060-2018 - page 10

10
THỨ TƯ
21-3-2018
Bạn đọc
Cơ quan trả lời
Góc nhìn
Nghỉviệc trướckhisinhconvẫnđược
hưởngchếđộ thaisản
Tôiđang làmviệc tạimột công ty tưnhânvàcó thamgia
bảohiểmxãhội (BHXH)hơnbanămnay.Vì lýdosứckhỏe
nênsắp tới tôiđịnhxinnghỉ việc trướckhi sinh.
Cho tôihỏi, nếu tôinghỉ việc thì có thểđượchưởngbảo
hiểm thấtnghiệpcùngchếđộ thai sảnkhôngvàđiềukiệnnhư
thếnàođểđượchưởng trợcấp thấtnghiệpvàchếđộ thai sản.
Thủ tụcnhư thếnàovànộp tạiđâu?
Bạnđọccóđịachỉ email
thanhnhan…@gmail.com
BHXHTP.HCM
trả lời:Theoquyđịnh thìđiềukiệnhưởng
Đừngđểđauthương
tiếpdiễn
Làngười từng lái nhiều loại xe trên các cungđường
Nam-Bắc, tôi hiểu về quan niệm đi đứng trên đường
cao tốccủaanhem tài xếmình.Đó làđườngmột chiều,
quyềnưu tiênđược chiađều cho các xe đi cùng chiều.
Nếu phía trước có chướng ngại vật (như trường hợp
có tai nạn) thì tài xếphải đượcbáo trước và việc cảnh
báophải được lặpđi lặp lại nhiều lần từ xa...
Khi vào đường cao tốc, hầu hết tài xế đều tận dụng
tốc độ tối đamình được phép đi để rút ngắn thời gian
di chuyển.Với thói quenđi đứngcủaanhem tài xếnhư
vậy, tôi tựhỏimình sẽ xử lý thế nào khi ngồi vào vị trí
người tài xế xe khách trong vụ việc ở cao tốc Pháp
Vân - Cầu Giẽ? Thú thật khó mà tránh được tai nạn
nhưđã xảy ra!
Cóngười nói rằng lúcđó xe cứuhỏađãhụ còi, phát
đènưu tiên từxamà tài xếxekháchkhôngchịunhường
đường? Theo tôi, nếu nhận ra tín hiệu có xe đi ngược
chiều thì không tài xế nào dám không nhường đường,
bởi lao lên là tự sát. Nghĩa làanh ta khôngnhận ra có
nguồnnguy hiểmđược cảnhbáophía trước.Điềunày
chỉ những tài xế từng ngồi sau tay lái xe khách, chạy
với tốcđộchophép trênđườngcao tốcmới hiểu.Tiếng
gióhúngượcchiều, âm thanhhỗn tạpcủanhữngchiếc
xechạyphía trướcđãgâynhiễu tiếngcòi phát ra từxe
cứuhỏađến tai tài xế. Về tínhiệuánhđènưu tiên, lúc
đódo trờimưaphùnvàdoxephía trướcchoánhoặcxe
vào khúc quanh bị chemất tầm nhìnmà có thể người
tài xế ấy không thấy...
LuậtGiao thôngđườngbộquyđịnhxeưu tiênkhi làm
nhiệm vụ được miễn chấp hànhmột số điều kiện luật
địnhchocác loại xe thông thườngkhác.Nhưng“miễn”
không cónghĩa là cho xe lao vào vùngnguyhiểm, gây
tai nạn rồi quy trách nhiệm chođối tượng khác.
Qua câu chuyện này, các anh em tài xế, dù ưu tiên
haykhôngưu tiên, cũngcầnphải quan sát kỹ tìnhhình
thực tế trướcmắtmìnhmàxử lýchophùhợp, đểkhông
còn xảy ra những vụ tai nạnđau lòng tương tự nữa.
TRẦNKIÊMHẠ
Hiệntrườngvụtainạn.Ảnh:TP
“Luậtchophépxecứuhỏa
đượcquyềnưutiênnhưng
khôngcónghĩa là lưu
thôngbằngmọigiá,
bấtchấp”.
LSLÊVĂNHOAN
T.PHAN-N.NGA
N
gày20-3,vụtainạngiao
thông (TNGT)giữaxe
cứuhỏavàxekháchở
cao tốc PhápVân - CầuGiẽ
hôm18-3khiếnmột cảnhsát
PCCC tửvongvànhiềungười
khácbị thương tiếp tụcnhận
đượcnhiềuýkiến tranh luận.
“Xe cứuhỏa có
quyền…”
PhíaCảnhsátPCCCTPHà
Nội khẳng định xe cứu hỏa
chạyngượcchiều trêncao tốc
làthuộcquyềnưutiêntheoquy
định, việckhôngcuavào làn
khẩn cấp là do phía tay trái
đangsửachữanênphải tránh.
Một lãnhđạophòngTuyên
truyềnphổbiếnphápluật(Cục
CSGT)cũngchohaytheoLuật
Giao thôngđườngbộ2008,xe
cứuhỏađượcphépdichuyển
ngược chiều để tiếp cận tai
nạn, cứu hộ các nạn nhân;
được quyền ưu tiên đi trước
xe khác khi qua đường giao
nhau từbấtkỳhướngnào tới;
không bị hạn chế tốc độ, kể
cả khi có tín hiệu đèn đỏ và
chỉphải tuân theochỉdẫncủa
người điềukhiểngiao thông.
Khicó tínhiệucủaxeđangđi
làmnhiệmvụkhẩncấpnhưxe
cứuhỏa,người thamgiagiao
thôngphảinhanhchónggiảm
tốcđộ, tránhhoặcdừngsát lề
đường bên phải để nhường
đường,khôngđượcgâycảntrở.
Đồng tình với quan điểm
trên, luật sư (LS) Bùi Đình
Ứng(ĐoànLSTPHàNội)cho
rằngtrongvụviệcnày,tàixếxe
kháchđãthiếuquansát,không
giảmtốcđộvànhườngđường,
dẫn tới va chạmgâyhậuquả
rất nghiêm trọng. “Thứnhất,
doxecứuhỏadài vàgóccua
hẹp, muốn vào làn khẩn cấp
cũngkhông thể ngay lập tức
được.Thứhai, đây làngãba,
Khôngnênchongượcchiều trêncao tốc
Dùxecứuhỏa làxeưutiêncóthểđivàođườngcấm,ngược
chiều... khi làmnhiệmvụnhưngvẫnphải đặt an toàn tính
mạngcủaconngười lên trênhết.Bởiđây làđườngcao tốc,
vận tốcxe tối đa100-120km/giờ, tai nạn thảmkhốc rấtdễ
xảy ranếubấtngờcóxengượcchiềuxuấthiện.Trongmọi
trườnghợp, các loại xe tuyệt đối phải tuân thủđiều kiện
an toàn, khôngnêndùngquyềnưu tiênmà chạy ngược
chiều trênđường cao tốc gây nguy hiểm cho chínhmình
vàngười khác.
LS
NGUYỄNTHẾTÂN
,
ĐoànLS tỉnhTâyNinh
Từvụ tainạn trên, tôi cho rằngnênsửađổi khoản2Điều
22LuậtGiao thôngđườngbộ2008 (Quyềnưu tiêncủamột
số loạixe) thành:“Xequyđịnhtạicácđiểma,b,cvàdkhoản
1điềunàykhi đi làmnhiệmvụphải có tínhiệucòi, cờ, đèn
theoquyđịnh; khôngbị hạnchế tốcđộ; đượcphépđi vào
đườngngượcchiều trừđườngcao tốc, cácđườngkháccó
thểđi được, kể cả khi có tínhiệuđènđỏ và chỉ phải tuân
theochỉ dẫncủangười điềukhiểngiao thông”.
LS
LÊVĂNHOAN
,
ĐoànLSTP.HCM
tàixếxekháchphảichủđộng
giảm tốcđộkhi lưu thôngqua.
Thứba,nếunói rằng trờimưa
và tầm nhìn hạn chế, anh lại
càngphảigiảm tốcđộđể làm
chủ.Xemclipcó thể thấymấy
chiếcxeđi trướccó thể tránh
đượcnhưngđếnxekhách thì
xảy ra sự cố” -LSỨngnói.
Bất khảkháng, rất
khóđểnhườngđường
Khác với ý kiến trên, ông
NguyễnViệt, một tài xế xe
kháchnhiềunăm chạy tuyến
HàNội-VĩnhPhúc,khẳngđịnh
nếusựviệcdiễn ranhư trong
đoạnclip thì rất khóđể tài xế
xekháchcóthểnhườngđường
cho xe cứu hỏa. Tình huống
này,nếu tàixếxekhách thắng
gấp hoặc bẻ lái sang phải để
tránh thì với tốc độ cao như
thế rất dễ lật xe và hậu quả
thảmkhốchơncóthểxảyra…
“Vụ tai nạn trên làđiềuvô
cùngđángtiếc.Chúngtakhông
nênmổxẻ quá sâu, phánxét
vì không ai ở vị trí của hai
tài xế lúc đó. Tuy nhiên, tôi
cũngmuốnnói rằng là tàixế,
đặcbiệt là láixecứuhỏa, cần
phảicókinhnghiệmcũngnhư
bản lĩnh xử lý trong các tình
huống” - một cán bộ CSGT
TPHàNội nói.
Theo đó, dù được quyền
ưu tiênnhưngxecứuhỏahay
các xe khác cũng phải đảm
bảoan toàngiao thông trước
tiên.“Đườngcao tốcrấtnguy
hiểm,nếubuộcphảiđingược
chiều trong tình huống khẩn
cấp thì nên đi vào làn khẩn
cấpđểgiảmsựnguyhiểmấy
xuống tối thiểu” - vị nàynói.
LSLêVănHoan(ĐoànLS
TP.HCM) cũngnhấnmạnh:
Luật cho phép xe cứu hỏa
được quyền ưu tiên nhưng
khôngcónghĩa là lưu thông
bằngmọi giá, bất chấpnguy
hiểm chonhữngngười trên
xevànhữngngười thamgia
giao thông khác. Tức là dù
chocóquyềnưu tiênnhưng
xecứuhỏaphải đảmbảoan
toàn thì mới điều khiển xe
qua. “Với tốc độ cao của
xe khách mà xe cứu hỏa
lao ra như vậy thì tài xế
xe khách không thể phản
ứng kịp thời, đây được
coi là trường hợp bất khả
kháng” - ông nói.
n
chếđộ thai sảnđốivới laođộngnữsinhcon làphảiđóng
BHXH từđủsáu tháng trở lên trong thờigian12 tháng trước
khi sinhcon.Nếuchấmdứthợpđồng laođộng (HĐLĐ) trước
khi sinhcon thìnộphồsơđểhưởngchếđộ thai sản theodiện
cánhânnghỉviệc.
Người laođộngcó thểnộphồsơngaysaukhi sinhcon
vàcóđầyđủchứng từ theoquyđịnh tại cơquanBHXHnơi
cư trúvàxuất trìnhsổBHXH.TheoQuyếtđịnhsố636/QĐ-
BHXH thìhồsơhưởngchếđộ thai sảnđốivới laođộngnữđã
thôiviệcbaogồm:Giấykhai sinhhoặc trích lụckhai sinhhoặc
giấychứngsinhcủacon.
Người laođộngđượchưởng trợcấp thấtnghiệpkhi cóđủ
cácđiềukiệnsauđây:Thứnhất, chấmdứtHĐLĐhoặchợp
đồng làmviệc, trừcác trườnghợpngười laođộngđơnphương
chấmdứtHĐLĐ, hợpđồng làmviệc tráipháp luật;hưởng
lươnghưu, trợcấpmất sức laođộnghằng tháng.Thứhai,
người laođộngcó thờigian thamgiabảohiểm thấtnghiệp
theoquyđịnh.Thứba, người laođộngchưa tìmđượcviệc làm
sau15ngàykể từngàynộphồsơhưởngbảohiểm thấtnghiệp.
Người laođộngnộphồsơhưởng trợcấp thấtnghiệp tại
trung tâmdịchvụviệc làm trong thờihạnba thángkể từngày
chấmdứtHĐLĐhoặchợpđồng làmviệc.Hồsơgồmcó:
Đơnđềnghịhưởngbảohiểm thấtnghiệp (theomẫucủaBộ
LĐ-TB&XHquyđịnh);quyếtđịnhchấmdứtHĐLĐhoặchợp
đồng làmviệcđãhếthạnhoặcquyếtđịnh thôiviệchoặcquyết
địnhsa thảihoặcquyếtđịnhkỷ luậtbuộc thôiviệchoặc thông
báochấmdứtHĐLĐ; sổBHXH; chứngminhnhândân;hai
tấmảnh3x4 (mở thẻATM).
VÕHÀ
ghi
Vụxecứuhỏa:Giớihạnnào
choquyềnưu tiên?
Nhiềuýkiếnchorằngxecứuhỏađượcđingượcchiềutrêncaotốctrongtrườnghợpkhẩncấpnhưng
phảiđặtantoànlêntrênhết.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook