048-2018 - page 9

9
THỨ TƯ
7-3-2018
lượng nguyên liệu, phế liệu
còn tồnđọngđãnhậpvềcông
ty (khoảng22.000 tấn thépphế
liệu)đểgiảiquyết tạm thờiđời
sống của gần 500 lao động.
“Về phía chúng tôi sẵn sàng
hợp tác và đồng hành cùng
với chínhquyềnđể sớm triển
khai công tácgiải tỏađềnbù,
di dời dân theochủ trươngcũ.
Camkết trongquá trìnhhoạt
động sẽđảmbảomôi trường,
không ảnhhưởngđến cáchộ
dân. Chúng tôi sẽ vận động
người dân ký cam kết trước
chính quyền và hai nhàmáy
sẽkhôngcóbất kỳkhiếukiện
hayphảnđối nàođối với hoạt
động củahai nhàmáyvềvấn
đề môi trường” - đơn kiến
nghị nêu. Công ty này cũng
đềnghịTPĐàNẵngxemxét
bồi thường thiệt hại do thông
báo ngừng sản xuất gây ra.
Cùngngày,Công tyCPThép
DanaÝcũngcóvănbảnkiến
nghị tương tựgửi lãnhđạoTP
Đà Nẵng. Hiện công ty này
cóhơn1.000 laođộng. “Tổng
thiệt hại tạm tính khi ngừng
hoạt động và di dời nhàmáy
khoảng 1.800 tỉ đồng, chưa
tính đến hệ thống điện như
biến thế110kVdongànhđiện
đầu tư, chi phí bảo hiểm cho
côngnhân, trả lươngchocông
nhân trong thời gian ngừng
sản xuất” - ông Huỳnh Văn
Tân,TổngGiámđốcCông ty
CPThépDanaÝ, nói.
Theo chánh Văn phòng
UBNDTPĐàNẵng, sau khi
nhậnđượcđơnkiếnnghị của
hai nhà máy thép, Chủ tịch
UBND TPĐà Nẵng Huỳnh
ĐứcThơđãgiao các sở, ban,
ngành TP thammưu hướng
xử lý tiếp theo dựa trên tinh
thầnkiênquyết đóng cửahai
nhà máy thép của Thường
trực Thành ủy. “Hiện chúng
tôi đang xử lý theo tinh thần
củaThành ủy và chờ các sở,
ngành báo cáo lại. Các sở,
ngành sẽ thammưu và giao
SởTư pháp tổng hợp để báo
cáo lại UBND TP, đảm bảo
cácquyđịnh.Cái nàyphải rà
soátkỹ lạimộtcách thận trọng
mới cóđềxuất cácbướcxử lý
tiếp theo” - ôngQuỳnhnói.■
Mục tiêuxâydựngmôi trườngTP
trongsạch
Ngày2-3,UBNDTPĐàNẵngphátđi thôngbáochấmdứthoạt
độnghai nhàmáy thépDanaÝvàDanaÚc.“Với quanđiểmTP
tập trungphát triểnkinh tế-xãhội theohướngbềnvững, thực
hiện tốtmục tiêu xâydựngTPmôi trường, lãnhđạoTP thống
nhất chủ trương khôngđểnhàmáy thépDanaÚc vàDanaÝ
tiếp tụchoạtđộng tại thônVânDương, xãHòaLiên.Đồng thời,
thốngnhấthủybỏchủtrươnggiải tỏa,didờicáchộdântạikhu
vực lâncậnhai nhàmáy”- thôngbáonêu.
Đô thị
TẤNVIỆT
N
gày6-3,traođổivới
Pháp
LuậtTP.HCM
,ôngTrần
ĐìnhQuỳnh,ChánhVăn
phòng UBND TPĐà Nẵng,
cho hay lãnh đạoTPđã nhận
được đơn kiến nghị của hai
nhàmáy thépDanaÝvàDana
Úc (Cụm côngnghiệpThanh
Vinh), thôn Vân Dương, xã
Hòa Liên, huyện Hòa Vang,
TPĐàNẵng.
ĐơnkiếnnghịdobàNguyễn
Thị Xuân, Chủ tịch HĐQT
kiêm Tổng Giám đốc Công
ty CPThép Dana Úc, ký có
đoạn: “Đề nghị chính quyền
TP xem xét lại quyết định
đóng cửa nhà máy. Vì theo
thăm dò dư luận của chúng
tôi với người dân tại hai thôn
VânDương1vàVânDương
2 thì đa số thuận theo chủ
trương làmuốn di dời và bố
trí tái định cư”.
Trong đơn, công ty cho
hay việc ra thông báo dừng
hoạt độngđột ngột của chính
quyền (từ ngày 2-3) đã ảnh
hưởng rất lớn đến đời sống
của gần 500 lao động đang
làm việc tại nhà máy. Đồng
thời kéo theo hệ lụy rất lớn,
đưa doanh nghiệp đến bờ
phá sản.
Công tykiếnnghị lãnhđạo
TP cử các ban, ngành giám
sát chonhàmáy sảnxuất hết
Hainhàmáythépđặttrongkhudâncưgâyônhiễmnhiềunămkhiếnngườidânbứcxúc.Ảnh:TẤNVIỆT
Tin từSởGTVTTP.HCMngày 6-3
chobiết qua kiểm tra tại vị trí thi công
trên đườngMinhPhụng đoạn từ nhà
số 79 đến 91, quận6, thuộc gói thầuK
“Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực
HàngBàng”, SởGTVTTPđã thuhồi
giấy phép củaTổngCông tyXâydựng
số 1TNHHMTV - đơnvị thi công do
nhiều lần vi phạm.
Theođó, SởGTVTTPđã giaoThanh
tra Sở thu hồi giấy phép thi công trên
địa bànquận5, 6, 11 (cụ thể trên các
tuyếnđườngĐỗNgọcThạnh,Minh
Phụng, PhạmPhúThứ). Đồng thời,
tạm đình chỉ thi công đối với nhà thầu
làTổngCông tyXây dựng số1TNHH
MTV tại các công trình thuộc gói thầu
K trên địa bàn quận 6. SởGTVTTPđề
nghị BanQuản lý đầu tưxâydựng công
trìnhgiao thông - đô thị (chủ đầu tư)
cóbiệnpháp chấn chỉnh, xử lýđối với
tập thể, cá nhân liên quan việc thi công
gây ra bức xúc cho người dân, hộ kinh
doanh trênđườngMinhPhụng, đoạn
công trình đang thi công. Cóbiệnpháp
chế tài, chấn chỉnh và có giải pháp thay
thế nhà thầu trênvì đã có nhiều hành vi
vi phạm hành chính trong thi công trên
đoạn đườngđang khai thác.
Được biết từ ngày 1-1-2017 đến nay,
đơn vị này đã vi phạm và bị lập 125
biên bản; trong đó81biên bảnnhắc
nhở, 44biênbản xử lý vi phạm hành
chính với tổng số tiềnxử lý vi phạm
hành chính là 234 triệu đồng.
Ngoài ra, SởGTVTTP sẽ ngưng cấp
gia hạn giấy phép thi công đối với các
công trìnhdoTổngCông tyXây dựng
số 1TNHHMTV thi công cho đến khi
nhận được kết quả xử lý, chấn chỉnh
từBanQuản lý đầu tư xây dựng công
trình giao thông - đô thị. Sở cũng giao
các khuQuản lýgiao thông đô thị số
1, 2, 3, 4, Trung tâmQuản lýđường
hầm sôngSài Gòn ngưng đề xuất cấp
phép thi công các công trình doTổng
Công tyXây dựng số 1TNHHMTV
thi công.
NT
2nhàmáythépônhiễm
xin tồn tại
ChủtịchUBNDTPĐàNẵnggiaocácsở,ban,ngànhTPthammưuhướngxửlý
tiếptheotrêntinhthầnkiênquyếtđóngcửahainhàmáythép.
Một nhà thầubị thuhồi giấyphépvì vi phạm125 lần
“Kiếnnghị lãnhđạoTPĐà
Nẵngcửcácban,ngành
giámsátchonhàmáysản
xuấthết lượngnguyên liệu,
phế liệucòntồnđọngđã
nhậpvềcôngty(khoảng
22.000tấnthépphế
liệu)…”
Đườngsắt TP.HCM-CầnThơdựkiến
thựchiệncuối năm2018
(PL)- Nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
ngày
6-3 cho biết ViệnKhoa học và công nghệ Phương
Nam (trụ sở tại quận 8, TP.HCM) đang tiến hành
thủ tục báo cáoBộGTVT, Thủ tướngChính phủ
vàQuốc hội về việc dự kiến triển khai dự án
đường sắt TP.HCM-CầnThơ vào cuối năm 2018.
GS-TSTrầnCôngHoàngQuốc Trang, Viện
trưởngViệnKhoa học và công nghệ Phương
Nam, cho biết viện vừa ký kết với QuỹMorfund
Canada về vốn đầu tư 6,3 tỉ đôla Canada (tương
đương 5 tỉ USD) cho dự án xây đường sắt cao tốc
TP.HCM-CầnThơ. Đây là cơ sở pháp lý để tiến
hành các bước tiếp theo để đầu tư tài chính cho
dự án.
Trước đó, hồi tháng 9-2017, tại hội nghị nâng
cao năng lực kết nối các phương thức vận tải từ
TP.HCM đến các tỉnhĐôngNam bộ, TâyNam bộ
doCụcHàng hải Việt Nam và SởGTVTTP.HCM
tổ chức, ôngTrang cho biết đã làm việc với đối tác
Canada này cho khoản vôn 5 tỉ USD đê thực hiên
dự án tuyên đường sắt cao tôcTP.HCM-CânThơ.
Năm 2013, BộGTVT đã phê duyệt báo cáo tiền
khả thi của dự án. Theo đó, đường sắt TP.HCM-
CầnThơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với
khổ đường 1,435m, sử dụng điệnmặt trời, điện
gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến
khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5
tỉ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tưPPP.
Toàn tuyến có 10 nhà ga đi qua năm tỉnh, thành
phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có hai cầu lớn
là cầuCầnThơ (qua sôngHậu) và cầuMỹThuận
(qua sôngTiền).
NT
MetroCát Linh-HàĐôngchạy thử
vào tháng9
(PL)- Sáng 6-3, ông PhanXuânDũng - Chủ
nhiệmỦy banKhoa học công nghệ vàmôi trường
củaQuốc hội vàThứ trưởngBộGTVTNguyễn
NgọcĐông đã kiểm tra thực địa dự án đường sắt
đô thị Cát Linh-HàĐông. Tại đây, Ban quản lý dự
án đường sắt (BộGTVT) cho biết hiện dự án đã
hoàn thành trên 95% khối lượng công việc, 13/13
toa tàu đã được chuyển từTrungQuốc vềViệt Nam
tập kết ở depotYênNghĩa và 80% thiết bị đã được
nhập về để lắp đặt. Theo ôngVũHồng Phương,
PhóGiám đốcBan quản lý dự án đường sắt, hiện
các nhà thầu đang hoàn thiện các hạngmục cuối
cùng tại hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành
chạy thử vào tháng 9-2018.
Nói thêm về dự án, Thứ trưởngNguyễnNgọc
Đông cho biết sau khi dự án hoàn thành, BộGTVT
sẽ chuyển giao choTPHàNội để khai thác thương
mại. “Dự kiến dự án sẽ được đưa vào khai thác
vào cuối năm 2018 và tổng thầu phải bảo hành đến
năm 2021. Việc vận hành chậm hơn thời gianBộ
GTVT báo cáoThủ tướng 11 tháng. Nguyên nhân,
do hiệp định bổ sung vốn bị chậm…” - ôngĐông
giải thích.
Còn theo ôngĐườngHồng, Giám đốc điều hành
dự án, đại diện chủ thầu tuyến đường sắt Cát Linh-
HàĐông, khẳng định vốn của dự án đến nay không
còn khó khăn. Tuy nhiên, khối lượng công việc
không thể làm cùngmột lúc, các nhà thầu còn cử
ít người nênmục tiêu hoàn thành dự án, bàn giao
cuối năm 2018 vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy,
thời gian tới đơn vị phải tập trung vào các hạng
mục trọng điểm còn lại để bàn giao đúng tiến độ.
Tổng thầuTrungQuốc cũng đề xuất nên nghiệm
thu từng phần để rút ngắn thời gian.
Phát biểu kết luận, ông PhanXuânDũng đánh
giá dự ánCát Linh-HàĐông được dư luận, cử tri
hết sức quan tâm vì đây là dự án lớn, nhiều tiền,
triển khai ngay ở thủ đô. Bên cạnh đó, đây là tuyến
đường sắt đô thị đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh
nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô
cùng lớn và phức tạp. Đến nay dự án đã hoàn thành
trên 95% khối lượng, công việc còn lại không
nhiều nhưng hầu hết là các hạngmục khó, mất
nhiều thời gian. Vì vậy, BộGTVT, UBNDTPHà
Nội phải phối hợp tốt với tổng thầu để hoàn thành
dự án đúng tiến độ đã báo cáo.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook