292-2017 - page 9

9
THỨHAI
30-10-2017
Đô thị
Sửađườngquốc lộnhư
đường làng
Đưavàothuphíchỉtrongthờigianrấtngắn,đườngtránhTPĐồngHớiđãrách
bươm.Đángngạilàdựángần1.700tỉđồngđượcchủđầutưdặmvábằngcách
thôsơnhưđườnglàng...
Nhiềunhàđầutưnước
ngoàimuốnrótvốnxây
sânbayLongThành
ÔngĐinhViệt Thắng, Cục trưởngCụcHàng
khôngViệtNam, cho haymới đây nhà đầu tưTập
đoànZurichAirport (ThụySĩ) có tiếpxúc và đề nghị
giống nhưnhiềunhà đầu tưkhác quan tâm tới sân
bayLongThành, theo
Vietnam+
.
Tuynhiên, việcnày sẽđượcxemxét saukhi xác
địnhcụ thểphương thứcđầu tư, huyđộngnguồnvốn
bởi dựánCảnghàngkhôngquốc tếLongThành làdự
án rất lớncónhiềuhạngmụcvới hạ tầngcơ sở sânbay,
hạ tầngdịchvụphụcvụ sânbay, chắcchắn làcơhội
hợp tác thựchiệnvì cần rất nhiềunguồn lựcxãhội.
Ngoài ra, ôngThắng cũng nhấnmạnh thêmviệc
lựa chọn nhà đầu tư chỉ được quyết định saukhi
Quốc hội thôngqua báo
cáokhả thi.
Trướcdoanhnghiệp
ThụySĩ này, hàng loạt
nhàđầu tưkhácnhưTập
đoànAéroportsdeParis
(ADP, Pháp), doanh
nghiệpUAE, nhàđầu tư
NhậtBảnhay liêndanh
giữaGeleximcovàđối tác
TrungQuốccũngngỏý
muốn rót vốnvàođầu tư
sânbayLongThành.
Hiện tại, dự án thuhồi
đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái địnhCảnghàngkhông
quốc tếLongThànhđược
tách thànhdự án riêng.
ÔngThắng cho rằng song
songvới đó công tác
chuẩnbị báo cáokhả thi
đangđượcTổngCông
tyCảnghàngkhôngViệt
Nam (ACV) thựchiệnhết
sức tích cựcvàkhôngphụ
thuộcvào tiếnđộdự án
giải phóngmặt bằng.Tuynhiên, dự ángiải phóngmặt
bằng cũngđượcphối chungvàđưavàobáo cáokhả
thi đểbáo cáoQuốchội.
“Kịchbản tích cựcnhất, theo tiếnđộđãđăngký
vớiChínhphủ, báo cáokhả thi sẽđượcbáo cáo trong
năm2018, tiếnđộ sauđóphụ thuộcvàoviệc saukhi
báo cáokhả thi được thôngqua thì sẽ tiếnhành thiết
kế, lậpdự toán công trìnhxâydựng rồi thựchiện
công tácđấu thầu. Có lẽnăm2019 có thểđápứng
đượcyêu cầuđểkhởi công” - ôngThắngnhìnnhận.
Tại cuộchọpbáoChínhphủ thườngkỳvào tháng
8-2017, theoThứ trưởngBộGTVTNguyễnNgọc
Đông, Bộđang triểnkhai lựa chọn tưvấn làmnghiên
cứukhả thi dự án, dựkiến triểnkhai trongnăm2018-
2019và sẽ trìnhQuốchội theođúngquyđịnhLuật
Xâydựng, LuậtĐầu tư.
“Quanđiểm củaBộ làhoannghênh cácnhàđầu
tưquan tâm tới dự án.Trongnghiên cứu tiềnkhả thi
củadự ánđểxin chủ trươngđầu tư cũngđãnghiên
cứuđịnhhướngmột sốhạngmụcNhànước có thể
sửdụngvốnđầu tư công,một số có thể thuhút được
thànhphầnkinh tếkhác” -Thứ trưởng chohay.
TheoôngĐông, BộGTVT sẽ triểnkhai lựa chọn
nhàđầu tư theohướng côngkhai,minhbạch, đồng
thời việcđánhgiávà lựa chọnnhàđầu tư sẽđược
thựchiện thôngquađấu thầu, kiểm soát tiếnđộ, giá
thành...
M.NGỌC
PHƯƠNGDANH
N
gày 29-10, ông Phạm
QuangHải,GiámđốcSở
GTVT tỉnhQuảngBình,
chobiếtSởđãyêucầuBanAn
toàngiao thông tỉnhkiểm tra
ngay cách vá đường của nhà
đầu tư đường tránhTPĐồng
Hới.Đồng thờiđơnvị cũngđã
đề nghị Tổng cục Đường bộ
kiểm tra vì tuyến đường này
doTổng cục quản lý. 
Khôngđi cũng thuphí
Đường tránhTPĐồngHới
làmột trongnhữngdựánBOT
gâybứcxúcdư luận thời gian
qua.Hiện tuyếnquốc lộ (QL)
1đoạnqua tỉnhQuảngBìnhcó
hai trạm thuphícông trìnhBOT
làQuánHàu vàTasco nhưng
ngườidânđềuphảnứngcảhai
vì cónhữngbấthợp lývềmức
phí cùngvới vị trí trạm.
Theođó,Trạm thuphíQuán
HàunằmởphíaNamcầuQuán
Hàu(huyệnQuảngNinh,Quảng
Bình), trướcđâyđượcxâydựng
để thuphí chodựáncầuQuán
Hàu. Tháng 9-2010, trạm hết
thời hạn thuphí nêndừng thu.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời
gianngắn trạm lại được trưng
dụng thu phí cho dự án BOT
tuyến tránhTPĐồngHớiphía
Bắc cầuQuánHàu trong thời
gian 25 năm (dự án có mức
gần 700 tỉ đồng doTập đoàn
TrườngThịnh đầu tư).
Việc sử dụng trạm Quán
Hàu thu phí cho dự án tuyến
tránh khiến phương tiện lưu
thông theo hướng Bắc-Nam
trênQL1, dùkhônghềđi trên
đường tránhvẫnbị thuphívới
giá cao.
Ngườidântừngbứcxúcphản
đối kéo dài thì đùngmột cái
tháng6-2015, trạmQuánHàu
bấtngờgánh tiếpnhiệmvụ thu
phí cho dự án đường tránh lũ
venbiểndài hơn33km (phía
Nam cầuQuánHàu) cũng do
TậpđoànTrườngThịnhđầu tư
với tổngvốngần1.000 tỉđồng.
CảtuyếnđườngtránhTPĐồng
Hới và tuyến đường ven biển
tránh lũ này đi ở rìa khu dân
cưnên tỉ lệ người sửdụng rất
ít.Ngườidânđịaphươngcũng
nhưphương tiệnđi đườngdài
Bắc-NamchủyếusửdụngQL1
vàbuộcphải đóng tiềnoandù
không sử dụng đườngBOT.
Dự ánngàn tỉ,
sửabằng xe thồ
Tuy là đầu tưvớimức vốn
lớn nhưng dự án gần 1.700
tỉ đồng này khi đưa vào sử
dụng đã xuất hiện tình trạng
xuống cấpnghiêm trọngnhư
hằn lúnvệt bánhxe, tại khớp
nối cầu rạn nứt. Cácmố cầu
dẫn xảy ra hiện tượng bong
trócgiữacácđiểm tiếpnối, bề
mặt thảmnhựakhôngphẳng.
Ngay tại điểm thuphíQuán
Hàu,mặtđườngbịxuốngcấp,
nhiềumảngbê tông lớnbị nứt
vỡ, cóchỗ sụt lún.Đầu tưvới
mứcgiácao, thuphí cũngcao
(thấp nhất là 35.000 đồng/
lượt) nhưng cách sửa đường
của nhà đầu tư khiến người
đi đường ớn lạnh.
Đơn cử chúng tôi thấymột
nhân viên dùng xe máy lôi
phía saumột thùng xe tự chế
chở nhựa đường. Chỗ nào có
ổ gà thì lấy vá xúc nhựa thảy
vào rồi lái xe đi tiếp. Sau đó
xe cộ chạyngang sẽ tựđè lớp
nhựa xuống. Trêndự ánngàn
tỉ này, theo ghi nhận chỉ thấy
một người đi sửađường, theo
kiểu cứ thấy chỗ nào có ổ gà
thìvô tưxúcnhựa thảyxuống.
Mặt khác, trên tuyếnxecộ rất
vắng nên các ô tô đều phóng
với tốc độ khá cao, khoảng
70-80 km/giờ gây nguy hiểm
cho người sửa đường. 
n
Sẽchokiểm trangay
Đường tránhTPĐồngHới xuốngcấp thì chủđầu tưphải có
tráchnhiệmsửachữanhưngphảiđảmbảoantoàngiaothông.
Chủđầu tưphải cóphươngán thi côngvà thờigian thi công
thíchhợpđểkhônggâyùn tắcgiao thông.Trongquá trình thi
côngphảibố tríbiểnbáo, ràochắn tạm thời tạinơi thi côngvà
thựchiệncácbiệnphápđảmbảogiaothôngthôngsuốt,antoàn.
Dựánnàyđãcó sửachữamột số lần. Khi thì tựhọ sửachữa,
khi thì chúng tôi đềnghị sửa chữa. Ngay trongngày làm việc
này (thứHai, 30-10), chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay việc sửa
đườngmànhàbáođãnêu.
Ông
PHẠMQUANGHẢI
,
GiámđốcSởGTVTtỉnhQuảngBình
Trướcđó,BộtrưởngBộ
GTVTNguyễnVănThểđã
đọcTờ trìnhChínhphủ
báo cáoQuốc hội báo
cáonghiên cứukhả thi
dự án thu hồi đất, bồi
thường,hỗtrợ,táiđịnhcư
Cảnghàngkhôngquốc
tếLongThành.
Theotờtrình,tổngmức
đầutưcủadựánkhoảng
23.049tỉđồng.Trongsố
này,đángkểnhất làhơn
18.000tỉđồngbồithường,
hỗ trợ, tái định cư. Hơn
4.000 tỉ đồngxâydựng
hạtầngcáckhutáiđịnh
cư, gần 480 tỉ đồng tái
lậphạ tầngngoài ranh
giới cảng hàng không
và 388 tỉ đồngđào tạo
nghề, giải quyết việc
làm,ổnđịnhcuộcsống
người dân.
TrạmthuphíQuánHàubịphảnứngvìngườidânphảiđóngtiềnoandùkhôngsửdụngđườngBOT.Ảnh:P.DANH
Tiêu điểm
Sau khi xemhình ảnhdoPV
cung cấp,một lãnhđạoPhòng
CSGTCôngan tỉnhQuảngBình
nói: “Không nói đến việc sửa
đường, chỉ riêng chiếc xe này
(xethồsửađường)mà lưuthông
ngoàiđường làsẽbịphạtvàgiữ
ngayvìkhôngđảmbảoantoàn.
Nếupháthiện,chúngtôisẽxửlý”.
MộtchiếcxethồtrongđộiváđườngmàPVghinhậnđược.Ảnh:P.DANH
ViệcsửdụngtrạmQuán
Hàuthuphíchodựántuyến
tránhkhiếnphươngtiệnlưu
thôngtheohướngBắc-Nam
trênQL1,dùkhônghềđi
trênđườngtránh,vẫnbịthu
phívớigiácao.
Hốnàycó
chiềusâu
khoảng
15cm,
nếuxe
máy lọt
vàosẽrất
dễbị
tainạn.
Ảnh:
P.DANH
MôhìnhkiếntrúcnhàgasânbayLongThành.
Ảnh:VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook