060-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨ TƯ
21-3-2018
HẢIHIẾU-LÊPHI
T
hanh traBộXâydựngvừa
cókết luận thanh tra liên
quanđếnnhàgaquốc tế
sân bay Đà Nẵng. Theo kết
luận này, đến tháng 5-2017,
công trình đã được đưa vào
khai thác sửdụngnhưngchủ
đầu tư là Công ty Cổ phần
Đầu tưkhai thácnhàgaquốc
tếĐàNẵng (gọi tắt là Công
tyAHT) chưađượcCảngvụ
hàng không miền Trung ký
hợp đồng cho thuê đất. Như
vậy, công trình này trễ hợp
đồng thuê đất quá 18 tháng.
Ngoài ra, chủ đầu tư phê
duyệt tiêu chuẩn xây dựng
hết hiệu lực tại thuyết minh
thiếtkếkỹ thuậtđốivớisơnvà
vecni, vi phạmkhoản3Điều
83 Luật Xây dựng. Công ty
AHTcũngchưaphêduyệt kế
hoạch bảo trì công trình khi
đưa vào khai thác, sử dụng.
Thêm vào đó, một số nhà
thầu thi công sử dụng máy
móc, thiết bị thi công khi
không có giấy tờ lưu hành,
kiểmđịnh theoquyđịnh.Cụ
thể là tại gói thầu thi công
cọckhoannhồi, thi côngxây
dựng phần móng, thi công
xây dựng kết cấu phần nhà
ga...Cóbanhà thầu thi công
khôngmuabảohiểmhoặcmua
thiếubảohiểmchongười lao
động trên công trường theo
cam kết của hợp đồng. Cụ
thể là tại gói thầu sản xuất
và lắp dựng kết cấu khung
sắt nhà ga; sản xuất và lắp
dựng kết cấu khung sắt hệ
đỡ vách kính nhà ga và cầu
ống lồng; thi côngxâydựng
đường tầng.
Kết luận thanh tra cònnêu
Nhiềusaiphạmxâydựng
tại sânbayĐàNẵng
ThanhtraBộXâydựngđãbanhành12quyếtđịnhxửphạtviphạmhànhchính
chủđầutưvàchínnhàthầuvớitổngsốtiền457triệuđồng.
NhàgaquốctếsânbayĐàNẵngđượcđưavàokhai tháctừtháng5-2017.Ảnh:H.HIẾU
ThanhtraBộXâydựngđề
nghịBộGTVTchỉđạoCục
HàngkhôngViệtNamvà
Cảngvụhàngkhôngmiền
Trungnghiêmtúcrútkinh
nghiệm…
Chấnchỉnhcácnhà thầusai phạm
Trước các sai phạm trên, Thanh tra BộXây dựngđềnghị
BộGTVTchỉđạoCụcHàngkhôngViệtNamvàCảngvụhàng
khôngmiềnTrungnghiêmtúcrútkinhnghiệmdođãđểCông
tyAHT xâydựng công trình khi chưa kýhợpđồng thuêđất
theoquyđịnh.
Đối với cácnhà thầuđãđểxảy ra thiếu sót, vi phạm trong
quá trình thamgia thựchiệndự án, Thanh traBộXâydựng
đềnghị Công tyAHT căn cứ theoquy định về tráchnhiệm
vànghĩavụ tại cáchợpđồng chỉ đạo cácnhà thầu kiểm tra
rà soát, chấnchỉnhvà thựchiện theocácquyđịnhcủapháp
luật vềcông tác thiết kế, tưvấngiám sát, quản lýchất lượng
công trình, nghiệm thuvà thanh toán.
nhà thầu thiếumột sốkết quả
thí nghiệm theoquyđịnh, cụ
thể tại các gói thầu thi công
xâydựngnhàM&E; thi công
hệ thống cơ (hệ thống điều
hòa khôngkhí và thônggió,
hệ thốngbáocháy, chữacháy,
hệ thốngcấp thoátnước).Đối
với cácbộphậncông trìnhbị
chekhuất, nhà thầu thi công
chưa lập bản vẽ hoàn công
theoquyđịnh.Nhà thầu tham
giahoạt động trong lĩnhvực
xâydựng chưa có chứng chỉ
hạng I khi thựchiện thi công
đối với công trình cấp I theo
quyđịnh tại gói thầu sảnxuất
và lắp dựng kết cấu khung
sắt đỡ vách kính nhà ga và
cầu ống lồng. Đặc biệt, gói
thầu thi cônghạngmụckính
mặt dựng, kính trong nhà,
lam nhôm, lam chắn nắng
thì nghiệm thu khối lượng
sai so với thực tế.
Về tráchnhiệm củađơnvị
tư vấn giám sát, Thanh tra
Bộ Xây dựng cho rằng cán
bộ tư vấn giám sát của nhà
thầu giám sát đã để xảy ra
một số vi phạm trong công
tácgiám sát thi công.Cụ thể,
một số hạngmục công việc
trong hợp đồng của tám gói
thầu không thi công hoặc
thi công khối lượng ít hơn
khối lượng của hợp đồng,
tươngứng giảm tiền hơn 48
tỉ đồng...
Trước các sai phạm trên,
Thanh tra Bộ Xây dựng đã
ban hành 12 quyết định xử
phạt vi phạmhànhchínhchủ
đầu tư và chín nhà thầu với
tổng số tiền457 triệuđồng.
n
(PL)-Ngày20-3,Bí thưThànhủyĐà
NẵngTrươngQuangNghĩađãcóbuổi
làmviệcvớiSởGTVTTPĐàNẵngvề
quyhoạchgiao thôngTP.
Gópý tạibuổi làmviệc,ôngTôVăn
Hùng,TrưởngbanĐô thịHĐNDTPĐà
Nẵng,nhậnxétTPhoàn toànkhôngcó
đường trục,khôngcó tuyếnvànhđai.“TP
làmđô thị theoôbàncờnhưngkhôngphải
cờ tướngmà làcờvây, thôngđượcchỗ
này tắcchỗkhác.Tổchứcgiao thôngphân
luồng,phân lànchưa rõ ràng…” - ông
Hùngnói.ÔngHùngđềnghịTPbổsung
ngayquỹđấtchogiao thông, trênđất liền
khôngđủ thì tínhgiao thôngngầm.
TheoôngNguyễnNhoTrung, Phó
Chủ tịchHĐNDTPĐàNẵng, quakhảo
sát cho thấyđộhài lòngcủangười dân
ĐàNẵngvềgiao thôngngàycànggiảm.
“UBNDTPđã thúcgiụcviệcnghiên
cứu, thi cônghai nút giaophíaTâycầu
RồngvàcầuTrầnThịLý.Giờviệcxây
mới chưagấp lắmnhưngbài toánphân
kỳđầu tưphải có. SởGTVTphải sớm
báocáo, cóđềán tổchứcgiao thôngTP
và trêncơ sởđóphânkỳ ra” - ôngTrung
đềnghị.
Phát biểu tại buổi làmviệc, ông
TrươngQuangNghĩachohayBan
ThườngvụThànhủy rất đồng tìnhviệc
đầu tưxâydựnghai nút giao thôngphía
TâycầuRồngvàcầuTrầnThịLý.Vềđề
xuất giảmphương tiệncơgiới cánhân,
ôngNghĩacho rằngđểgiảm thì ít nhất
phải cókếhoạchkhông sớmhơnnăm
năm.Việcnàyphải gắnvới cácđềán
nhưphốđi bộ, chợđêm…
TrướcđâyĐàNẵngquyhoạch167
vị trí làmbãi đỗxe công cộngnhưng
giờ chỉ còn16vị trí. “Vậybaonhiêu
chỗđã trở thànhnhàở?Bản thân chúng
takhôngnghiêm túc trongquản lýquy
hoạchphát triểnđô thị.Quỹđất đang
điều chỉnh lại thì ưu tiênnguồn lựcgiải
quyết cáchệ thống công cộng” - ông
Nghĩanói vàđềnghị nghiêm túcgiữ
16vị trí còn lại, khẩn trương chođầu tư
bãi đỗxe.
ÔngNghĩa cũng thông tinđã traođổi
vớiTổngCông tyCảnghàngkhông
ViệtNamvà thốngnhất banđầuvề
nâng cấpganội địa sânbayĐàNẵng,
năm2019 sẽnâng công suất lên10
triệukhách/năm.
TẤNVIỆT
SócTrăngkiếnnghị sớmxây
cầuĐạiNgãi
Tại buổi làm việc với Ủy banAn toàngiao thông
(ATGT)Quốc gia về tình hình bảođảm trật tựATGT
tại tỉnhSócTrăng ngày 20-3, ôngNgôHùng, Phó
Chủ tịchUBND tỉnhSócTrăng, kiến nghị trung
ương sớmkhởi công cầuĐại Ngãi. CầuĐại Ngãi
hoàn thành sẽ kết nối các tỉnhmiềnTâyvà giúp giải
tỏa áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa
bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi làmviệc, ôngKhuấtViệt Hùng,
PhóChủ tịch chuyên tráchỦy banATGTQuốc gia,
ghi nhậnđề xuất củaUBND tỉnhSócTrăngvà sẽ
báo cáo phó thủ tướng thường trựcChính phủ về
vấn đề này.
Ngoài ra, ôngHùng cũngyêu cầu các cơquan
củaBộGTVT tổng hợp các kiếnnghị và sẽ có buổi
làmviệc với tỉnhSócTrăngnhằm xác định và xử
lýđiểm đen trên các tuyến quốc lộqua địa bàn tỉnh
này, vì có tới hơn50% số vụ tai nạn giao thôngở
SócTrăng xảy ra trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời,
đề nghị BộCông an sớm hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu
hình ảnh liên quanđếnxử lý vi phạm trong lĩnh vực
kinh doanh vận tải để giúp tỉnhSócTrăngquản lý
hiệuquả các trường hợpvi phạm.
Được biết dự án cầuĐại Ngãi có chiềudài 15,2
km; điểm đầu giaovới quốc lộ 54 (huyệnTiểuCần,
TràVinh), điểm cuối giaovới đườngNamSông
Hậu (huyệnLongPhú, SócTrăng). Phần cầu chính
gồm hai cầuĐại Ngãi 1 (dài 2,24 km) vàĐại Ngãi
2 (dài 860m), đầu tư với quymôbốn làn xe,mặt
cắt ngang 16m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dựkiến
tổngmức đầu tưdự án khoảng370 triệuUSD, trong
đóvốnODA là 330 triệuUSD và vốn đối ứng của
Chính phủViệtNam là 42 triệuUSD.
NT
Giao thôngĐàNẵng“rối nhưbàncờvây”
Yêucầugiảmgiá thu tàu thuyền
chui quacầuBìnhLợimới
(PL)- Sáng 20-3, tại cuộc traođổi thông tinvới
báo chí, ôngBùi XuânCường, Giámđốc SởGTVT
TP.HCM, yêu cầu chủ đầu tư công trình xâydựng
cầuđường sắt BìnhLợimới cần cậpnhật số lượng
tàu thuyền (từ trên300 tấn) lưu thông qua luồng lên
xuống thượngnguồn sôngSài Gòn. Từ đó xây dựng
mức thu và thời gian thu giámới hợp lý cho phùhợp
với đối tượng thu.
“SởGTVT , UBNDTP.HCM sẽ phản biện cách
thu,mức thugiá tàu thuyền chui qua cầuBìnhLợi
mới để vừa tạo thuận lợi, hấp dẫn, khuyến khích các
nhà đầu tưvào cảng, bến, cầu, luồng sông..., vừa
tạo chi phí phùhợp với lợi ích của các hãng, chủ tàu
thuyềnđể họ đổimới, nâng cao, phát triển các loại
phương tiện vận chuyểnđường sông” - ôngCường
nói.
ÔngVũĐứcCúc, TổngGiámđốcCông tyCP
Đầu tư vàPhát triểnđô thị xanh, chủđầu tư cầu
đường sắt BìnhLợimới và nạovét luồng sôngSài
Gòn (dài 71 km, từ cầuBìnhLợi tới BếnSúc, Bình
Dương), chobiết đây là dự ánBOTđường sôngđầu
tiên của cả nước nên chủ đầu tư, các bộGTVT, Tài
chính, Tư pháp... còn lúng túng trongviệc xây dựng
mức giá, thời gian và cách thugiá hay phí.Vềmức
thu, ôngCúc cho rằngmức thugiá 70 đồng/tấn/km
là rất rẻ so với đường bộ, đường sắt (240-330 đồng/
tấn/km).
Tuynhiên, tại cuộc trao đổi, các phóng viên cho
rằng hiện lượng tàu thuyền từ trên300 tấn chui qua
cầuBìnhLợi cũ đã lên tới 120-150đến 200 chiếc/
ngàyđêm, dođómức thu 70 đồng/tấn/km được đưa
ra khi lập dự án (chỉ có30 chiếc/ngày đêm) là không
còn phù hợp. Cạnh đó, loại phương tiện lớn từ trên
1.000 tấn lưu thông ngày càng nhiều nên chủ đầu
tư cần giảm giá thu để tàu thuyền lớn đi lên thượng
nguồn sôngSàiGòn ngày càng nhiềuhơn. Trước đề
nghị này, ôngCúc cho biết sẽ cậpnhật tình hình tàu
thuyềnvà xâydựng, trình phương án thu giá hoặc
phímới lên các cấp có thẩmquyền trước khi tiến
hành thu.
ÔngCúc thông tin: Các đơnvị thi côngđang gấp
rút thi công cầu đường sắt BìnhLợimới để cốgắng
đến ngày 30-11 thì xong và sẽ tiếnhành nạovét sớm
để thông luồng sôngSài Gòn.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook