189-2018-MOI - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy18-8-2018
qua nút giao này liên tục phải
chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy,
thậm chí không đảm bảo giao
thông do mặt đường tại đây
bị cày nát trong quá trình thi
công cao tốc. Tất cả hạn chế
nêu trên khiến dư luận không
những đặt dấu hỏi về tiến độ
mà còn là chất lượng cao tốc
khi đi vào vận hành.
Lệnh là phải thông xe
đúng ngày!
Theogiải thích củaBộ trưởng
Thể, cái gật đầu của Hội đồng
Nghiệm thu Nhà nước mới là
mấu chốt quyết định cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi có được
thông xe vào dịp Quốc khánh
2-9 hay không.
Lý giải việc này, ông Mai
TuấnAnh, Chủ tịch Hội đồng
Theo Ban quản lý dự án cao tốc ĐàNẵng-QuảngNgãi đến thời điểmnày
Cao tốc Đà Nẵng-Quả
thông xe vào 2-9?
TẤNVIỆT
Nguyên một khối tài sản
lớn như thếmà không vận
hành là một sự lãng phí
lớn. Nếu lại chậm tiến độ, các
cơ quan trực thuộc Bộ GTVT
phải báo cáo với Bộ những đề
xuất, giải pháp để có những
xử lý nghiêm đối với chủ đầu
tư” - Bộ trưởngGTVTNguyễn
Văn Thể “đe” Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) tại buổi
làm việc liên quan dự án cao
tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
mới đây.
Còn nhiều ngổn ngang
Báo cáo từBan quản lý dự án
cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
cho hay công tác giải phóng
mặt bằng tuyến chính đến nay
cơ bản hoàn thành. Đoạn từTP
TamKỳ đi Quảng Ngãi đã đạt
hơn 95% tiến độ. Khối lượng
còn lại chủ yếu ở các hạng
mục phụ trợ như đường gom
dân sinh, rào chắn, hộ lan…
Tuy vậy, ghi nhận thực tế
của PV ngày 17-8 cho thấy
không khí thi công phần việc
còn lại không thực sự sôi
động. Trong đó, nhiều hạng
mục phụ trợ vẫn ngổn ngang.
Phần lề rãnh, trụ hộ lan chưa
được triển khai đồng bộ với
tuyến chính…
Tại gói thầuA1, nơi có bốn
đoạn cần khắc phục về lớp bê
tôngnhựamặt đường, theođánh
giá của Hội đồng Nghiệm thu
Nhà nước, việc sửa chữa cơ bản
hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều
vị trí di chuyển vẫn chưa êm
thuận, lớp thảm bê tông nhựa
thiếu đồng nhất.
Lãnh đạo VEC cho hay sở
dĩ dự án liên tục chậm tiến
độ là do thời tiết bất lợi, phát
sinh vướng mắc mặt bằng liên
tục tại hai địa phương Quảng
Nam, Quảng Ngãi. Nhiều nhà
dân bị nứt do xe lu mặt đường
gây rung và khiếu nại trong bồi
thường giải tỏa chưa được giải
quyết thấu đáo khiến việc thi
công bị cản trở kéo dài, gây
khó khăn cho nhà thầu.
PV cũng ghi nhận được tại
vị trí đầu tuyến cao tốc là nút
giaoTúyLoan, ĐàNẵng - đoạn
đã thông xe, đưa vào khai thác
từ năm 2017 nhưng đến nay
nhiều hạng mục chưa hoàn
thiện. Người dân lưu thông
Giờ“G” thôngxe toàntuyếncaotốc
ĐàNẵng-QuảngNgãi chỉ còntính
từngngày, trongkhiquansát trêntoàn
dựáncònnhiềucôngviệcphải làm…
Hai lần trễ hẹn
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê ĐìnhThọ yêu cầuVEC đảm
bảo tiến độ hoàn thành, thông xe cao tốc Đà Nẵng-QuảngNgãi
(đoạn sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới) trước ngày 30-6. Tuy
nhiên, do liên tục vướng mặt bằng tại Quảng Nam và Quảng
Ngãi, thời hạn thông xe được lùi lại trước ngày 30-7. Nhưng đến
ngày này, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn Tam Kỳ-Quảng
Ngãi vẫn chưa thể thông xe như chỉ đạo của Bộ GTVT. Trước
tình hình này, sau nhiều lần thị sát, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể giao hẹn phải thông xe kịp ngày 2-9.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cũng đã ảnh hưởng đến
250 hộ dân tại Quảng Nam bị rung nứt nhà. Tại Quảng Ngãi,
con số này là 226 hộ. Ngoài ra còn có 42 đường ngang, đường
gom chưa thi công. Còn tại Đà Nẵng, 31 trường hợp cần sớm
bồi thường để mở thi công đường nối với quốc lộ 14B.
Cần 150 tỉ đồng cải tạo kênh,
chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất
(PL)- Trung tâm chống ngập TP.HCM vừa kiến nghị
UBND TP châp thuân chu trương đâu tư dư an cai tao
kênh Hy Vong băng nguôn ngân sach TP với tổng mức
đầu tư khoảng 150 tỉ đồng đê giai quyêt thoat nươc
chông ngâp cho sân bay Tân Sơn Nhât va lưu vưc doc
hai bên kênh Hy Vọng (phương 15, quận Tân Bình,
TP.HCM). Để dự án sớm khởi công, Trung tâm chống
ngập kiến nghị UBND TP giao Sơ GTVT TP khân
trương thâm đinh, phê duyêt dư an cai tao kênh Hy
Vong trên cơ sơ hô sơ hang muc dự án đã có trước đây.
Theo Trung tâm chống ngập, dư an cai tao kênh
Hy Vong trước đây la dư an thanh phân 4A thuôc dư
an tiêu thoat nươc va giai quyêt ô nhiêm kênh Tham
Lương - Bên Cat - rach Nươc Lên (giai đoan 2) đa
đươc UBND TP châp thuân thưc hiên băng nguôn vôn
ngân sach TP từ đầu năm 2013. Song đến năm 2014,
trong qua trinh thưc hiên công tac đâu tư dư an, Ngân
hang Thê giơi (WB) xem xet đâu tư dư an quan ly rui
ro ngâp nươc khu vưc TP.HCM và đưa hang muc nay
vao trong dư an quan ly rui ro ngâp nươc để đâu tư
băng vôn ODA cua WB.
Tiếp đó, năm 2016, UBND TP co quyêt đinh phê
duyêt dư an đâu tư dư an quan ly rui ro ngâp nươc khu
vưc TP.HCM sư dung vôn ODA của WB. Trong đo
co hang muc cai tao kênh Hy Vong vơi quy mô: Tông
chiêu dai kênh 1.822 m, kết cấu bê tông cốt thép; kinh
phi xây dưng la 110 tỉ đông. Thời gian thực hiện dự án:
Tư năm 2016 đến 2021. Tuy nhiên, sau đó do WB dừng
tài trợ vốn cho dự án quản lý rủi ro chống ngập nên dự
án cải tạo kênh Hy Vọng phải dừng lại, chờ tìm nguồn
vốn khác.
Trung tâm chống ngập cho rằng dự án cai tao kênh
Hy Vong đê giai quyêt thoat nươc, chông ngâp cho sân
bay Tân Sơn Nhât va lưu vưc doc hai bên kênh thuôc
phương 15, quân Tân Binh la rât câp bach va quan
trọng. Nguôn vôn xây dưng chi khoang 150 tỉ đông la
không lơn so vơi hiêu qua dư an mang lai.
KHANG BÁCH
Bờ sôngbất ngờ sạt lở vùi lấpngười vànhàdân
Bí thư Bến Tre: Dân không đồng ý thì không được khai thác cát.
Lãnh đạo UBND huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre cùng với
các cơ quan chức năng đang khảo sát và thống kê thiệt hại
của những hộ dân và các đơn vị bị ảnh hưởng trong vụ sạt
lở kinh hoàng vừa xảy ra tại địa phương, đồng thời tìm
nguyên nhân và bàn phương án khắc phục.
Trước đó, vào khoảng 23 giờ đêm 12-8, một vụ sạt lở lớn
bất ngờ xảy ra hai bên bờ sông ngay tại công trình cầu Hòa
Lộc 2 (xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc). Thời điểm trên,
anh Nguyễn Văn Bé Bảy, bảo vệ công trình thi công ép cọc
cầu Hòa Lộc 2, phát hiện các vật tư, thiết bị trong trại bị
dịch chuyển. Anh kịp chạy ra ngoài và chỉ trong phút chốc
toàn bộ lán trại đã đổ sụp hoàn toàn xuống sông. Sạt lở tại
khu vực này ăn sâu vào đất liền khoảng 20 m, chiều dài
khoảng 50 m.
Tiếp đó, phía bên kia sông Hòa Lộc thuộc ấp Hòa Bình
cũng bị sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 35 m, chiều dài sạt
lở khoảng 120 m. Sạt lở cuốn trôi toàn bộ căn nhà, chuồng
bò, chuồng dê của hộ anh Lâm Hiếu Nghĩa và một xe cẩu
thi công của công trình xuống sông. Vợ con anh Nghĩa chạy
kịp, còn anh thì bị sụp xuống sông và bị đất vùi lấp. Anh
Nghĩa may mắn ngoi lên được để bơi vào bờ.
Vụ sạt lở còn ảnh hưởng đến hai hộ dân có nhà ở ngay
mép bờ sông. Bên cạnh đó, hai cột điện trung thế cũng bị
nghiêng và có nguy cơ bị đổ ngã.
Bà Lê Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, cho biết
ngay sau khi xảy ra sạt lở trên, chính quyền địa phương đã huy
động nhân sự đến hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời một căn nhà
khác có nguy cơ bị sập xuống sông. Qua ghi nhận thực tế, đến
nay hiện trường khu vực sạt lở vẫn còn nhiều vết nứt lớn, ăn
sâu vào đất liền và có nguy cơ sẽ tiếp tục sạt lở.
“Còn một người dân không đồng ý cũng không được khai
thác mỏ cát”. Đó là chỉ đạo mới đây
của ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh
ủy Bến Tre, sau vụ hàng trăm người
dân ấp 5 và ấp 6, xã Thạnh Phú
Đông, huyện Giồng Trôm, Bến Tre
truy bắt và ẩu đả với những người
hút trộm cát trên hai tàu tại đoạn
sông Hàm Luông qua địa bàn xã này
ngày 11-8. Ông Võ Thành Hạo nhấn
mạnh: “Qua lấy ý kiến cộng đồng,
Tỉnh ủy đã có chỉ đạo như trên”.
Được biết hai tàu cát này là của Công ty Cổ phần Tư
vấn, thiết kế, đầu tư và xây dựng Sông Lam. Giữa tháng
6-2016, UBND tỉnh Bến Tre đã có quyết định cấp phép
cho Công ty Sông Lam (trước đây có tên cũ là Công ty Cổ
phần Đầu tư 779) được khai thác cát lòng sông tại sông
Hàm Luông đoạn thuộc xã Thạnh Phú Đông, thời hạn khai
thác ba năm.
Tuy nhiên, từ ngày được cấp phép, doanh nghiệp này gặp
phải sự phản ứng của hàng trăm người dân địa phương vì
lo ngại sạt lở đất cồn. Chính quyền và ngành chức năng đã
nhiều lần họp dân, vận động thuyết
phục nên cho khai thác mỏ cát , tuy
nhiên hàng trăm hộ dân trên đất cồn
kiên quyết phản đối. Trước phản ứng
của người dân, Công ty Sông Lam
đã buộc dừng khai thác cho đến nay.
ĐÔNG HÀ
KênhHy Vọng làmột trong những hướng thoát nước chính
của sân bay Tân SơnNhất nhưng dòng kênh luôn bị tắc nghẽn.
Ảnh: KB
Sạt lởcuốn trôi toànbộ lán trại,máymóc thi
côngcông trìnhcầuHòaLộc 2, xãHòaLộc,
huyệnMỏCàyBắc, BếnTre. Ảnh: ĐÔNGHÀ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook