8
        
        
          Đô thị
        
        
          THỨ TƯ
        
        
          21-3-2018
        
        
        
          HẢIHIẾU-LÊPHI
        
        
          T
        
        
          hanh traBộXâydựngvừa
        
        
          cókết luận thanh tra liên
        
        
          quanđếnnhàgaquốc tế
        
        
          sân bay Đà Nẵng. Theo kết
        
        
          luận này, đến tháng 5-2017,
        
        
          công trình đã được đưa vào
        
        
          khai thác sửdụngnhưngchủ
        
        
          đầu tư là Công ty Cổ phần
        
        
          Đầu tưkhai thácnhàgaquốc
        
        
          tếĐàNẵng (gọi tắt là Công
        
        
          tyAHT) chưađượcCảngvụ
        
        
          hàng không miền Trung ký
        
        
          hợp đồng cho thuê đất. Như
        
        
          vậy, công trình này trễ hợp
        
        
          đồng thuê đất quá 18 tháng.
        
        
          Ngoài ra, chủ đầu tư phê
        
        
          duyệt tiêu chuẩn xây dựng
        
        
          hết hiệu lực tại thuyết minh
        
        
          thiếtkếkỹ thuậtđốivớisơnvà
        
        
          vecni, vi phạmkhoản3Điều
        
        
          83 Luật Xây dựng. Công ty
        
        
          AHTcũngchưaphêduyệt kế
        
        
          hoạch bảo trì công trình khi
        
        
          đưa vào khai thác, sử dụng.
        
        
          Thêm vào đó, một số nhà
        
        
          thầu thi công sử dụng máy
        
        
          móc, thiết bị thi công khi
        
        
          không có giấy tờ lưu hành,
        
        
          kiểmđịnh theoquyđịnh.Cụ
        
        
          thể là tại gói thầu thi công
        
        
          cọckhoannhồi, thi côngxây
        
        
          dựng phần móng, thi công
        
        
          xây dựng kết cấu phần nhà
        
        
          ga...Cóbanhà thầu thi công
        
        
          khôngmuabảohiểmhoặcmua
        
        
          thiếubảohiểmchongười lao
        
        
          động trên công trường theo
        
        
          cam kết của hợp đồng. Cụ
        
        
          thể là tại gói thầu sản xuất
        
        
          và lắp dựng kết cấu khung
        
        
          sắt nhà ga; sản xuất và lắp
        
        
          dựng kết cấu khung sắt hệ
        
        
          đỡ vách kính nhà ga và cầu
        
        
          ống lồng; thi côngxâydựng
        
        
          đường tầng.
        
        
          Kết luận thanh tra cònnêu
        
        
          Nhiềusaiphạmxâydựng
        
        
          tại sânbayĐàNẵng
        
        
          ThanhtraBộXâydựngđãbanhành12quyếtđịnhxửphạtviphạmhànhchính
        
        
          chủđầutưvàchínnhàthầuvớitổngsốtiền457triệuđồng.
        
        
          NhàgaquốctếsânbayĐàNẵngđượcđưavàokhai tháctừtháng5-2017.Ảnh:H.HIẾU
        
        
          ThanhtraBộXâydựngđề
        
        
          nghịBộGTVTchỉđạoCục
        
        
          HàngkhôngViệtNamvà
        
        
          Cảngvụhàngkhôngmiền
        
        
          Trungnghiêmtúcrútkinh
        
        
          nghiệm…
        
        
          Chấnchỉnhcácnhà thầusai phạm
        
        
          Trước các sai phạm trên, Thanh tra BộXây dựngđềnghị
        
        
          BộGTVTchỉđạoCụcHàngkhôngViệtNamvàCảngvụhàng
        
        
          khôngmiềnTrungnghiêmtúcrútkinhnghiệmdođãđểCông
        
        
          tyAHT xâydựng công trình khi chưa kýhợpđồng thuêđất
        
        
          theoquyđịnh.
        
        
          Đối với cácnhà thầuđãđểxảy ra thiếu sót, vi phạm trong
        
        
          quá trình thamgia thựchiệndự án, Thanh traBộXâydựng
        
        
          đềnghị Công tyAHT căn cứ theoquy định về tráchnhiệm
        
        
          vànghĩavụ tại cáchợpđồng chỉ đạo cácnhà thầu kiểm tra
        
        
          rà soát, chấnchỉnhvà thựchiện theocácquyđịnhcủapháp
        
        
          luật vềcông tác thiết kế, tưvấngiám sát, quản lýchất lượng
        
        
          công trình, nghiệm thuvà thanh toán.
        
        
          nhà thầu thiếumột sốkết quả
        
        
          thí nghiệm theoquyđịnh, cụ
        
        
          thể tại các gói thầu thi công
        
        
          xâydựngnhàM&E; thi công
        
        
          hệ thống cơ (hệ thống điều
        
        
          hòa khôngkhí và thônggió,
        
        
          hệ thốngbáocháy, chữacháy,
        
        
          hệ thốngcấp thoátnước).Đối
        
        
          với cácbộphậncông trìnhbị
        
        
          chekhuất, nhà thầu thi công
        
        
          chưa lập bản vẽ hoàn công
        
        
          theoquyđịnh.Nhà thầu tham
        
        
          giahoạt động trong lĩnhvực
        
        
          xâydựng chưa có chứng chỉ
        
        
          hạng I khi thựchiện thi công
        
        
          đối với công trình cấp I theo
        
        
          quyđịnh tại gói thầu sảnxuất
        
        
          và lắp dựng kết cấu khung
        
        
          sắt đỡ vách kính nhà ga và
        
        
          cầu ống lồng. Đặc biệt, gói
        
        
          thầu thi cônghạngmụckính
        
        
          mặt dựng, kính trong nhà,
        
        
          lam nhôm, lam chắn nắng
        
        
          thì nghiệm thu khối lượng
        
        
          sai so với thực tế.
        
        
          Về tráchnhiệm củađơnvị
        
        
          tư vấn giám sát, Thanh tra
        
        
          Bộ Xây dựng cho rằng cán
        
        
          bộ tư vấn giám sát của nhà
        
        
          thầu giám sát đã để xảy ra
        
        
          một số vi phạm trong công
        
        
          tácgiám sát thi công.Cụ thể,
        
        
          một số hạngmục công việc
        
        
          trong hợp đồng của tám gói
        
        
          thầu không thi công hoặc
        
        
          thi công khối lượng ít hơn
        
        
          khối lượng của hợp đồng,
        
        
          tươngứng giảm tiền hơn 48
        
        
          tỉ đồng...
        
        
          Trước các sai phạm trên,
        
        
          Thanh tra Bộ Xây dựng đã
        
        
          ban hành 12 quyết định xử
        
        
          phạt vi phạmhànhchínhchủ
        
        
          đầu tư và chín nhà thầu với
        
        
          tổng số tiền457 triệuđồng.
        
        
          n
        
        
          (PL)-Ngày20-3,Bí thưThànhủyĐà
        
        
          NẵngTrươngQuangNghĩađãcóbuổi
        
        
          làmviệcvớiSởGTVTTPĐàNẵngvề
        
        
          quyhoạchgiao thôngTP.
        
        
          Gópý tạibuổi làmviệc,ôngTôVăn
        
        
          Hùng,TrưởngbanĐô thịHĐNDTPĐà
        
        
          Nẵng,nhậnxétTPhoàn toànkhôngcó
        
        
          đường trục,khôngcó tuyếnvànhđai.“TP
        
        
          làmđô thị theoôbàncờnhưngkhôngphải
        
        
          cờ tướngmà làcờvây, thôngđượcchỗ
        
        
          này tắcchỗkhác.Tổchứcgiao thôngphân
        
        
          luồng,phân lànchưa rõ ràng…” -  ông
        
        
          Hùngnói.ÔngHùngđềnghịTPbổsung
        
        
          ngayquỹđấtchogiao thông, trênđất liền
        
        
          khôngđủ thì tínhgiao thôngngầm.
        
        
          TheoôngNguyễnNhoTrung, Phó
        
        
          Chủ tịchHĐNDTPĐàNẵng, quakhảo
        
        
          sát cho thấyđộhài lòngcủangười dân
        
        
          ĐàNẵngvềgiao thôngngàycànggiảm.
        
        
          “UBNDTPđã thúcgiụcviệcnghiên
        
        
          cứu, thi cônghai nút giaophíaTâycầu
        
        
          RồngvàcầuTrầnThịLý.Giờviệcxây
        
        
          mới chưagấp lắmnhưngbài toánphân
        
        
          kỳđầu tưphải có. SởGTVTphải sớm
        
        
          báocáo, cóđềán tổchứcgiao thôngTP
        
        
          và trêncơ sởđóphânkỳ ra” - ôngTrung
        
        
          đềnghị.
        
        
          Phát biểu tại buổi làmviệc, ông
        
        
          TrươngQuangNghĩachohayBan
        
        
          ThườngvụThànhủy rất đồng tìnhviệc
        
        
          đầu tưxâydựnghai nút giao thôngphía
        
        
          TâycầuRồngvàcầuTrầnThịLý.Vềđề
        
        
          xuất giảmphương tiệncơgiới cánhân,
        
        
          ôngNghĩacho rằngđểgiảm thì ít nhất
        
        
          phải cókếhoạchkhông sớmhơnnăm
        
        
          năm.Việcnàyphải gắnvới cácđềán
        
        
          nhưphốđi bộ, chợđêm…
        
        
          TrướcđâyĐàNẵngquyhoạch167
        
        
          vị trí làmbãi đỗxe công cộngnhưng
        
        
          giờ chỉ còn16vị trí. “Vậybaonhiêu
        
        
          chỗđã trở thànhnhàở?Bản thân chúng
        
        
          takhôngnghiêm túc trongquản lýquy
        
        
          hoạchphát triểnđô thị.Quỹđất đang
        
        
          điều chỉnh lại thì ưu tiênnguồn lựcgiải
        
        
          quyết cáchệ thống công cộng” - ông
        
        
          Nghĩanói vàđềnghị nghiêm túcgiữ
        
        
          16vị trí còn lại, khẩn trương chođầu tư
        
        
          bãi đỗxe.
        
        
          ÔngNghĩa cũng thông tinđã traođổi
        
        
          vớiTổngCông tyCảnghàngkhông
        
        
          ViệtNamvà thốngnhất banđầuvề
        
        
          nâng cấpganội địa sânbayĐàNẵng,
        
        
          năm2019 sẽnâng công suất lên10
        
        
          triệukhách/năm.
        
        
          
            TẤNVIỆT
          
        
        
          SócTrăngkiếnnghị sớmxây
        
        
          cầuĐạiNgãi
        
        
          Tại buổi làm việc với Ủy banAn toàngiao thông
        
        
          (ATGT)Quốc gia về tình hình bảođảm trật tựATGT
        
        
          tại tỉnhSócTrăng ngày 20-3, ôngNgôHùng, Phó
        
        
          Chủ tịchUBND tỉnhSócTrăng, kiến nghị trung
        
        
          ương sớmkhởi công cầuĐại Ngãi. CầuĐại Ngãi
        
        
          hoàn thành sẽ kết nối các tỉnhmiềnTâyvà giúp giải
        
        
          tỏa áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa
        
        
          bàn tỉnh.
        
        
          Phát biểu tại buổi làmviệc, ôngKhuấtViệt Hùng,
        
        
          PhóChủ tịch chuyên tráchỦy banATGTQuốc gia,
        
        
          ghi nhậnđề xuất củaUBND tỉnhSócTrăngvà sẽ
        
        
          báo cáo phó thủ tướng thường trựcChính phủ về
        
        
          vấn đề này.
        
        
          Ngoài ra, ôngHùng cũngyêu cầu các cơquan
        
        
          củaBộGTVT tổng hợp các kiếnnghị và sẽ có buổi
        
        
          làmviệc với tỉnhSócTrăngnhằm xác định và xử
        
        
          lýđiểm đen trên các tuyến quốc lộqua địa bàn tỉnh
        
        
          này, vì có tới hơn50% số vụ tai nạn giao thôngở
        
        
          SócTrăng xảy ra trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời,
        
        
          đề nghị BộCông an sớm hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu
        
        
          hình ảnh liên quanđếnxử lý vi phạm trong lĩnh vực
        
        
          kinh doanh vận tải để giúp tỉnhSócTrăngquản lý
        
        
          hiệuquả các trường hợpvi phạm.
        
        
          Được biết dự án cầuĐại Ngãi có chiềudài 15,2
        
        
          km; điểm đầu giaovới quốc lộ 54 (huyệnTiểuCần,
        
        
          TràVinh), điểm cuối giaovới đườngNamSông
        
        
          Hậu (huyệnLongPhú, SócTrăng). Phần cầu chính
        
        
          gồm hai cầuĐại Ngãi 1 (dài 2,24 km) vàĐại Ngãi
        
        
          2 (dài 860m), đầu tư với quymôbốn làn xe,mặt
        
        
          cắt ngang 16m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dựkiến
        
        
          tổngmức đầu tưdự án khoảng370 triệuUSD, trong
        
        
          đóvốnODA là 330 triệuUSD và vốn đối ứng của
        
        
          Chính phủViệtNam là 42 triệuUSD.
        
        
          
            NT
          
        
        
          Giao thôngĐàNẵng“rối nhưbàncờvây”
        
        
          Yêucầugiảmgiá thu tàu thuyền
        
        
          chui quacầuBìnhLợimới
        
        
          (PL)- Sáng 20-3, tại cuộc traođổi thông tinvới
        
        
          báo chí, ôngBùi XuânCường, Giámđốc SởGTVT
        
        
          TP.HCM, yêu cầu chủ đầu tư công trình xâydựng
        
        
          cầuđường sắt BìnhLợimới cần cậpnhật số lượng
        
        
          tàu thuyền (từ trên300 tấn) lưu thông qua luồng lên
        
        
          xuống thượngnguồn sôngSài Gòn. Từ đó xây dựng
        
        
          mức thu và thời gian thu giámới hợp lý cho phùhợp
        
        
          với đối tượng thu.
        
        
          “SởGTVT , UBNDTP.HCM sẽ phản biện cách
        
        
          thu,mức thugiá tàu thuyền chui qua cầuBìnhLợi
        
        
          mới để vừa tạo thuận lợi, hấp dẫn, khuyến khích các
        
        
          nhà đầu tưvào cảng, bến, cầu, luồng sông..., vừa
        
        
          tạo chi phí phùhợp với lợi ích của các hãng, chủ tàu
        
        
          thuyềnđể họ đổimới, nâng cao, phát triển các loại
        
        
          phương tiện vận chuyểnđường sông” - ôngCường
        
        
          nói.
        
        
          ÔngVũĐứcCúc, TổngGiámđốcCông tyCP
        
        
          Đầu tư vàPhát triểnđô thị xanh, chủđầu tư cầu
        
        
          đường sắt BìnhLợimới và nạovét luồng sôngSài
        
        
          Gòn (dài 71 km, từ cầuBìnhLợi tới BếnSúc, Bình
        
        
          Dương), chobiết đây là dự ánBOTđường sôngđầu
        
        
          tiên của cả nước nên chủ đầu tư, các bộGTVT, Tài
        
        
          chính, Tư pháp... còn lúng túng trongviệc xây dựng
        
        
          mức giá, thời gian và cách thugiá hay phí.Vềmức
        
        
          thu, ôngCúc cho rằngmức thugiá 70 đồng/tấn/km
        
        
          là rất rẻ so với đường bộ, đường sắt (240-330 đồng/
        
        
          tấn/km).
        
        
          Tuynhiên, tại cuộc trao đổi, các phóng viên cho
        
        
          rằng hiện lượng tàu thuyền từ trên300 tấn chui qua
        
        
          cầuBìnhLợi cũ đã lên tới 120-150đến 200 chiếc/
        
        
          ngàyđêm, dođómức thu 70 đồng/tấn/km được đưa
        
        
          ra khi lập dự án (chỉ có30 chiếc/ngày đêm) là không
        
        
          còn phù hợp. Cạnh đó, loại phương tiện lớn từ trên
        
        
          1.000 tấn lưu thông ngày càng nhiều nên chủ đầu
        
        
          tư cần giảm giá thu để tàu thuyền lớn đi lên thượng
        
        
          nguồn sôngSàiGòn ngày càng nhiềuhơn. Trước đề
        
        
          nghị này, ôngCúc cho biết sẽ cậpnhật tình hình tàu
        
        
          thuyềnvà xâydựng, trình phương án thu giá hoặc
        
        
          phímới lên các cấp có thẩmquyền trước khi tiến
        
        
          hành thu.
        
        
          ÔngCúc thông tin: Các đơnvị thi côngđang gấp
        
        
          rút thi công cầu đường sắt BìnhLợimới để cốgắng
        
        
          đến ngày 30-11 thì xong và sẽ tiếnhành nạovét sớm
        
        
          để thông luồng sôngSài Gòn.
        
        
          
            L.ĐỨC -H.TUYÊN