10
        
        
          THỨ TƯ
        
        
          21-3-2018
        
        
        
          Bạn đọc
        
        
          Cơ quan trả lời
        
        
          Góc nhìn
        
        
          Nghỉviệc trướckhisinhconvẫnđược
        
        
          hưởngchếđộ thaisản
        
        
          
            Tôiđang làmviệc tạimột công ty tưnhânvàcó thamgia
          
        
        
          
            bảohiểmxãhội (BHXH)hơnbanămnay.Vì lýdosứckhỏe
          
        
        
          
            nênsắp tới tôiđịnhxinnghỉ việc trướckhi sinh.
          
        
        
          
            Cho tôihỏi, nếu tôinghỉ việc thì có thểđượchưởngbảo
          
        
        
          
            hiểm thấtnghiệpcùngchếđộ thai sảnkhôngvàđiềukiệnnhư
          
        
        
          
            thếnàođểđượchưởng trợcấp thấtnghiệpvàchếđộ thai sản.
          
        
        
          
            Thủ tụcnhư thếnàovànộp tạiđâu?
          
        
        
          Bạnđọccóđịachỉ email
        
        
          
            thanhnhan…@gmail.com
          
        
        
          
            BHXHTP.HCM
          
        
        
          trả lời:Theoquyđịnh thìđiềukiệnhưởng
        
        
          Đừngđểđauthương
        
        
          tiếpdiễn
        
        
          
            Làngười từng lái nhiều loại xe trên các cungđường
          
        
        
          
            Nam-Bắc, tôi hiểu về quan niệm đi đứng trên đường
          
        
        
          
            cao tốccủaanhem tài xếmình.Đó làđườngmột chiều,
          
        
        
          
            quyềnưu tiênđược chiađều cho các xe đi cùng chiều.
          
        
        
          
            Nếu phía trước có chướng ngại vật (như trường hợp
          
        
        
          
            có tai nạn) thì tài xếphải đượcbáo trước và việc cảnh
          
        
        
          
            báophải được lặpđi lặp lại nhiều lần từ xa...
          
        
        
          
            Khi vào đường cao tốc, hầu hết tài xế đều tận dụng
          
        
        
          
            tốc độ tối đamình được phép đi để rút ngắn thời gian
          
        
        
          
            di chuyển.Với thói quenđi đứngcủaanhem tài xếnhư
          
        
        
          
            vậy, tôi tựhỏimình sẽ xử lý thế nào khi ngồi vào vị trí
          
        
        
          
            người tài xế xe khách trong vụ việc ở cao tốc Pháp
          
        
        
          
            Vân - Cầu Giẽ? Thú thật khó mà tránh được tai nạn
          
        
        
          
            nhưđã xảy ra!
          
        
        
          
            Cóngười nói rằng lúcđó xe cứuhỏađãhụ còi, phát
          
        
        
          
            đènưu tiên từxamà tài xếxekháchkhôngchịunhường
          
        
        
          
            đường? Theo tôi, nếu nhận ra tín hiệu có xe đi ngược
          
        
        
          
            chiều thì không tài xế nào dám không nhường đường,
          
        
        
          
            bởi lao lên là tự sát. Nghĩa làanh ta khôngnhận ra có
          
        
        
          
            nguồnnguy hiểmđược cảnhbáophía trước.Điềunày
          
        
        
          
            chỉ những tài xế từng ngồi sau tay lái xe khách, chạy
          
        
        
          
            với tốcđộchophép trênđườngcao tốcmới hiểu.Tiếng
          
        
        
          
            gióhúngượcchiều, âm thanhhỗn tạpcủanhữngchiếc
          
        
        
          
            xechạyphía trướcđãgâynhiễu tiếngcòi phát ra từxe
          
        
        
          
            cứuhỏađến tai tài xế. Về tínhiệuánhđènưu tiên, lúc
          
        
        
          
            đódo trờimưaphùnvàdoxephía trướcchoánhoặcxe
          
        
        
          
            vào khúc quanh bị chemất tầm nhìnmà có thể người
          
        
        
          
            tài xế ấy không thấy...
          
        
        
          
            LuậtGiao thôngđườngbộquyđịnhxeưu tiênkhi làm
          
        
        
          
            nhiệm vụ được miễn chấp hànhmột số điều kiện luật
          
        
        
          
            địnhchocác loại xe thông thườngkhác.Nhưng“miễn”
          
        
        
          
            không cónghĩa là cho xe lao vào vùngnguyhiểm, gây
          
        
        
          
            tai nạn rồi quy trách nhiệm chođối tượng khác.
          
        
        
          
            Qua câu chuyện này, các anh em tài xế, dù ưu tiên
          
        
        
          
            haykhôngưu tiên, cũngcầnphải quan sát kỹ tìnhhình
          
        
        
          
            thực tế trướcmắtmìnhmàxử lýchophùhợp, đểkhông
          
        
        
          
            còn xảy ra những vụ tai nạnđau lòng tương tự nữa.
          
        
        
          
            TRẦNKIÊMHẠ
          
        
        
          Hiệntrườngvụtainạn.Ảnh:TP
        
        
          “Luậtchophépxecứuhỏa
        
        
          đượcquyềnưutiênnhưng
        
        
          khôngcónghĩa là lưu
        
        
          thôngbằngmọigiá,
        
        
          bấtchấp”.
        
        
          LSLÊVĂNHOAN
        
        
          T.PHAN-N.NGA
        
        
          N
        
        
          gày20-3,vụtainạngiao
        
        
          thông (TNGT)giữaxe
        
        
          cứuhỏavàxekháchở
        
        
          cao tốc PhápVân - CầuGiẽ
        
        
          hôm18-3khiếnmột cảnhsát
        
        
          PCCC tửvongvànhiềungười
        
        
          khácbị thương tiếp tụcnhận
        
        
          đượcnhiềuýkiến tranh luận.
        
        
          “Xe cứuhỏa có
        
        
          quyền…”
        
        
          PhíaCảnhsátPCCCTPHà
        
        
          Nội khẳng định xe cứu hỏa
        
        
          chạyngượcchiều trêncao tốc
        
        
          làthuộcquyềnưutiêntheoquy
        
        
          định, việckhôngcuavào làn
        
        
          khẩn cấp là do phía tay trái
        
        
          đangsửachữanênphải tránh.
        
        
          Một lãnhđạophòngTuyên
        
        
          truyềnphổbiếnphápluật(Cục
        
        
          CSGT)cũngchohaytheoLuật
        
        
          Giao thôngđườngbộ2008,xe
        
        
          cứuhỏađượcphépdichuyển
        
        
          ngược chiều để tiếp cận tai
        
        
          nạn, cứu hộ các nạn nhân;
        
        
          được quyền ưu tiên đi trước
        
        
          xe khác khi qua đường giao
        
        
          nhau từbấtkỳhướngnào tới;
        
        
          không bị hạn chế tốc độ, kể
        
        
          cả khi có tín hiệu đèn đỏ và
        
        
          chỉphải tuân theochỉdẫncủa
        
        
          người điềukhiểngiao thông.
        
        
          Khicó tínhiệucủaxeđangđi
        
        
          làmnhiệmvụkhẩncấpnhưxe
        
        
          cứuhỏa,người thamgiagiao
        
        
          thôngphảinhanhchónggiảm
        
        
          tốcđộ, tránhhoặcdừngsát lề
        
        
          đường bên phải để nhường
        
        
          đường,khôngđượcgâycảntrở.
        
        
          Đồng tình với quan điểm
        
        
          trên, luật sư (LS) Bùi Đình
        
        
          Ứng(ĐoànLSTPHàNội)cho
        
        
          rằngtrongvụviệcnày,tàixếxe
        
        
          kháchđãthiếuquansát,không
        
        
          giảmtốcđộvànhườngđường,
        
        
          dẫn tới va chạmgâyhậuquả
        
        
          rất nghiêm trọng. “Thứnhất,
        
        
          doxecứuhỏadài vàgóccua
        
        
          hẹp, muốn vào làn khẩn cấp
        
        
          cũngkhông thể ngay lập tức
        
        
          được.Thứhai, đây làngãba,
        
        
          Khôngnênchongượcchiều trêncao tốc
        
        
          Dùxecứuhỏa làxeưutiêncóthểđivàođườngcấm,ngược
        
        
          chiều... khi làmnhiệmvụnhưngvẫnphải đặt an toàn tính
        
        
          mạngcủaconngười lên trênhết.Bởiđây làđườngcao tốc,
        
        
          vận tốcxe tối đa100-120km/giờ, tai nạn thảmkhốc rấtdễ
        
        
          xảy ranếubấtngờcóxengượcchiềuxuấthiện.Trongmọi
        
        
          trườnghợp, các loại xe tuyệt đối phải tuân thủđiều kiện
        
        
          an toàn, khôngnêndùngquyềnưu tiênmà chạy ngược
        
        
          chiều trênđường cao tốc gây nguy hiểm cho chínhmình
        
        
          vàngười khác.
        
        
          LS
        
        
          
            NGUYỄNTHẾTÂN
          
        
        
          ,
        
        
          ĐoànLS tỉnhTâyNinh
        
        
          Từvụ tainạn trên, tôi cho rằngnênsửađổi khoản2Điều
        
        
          22LuậtGiao thôngđườngbộ2008 (Quyềnưu tiêncủamột
        
        
          số loạixe) thành:“Xequyđịnhtạicácđiểma,b,cvàdkhoản
        
        
          1điềunàykhi đi làmnhiệmvụphải có tínhiệucòi, cờ, đèn
        
        
          theoquyđịnh; khôngbị hạnchế tốcđộ; đượcphépđi vào
        
        
          đườngngượcchiều trừđườngcao tốc, cácđườngkháccó
        
        
          thểđi được, kể cả khi có tínhiệuđènđỏ và chỉ phải tuân
        
        
          theochỉ dẫncủangười điềukhiểngiao thông”.
        
        
          LS
        
        
          
            LÊVĂNHOAN
          
        
        
          ,
        
        
          ĐoànLSTP.HCM
        
        
          tàixếxekháchphảichủđộng
        
        
          giảm tốcđộkhi lưu thôngqua.
        
        
          Thứba,nếunói rằng trờimưa
        
        
          và tầm nhìn hạn chế, anh lại
        
        
          càngphảigiảm tốcđộđể làm
        
        
          chủ.Xemclipcó thể thấymấy
        
        
          chiếcxeđi trướccó thể tránh
        
        
          đượcnhưngđếnxekhách thì
        
        
          xảy ra sự cố” -LSỨngnói.
        
        
          Bất khảkháng, rất
        
        
          khóđểnhườngđường
        
        
          Khác với ý kiến trên, ông
        
        
          NguyễnViệt, một tài xế xe
        
        
          kháchnhiềunăm chạy tuyến
        
        
          HàNội-VĩnhPhúc,khẳngđịnh
        
        
          nếusựviệcdiễn ranhư trong
        
        
          đoạnclip thì rất khóđể tài xế
        
        
          xekháchcóthểnhườngđường
        
        
          cho xe cứu hỏa. Tình huống
        
        
          này,nếu tàixếxekhách thắng
        
        
          gấp hoặc bẻ lái sang phải để
        
        
          tránh thì với tốc độ cao như
        
        
          thế rất dễ lật xe và hậu quả
        
        
          thảmkhốchơncóthểxảyra…
        
        
          “Vụ tai nạn trên làđiềuvô
        
        
          cùngđángtiếc.Chúngtakhông
        
        
          nênmổxẻ quá sâu, phánxét
        
        
          vì không ai ở vị trí của hai
        
        
          tài xế lúc đó. Tuy nhiên, tôi
        
        
          cũngmuốnnói rằng là tàixế,
        
        
          đặcbiệt là láixecứuhỏa, cần
        
        
          phảicókinhnghiệmcũngnhư
        
        
          bản lĩnh xử lý trong các tình
        
        
          huống” - một cán bộ CSGT
        
        
          TPHàNội nói.
        
        
          Theo đó, dù được quyền
        
        
          ưu tiênnhưngxecứuhỏahay
        
        
          các xe khác cũng phải đảm
        
        
          bảoan toàngiao thông trước
        
        
          tiên.“Đườngcao tốcrấtnguy
        
        
          hiểm,nếubuộcphảiđingược
        
        
          chiều trong tình huống khẩn
        
        
          cấp thì nên đi vào làn khẩn
        
        
          cấpđểgiảmsựnguyhiểmấy
        
        
          xuống tối thiểu” - vị nàynói.
        
        
          LSLêVănHoan(ĐoànLS
        
        
          TP.HCM) cũngnhấnmạnh:
        
        
          Luật cho phép xe cứu hỏa
        
        
          được quyền ưu tiên nhưng
        
        
          khôngcónghĩa là lưu thông
        
        
          bằngmọi giá, bất chấpnguy
        
        
          hiểm chonhữngngười trên
        
        
          xevànhữngngười thamgia
        
        
          giao thông khác. Tức là dù
        
        
          chocóquyềnưu tiênnhưng
        
        
          xecứuhỏaphải đảmbảoan
        
        
          toàn thì mới điều khiển xe
        
        
          qua. “Với tốc độ cao của
        
        
          xe khách mà xe cứu hỏa
        
        
          lao ra như vậy thì tài xế
        
        
          xe khách không thể phản
        
        
          ứng kịp thời, đây được
        
        
          coi là trường hợp bất khả
        
        
          kháng” - ông nói.
        
        
          n
        
        
          chếđộ thai sảnđốivới laođộngnữsinhcon làphảiđóng
        
        
          BHXH từđủsáu tháng trở lên trong thờigian12 tháng trước
        
        
          khi sinhcon.Nếuchấmdứthợpđồng laođộng (HĐLĐ) trước
        
        
          khi sinhcon thìnộphồsơđểhưởngchếđộ thai sản theodiện
        
        
          cánhânnghỉviệc.
        
        
          Người laođộngcó thểnộphồsơngaysaukhi sinhcon
        
        
          vàcóđầyđủchứng từ theoquyđịnh tại cơquanBHXHnơi
        
        
          cư trúvàxuất trìnhsổBHXH.TheoQuyếtđịnhsố636/QĐ-
        
        
          BHXH thìhồsơhưởngchếđộ thai sảnđốivới laođộngnữđã
        
        
          thôiviệcbaogồm:Giấykhai sinhhoặc trích lụckhai sinhhoặc
        
        
          giấychứngsinhcủacon.
        
        
          Người laođộngđượchưởng trợcấp thấtnghiệpkhi cóđủ
        
        
          cácđiềukiệnsauđây:Thứnhất, chấmdứtHĐLĐhoặchợp
        
        
          đồng làmviệc, trừcác trườnghợpngười laođộngđơnphương
        
        
          chấmdứtHĐLĐ, hợpđồng làmviệc tráipháp luật;hưởng
        
        
          lươnghưu, trợcấpmất sức laođộnghằng tháng.Thứhai,
        
        
          người laođộngcó thờigian thamgiabảohiểm thấtnghiệp
        
        
          theoquyđịnh.Thứba, người laođộngchưa tìmđượcviệc làm
        
        
          sau15ngàykể từngàynộphồsơhưởngbảohiểm thấtnghiệp.
        
        
          Người laođộngnộphồsơhưởng trợcấp thấtnghiệp tại
        
        
          trung tâmdịchvụviệc làm trong thờihạnba thángkể từngày
        
        
          chấmdứtHĐLĐhoặchợpđồng làmviệc.Hồsơgồmcó:
        
        
          Đơnđềnghịhưởngbảohiểm thấtnghiệp (theomẫucủaBộ
        
        
          LĐ-TB&XHquyđịnh);quyếtđịnhchấmdứtHĐLĐhoặchợp
        
        
          đồng làmviệcđãhếthạnhoặcquyếtđịnh thôiviệchoặcquyết
        
        
          địnhsa thảihoặcquyếtđịnhkỷ luậtbuộc thôiviệchoặc thông
        
        
          báochấmdứtHĐLĐ; sổBHXH; chứngminhnhândân;hai
        
        
          tấmảnh3x4 (mở thẻATM).
        
        
          
            VÕHÀ
          
        
        
          
            ghi
          
        
        
          Vụxecứuhỏa:Giớihạnnào
        
        
          choquyềnưu tiên?
        
        
          Nhiềuýkiếnchorằngxecứuhỏađượcđingượcchiềutrêncaotốctrongtrườnghợpkhẩncấpnhưng
        
        
          phảiđặtantoànlêntrênhết.