264-2018 - page 9

9
Họ đã nói
Côngviênvănhóa
thànhnhàhàng,
tiệmgame
Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ ra hàng loạt
sai phạmkhác xảy ra tại Công viên văn hóa
TrầnHuỳnh…
Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có báo cáo kết quả kiểm
tra tình trạng đầu tư tại Công viên Trần Huỳnh, phường
7, TP Bạc Liêu. Theo báo cáo, năm 2013 tỉnh Bạc Liêu
ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Thương mại
Dịch vụ Quốc Lâm (gọi tắt Công ty Quốc Lâm) thuê
hơn 4 ha đất thuộc Công viên văn hóa Trần Huỳnh để
xây dựng khu vui chơi thanh thiếu niên, thiếu nhi. Thời
gian cho thuê đất là 50 năm, giá thuê đất cho toàn khu
là 938,5 triệu đồng/năm, ổn định trong năm năm.
Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận Công
ty Quốc Lâm còn những hạn chế. Cụ thể: Thực hiện
một số hạng mục không phù hợp với quy hoạch, không
có giấy phép xây dựng, sai phép xây dựng. Một số
hạng mục đầu tư còn đơn điệu, chưa đảm bảo mục tiêu
khu vui chơi giải trí, thư giãn và thể dục thể thao cho
thanh thiếu niên, thiếu nhi.
Báo cáo thanh tra cũng nêu đến năm 2014-2015,
Công ty Quốc Lâm được UBND tỉnh cho điều chỉnh
một số quy hoạch chi tiết về mục đích sử dụng đất, về
một số hạng mục. Từ đây Công ty Quốc Lâm được
chen nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng ẩm thực và các
phòng game vào công viên.
Đà Nẵng: Xem xét trách nhiệm để
xảy ra thiếu nước sạch
(PL)- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt
Dũng vừa ký văn bản về việc giải quyết tình trạng thiếu
nước sạch trên địa bàn TP. Theo đó, TP giao Công ty
Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng rà soát, có báo cáo đầy
đủ các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch
trên địa bàn, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 14-11.
Giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở Tài chính,
KH&ĐT, TN&MT, NN&PTNT và các đơn vị liên
quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo, đề xuất
cụ thể các nội dung: Tình hình thiếu nước sạch trên
địa bàn TP trong thời gian gần đây và giải trình cụ
thể nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên. Trên cơ sở
đó, kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục trước
mắt và lâu dài. Xem xét trách nhiệm của các tổ chức,
cá nhân có liên quan trong việc quản lý, vận hành hệ
thống cấp nước sạch để xảy ra tình trạng thiếu nước
sạch; chấn chỉnh và đề xuất hình thức xử lý trách
nhiệm (nếu có) đảm bảo theo quy định.
Trên cơ sở báo cáo của các sở này, Sở Xây dựng
tham mưu UBND TP xem xét trước ngày 16-11 để báo
cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP
trước ngày 20-11.
HOÀI AN
Giảm tối đa chậm, hủy chuyến bay dịp Tết 2019
Khu nhà hàng ThanhNiên trong Công viên TrầnHuỳnh.
Ảnh: TRẦNVŨ
Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra: Tháng 8-2014, Công ty
Quốc Lâm bị Sở TN&MT phát hiện vi phạm Luật Đất
đai khi lấy đất nhà nước cho thuê đi cho thuê lại. Cá
nhân thuê lại cũng vi phạm về xây dựng khu ẩm thực
sai phép, sai quy hoạch. Công ty Quốc Lâm bị phạt
hành chính 10 triệu đồng (đã nộp), bị thu hồi số tiền
cho thuê hưởng lợi sai 187 triệu đồng (đến nay chưa
nộp). Trong việc xây dựng các hạng mục công trình,
Công ty Quốc Lâm cũng bị Thanh tra Sở Xây dựng xử
phạt hành chính. Việc huy động vốn góp từ tổ chức, cá
nhân cũng bị thanh tra chỉ rõ là có chỗ chưa đảm bảo
theo luật định…
Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi khu đất
này, giao cho nhà đầu tư mới có đủ năng lực tài chính
để khai thác có hiệu quả Công viên Trần Huỳnh. Để
thu hồi đất, thanh tra khái toán và đề xuất bồi thường
cho Công ty Quốc Lâm số tiền 47,7 tỉ đồng.
TRẦN VŨ
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam vừa
ban hành chỉ thị triển khai công tác bảo
đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ
dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán Kỷ
Hợi 2019. Chỉ thị nêu rõ nhằm đảm bảo
an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để
phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân,
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng
không, các tổ chức bảo dưỡng quán triệt
người lái máy bay, tiếp viên hàng không,
nhân viên bảo dưỡng máy bay tuân thủ
nghiêm các quy trình khai thác.
Đồng thời rà soát, bố trí hợp lý
nguồn lực tại các cảng hàng không
(CHK) nhằm tăng cường năng lực
khắc phục sự cố máy bay, giảm tối
đa chậm, hủy chuyến; đặc biệt chú
trọng công tác kiểm tra an toàn tại
các CHK có mật độ bay cao như Nội
Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân
Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi…
Cùng đó, yêu cầu Tổng Công ty CHK
Việt Nam chỉ đạo các CHK xây dựng kế
hoạch phục vụ Tết; chủ động đánh giá
cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và thực hiện
các giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng, đặc
biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân
đỗ và các trang thiết bị phục vụ cất hạ
cánh có thể gây uy hiếp an toàn bay.
P.PHONG
"Cứ nắm Grab, Go-Viet..."
TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT
TP.HCM, nêu quan điểm là TP.HCM nên làm cách nào phát
triển giao thông công cộng.“Quản lý xe ôm công nghệ là vấn
đề nên làm. Theo cá nhân tôi thì chúng ta cứ nắm các công
ty như Grab, Go-Viet…, yêu cầu họ đưa ra các hợp đồng thuê
xe với các đối tác của họ (như tài xế), đó là cách quản lý theo
hợp đồng, rồi mới yêu cầu phải đóng thuế, quy hoạch điểm
đỗ” - ông Hoàng dẫn giải.
Ông Hoàng cũng nêu kinh nghiệm các nước như Thái Lan
quản lý xe ôm, cả xe ôm công nghệ là họ cũng có quy hoạch
các điểm tập kết cho loại hình này.
Băn khoăn quản lý
GrabBike, Go-Bike…
Cơ quan chuyên trách và chuyên gia giao thông cho rằng cần thiết phải
quản lý nhưng tài xế xe ôm công nghệ thì nói không cần thiết…
KIÊNCƯỜNG
T
rước tình trạngbùngphát xe
ôm công nghệ, ông Khuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch
chuyên trách Ủy ban An toàn
giao thông (ATGT) Quốc gia,
vừa đề xuất biện pháp quản lý
chặt chẽ hơn, cả về loại hình
kinh doanh lẫn tài xế.
Phải quản!
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngKhuấtViệt Hùng
khẳng định xe ôm công nghệ
đang bộc lộ nhiều bất cập trong
công tác đảm bảo ATGT và
cũng đang ảnh hưởng rất lớn
đến thị trường giao thông vận
tải công cộng.
Cụ thể, ôngHùng nhấnmạnh
loại hình xe ômcông nghệ đang
hút khách của xe buýt vì hoạt
động này đã hình thành ra một
loại hình dịch vụ, ngành nghề
kinh doanh cụ thể. “Mặt khác,
có thể thấy rõ hiện tượng người
lái xe ôm công nghệ này vừa
đi vừa nghe điện thoại rất nguy
hiểm, ảnh hưởng đến ATGT”
- ông Hùng phân tích.
Từ những thực tế đó, theo
ông Hùng, cần thiết phải có
giải pháp quản lý, xem xe ôm
công nghệ như một loại hình
vận tải hành khách khác để
quản lý chặt, đảm bảo minh
bạch, bình đẳng.
Trả lời câu hỏi về cách thức
quản lý như thế nào, ông Hùng
cho rằng cần xây dựng đề án thí
điểm để quản lý. Ngành giao
thông phải phối hợp với địa
phương xây dựng đề án này,
bám sát vào các quy định hiện
hành vềATGT, an toàn phương
tiện, tổ chức giao thông, tổ
chức vận tải.
Ý kiến trái chiều
Ngay sau khi ý kiến phó Ban
chuyên trách ATGT Quốc gia
được nêu ra, một số tài xế xe
ôm công nghệ phản bác vì thấy
không cần thiết.
Anh Thanh Tuấn, từng chạy
Việc vừa lái xe vừa sử dụng
điện thoại dò đường như cách
các tài xế xe ôm công nghệ hay
làm là ảnhhưởngđếnATGT. Ban
cũngđãcónhiềucảnhbáo,nhắc
nhở rộng rãi đối với việc vừa lái
xe vừa nghe điện thoại của các
bác tài trên.
Ông
NGUYỄN NGỌC TƯỜNG
,
Phó ban chuyên trách
Ban ATGT TP.HCM
Lúc trước TP.HCM
cũng có các nghiệp
đoàn xe ôm nhưng
không mấy ai đăng
ký xin vào, chính vì
vậy người chạy xe ôm
riêng lẻ là phổ biến.
xe ômở quận 11 rồi chuyển qua
Grab,chobiếtlúctrướcTP.HCM
cũng có các nghiệp đoàn xe ôm
nhưngkhôngmấyai đăngkýxin
vào, chính vì vậy người chạy xe
ôm riêng lẻ ở TP là phổ biến.
“Chúng tôi nay đây mai đó, tôi
cũng chưa hiểu quản lý là quản
lý như thế nào. Khi vào chạy
Grab, tôi cũng đăng ký hết các
thủ tục, làmlý lịch tưpháp, khai
đầy đủ các giấy tờ khác. Giờ bắt
đăng ký nữa thì không biết sao
vì kiểu gì cũng phải tốn phí này
phí kia…” - anh Tuấn nói.
AnhNhậtHải(chạyGrabBikeở
TrườngNguyễnKhuyến, đường
Thành Thái, quận 10) cho biết
quản lýGrabBike là điều không
nên vì suy cho cùng đây cũng
là hình thức xe ôm. “Tôi cũng
khôngbiết cơquanchứcnăng sẽ
quản lý như thế nào. Giờ cứ có
xe là chạy, thậmchí không chạy
Grab thì dựng ở các ngã tư như
kiểu xe ôm truyền thống thì ai
quản lý họ” - anhHải nói thêm.
Ngược lại, TS Lương Hoài
Nam thì cho rằng cần quản lý
dịch vụ xe ôm công nghệ như
một dịch vụ vận tải hành khách.
“Các công ty như Grab, Uber,
Go-Viet…là dịch vụ công nghệ
nhưng có liên kết với các chủ
phương tiện vận tải, vì thế sẽ
hình thành nên dịch vụ vận tải.
Mà đã là dịch vụ vận tải thì phải
quản lý” - ôngNam thẳng thắn.
Tuy nhiên, ông Nam lưu
ý loại hình này chắc chắn sẽ
không giống hoạt động vận tải
hành khách như taxi nhưng cần
đượchiểusẽgiốngmột loại hình
vận tải hành khách công cộng
vì cũng tham gia vận chuyển
hành khách. “Tất cả loại hình
vậnchuyểnhànhkháchnhư taxi,
xe ôm công nghệ, xe buýt…
cần phải được ưu tiên phát triển
hơn xe cá nhân. Về quản lý xe
ôm công nghệ, nếu cần chúng
ta có thể học hỏi cách quản lý
của các nước ASEAN” - ông
Nam trình bày.•
Việc quản lý xe ômGrabBike, Go-Bike…còn nhiều ý kiến khác nhau. Ảnh: HTD
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook