264-2018 - page 17

13
Họ đã nói
Đời sống xã hội -
Thứ Tư14-11-2018
QUỲNHTRANG
“T
heo dự thảo về nghị
định mới trong hoạt
động nghệ thuật biểu
diễn
(NTBD), ranh giới việc
cấp phép phổ biến các ca
khúc mới với các tác phẩm
sáng tác trước 1975 và tác
phẩm của người Việt Nam
đang sinh sống, định cư
tại nước ngoài sẽ được xóa
bỏ” - NSND Nguyễn Quang
Vinh, Quyền Cục trưởng Cục
NTBD, Bộ VH-TT&DL, đã
chia sẻ với
PhápLuật TP.HCM
bên lề một sự kiện văn hóa
tại TP.HCM.
Để chi tiết hơn về những nội
dung đổi mới của dự thảo nghị
địnhmới,
Pháp Luật TP.HCM
đã trò chuyện cùng biên đạo
múa Tuyết Minh, chuyên
viên phòng Nghệ thuật, Cục
NTBD, thành viên tổ biên tập
xây dựng nghị định.
Phải xóa bỏ những
ranh giới không
đáng có
.
Phóng viên
:
Từ tiền đề nào
mà Cục có ý định xây dựng
một nghị định mới trong lĩnh
vực NTBD, thưa bà?
+ Biên đạo múa
Tuyết
Minh
: Hoạt độngNTBDhiện
có hai nghị định liên quan
gồm: Nghị định 79/2012/NĐ-
CP (gọi tắt là Nghị định 79)
quy định về biểu diễn nghệ
thuật, trình diễn thời trang;
thi người đẹp và người mẫu;
lưu hành, kinh doanh bản ghi
âm, ghi hình ca múa nhạc, sân
khấu và Nghị định 15/2016/
NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định
15) sửa đổi một số điều của
Nghị định 79/2012/NĐ-CP.
Cục không phủ nhận Nghị
định79vàNghị định15nhưng
hai nghị định này đã hoàn
thành sứ mệnh. Bởi hai nghị
Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đang soạn thảomột nghị địnhmới về hoạt động
nghệ thuật biểu diễn, trong đó có nhiều điểmmới liên quan đến cấp phép phổ biến tác phẩm
sáng tác trước năm1975 và tác phẩm của người Việt Namđang sinh sống tại nước ngoài.
Sắp bỏ cấp phép ca khúc
trước 1975 và hải ngoại?
Trong dự thảo nghị địnhmới về nghệ thuật biểu diễn, nghệ sĩ hải ngoại sẽ trực tiếp được cấp phép
biểu diễnmà không cần thông qua tổ chức nào. Trong ảnh: Ca sĩ TuấnNgọc, Lệ Thu, Khánh Ly, Lê
Uyên và Elvis Phương trongmột đêmdiễn tại TP BiênHòa, ĐồngNai. Ảnh: ĐỒNGDAO
Tạo môi trường
thông thoáng
Việc Cục soạn thảo dự thảo
nghịđịnhmớinhằmmụctiêucải
cáchhành chính thông thoáng
hơn, tăngquyềnquản lý về các
địa phương, mở rộnghơn hoạt
độngbiểudiễnnghệ thuật, tạo
môi trường thông thoáng hơn
cho nghệ sĩ định cư tại nước
ngoài trở về…
NSND
NGUYỄN QUANG VINH
,
Quyền Cục trưởng Cục NTBD,
Bộ VH-TT&DL
định này chỉ mới quy định về
thủ tục cấp phép, kinh doanh
biểu diễn chứ chưa đưa ra
những chính sách phát triển
ngành nghệ thuật nói chung.
Thủ tục cấp phép, kinh doanh
biểu diễn chỉ làmột mảng nhỏ
chứ chưa hướng đếnmặt bằng
lớn của phát triển NTBD.
.
Vậy dự thảo nghị định
mới sẽ có những gì đổi thay
không mang tính thủ tục như
các nghị định cũ?
+Dự thảo nghị địnhmới có
chính sách phát triển ngành
NTBD, trong đó có bảy nội
dung quản lý nhà nước: Thứ
nhất, sưu tầm, nghiên cứukhoa
học trong hoạt động NTBD.
Thứ hai, đầu tư đào tạo nguồn
nhân lực cho ngành NTBD.
Thứ ba, đặt hàng sáng tác để
có những tác phẩm quy mô
lớn, giá trị nghệ thuật cao.
Thứ tư, quảng bá tác phẩm
chương trình vở diễn nghệ
thuật đến với công chúng, kết
hợp các ngành nghề khác. Thứ
năm, quản lý lại các cuộc thi
và liên hoan trong lĩnh vực
NTBD. Thứ sáu, lập cơ sở dữ
liệu để quản lý nghệ sĩ thuộc
lĩnh vựcNTBD.Và cuối cùng,
thanh tra, kiểm tra, giám sát
vi phạm về NTBD.
.
Được biết ngoài bảy vấn
đề như bà nêu thì vấn đề cấp
phép phổ biến ca khúc trước
năm 1975 và tác phẩm của
người Việt định cư tại nước
ngoài cũng sẽ được xóa bỏ?
+ Cục nhận thấy vấn đề cấp
phép phổ biến ca khúc trước
năm 1975 và tác phẩm của
người Việt định cư tại nước
ngoài gây nhiều dư luận thời
gian qua. Đã là người Việt
Nam thì không nên khắc sâu
ranh giới quá khứ, phải làm
sao để văn hóa nghệ thuật hòa
hợp, cùng tôn vinh văn hóa
Việt Nam các thời kỳ. Trong
nhịp sống ngày hôm nay và
về góc độ hòa hợp dân tộc,
người lảmquản lý cũngmong
muốn quy tụ nguồn lực vềViệt
Nam. Công sức lao động trong
sáng tạo cũng phải hướng đến
làm sao không chảy máu chất
xám. Từ những thực tế đó,
trong xây dựng chính sách
phải xóa bỏ những ranh giới
không đáng có.
Bài hát, tác phẩm trước hay
sau 1975, trong nước hay hải
ngoại cũng đều là cảm xúc
của con người nên việc cấp
phép phải dựa trên thẩm mỹ
nghệ thuật. Tác phẩm không
đi ngược với pháp luật, kể cả
ngôn từ, giai điệu… thì đáng
được đến với công chúng.
Cấp phép cho
cá nhân thay vì
cho tổ chức
.
Có một thực tế là hiện
Cục cấp phép cho nghệ sĩ
hải ngoại về nước biểu diễn
nhưng vẫn có những trường
hợp địa phương từ chối tiếp
nhận nghệ sĩ đó biểu diễn tại
địa phương. Nghị định mới
làm sao để tránh tình trạng
bộ cấp phép nhưng các sở
không cho diễn?
+ Điểmmới ở dự thảo nghị
định này chính là phân cấp
quản lý. Theo Nghị định 79
và Nghị định 15 hiện hành,
Cục là đơn vị cấp phép cho
tổ chức mời nghệ sĩ hải ngoại
về diễn. Ví dụ, cấp phép cho
tổ chức A mời danh ca X về
diễn tại tỉnh A, B, C… Khi
cấp phép cho tổ chức sẽ xảy
ra tình trạng ca sĩ trở thành
độc quyền cho một đơn vị;
tổ chức đó có thể biểu diễn
khắp cả nước. Và hiện các sở
địa phương có quyền từ chối
tiếp nhận giấy phép biểu diễn
của Cục bởi những yếu tố như
thời gian, địa điểm, đơn vị tổ
chức… chưa phù hợp.
Theo nghị định mới, người
được cấp phép biểu diễn trong
nước sẽ được biểu diễn thời
hạn ba tháng, sáu tháng…
Trong thời hạn đó, người
được cấp phép có quyền
biểu diễn với bất cứ tổ chức
nào chứ không phải một đơn
vị tổ chức mời về và độc
quyền. Thay đổi ở đây chính
là thay vì Cục cấp phép cho
tổ chức thì sẽ cấp phép cho
cá nhân. Nhưng địa phương
vẫn có quyền cân đối xem
buổi diễn, không gian diễn,
nghệ sĩ… phù hợp với văn
hóa địa phương thời điểm
đó hay không.
.
Vậy tình trạng cát cứ địa
phương trong tiếp nhận biểu
diễn vẫn diễn ra như cũ, dù
nghệ sĩ có được Cục cho
phép về biểu diễn?
+ Cục chỉ cấp phép cho cá
nhân nghệ sĩ được về Việt
Nam biểu diễn, còn diễn
ra ở địa phương nào thì địa
phương đó phải căn cứ vào
tình hình cụ thể. Có những
chương trình nghệ sĩ A, bài
hát B diễn ở địa phương
này thì phù hợp nhưng ở địa
phương khác thì không phù
hợp. Điều đó địa phương tự
xem xét.
.
Xin cám ơn bà.•
(PL)- Từ hơn 1.000 học sinh
(HS), nhóm nghiên cứu ĐH
Sư phạm TP.HCM đã sàng lọc được 280 em có hành vi tự
hủy hoại bản thân như cắn, cào, làm tổn thương mình.
Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học và công
nghệ cấp bộ mang tên “Hiện tượng tự hủy hoại bản thân của
HS THCS và biện pháp phòng ngừa”. Đề tài do PGS-TS
Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm
TP.HCM, làm chủ nhiệm cùng với chín cộng sự khác.
Nhóm tác giả đã nghiên cứu thực tế trên 1.043 HS tại bảy
trường THCS ở TP.HCM và Bình Dương trong hai năm qua.
Ông Sơn cho biết hành vi tự hủy hoại bản thân bao gồm
việc tự làm đau bản thân, suy nghĩ bi quan về cuộc sống,
bỏ bê bản thân mình, cảm thấy mệt mỏi, chán nản với các
dấu hiệu cụ thể về mặt thể xác và lâm sàng nhưng nhiều khi
chính chủ thể không nhận ra.
Các hành vi tự hủy hoại bản thân của HS lứa tuổi này
như tự cắt xén, bứt tóc; tự khắc lên da thịt; tự đầu độc; tự
cắn, cào, đánh đấm mình... Trong sinh hoạt hằng ngày, HS
thường không quan tâm đến sức khỏe bản thân bởi không
cảm thấy mình có giá trị. Ngoài ra, họ có thể ăn quá nhiều
để an ủi chính bản thân, chán ăn hoặc bỏ bữa, tuyệt thực,
thức khuya, lạm dụng chất kích thích, lạm dụng thuốc ngủ.
Kết quả điều tra của ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy 643
HS (61,6%) có hành vi bỏ bê bản thân mình, thể hiện sự
thiếu trách nhiệm với bản thân; 401 em suy nghĩ bi quan
về cuộc sống, chiếm tỉ lệ cao thứ hai (38,4%); 149 HS thừa
nhận từng làm đau bản thân mình, chiếm 31,6%.
Từ 1.043 HS này, nhóm nghiên cứu sàng lọc được 280
HS có thực hiện hành vi tự hủy hoại bản thân.
THỤC ĐOAN
Tỉ lệ học sinhTHCS tựhủyhoại bản thânđángbáođộng
Bài hát, tác phẩm
trước hay sau năm
1975, trong nước
hay hải ngoại cũng
đều là cảm xúc của
con người nên việc
cấp phép phải dựa
trên thẩmmỹ
nghệ thuật.
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20
Powered by FlippingBook