195-2018 - page 9

9
tiện cá nhân trong một phạm
vi cụ thể.
TS
LƯƠNG HOÀI NAM
,
chuyên gia giao thông:
Cấm xe
máy chỉ
là một
biện
pháp…
Nhiềunăm
qua tôi đã có
các đề xuất và ý kiến về việc
hạn chế xe máy ở Hà Nội và
TP.HCM. Việc đề xuất cấm
xe máy vào trung tâm TP chỉ
là một trong những biện pháp
được nêu ra trong một đề án
tổng thể mà Viện Chiến lược
và phát triển giao thông thực
hiện cho TP chứ đừng nghĩ là
chỉ việc cấm xe máy là giải
quyết được bài toán giao thông
ở TP.HCM. Nếu không hiểu
kỹ đề án mà Sở GTVT TP
vừa trình UBNDTP thì sẽ gây
hiểu nhầm. Trước hết, để hạn
chế xe máy, TP cần mang lại
cho người dân hệ thống giao
thông công cộng hiện đại,
văn minh, giá rẻ. Đồng thời
phải coi xe buýt là loại hình
công cộng chiến lược trong
tương lai.
Ông
NGUYỄNVĂN HẢI,
người dân ngụ quận 2:
Lộ trình thay thế xe
cá nhân chưa thấy
khả thi
Đề án nhấn mạnh đến việc
cấm đường xe cá nhân, trong
khi các lộ trình thay thế xe
cá nhân thì như thế nào, tính
khả thi tới đâu? Chỉ một chiến
dịch dành lại lòng, lề đường
mà nhiều năm nay TP vẫn làm
hủ) vào giờ cao điểm. Ảnh: HOÀNGGIANG
o trung tâm
Nhà nước không nên
đặt ra việc cấm xe cá
nhân thực hiện đến
năm nào mà chỉ nên
hạn chế phương tiện
cá nhân trong một
phạm vi cụ thể…
3 giai đoạn hạn chế
xe máy
Theo đề án,
giai đoạn 1, từ
nay tới năm 2020:
Hạn chế xe
máy trong giờ cao điểm trên
đường Trường Sơn (quận Tân
Bình), đường Nguyễn Thị Minh
Khai (quận 1). Hạn chế xe máy
từ 7 giờ đến 19 giờ trên đường
Pasteur (đoạn từLýTựTrọngđến
Điện Biên Phủ), đường Nam Kỳ
Khởi Nghĩa (đoạn từ Điện Biên
Phủ đến Lý Tự Trọng).
Giai đoạn 2, từ năm 2021 đến
2025:
Hạn chế xe máy đi vào
quận 1 từ các tuyến đường Võ
VănKiệt-ĐinhTiênHoàng-Điện
BiênPhủ -Hai BàTrưng -Nguyễn
Thị Minh Khai - NguyễnVăn Cừ.
Giaiđoạncuối,từnăm2026đến
2030
: Hạn chế tiến tới cấm hẳn
xe máy đi vào các quận 1, 3, 5,
10. Cụ thể từcác tuyếnđườngVõ
Văn Kiệt, ChâuVăn Liêm - Hồng
Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải
- Cách Mạng Tháng Tám - Võ
Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn
Đức Thắng.
Cùng với việc hạn chế xemáy,
Sở GTVT TP đề xuất kiểm soát
việc đỗô tô trong khu vực trung
tâmTP; xâydựngkhunggiádịch
vụ giữ xe theo giờ và theo khu
vực; hạn chế cấp phép giữ xe ở
lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là
khu vực trung tâm; tăng lệ phí
trước bạ đối với ô tô đến chín
chỗ; thu phí ùn tắc giao thông
vào giờ cao điểm đối với ô tô...
Tiêu điểm
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cấp “bay” cho
Bamboo Airways
Tàu hỏa lại trật bánh ở Bình Thuận
Không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí dịp 2-9
9
(PL)- Đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng
Nguyễn Thanh Hồng, Ủy ban Quốc
phòng và An ninh của Quốc hội, vừa có
ý kiến gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể liên quan đến việc cấp phép
thành lập hãng hàng không Tre Việt
(Bamboo Airways) của Tập đoàn FLC.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh
Hồng, việc doanh nghiệp trong nước
thành lập một hãng hàng không là phù
hợp với pháp luật Việt Nam và cần
khuyến khích. Tuy nhiên, qua tiếp xúc
với cử tri, nhiều người có ý kiến băn
khoăn cho rằng với nhiều thực trạng
còn tồn đọng tại sân bay như quá tải,
hủy chuyến, chậm chuyến chưa được
giải quyết; vấn đề an ninh, an toàn
hàng không còn nhiều bất cập thì vào
thời điểm hiện nay không nên cho phép
thành lập các hãng hàng không.
“Các cử tri cho rằng cần phải minh
bạch về tài chính trong việc mua máy
bay của Tập đoàn FLC để tránh nguy cơ
rủi ro, tăng nợ quốc gia trong huy động
vốn và cần chấn chỉnh việc đưa hình ảnh
quảng cáo khi chưa được cấp phép…” -
Thiếu tướng Hồng nhấn mạnh.
Thiếu tướng Hồng cũng cho rằng các
cử tri lo ngại là hoàn toàn có cơ sở, bởi
ngoài việc đáp ứng các điều kiện thành
lập doanh nghiệp theo quy định, khi cấp
phép thành lập hãng hàng không cần thận
trọng xem xét, đánh giá một số vấn đề
khác. Cụ thể, đánh giá tác động về quốc
phòng, an ninh; tính khả thi về phương án
nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công;
khả năng đáp ứng của cảng hàng không,
quản lý bay…
Theo đó, Thiếu tướng Hồng đề nghị Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cần
làm rõ những băn khoăn của cử tri, đánh
giá tác động các vấn đề nêu trên. Thận
trọng xem xét các điều kiện thành lập
hãng hàng không của Tập đoàn FLC.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin,
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ
tướng Chính phủ xem xét, cho phép đơn
vị này cấp giấy phép kinh doanh vận
chuyển hàng không cho Bamboo Airways
theo quy định.
VIẾT LONG
(PL)- Khoảng 11 giờ 20 ngày 24-8, đoàn
tàu số hiệu SE7 bị trật bánh khi vào Ga
Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, Bình Thuận).
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam,
tàu SE7 trên hành trình Hà Nội-TP.HCM.
Khi vào Ga Vĩnh Hảo, tàu bất ngờ bị trật
bánh ở hai toa 8, 9. Hai toa này bị nghiêng
khiến hành khách hoảng hốt. Lúc bị trật
khỏi đường ray, tàu SE7 di chuyển với tốc
độ chậm khoảng 10 km/giờ.
Vụ tai nạn không có ai bị thương vong
nhưng do sự cố xảy ra trên đường ray
chính nên giao thông
đường sắt đoạn qua khu
gian Vĩnh Hảo-Sông
Lòng Sông bị tê liệt
nhiều giờ.
Sau khi xảy ra sự cố,
ngành đường sắt đã điều
động các lực lượng tới
hiện trường để khắc
phục sự cố. Đến 14 giờ
cùng ngày, ngành đường
sắt đã cho dồn hành
khách lên ba toa đầu của
tàu này để di chuyển
về Ga Sông Lòng Sông
và điều cẩu kéo từ Ga
Nha Trang vào để khắc
phục sự cố, sớm thông đường. Hiện các
lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ
nguyên nhân vụ việc.
VIẾT LONG
(PL)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam
(ĐBVN) vừa có công điện yêu cầu các
đơn vị đảm bảo an toàn giao thông tại
các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường
bộ trong dịp Quốc khánh 2-9. Theo công
điện, Tổng cục ĐBVN đề nghị các nhà
đầu tư dự án BOT, Tổng Công ty Đầu tư
phát triển đường cao tốc VN, Tổng Công
ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long phải tăng
cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật
tự trong dịp lễ. Cần tổ chức phân làn,
phân luồng và có các giải pháp phù hợp
nhằm đảm bảo các trạm thu phí hoạt động
liên tục, không xảy ra ùn tắc.
Đồng thời Tổng cục ĐBVN lưu ý các
đơn vị cần theo dõi, xử lý tình huống tại
các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất
là các trạm thu phí cửa ngõ ra vào các TP
lớn như TP.HCM, Hà Nội… Trong
trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông kéo
dài thì mở barie giải tỏa phương tiện theo
quy định.
Bên cạnh đó, tổng cục yêu cầu các đơn
vị quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng
thanh tra phối hợp với các đơn vị thu tiền
dịch vụ đường bộ, lực lượng CSGT, cơ
quan chức năng khác tại địa phương có
biện pháp đảm bảo để các trạm thu phí
hoạt động liên tục, an toàn trên các cao
tốc và tuyến lộ.
N.THOA
Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập
đoàn FLC đang chờ được cấp phép kinh doanh
vận chuyển hàng không. Ảnh: INTERNET
Đoàn tàu số hiệu SE7 bị trật bánh khi vàoGa VĩnhHảo trưa 24-8.
Ảnh: CTV
chưa thực sự hiệu quả. Đề
án nếu thực hiện ở các nước
sẽ mang lại hiệu quả, còn ở
Việt Nam thì người dân vẫn
sinh sống phụ thuộc vào các
phương tiện cá nhân là xe
máy. Tôi không phản đối đề
án mà TP đưa ra, song trước
khi thực hiện phải lấy ý kiến
của người dân.
ba đường Bưng Ông Thoàn sẽ được cải tạo,
mở rộng lên 30 m (đồng bộ với đường Đỗ
Xuân Hợp). Tuyến đường dài hơn 2,56 km,
tổng mức đầu tư hơn 303 tỉ đồng.
Cùng với việc nâng cấp và mở rộng hai
tuyến đường trên, hiện Khu 2 đang gấp rút
mở rộng mặt đường tuyến Vành đai Đông
(Vành đai 2), đoạn từ nút giao Mỹ Thủy,
quận 2 đến cầu Phú Hữu, quận 9. Cũng trên
tuyến Vành đai 2, công trình cầu Bà Cua
đã được mở rộng và hoàn thành nhánh bên
trái. Đồng thời các đơn vị thi công đang tập
trung sửa chữa nhánh phải.
Theo Sở GTVT, điểm nóng về giao thông
giữa quận 2 với quận 9 nói riêng và của TP
nói chung là nút giao thông Mỹ Thủy. Giai
đoạn 1 của dự án nút giao Mỹ Thủy đã xong
3/5 hạng mục (gồm hầm chui về hướng cảng
Cát Lái, cầu trực thông). Phần đường lên cầu
trực thông từ quận 9 qua quận 2 đã được thi
công xong. Tuy nhiên, đến nay việc thi công
các nhánh hoa thị vào ra khỏi nút, các hầm
chui quay đầu tại nút giao thông Mỹ Thủy
vẫn đang bị đình trệ vì chưa có mặt bằng.
Sở GTVT cho biết thêm theo kế hoạch,
để làm các nhánh hoa thị, hầm chui quay
đầu quanh khu vực nút giao Mỹ Thủy thì
cần thu hồi 16,6 ha đất, trong đó sẽ có 214
hộ nhà dân bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND
quận 2 vẫn chưa áp giá đền bù xong (kế
hoạch trước đây là đến ngày 30-7 hoàn tất)
nên công trình hiện vẫn bị đình trệ và khả
năng phải đến đầu năm 2019 mới có thể có
mặt bằng.
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook