265-2018 - page 9

9
Tiêu điểm
1.174
là thẻ HDV du lịch do Sở Du lịch tỉnh
Khánh Hòa cấp từ đầu năm đến nay,
trongđócó782 thẻHDVquốc tế.Trong
số HDV quốc tế có 447 thẻ HDV tiếng
Trung Quốc.
Chưa phát hiện thẻ hướng dẫn viên giả
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận
trước đây ông đã nghe thông tin phản ánh hiện tượng thẻ HDV giả. Theo
ông Trung, năm 2017, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát quy trình nội bộ của
Sở trong việc cấp thẻ HDV và phát hiện một số lỗ hổng. Sau đó, Sở Du lịch
đã báo cáo, kiến nghị Tổng cục Du lịch và đã cómột số thay đổi. ÔngTrung
cho rằng qua thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động du lịch ở bên ngoài, đến
nay các cơ quan chức năng chỉ phát hiện hành vi không sử dụng thẻ HDV
chứ chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng thẻ HDV giả.
viên. Để hợp thức hóa việc làmHDV,
những người này đã tìm đến các
đường dây làm thẻ HDV giả hoặc
thẻ giả mạo nhưng là thật (tức vẫn
có trên hệ thống).
Người dân trên phản ánh cụ thể các
mức giá để có một thẻ HDV. Theo
đó, loại “rẻ” giá 15-20 triệu đồng/
thẻ. Loại thẻ này giống 100% thẻ
thật, được dập in nổi, in chìm, mã
số thẻ... đầy đủ nhưng không có tên
trên mạng lưu trữ của
huongdanvien.
vn.
Loại “đắt” giá 50-60 triệu đồng/
thẻ. Thẻ này giống 100% thật, có
cả tên, mã số thật được lưu trên hệ
thống
huongdanvien.vn.
Đặc biệt, người tố cáo cho rằng
loại “đắt” được các “cò” cam kết
100% là có người “tay trong” tại Sở
Du lịch sẽ làm giả hồ sơ, trà trộn
vào các hồ sơ khác giúp vượt qua
các khâu kiểm định và cho ra thẻ
thật. Người tố cáo còn dẫn chứng
trong đợt từ ngày 10 đến 20-11, có
20 người làm thẻ thì có thể trà trộn
2-3 hồ sơ giả vào để được cấp thẻ.
“Đã có vài trường hợp thành công
và sẽ tiếp tục có thêm vài trường
hợp nữa nếu như Bộ/Sở Du lịch
không can thiệp kịp thời, rà soát,
chấn chỉnh khâu kiểm định hồ sơ
cấp thẻ” - người phản ánh nêu.
NhiềuHDVkhông tỏ ra ngạc nhiên
khi PV tìm hiểu vấn đề trên. Một số
HDV còn cho rằng với lượng khách
du lịch Trung Quốc đến Nha Trang
ngày càng nhiều như hiện nay, việc
không có thẻ HDV giả mới là… lạ!
“Với cả triệu du kháchTrung Quốc
đến Nha Trang trong khi chỉ có vài
trămHDV được cấp thẻ đàng hoàng
thì không thể nào đáp ứng hết. Có
thể nhiều người mua thẻ HDV giả
để hành nghề, chủ yếu để họ lừa du
khách. Khi thấy đoàn kiểm tra hay
cán bộ chức trách thì họ lẩn vào
đoàn khách, giấu luôn cả thẻ giả
đó” - anh Trần Bình V., HDV tiếng
Trung của một công ty du lịch ở Nha
Trang, chia sẻ.
Chờ cơ quan chức năng
làm rõ
Liên quan thông tin thẻ HDV
giả, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh
Hòa, cho biết lâu nay Sở Du lịch
làm theo quy trình một cửa của Sở,
đầu ra đầu vào rất chặt chẽ. Trình tự
thủ tục hành chính theo quy định là
đảm bảo. Do đó, khi nghe phản ánh
có đường dây làm thẻ giả liên quan
đến Sở Du lịch, bản thân bà thấy rất
bất ngờ, hơi bị sốc.
“Đứng ở góc độ quản lý, chúng tôi
sẽ cho rà soát lại các khâu. Do người
ta phản ánh mình nên mình không
thể tự nói là mình đúng. Chúng tôi
rất mong các cơ quan chức năng vào
TẤNLỘC
N
gày 14-11, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Trần Việt
Trung,GiámđốcSởDu lịch tỉnh
Khánh Hòa, xác nhận Tổng cục Du
lịch (Bộ VH-TT&DL) vừa có công
văn đề nghị Cục An ninh đối ngoại
(Bộ Công an) điều tra hoạt động cấp,
quản lý thẻ hướng dẫn viên (HDV)
du lịch của Sở Du lịch tỉnh Khánh
Hòa. Từ đó, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật hiện hành đối
với các hành vi vi phạm pháp luật.
Cùng thời điểm, Tổng cục Du lịch
cũng có công văn đề nghị Thanh
tra Bộ VH-TT&DL thanh tra hoạt
động cấp, quản lý thẻ HDV của Sở
Du lịch tỉnh Khánh Hòa.
Đường dây làm giả
thẻ HDV?
Đề nghị củaTổng cục Du lịch được
đưa ra sau khi tiếp nhận email của
người dân qua cổng thông tin điện
tử cơ quan này phản ánh chi tiết
về “đường dây làm thẻ HDV giả ở
Khánh Hòa”.
Theo phản ánh của người dân,
hiện nay trên địa bàn TP Nha Trang
(Khánh Hòa), khách du lịch Trung
Quốc đến khá đông, dẫn đến cần
nhiều nhân lực biết tiếng Trung. Tuy
nhiên, nhiều người không đủ trình
độ học vấn, chuyên môn nhưng vẫn
ngang nhiên làm HDV, phiên dịch
Tới đây, SởDu lịch tỉnh KhánhHòa sẽ rà soát để loại bỏ hướng dẫn viên du lịch “chui” hoặc sử dụng thẻ giả. Ảnh: TẤN LỘC
Nghi vấn đường dây làm giả
thẻ hướng dẫn viên
Tổng cục Du lịch đề nghị Bộ Công an điều tra thông tin về đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả
tại KhánhHòa.
cuộc để làm rõ đường dây như thế
nào. Nếu thật sự có đường dây đó
thì sai phạm đến đâu xử lý đến đó
theo quy định pháp luật. Nếu phát
hiện ai sai phạm thì người đó phải
chịu trách nhiệm” - bà Thanh nói.
Bà Lệ Thanh cũng cho biết quy
trình cấp thẻ HDV được thực hiện
theo quy định của Tổng cục Du
lịch. Theo phân cấp, Sở Du lịch phê
duyệt, quyết định danh sách cấp thẻ
HDV, sau đó chuyển đến Trung tâm
Thông tin của Tổng cục Du lịch để
in ra phôi thẻ. Thẻ HDV do Tổng
cục Du lịch ký, đóng dấu.
“Khi kiểm tra bằng mắt thường
không thể phát hiện thẻ giả mà chỉ
có cơ quan có chức năng điều tra
mới phát hiện được. Trước đây,
Tổng cục Du lịch có kế hoạch trang
bị máy quét để xác định thẻ thật hay
giả, phục vụ thanh tra, kiểm tra. Tuy
nhiên, đến nay Sở Du lịch vẫn chưa
được trang bị nên không thẩm định
được thẻ thật hay giả” - bà Lệ Thanh
cho biết.•
Theo người tố cáo, “cò”
cam kết có người “tay
trong” tại Sở Du lịch sẽ
làm giả hồ sơ, giúp vượt
qua các khâu kiểm định
và cho ra thẻ thật.
Bộ TN&MT kiểm tra việc thiếu nước
tại Đà Nẵng
(PL)- Chiều 14-11, Cục Quản lý tài nguyên nước
(QLTNN, Bộ TN&MT) đã có chuyến kiểm tra việc vận
hành nước liên hồ sông Vu Gia. Đoàn công tác do ông Châu
Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục QLTNN, làm trưởng đoàn.
Theo lịch trình, đoàn đã đi kiểm tra tại Trạm bơm phòng
mặn An Trạch, Bàu Nít thuộc Công ty TNHH MTV Khai
thác công trình thủy lợi Đà Nẵng. Đoàn cũng kiểm tra mực
nước tại đập Hà Thanh, Thanh Quít thuộc Công ty TNHH
MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam.
Theo ông Trần Phước Thương, Phó Tổng Giám đốc Công
ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), chiều 14-11, mực
nước tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch là 2,14 m, trong
khi cao trình của đập này là 2,1 m, do đó nước tại đây đang
cho xả tràn. Những ngày qua, tỉ lệ nhiễm mặn tại sông Cầu
Đỏ xuống rất thấp. Dawaco đã dừng việc bơm nước tại An
Trạch để thu nước và bơm hoàn toàn từ cửa thu Cầu Đỏ về
hai nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay.
Trao đổi với PV, ông Châu Trần Vĩnh cho hay qua
quan sát, ông đánh giá mực nước về các đập đang rất tốt.
“Chúng tôi kiểm tra, lấy thông tin để còn về báo cáo lại
Bộ TN&MT” - ông Vĩnh nói. Trả lời câu hỏi đoàn có nhận
định gì về việc vận hành Trạm bơm An Trạch sau chuyến
kiểm tra, ông Vĩnh cho hay hiện chưa thể đưa ra đánh giá
gì. Tất cả phải chờ cuộc làm việc với Dawaco vào hôm nay
(15-11). Theo đó, đoàn công tác Cục QLTNN sẽ làm việc
với Dawaco liên quan đến việc khai thác, sử dụng nước của
Nhà máy nước Cầu Đỏ.
Như chúng tôi đã thông tin, những ngày đầu tháng 11,
người dân Đà Nẵng phải sống trong cảnh thiếu nước sinh
hoạt trầm trọng. Dư luận đã đặt ra các nghi vấn với Dawaco
rằng thật sự thiếu nước hay đây là chiêu trò của Dawaco để
giục Đà Nẵng giao dự án Nhà máy nước Hòa Liên để đầu
tư thay vì làm theo hình thức BOT.
TẤN VIỆT
Lập đề án kêt nôi giao thông vùng ĐBSCL
(PL)- Bô GTVT vưa giao Tông cuc Đương bô Việt Nam
chu tri lâp đê an kêt nôi mang lươi giao thông cac tinh
ĐBSCL trinh Bô GTVT. Đê an phải được hoàn thiện va
trinh Bô GTVT trong thang 4-2019.
Theo đó, mục tiêu của đề án là đê phat huy hiêu qua khai
thac cac dư an kêt câu ha tâng giao thông đa va đang đươc
đâu tư; đăc biêt la cac dư an co tinh chât đông lưc, tac đông
lan toa cua khu vưc ĐBSCL, đap ưng nhu câu phat triên
kinh tê-xa hôi, cung cô quôc phong-an ninh.
Đê an cân lam ro cac vân đê như phân tich, đanh gia toan
diên hiên trang kêt câu ha tâng giao thông cua khu vưc;
kêt nôi ha tâng giao thông vơi cac cang biên, cac khu công
nghiêp, cưa khâu, cac trung tâm chinh tri, kinh tê cua vung”
- Bô GTVT yêu câu.
Cùng đó, đê an cân xac đinh nhu câu vân tai, đanh gia
tiêm năng, lơi thê cua khu vưc, xu thê phat triên anh hương
đên phat triên kêt câu ha tâng giao thông khu vưc. Tư đo,
Tổng cục Đường bộ VN cần đê xuât cac phương an phat
triên kêt câu ha tâng giao thông, kêt nôi đông bô giưa cac
phương thưc vân tai trong khu vưc; xây dưng lô trinh, thư
tư ưu tiên, phương an va hinh thưc đâu tư hoan thiên cơ sơ
ha tâng giao thông trong khu vưc.
P.PHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook