảmcủanhânviênđườngsắt trongđó.Hy
vọngngànhđườngsắtnghiêncứu, tránh
lặp lại vếtxeđổ trướcđây.
QUANGÂN
Sổ tay
Cácbộýkiếntráichiều
vềUber,Grab
BộTưphápnhấttrípháttriểnUber,Grabtrongkhi
BộCôngThươngchorằngchưacạnhtranhbìnhđẳng
vớitaxitruyềnthống.
CácbộCôngThương,Tưpháp, Công an,KH&CN
vừa cóvănbảngửiVănphòngChínhphủgópývề
thực trạng triểnkhai ứngdụngkhoahọc côngnghệhỗ
trợkết nối vận tải hànhkhách theohợpđồng.
Hầuhết ýkiếnđều cho rằng loại hìnhUber,Grab ra
đời đãnhậnđược sựphảnứng tích cực củangười tiêu
dùng, phản ánhhình thái phát triểnkinhdoanhvận tải
trongnướcphùhợpvới xu thế chung của thếgiới.
Tuy nhiên, BộCôngThương cho rằng hiệnGrab,
Uber chưa cạnh tranh bình đẳng với taxi truyền
thống. Nguyên nhânBộCôngThương đưa ra là
do việc xác định loại hình này còn bất cập. Cụ thể,
do những quy định
hiện tại chưa tính tới
loại hình dịch vụ vận
chuyển hành khách
ký hợp đồng qua ứng
dụng thươngmại
điện tử nên các doanh
nghiệp (DN) cung cấp
dịch vụ này coi mình
là đơn vị cung cấp các
ứng dụng phầnmềm
trong kinh doanh vận
tải. Điều này dẫn tới
hệ lụy các đơn vị như
Uber, Grab không
chịu trách nhiệm
đảm bảo an toàn cho
khách, người tham gia
giao thông, trong khi
họ là đơn vị thu tiền
dịch vụ vận tải.
“Uber, Grab sẽ
không chịu sự điều
chỉnh của các quy
định về điều kiện
kinh doanh vận tải,
gây sự cạnh tranh
không bình đẳng giữa
cácDN này với taxi
truyền thống, xe ôm.
Ngoài ra, nếu đơn vị thí điểm làDN nước ngoài
thì việc cho phép hoạt động sẽ không phù hợp với
quy định “không cam kết dịch vụ vận tải qua biên
giới” củaViệt Nam trongWTO, gây bất bình đẳng
với DN trong nước” - BộCôngThương giải thích
thêm.
Theo đó, BộCôngThươngđề nghị sửa quyđịnh
Grab, Uber làDN kinh doanh vận tải chứ không
phải cung cấpứng dụng phầnmềm trong dịch
vụvận tải thông thường. Bên cạnh đó, BộCông
Thương cũng cho rằng cầnbổ sungkhungpháp lý,
năng lực thực thi của các cơquan liên quan như
thuế, thươngmại điện tử, kinhdoanh vận tải để quản
lý loại hình vận tải kết nối theohợpđồng này. Đặc
biệt, cần nghiên cứu các biệnpháp đảm bảo hoạt
động bình đẳng giữa loại hìnhUber, Grabvới taxi
truyền thống.
Trong khi đó, BộTư pháp nhất trí với chủ trương
tiếp tục triểnkhai loại hìnhUber, Grab nhằm tạo
thuận lợi chongười dân trong việc tiếp cận dịchvụ
vận tải hành khách, nâng caohiệu quả cạnh tranh
củaDN. Tuynhiên, cầnbổ sung loại hình trên trong
dự thảo nghị định thay thếNghị định 86/2014.
Cùngquan điểm, BộCông an đề nghị BộGTVT
tiến hành tổngkết và đánh giá toàndiệnviệc thí
điểm để làm cơ sở báo cáoChínhphủban hành
chính sách pháp lý phùhợpnhằm giúp các loại hình
Uber, Grab tiếp tục hoạt động saukhi thí điểm theo
đúng quy định của pháp luật.
Trong khi đó, BộKH&CNđề nghị BộGTVT
cung cấp thêmvề số lượng đơn vị vận tải, phương
tiện tham gia thí điểm tại từngđịa phươngđể đánh
giá sự tác động, ảnhhưởng tới việc ùn tắc giao
thông củamỗi địa phương.
VIẾTLONG
Suấtăncógiáđềxuấtban
đầu:Suấtănchính35.000
đồng/phần,suấtănphụ
25.000đồng/phần.Chiphí
suấtănsẽđượcgộpvàogiá
vétàu.
Hànhkhách
đăngký
muavétàu
Tết2018tại
gaSàiGòn.
Ảnh:
HỒNG
TRÂM
Họ đã nói
Trước đây, năm 2007, ngành
đườngsắttừngthựchiệnphương
ánbánvékèmsuấtănnhưngsau
đóphảidừng.Nguyênnhânlàdo
chất lượngphụcvụ, suất ăn, vệ
sinh trên tàu chưaphùhợp với
nhucầucủakhách.Vìvậyngành
đườngsắtđãchuyểnsangphục
vụkháchănuống theonhucầu
trêntàu.Nếu làm lạiđòihỏi tiêu
chuẩnphải caohơn, nhiều tiện
íchhơnđểkháchđi tàu lựachọn
vàđược ănuống trọngói. Nếu
đưasuấtănvàovéthìchắcchắn
phải tínhđếnmứcgiámàkhách
hàngcó thểchấpnhậnđược.
Ông
ĐOÀNDUYHOẠCH
,
PhóTổng
GiámđốcTổngCôngtyĐườngsắtViệtNam
Cơmnhàtàucóbaogiờngon?
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook