187-2018 - page 9

9
Cân nhắc cẩn trọng để
tránh hậu họa lâu dài
Theo tôi, việc khai thác nguồn
tài nguyên titan cần phải xem
xét, cân nhắc cẩn trọng để tránh
hậu họa cả trước mắt và lâu dài.
Hiện nay, tại các khu vực dự trữ
titan, tỉnhđã quy hoạchphát triển
nôngnghiệpcôngnghệcao, nông
nghiệp xanh, các dự án điện gió,
điện mặt trời, dự án phát triển du
lịch…Đây là những dự án có tính
khả thi cao và phù hợp cả trước
mắt và lâu dài. Nếu tiếp tục cho
khai thác titan ở khu vực này thì
không thể phát triển các dự án
nói trên, chỉ làm cho kinh tế của
tỉnh nhà chậm phát triển, thậm
chí thụt lùi mà thôi.
Hiện nay tỉnh còn thiếu nước
cho sản xuất nôngnghiệp, dịchvụ
và sinh hoạt của nhân dân, nhất là
trong vùng quy hoạch khai thác
titan, vì vậy chắc chắn không bảo
đảmnguồnnước để tuyểnquặng.
Ngoài ra, trướcmắt việc khai thác
và chế biến titan không hiệu quả
vì chưa có công nghệ hiện đại,
chưa có chế biến sâu.
Ông
ĐINH TRUNG
, nguyên
Ủy viên Trung ươngĐảng, nguyên
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Thạnh, huyện Tuy Phong; khu vực
Bàu Trắng, huyện Bắc Bình; đồi cát
bay Trinh nữ…
Để phát huy tiềm năng, lợi thế
của tỉnh; xây dựng ngành du lịch
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,
hình thành trung tâm du lịch-thể
thao biển mang tầm quốc gia theo
kết luận của Bộ Chính trị, UBND
tỉnh kiến nghị đưa ra khỏi khu vực
dự trữ quặng titan đối với các khu
vực ven biển của tỉnh.
Cụ thể, Khu đô thị du lịch Cổ
Thạch-Bình Thạnh, xã Bình Thạnh,
huyện Tuy Phong (2.907 ha); khu
vực hai bên trục đường Hòa Thắng-
Hòa Phú, hồ nước Bàu Trắng, đồi
cát bay Trinh nữ và khu đô thị ven
biển thuộc xã Hòa Thắng, huyện
Bắc Bình và xã Hòa Phú, huyện
Tuy Phong (19.060 ha). Ngoài ra
còn khu vực quy hoạch phát triển
du lịch ven biển Hàm Tiến-Mũi Né,
TP Phan Thiết; hai bên trục đường
Võ Nguyên Giáp và sân bay Phan
Thiết (3.521 ha)…
Đối với thời gian dự trữ khoáng
sản quốc gia, theo UBND tỉnh Bình
Thuận thì đề nghị điều chỉnh của Bộ
TN&MT chỉ đến năm 2050. Như
vậy thời gian dự trữ từ nay đến năm
2050 chỉ là 32 năm, không đảm bảo
đủ thời gian hoạt động cho vòng đời
các dự án phát triển kinh tế-xã hội.
Ngoài ra không đáp ứng được thời
gian chấp thuận đầu tư của các dự
án (50-70 năm) theo Luật Đầu tư,
Luật Đất đai.
Để đảm bảo đủ thời gian hoạt
động, vòng đời các dự án phát triển
kinh tế-xã hội trong khu vực dự trữ
khoáng sản, Bình Thuận đề nghị
thời gian dự trữ khoáng sản titan
quốc gia đến năm 2070 hoặc 2090
(50-70 năm).
Tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng
Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì
cùng Bộ Công Thương, UBND tỉnh
Bình Thuận làm việc với các đơn vị
đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép
thămdò để giải quyết việc điều chỉnh,
PHƯƠNGNAM
N
gày 14-8, ông Nguyễn Ngọc
Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Thuận, đã ký công văn gửi Thủ
tướng Chính phủ cùng Bộ TN&MT,
Bộ Công Thương kiến nghị về đề
xuất điều chỉnh quy hoạch thăm dò,
khai thác, chế biến quặng titan và
khu vực dự trữ quặng titan trên địa
bàn Bình Thuận.
TheoUBND tỉnhBìnhThuận, ngày
23-7, Bộ TN&MT có tờ trình gửi
Thủ tướng Chính phủ về việc trình
phê duyệt khu vực dự trữ khoáng
sản quốc gia đối với khoáng sản
titan. Trong đó, yêu cầu giữ nguyên
sáu khu vực dự trữ khoáng sản quốc
gia trên địa bàn tỉnh Bình Thuận với
diện tích 82.500 ha, thời gian dự trữ
đến năm 2050.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận,
khu vực ven biển tỉnh Bình Thuận
có nhiều địa danh, điểm du lịch nổi
tiếng cả nước và thế giới như: Khu
du lịch Hàm Tiến-Mũi Né, Phan
Thiết; Khu du lịch Cổ Thạch-Bình
Tỉnh Bình Thuận cho rằng khai thác titan sẽ phá hủymôi trường trầmtrọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống,
việc làmcủa người dân. Ảnh: P.NAM
Bình Thuận xin đưa 20.000 ha
ven biển khỏi khu dự trữ titan
BìnhThuận còn đề nghị nâng thời gian dự trữ titan lên 50-70 năm, thay vì chỉ 32 năm (đến năm2050)
như đề nghị của Bộ TN&MT.
hoán đổi cụ thể từng khu vực. Sau
đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, chấp thuận việc đưa các
diện tích trên vào khu vực dự trữ
tài nguyên khoáng sản quốc gia và
cho phép thực hiện các dự án phát
triển kinh tế khác.•
Nước đầu nguồn lên gây ngập nhiều nơi ở ĐBSCL
Các hãnghàngkhông chưađược tănggiávé
Cục Hàng không tuýt còi Bamboo Airways
Theo UBND tỉnh Bình
Thuận, việc kiến nghị
đưa ra khỏi khu vực dự
trữ quặng titan đối với
các khu vực ven biển của
tỉnh là để tỉnh phát huy
tiềm năng, lợi thế, xây
dựng ngành du lịch trở
thành ngành kinh tế
mũi nhọn…
(PL)- Trung tâm
Dự báo Khí tượng
Thủy văn Quốc
gia ngày 15-8 cảnh
báo về tình trạng
ngập lụt nhiều nơi
ở ĐBSCL. Cụ thể,
trong 1-2 ngày
tới, mực nước đầu
nguồn sông Cửu
Long tiếp tục lên
nhanh, sau đó
chậm lại.
Đến ngày 19-8, mực nước cao nhất tại Tân Châu ở mức 3,8 m
(dưới báo động 2 là 0,2 m); tại Châu Đốc ở mức 3,25 m (trên báo
động 1 là 0,25m), tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long xuống dưới
mức báo động 1. Đến ngày 25-8, mực nước cao nhất tại Tân Châu ở
mức 4,0 m (mức báo động 2); tại Châu Đốc ở mức 3,4 m (dưới báo
động 2 là 0,1 m).
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ
cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài
đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An. Cảnh báo cấp độ rủi
ro thiên tai cấp 1-2.
Ghi nhận của PV ở một số tỉnh, thành ở ĐBSCL, hiện tại triều cường
đã dâng khá cao gây ngập nhiều nơi, ảnh hưởng đến quá trình lưu
thông của các phương tiện trên nhiều tuyến đường.
HẢI DƯƠNG
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các
hãng hàng không không được tăng giá vé máy bay.
Theo đơn vị này, biến động của chi phí nhiên liệu và
tỉ giá tác động làm chi phí bình quân mỗi chuyến bay
tăng khoảng 17% so với tháng 8-2017. Tuy nhiên,
thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về
bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ
số lạm phát năm 2018, Cục Hàng không Việt Nam sẽ
duy trì khung giá quy định như hiện nay.
Trước đó, số liệu của Tổng cục Thống kê trong
tháng 6 cho thấy hai hãng hàng không Vietjet và
Jetstar Pacific tăng phụ thu khiến giá vé máy bay
tăng 2,59%. Về việc này, Phó Thủ tướng Vương
Đình Huệ đã yêu cầu Bộ GTVT phải kiểm tra, xem
lại và rút kinh nghiệm cách điều hành giá. Theo Phó
Thủ tướng, chi phí giá dịch vụ giao thông đóng góp
1,04% vào tăng chỉ số giá tiêu dùng, nếu Bộ GTVT
không tính thì không quản lý được.
• Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu
cầu Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo
Airways) thực hiện đúng luật hàng không dân dụng
về vận chuyển hàng không. Theo đó, trên một trang
thông tin điện tử có địa chỉ
đăng tải thông tin không chính xác về việc cấp giấy
phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Ngoài ra
còn có các biểu hiện của việc xúc tiến thương mại
và kinh doanh vận chuyển hàng không khi chưa có
giấy phép và chưa được cấp quyền vận chuyển hàng
không. Cục Hàng không đã yêu cầu đơn vị này chỉ
thực hiện việc ra mắt hãng hàng không Bamboo
Airways (bao gồm cả trang tin điện tử) khi có giấy
phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Đồng thời,
gỡ bỏ các thông tin thiếu chính xác như đã nêu ở trên.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty
Bamboo Airways cho biết trang thông tin điện tử
của Bamboo Airways có địa chỉ chính thức là:
http://
bambooairways.com
, còn website nói trên là giả mạo.
“Đối với trang thông tin điện tử giả mạo có tên miền
, Bamboo Airways đã từng
thuê đơn vị tư vấn pháp luật để thực hiện việc khiếu
nại, công bố hành vi sai phạm này đến các đơn vị báo
chí có liên quan” - đơn vị này cho hay.
Được biết Cục Hàng không Việt Nam vừa có
báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định hồ sơ xin cấp
giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của
Bamboo Airways. Hiện nay Bộ GTVT chưa đưa ra
kết luận cuối cùng.
VIẾT LONG
Nước lên gây ngập lụt ở đường Mậu Thân,
TP Cần Thơ ngày 15-8. Ảnh: HẢI DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook