265-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm15-11-2018
TP.HCM chưa đồng ý để
Đồng Nai xây cầu Cát Lái
Đồng Nai đề nghị được làmdự án cầu Cát Lái (nối TP.HCMvà Đồng Nai)
trong khiThủ tướng đã giao cho TP.HCM thực hiện.
PHANCƯỜNG
Trước đây Thủ tướng giao
TP.HCM thực hiện dự án
xây cầu Cát Lái, tuy nhiên
đến nay vẫn chưa có nhà đầu
tư chính thức cho dự án có số
vốn lên đến khoảng 8.000 tỉ
đồng này”, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
ngày 14-11, đại
diện Sở GTVT TP.HCM cho
biết như trên.
Chưa đồng ý chuyển
giao cho Đồng Nai
Cầu Cát Lái nối quận 2
(TP.HCM) vàhuyệnNhơnTrạch
(Đồng Nai) có vị trí rất quan
trọng trong việc phát triển kinh
tế-xã hội của hai địa phương
trên. Khi dự án xây cầu hoàn
thành sẽ góp phần phát triển
giao thông liên vùng trong khu
vực. Tuy nhiên, nhiều năm nay
(từ tháng 8-2016), dự án xây
dựng cầu này vẫn “án binh
bất động”.
Hiện nay, để đi từ Nhơn
Trạch qua quận 2, người dân
thường phải lựa chọn phương
tiện phà Cát Lái qua đoạn sông
ngắn ngăn cách hai địa phương.
Những lúc lưu lượng xe nhiều
như ngày lễ, Tết thì phải mất
hàng giờ để tới được bờ bên
kia. Trong khi nếu có cầu, chỉ
mất tầm 5-7 phút.
Các chuyên gia giao thông
nhận định dự án cầu Cát Lái
được xây dựng không chỉ
nhằm giảm tình trạng ùn tắc
giao thông qua phà Cát Lái mà
còn kích hoạt cho sự phát triển
kinh tế-xã hội ở hai bờ cầu nối
TP.HCM và Đồng Nai.
Tuy nhiên, dự án lại bị ngưng
trệ lâu nay nên tỉnh Đồng Nai
đã sốt ruột và đề nghị được làm
thayTP.HCM. “Cần phải thông
tin lại rõ ràng, dự án này Thủ
tướng giao cho TP.HCM nên
nếu Đồng Nai muốn làm thì
phải có sự chấp nhận của Thủ
tướng” - đại diện Sở phân tích.
Dự án ngưng trệ do
thiếu kinh phí
Sở GTVT cho biết đã có báo
cáo gửi UBNDTP.HCMvề dự
án cầu Cát Lái, trong đó có nêu
về trường hợp tỉnh Đồng Nai
xin được đầu tư dự án thay
TP, Sở cũng tham mưu đưa ra
các phương án cho UBND TP.
“Mọi việc sẽ do ủy ban quyết
định cuối cùngvà đếnnay chúng
tôi chưa nhận được quyết định
tương tự nào về việc này nên
nói TP.HCM đồng ý giao cho
Đồng Nai làm cầu Cát Lái là
không chính xác” - đại diện
Sở GTVT khẳng định.
Trong cuộc họp với Đồng
Nai vào thời điểm tháng 8 vừa
rồi, đại diện UBND TP.HCM
cũng khẳng định không phải
thiếu nhiệt tình với dự án mà
do TP đang khó khăn về nguồn
kinh phí nên chưa triển khai
nhanh được.
Theo Sở GTVT, để chuẩn
bị cho kế hoạch thực hiện dự
án này, lâu nay TP.HCM đã có
nhiều động thái xây dựng, mở
đường để đón đầu. Theo đó, để
gỡ kẹt cho khu vực cảng Cát
Lái, TP đã nâng cấp, mở rộng
đường Nguyễn Thị Định (quận
2), con đường dự kiến sẽ kết
nối lên cầu sau này.
Mặt khác, để tạo sự thông
thoáng cho luồng xe ra vào
cảng Cát Lái, TP cũng đã nâng
cấp, cải tạo một đoạn đường
Vành đai 2, mở đường từ cổng
C của cảng này để xe ra vào
bằng nhiều cửa.•
Vị trí dự kiến
xây cầu Cát
Lái và đường
quanh khu vực
cảng Cát Lái.
Đồ họa:
HỒTRANG
Theo phương án do tỉnh Đồng Nai xây dựng, cầu Cát Lái
có chiều dài khoảng 4 km, phần cầu chính dài 650 m, kết cấu
bằng dây văng hai trụ tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền
55 m, rộng gần 38 m, gồm sáu làn xe cơ giới và ba làn xe thô
sơ, lề bộ hànhmỗi bên 1,5m. Dự kiến khởi công vào năm2020.
Theo đại diện Sở
GTVT TP.HCM, rất
có thể dự án sẽ được
làm theo hình thức
BOT kết hợp BT, tuy
nhiên đến thời điểm
này mọi việc vẫn chưa
được quyết định.
Khởi tố vụkỹ sưbị
dàn cảnhđánhghen
Theo anh D., sau khi tố cáo về những sai
phạm trong việc xây dựng tuyến cao tốc
Đà Nẵng-Quảng Ngãi, anh đã bị dàn cảnh
đánh ghen.
Ngày 14-11, Công an TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng
Ngãi) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý
gây thương tích mà nạn nhân là kỹ sư LTD, cán bộ
Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng
Ngãi (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam - VEC).
Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 4-2018, một
người tên NVL (35 tuổi, quê Bắc Giang) tìm gặp
NTKH (23 tuổi, quê Đắk Lắk), đưa số điện thoại của
anh D. cùng 5 triệu đồng và yêu cầu H. làm quen
với anh D. Mục đích chính là H. phải dụ dỗ anh D.
vào khách sạn để L. quay phim, chụp ảnh. Và H. đã
đồng ý kế hoạch của L. đưa ra.
Sau thời gian H. chủ động làm quen, gặp gỡ nói
chuyện, ngày 18-6, H. hẹn anh D. vào phòng 420
khách sạn Đồng Khánh (phường Lê Hồng Phong,
TP Quảng Ngãi).
Trước khi gặp anh D., H. đã báo cho L. về
cuộc gặp này và L. đã lắp sẵn nhiều camera trong
phòng 420 nhằm quay phim anh D. Đồng thời, L.
còn thuê và phân công VVC (30 tuổi), NTB (33
tuổi) và một người tên N. (cả ba cùng quê Bắc
Ninh) nhằm giả vờ tổ chức như cuộc đánh ghen
và quay phim anh D. Sắp đặt xong, tất cả người
trên chờ lệnh của L.
Sau khi anh D. vào phòng 420 chừng năm
phút, nhóm thanh niên được thuê gõ cửa cho H.
ra mở. Vào được phòng, nhóm này lao vào anh
D. đánh tới tấp, anh nhanh chóng vùng chạy
được ra ngoài kêu cứu và được đưa đến BV đa
khoa tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả giám định cho
thấy anh D. bị lún sọ não bên trái và tỉ lệ thương
tật là 9%.
Kỹ sư D. cho biết đầu năm 2017, anh được
phân công từ Hà Nội vào làm việc tại Ban Quản
lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Tại đây, anh phát hiện nhiều sai phạm trong
việc xây dựng cao tốc. Sau khi có đơn tố cáo,
anh D. cảm thấy mình bị tổng công ty trù dập
nên tháng 4-2017 đã gửi văn bản báo cáo lên Bộ
GTVT. Anh D. đã từng có văn bản tố cáo 27 sai
phạm và nhiều người trong VEC trong đó có ông
Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên
(HĐTV) VEC.
Anh D. kể thêm sau ba ngày gửi văn bản cho Bộ
GTVT, có hai thanh niên đến gặp anh ở Hà Tĩnh,
họ nói chuyện kiểu đe dọa về những việc anh phản
ánh. Sau đó, đầu năm 2018, nhà anh D. liên tục nhận
những thư đe dọa có khi vứt từ ngoài vào, lúc thì gửi
qua bưu điện.
“Hiện nay tôi đã xin tạm nghỉ về quê để dưỡng
bệnh nhưng hằng ngày vẫn còn lo sợ có ai đó dàn
cảnh để làm hại tôi và gia đình không. Tôi mong
rằng việc những người tổ chức dàn cảnh đánh
ghen phải bị khởi tố chứ không phải chỉ khởi tố
vụ án” - anh D. chia sẻ.
Chiều 14-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC, cho biết đơn
vị này đang thống nhất thông tin để trả lời về nghi
vấn lãnh đạo đơn vị trù dập, thuê người dàn cảnh
đánh ghen đối với kỹ sư D.
“Chúng tôi đang cố gắng phối hợp để làm sáng tỏ
vụ việc, không để nhiều người nghĩ người tốt lại bị
trù dập như thế được” - ông Tuấn Anh nói.
Theo ông Tuấn Anh, từ khi biết cán bộ mình bị
hù dọa, đơn vị đã có văn bản đề nghị Công an TP
Quảng Ngãi, nơi kỹ sư D. tạm trú hỗ trợ bảo vệ.
Đồng thời, đơn vị cũng có văn bản gửi cho Công an
huyện Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nơi gia đình kỹ sư D.
đang sinh sống.
Ông Tuấn Anh cho biết sẽ có văn bản chính thức
trả lời báo chí trong thời gian sớm nhất.
Pháp Luật
TP.HCM
sẽ cập nhật ngay khi có văn bản từ VEC để
thông tin sớm nhất đến bạn đọc.
HẢI HIẾU
(PL)- Ngày 14-11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam
cho hay cơ quan vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến kết luận
của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi kiểm tra
thực địa và làm việc về kế hoạch đẩy nhanh tiến độ đầu tư
các dự án ven biển huyện Điện Bàn.
Theo đó, ông Tân cho rằng thời gian qua, chủ đầu tư các
dự án ven biển Điện Bàn chưa thật sự tích cực triển khai dự
án theo đúng cam kết tiến độ. Nhiều dự án đã có mặt bằng
sạch nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và tổ chức thi công.
UBND tỉnh đã chỉ đạo thanh tra việc chấp hành pháp luật
trong công tác quản lý, sử dụng đất để xử lý theo đúng quy
định và thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với các chủ
đầu tư chậm triển khai dự án.
Ông Tân đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi
phạm đối với chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng tiến độ, cố
tình chiếm dụng đất đai không đưa vào khai thác theo cam kết.
Được biết có chín dự án được UBND tỉnh đốc thúc tiến
độ trong đợt này. Trong đó có những dự án có vốn đầu tư
lớn, được cho là sẽ tạo sức bật cho du lịch, nghỉ dưỡng tại
huyện Điện Bàn.
TẤN VIỆT
Quảng Nam: Lệnh xử nghiêm 9 dự án chậm tiến độ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook