189-2018-MOI - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy18-8-2018
Phố đi bộ nguy cơ thành… phố nhậu
Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Quốc
Kỳ nhận xét: TP.HCM đang sở hữu quá nhiều sản phẩm du
lịch, nhiều đếnmức không biết phải làmgì, không biết cần
đẩy cái nào trở thành sản phẩm đặc trưng.
Ví dụ sau một năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Bùi Viện
đã trở thành phố nhậu, phố ngồi. Tình trạng tương tự cũng
xảy ra tương tự với phố đi bộNguyễnHuệ. Giờ khách đếnTP
muốnxemxiếc, canhạc cũngkhôngbiết đi đâu, đếnchỗnào.
“Sở Du lịch cũng nên coi lại chợ Bến Thành vì hai bên
hông chợ quá nhếch nhác, nguy hiểm về giao thông cho
du khách. Chất lượng hàng hóa cũng không tốt. Tầm vóc
của TP.HCM không phải như vậy mà phải đàng hoàng, đĩnh
đạc” - ông Kỳ nhấn mạnh.
TÚUYÊN
“C
húng tôi đang gặp
phải vấn đề kinh
khủng là các hãng
du thuyền lớn của thế giới
với lượng khách khổng lồ khi
đến TP.HCM thì không có
bến đậu”. Đây là thực trạng
đáng buồn được TS Hà Bích
Liên, giảng viên Trường ĐH
Sư phạm TP.HCM, cố vấn
cấp cao cho hai hãng tàu lớn
của Mỹ và Đức, nêu ra tại hội
thảo về công tác quản lý nhà
nước ngành du lịch TP.HCM
do Sở Du lịch TP.HCM vừa
tổ chức.
“Con thuyền
không bến”
TS Liên cho hay hai hãng
du thuyền lớn nhất thế giới
là Royal Caribbean Cruise
(Mỹ) và TUI Cruises (Đức).
Royal CaribbeanCruise có du
thuyền Voyager of the Seas
với ít nhất 3.000 khách, du
thuyền Quantum of the Seas
với 5.800 khách cùng 1.800
thủy thủ. Riêng với hãng du
thuyền TUI Cruises mang ít
nhất 2.000 khách, mà toàn
bộ là khách châu Âu có mức
chi tiêu cao.
“Họ tìm đến TP.HCM
như là một trong những
điểm đến hàng đầu. Đáng
tiếc, họ không thể cập cảng
và đây cũng là điểm nghẽn
của du lịch TP.HCM” - bà
Liên nói.
Không chỉ ở TP.HCM mà
một số nơi khác cũng vậy.
Đơn cử ngày 16-4 vừa qua,
du thuyền Voyager of the
Seas mang theo 4.800 du
khách Mỹ,Anh, Úc…không
thể cập được cảng Phú Mỹ
(Bà Rịa-Vũng Tàu) dù đã
đăng ký trước 18 tháng nên
cứ lênh đênh ngoài khơi.
Không chỉ cảng Phú Mỹ mà
các cảng khác cũng từ chối.
Lý do khi cho tàu chở hàng
cập cảng, công ty kinh doanh
cảng kiếm được nhiều tiền
hơn so với cho tàu khách,
du thuyền cập cảng.
“Trung bình một khách đi
du thuyền chi tiêu 100 USD/
lần cập cảng. Khi họ không
thể cập cảng, các công ty
du lịch nói riêng và ngành
du lịch đã mất đi nguồn thu
rất lớn. Nếu tình trạng này
tiếp tục diễn ra thì các hãng
tàu lớn trên thế giới sẽ bỏ
TP.HCM. Đối với họ, đây là
chuyện không thể chấp nhận
được” - bà Liên nói.
Không chỉ vậy, TSLiên cho
hay bà mới được thông báo
một tin kinh khủng: Ngày 1-9
tới đây, du thuyền Voyager
of the Seas với 2.800 khách
và ngày 17-10, du thuyền
Ovation of the Seas với 4.800
du khách sẽ cập cảng nhưng
vì không có bến đậu nên hai
tàu đành phải hủy lịch trình
đến TP.HCM.
“Thiếu bến
đậu là nút thắt
kinh khủng
ả n h h ưở n g
tới việc thu
hút khách tàu
biển. Chuyện
những con thuyền lớn khổng
lồ của thế giới đến TP.HCM
nhưng không cập cảng được
là rất đáng buồn. Chúng tôi
đã kiến nghị nhiều lần về việc
thiếu cầu cảng chuyên dụng
đón khách du lịch nhưng vẫn
chưa có hướng giải quyết.
Ngành du lịch giải thích sao
đây khi hàng ngàn du khách
lan truyền câu chuyện không
thể đến TP.HCM - điểm đến
ấm áp, năng động - chỉ vì
không có ai đón tàu” - bà
Liên chua xót nói.
GiámđốcSởDulịchTP.HCM
Bùi Tá Hoàng Vũ thừa nhận
việc không có bến đậu cho
du thuyền lớn là một trong
những nút thắt của ngành du
lịch. Hiện đường biển chỉ đón
những tàu quymô nhỏ, không
có bến cho tàu lớn.
Thiếu bến đậu là
nút thắt kinh khủng
ảnh hưởng tới việc
thu hút khách du
lịch tàu biển.
DuthuyềnđếnViệtNamlênhđênh
không bến đậu
Chuyện những du thuyền lớn của thế giới đến TP.HCMnhưng không được cập cảng là rất đáng buồn cho
ngành du lịch Việt Nam.
Kết luận chính thức củaBộCôngThươngvề vụConCưng
Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin về kết luận kiểm
tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của Công ty Cổ phần Con Cưng
(Con Cưng).
Theo đó, căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản
phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của công ty, đoàn kiểm tra đánh giá về cơ bản,
công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng
hóa và nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng
nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy
định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.
Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các chi cục quản lý thị
trường (QLTT) đối với 192 vụ kiểm tra đã phát hiện một số
hành vi không chấp hành đúng quy định pháp luật của Con
Cưng. Cụ thể, Con Cưng có vi phạm về nhãn hàng hóa được
quy định tại các điều 30, 31 Nghị định số 119/2017 của Chính
phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Công ty có vi phạm về khuyến mãi quy định tại Điều 48
Nghị định số 185/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất,
buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đối với một số chương trình khuyến mãi của công ty.
Con Cưng có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại
các điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013 được sửa đổi,
bổ sung tại Nghị định số 124/2015 của Chính phủ đối với
hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.
concung.com.
Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ
đạo Cục QLTT và các chi cục QLTT xử lý theo quy định
của pháp luật. Đối với Con Cưng, Bộ Công Thương yêu cầu
công ty có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được
phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các
hoạt động kinh doanh của công ty, báo cáo Bộ Công Thương
và các cơ quan chức năng. Với các sản phẩm có vi phạm về
nhãn mác, yêu cầu công ty khắc phục xong các vi phạm này
trước khi đưa vào lưu thông.
TRÀ PHƯƠNG - TÚ UYÊN
“Khi một tàu khách hay du
thuyền cập cảng, doanh nghiệp
(DN) kinh doanh cảng thu
30.000 USD phí cảng, trong
khi tàu hàng có quy mô tương
tự thì DNkinh doanh cảng thu
được 230.000 USD. Như vậy,
xét về kinh tế thì DN kinh
doanh cảng có quyền chọn
lựa tàu hàng hay tàu khách,
du thuyền. Đó là xét về kinh
tế ở góc độ hẹp nhưng ở góc
độ chung, ngành du lịch sẽ bị
thiệt hại vì khách không đến
nữa. Do đó, cơ quan quản lý
đang phối hợp tìm cách giải
quyết” - ông Vũ cho hay.
Du khách chi tiêu
cực thấp
ÔngNguyễnQuốcKỳ,Tổng
Giám đốc Công ty Du lịch
Vietravel, nhìn nhận tiềm lực,
nguồn lực, hệ thống sản phẩm
tài nguyên du lịch TP.HCM
không kém,
thậmchínhiều
địaphươngmơ
ướcmàkhông
cóđược.Đáng
tiếc là ngành
dulịchTPhiện
nay vẫn làm theo kiểu “gọt
chân cho vừa giày”.
“Cái quan trọng làTP.HCM
cần giải phóng chính sách
để giải phóng nguồn lực.
Hiện nay chiến lược và quy
hoạch tổng thể phát triển du
lịch TP.HCM giai đoạn đến
năm 2020, tầm nhìn 2030 vẫn
không có. Điều này khiến các
nhà đầu tư lúng túng, giống
như người ta ra đường mà
không biết đi đâu. Các tỉnh
xung quanh cũng không biết
kết nối thế nào với TP” - ông
Kỳ nêu thực tế.
Đồng quan điểm, Chủ tịch
HĐQT Công ty Du lịch Lửa
Việt NguyễnVănMỹ cho rằng
TP.HCMtựhào rằngmình dẫn
đầu cả nước về lượng khách
lẫn doanh thu. Có điều chi tiêu
của du khách tại TP.HCMcực
kỳ thấp với chỉ 3,7 triệu đồng/
người. Trong khi mỗi khách
đến Bhutan chi tiêu tối thiểu
250 USD/ngày, tương đương
khoảng 6 triệu đồng.
“Do vậy, du lịch TP phải
chuyển hướngmạnh mẽ, phải
quan tâm đến hiệu quả doanh
thu trên mỗi đầu khách, trên
mỗi ngày lưu trú và đặc biệt
là số lần khách quay trở lại
chứ không chỉ quan tâm đến
chuyện đông khách” - ông
Mỹ nói.
Trước ý kiến của các DN
du lịch và chuyên gia, ông
Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc
Sở Du lịch TP.HCM, xin tiếp
thu và cho biết lãnh đạo TPđã
giao nhiệm vụ chính cho Sở
mời các đơn vị tư vấn nước
ngoài để thực hiện chiến lược
và quy hoạch tổng thể phát
triển du lịch TP.HCM giai
đoạn đến năm 2020, tầm nhìn
2030. Hiện nay Sở có nguồn
tài trợ 2 triệu USD thực hiện
nhiệm vụ này.
Ông Vũ cũng cam kết sẽ
khảo sát các chỉ tiêu không
chỉ là lượng khách đến bao
nhiêumà khách đến ở bao lâu,
chi tiêu bao nhiêu, thích dùng
cái gì và mang lại lợi ích gì
cho người dân. Từ đó có định
hướng phát triển du lịch. •
Tiêu điểm
Kém xa các thành
phố khác
Năm 2017, TP.HCM đón 6,4
triệu lượt khách so với cả nước
là 13 triệu khách. Tuy nhiên lại
sụt giảm so với 20 năm trước
đây, những năm hoàng kim
TP.HCMchiếm70%lượngkhách
quốc tếđếnViệtNam. Hơnnữa,
TP.HCMvẫn kémxa cácTP dẫn
đầu khu vực như Bangkok đón
21,47 triệu khách, Singapore
đón 18 triệu khách.
Sản phẩmdu lịch TP.HCMvẫn còn đơn điệu, thiếu tính đặc trưng. Trong ảnh: Du khách nước ngoài
thamquan TP.HCM. Ảnh: TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook