048-2018 - page 8

8
THỨ TƯ
7-3-2018
Đô thị
TRUNGTHANH
P
hòngTN&MTquậnBình
Thạnh,TP.HCMvừađề
nghị Trung tâm chống
ngậpTPcungcấp thông tinvề
quy trình vận hành các trạm
kiểm soát triều trên địa bàn
quận để đơn vị này có cơ sở
trả lời người dân về nguyên
nhânmuỗi sinh sảnnhiều trên
tuyến rạchLăng - BìnhLợi.
Trước đó, người dân sống
dọc rạch Lăng (phường 13,
quận Bình Thạnh) phản ánh
mỗi khi khu vực cầu Bình
Lợi (giáp sôngSàiGòn)nước
xuống thấp thìđoạn rạchLăng
gần cầu Băng Ky nước bốc
mùihôi thốivàmuỗiphát sinh
nhiềuvôkể. Theongười dân
địaphương, trongnhiềunăm
qua, từkhi cócông trìnhngăn
triềuBìnhLợi (đểchốngngập)
thì tuyến rạch Lăng thường
xuyên xảy ra tình trạng tù
đọng nước khiến muỗi sinh
sản nhiều.
Mới đây, trong thưgửi Phó
Thủ tướngTrịnhĐìnhDũng,
một chuyêngiavềchốngngập
ở TP.HCM cũng cho rằng
công trình ngăn triều chống
ngập là nguyên nhân gây ra
tình trạngônhiễmkhiếnmuỗi
phát sinh nhiều. Tuy nhiên,
đếnnay chưa có cơquannào
chính thức đưa ra kết luận
về nguyên nhân chính gây ô
nhiễmkhiếnmuỗisinhsản trên
tuyến rạch Lăng - Bình Lợi.
Để ngăn chặn muỗi bùng
phát, UBND quận Bình
Thạnh đã chỉ đạoTrung tâm
Y tế dự phòng quận tổ chức
phun thuốc diệt muỗi nhiều
khuvựcdọc rạchLăng, đồng
thời thả 30 kg chất abate
xuống những đoạn có nước
tù đọng để diệt lăng quăng,
ngăn muỗi sinh sôi. UBND
TP.HCM cũng vừa yêu cầu
Sở TN&MT phối hợp với
các đơn vị liên quan kiểm
tra hiện trạng rạchLăng sau
khi quận Bình Thạnh đã tổ
chức diệt muỗi tạm thời để
tìm giải pháp triệt để nhất.■
NgườidânchorằngdonướctùđọngnênmuỗisinhsảnnhiềuởrạchLăng.Ảnh:KB
Tài xếđánhnhau, đườngdẫncao tốc
LongThànhùn tắc
Khoảng 8 giờ sáng 6-3, trên đườngdẫn cao tốcTP.HCM -
LongThành -DầuGiây (cao tốc) đã xảy ramột vụ va chạm
giao thông sauđódẫn đến ẩuđả.
Vào thời điểm
trên, xe khách
72B-014.63 chở
hàng chục hành
khách hướng từ
quốc lộ51 về
sân bayTânSơn
Nhất, khi đi trên
cao tốc đếnnút
giao cầuBàDạt (phườngAnPhú, quận 2, TP.HCM) thì xảy
ra va chạm với xe chở gas 51D-113.45.
Dù xảy ra va chạmnhẹ, khônggây thiệt hại nghiêm trọng
gì nhưng hai tài xế vẫn dừng xe giữa đường tranh cãi gay
gắt. Saumột hồi cự cãi căng thẳng, hai tài xế rượt đuổi đánh
nhau và đập phá phương tiệngâymất trật tự an toàngiao
thông trênđoạn đường dẫn cao tốc khiến giao thông ùn tắc.
Ngay saukhi phát hiệnvụviệc,ĐộiCSGTCát Lái - Phòng
CSGTCông anTP.HCM cómặt tại hiện trườngđiều tiết giao
thông, vãnhồi trật tự
(ảnh)
.
VĨNHPHÚ
Yêucầu tháodỡcông trình trái phép
ởTràngAn
Sáng 6-3, Thanh traBộVH-TT&DL tổ chức họp báo
thông tin về kết quả thanh tra công trình vi phạm tại Khu
di tích lịch sửTràngAn (NinhBình).
Ông PhạmXuân Phúc, PhóChánhThanh traBộVH-
TT&DL, cho biết ngay sau khi nắm được thông tin về
công trình đường lên đỉnh núi HuyềnVũ (Cái Hạ) xã
TrườngYên, Hoa Lư, NinhBình nằm ngay trong vùng lõi
Di sảnTràngAn, lãnh đạoBộ đã thành lập đoàn thanh tra
đột xuất xuống làm việc với SởDu lịch và SởVH&TT
tỉnhNinhBình trong ngày 5-3. Thanh traBộVH-TT&DL
khẳng định sai phạm tại TràngAn cổ là vi phạmĐiều 13
của Luật Di sản.
“Chúng tôi yêu cầuSởDu lịch tỉnhNinhBình (được
UBND tỉnhNinhBình giaoquản lýQuần thể danh thắng
TràngAn) có biện pháp tháo dỡ khẩn trương công trình trái
phépnày để trả lại nguyên trạng vùng lõi di tích” - ôngPhúc
nói. Cũng theoôngPhúc, căn cứ quy định hiệnhành,mức
xử phạt vi phạm đối với cá nhân sẽ là 30-40 triệuđồng, đối
với tổ chức có thể lên 80 triệuđồng.
Thanh traBộ cho hay ngoài việc xây dựng không có
phép, Công tyCổ phầnDu lịchTràngAn còn có những sai
phạm khác như sửdụng hướng dẫn viên không có thẻ hành
nghề; sử dụngphương tiện thuyền đò để chởkhách du lịch
tham quannhưngđội ngũ lái đò chưa được tập huấn; tự phát
hành vé vớimức 45.000đồng/vé chưa được phép của cơ
quan thẩmquyền…
NB
HàNội chưachocác loại xeđi vào lànBRT
(PL)- “Đến thời điểmnày, lànđườngbuýt nhanh (BRT)
là tuyến riêng, không chophép các phương tiệnkhác đi
chung”. Chiều6-3, ôngNgôMạnhTuấn, PhóGiám đốcSở
GTVTTPHàNội, khẳngđịnh như trên.
ÔngTuấn chobiếtTrung tâmQuản lývàđiềuhànhgiao
thôngđô thị cóý tưởng chophép cácphương tiệnkhácđược
sửdụng chung lànđườngBRT trongmột sốkhunggiờ. Cụ
thể, các tuyếnbuýt thườngđược sửdụng lànđườngdành
riêng choBRT từ4giờđến23giờhằngngày; cácphương
tiệnkhácđược sửdụng lànđườngdành riêng choBRT từ23
giờđến4giờhôm sau.Tuynhiên, hiệnTPchưa chophép
phương tiệnnàođi vào lànđường củaBRT.
ÔngTuấn cũng thông tin: Trong bảyngàynghỉ TếtMậu
Tuất, tình hình trật tự an toàn giao thôngở thủ đô được duy
trì ổn định, an toàn, không xảy ra tình trạngùn tắc. Trên
toànTPxảy ra támvụ tai nạngiao thông làm támngười chết
vàmột người bị thương. Sovới cùng kỳ năm2017 giảm
một vụ, giảmmột người chết và giảm bốnngười bị thương.
PHÚNGUYỄN
Dựánngăntriều
10.000tỉcóthể
kéodàiđến2019
Công tyTNHHTrungNam 1547 vừa chính thức
có văn bản kiến nghị UBNDTP.HCM xem xét,
sớm tổ chức cuộc họp trong tháng 3 để giải quyết
dứt điểm các vướngmắc liên quan đến dự án
chống ngập triều có xét đến biến đổi khí hậu - giai
đoạn 1 (kinh phí gần 10.000 tỉ đồng) do công ty
này thực hiện.
Công tyTrungNam 1547 cho rằng trong thời
gian qua công ty đã giải trình nhiều vấn đề theo
yêu cầu của đơn vị tư vấn giám sát dự án nhưng
doUBNDTP không tổ chức họp để lắng nghe ý
kiến của các bên và đưa ra kết luận nên nhiều vấn
đề tồn tại kéo dài không được giải quyết. “Các
vấn đề này không liên quan đến chất lượng và tiến
độ công trình nhưng lại làm ảnh hưởng đến dự án,
làm chậm tiến độ dự án” - Công tyTrungNam
1547 bày tỏ lo ngại.
Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian qua đơn
vị tư vấn giám sát dự án có nhiều ý kiến liên quan
đến tính pháp lý của các công trình doCông ty
TrungNam 1547 đang thi công, trong đó có đề
cập đến vấn đề về xác nhận giá trị, khối lượng
của công trình. Liên quan đến những vấn đề trên,
trong tháng 2-2018, lãnh đạoUBNDTP đã tổ
chức họp lắng nghe ý kiến của các bên để đưa ra
hướng giải quyết. Cụ thể, tại cuộc họp, lãnh đạo
UBNDTP kết luận: Dự án ngăn triều chống ngập
choTP làmột dự án có nguồn vốn lớn (đặc biệt
được đầu tư theo hình thức BT) với nhiều hạng
mục đi qua nhiều quận/huyện, tính chất kỹ thuật
phức tạp nên cần phải rà soát kỹ về hồ sơ thiết
kế, tổng dự toán… nhằm đảm bảo an toàn vềmặt
pháp lý, chất lượng công trình. Đối với việc xác
nhận giá trị, khối lượng hoàn thành của các công
trình thuộc dự án ngăn triều, UBNDTP giao Sở
KH&ĐT phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên
quan rà soát và có báo cáo đánh giá toàn diện từ
lúc dự án chuẩn bị đầu tư cho đến giai đoạn hiện
nay.
Liên quan đến tiến độ dự án, trước đây đại diện
Công tyTrungNam 1547 có cam kết sẽ rút ngắn
thời gian thi công để công trình hoàn thành trước
ngày 30-4-2018. Tuy nhiên, trong các báo cáo
gần đây, Công tyTrungNam 1547 cho rằng căn
cứ trên hợp đồngBT, tổng tiến độ thi công của
dự án là 36 tháng. Vì vậy, vềmặt pháp lý, Công
tyTrungNam 1547 vẫn giữ nguyên tiến độ là 36
tháng. Theo đó, dự án khởi công vào tháng 6-2016
nên thời gian dự kiến thi công sẽ kéo dài đến
tháng 6-2019.
TRUNGTHANH
Muỗi xuấthiệndàyđặc
ởBìnhThạnh
Ngườidânchorằngdocôngtrìnhngăntriềuchốngngậplàmnướctùđọngnên
muỗisinhsảnnhiều.Tuynhiên,hiệnchưacókếtluậnchínhthức.
UBNDTP.HCMyêucầuSở
TN&MTphốihợpvớicác
đơnvị liênquankiểmtra
hiệntrạngrạchLăngđểtìm
giảipháptriệtđểnhất.
Saumột năm thực hiện xử lý nước tại hơn
100hồtrênđịabànHàNội,chất lượngnướccủa
cácaohồđãđượccải thiện rõ rệt, tuynhiêncó
khoảng44hồ táiônhiễm.Đó là thông tinđược
Công tyTNHHMTVThoátnướcHàNội (Công ty
ThoátnướcHàNội)đưa ra.
Năm2016, Công tyThoátnướcHàNội đã thí
điểmxử lýnướcbahồ:GiápBát,HốMẻ,BaMẫu
bằng chế phẩm Redoxy-3C, sauđó triển khai
rộng ra83hồnội thành và44hồngoại thành.
Sau khi xử lýnước, các hồ không cònmùi khó
chịu, khôngcòn tình trạngônhiễmhữucơ.
Tuy nhiên, đáng lo ngại là có 44 hồ tái ô
nhiễmvì khôngđượcvậnhành theoquy trình
đã khuyến cáo, vẫn tiếp nhận các nguồn ô
nhiễm, xả thải vàohồ. Công tyThoát nướcHà
Nội kiến nghị TP cho phép triển khai lắp đặt
các thiết bị tách dầumỡ tại các cửa cống xả
vàocáchồ; bổ sungcác thùng rác, nhàvệsinh
công cộng… nhằm giữ gìnmôi trường nước
cho cáchồđãđược xử lý.
TRỌNGPHÚ
HàNội: 44hồ tái ônhiễm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook