274-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 26-11-2018
Quốc lộ 1 qua Phú Yên
sửa tới đâu… hỏng tới đó
TẤNLỘC
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn
Thành Trí, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh PhúYên, xác nhận
nhiều đoạn trên quốc lộ 1 qua
tỉnh này đang mất an toàn giao
thông do bị hư hỏng nặng.
Ổvoi xuất hiện khắp nơi
Theo ghi nhận của PV, quốc
lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An
tình trạng hư hỏng trầm trọng
hơn sau đợt mưa lớn vừa qua.
Ổ voi, ổ trâu xuất hiện khắp
nơi, mặt đường bị bong tróc
trên diện rộng. Nhiều hố sâu
nằm ngay giữa đường, nước
tụ tạo thành những cái bẫy hết
sức nguy hiểm cho người điều
khiển phương tiện giao thông.
Hư hỏng nặng nhất là đoạn
qua đèo Quán Cau dài khoảng
2 km, giáp ranh giữa hai xãAn
Cư, An Hiệp thuộc huyện Tuy
An. Tại đây mặt đường không
chỉ dày đặc ổ trâu mà còn sụt
lún, nát như cày, hai bên đường
có hiện tượng sạt lở.
Tương tự, đoạn huyện An
Dân cũng bị sụt lún, sạt lở nhiều
điểm, mặt đường có nhiều hố
rộng. Các tài xế tỏ ra rất lo ngại
khi điều khiển phương tiện qua
những đoạn đường này.
“Mỗi khi qua đèo Quán Cau
xe phải bò, nhích từng đoạn vì
đường sụt lún rồi thêm ổ trâu,
ổ voi khắp nơi. Lái không
vững là dính ngay. Thậm chí
lách không khéo thì sụp bên
đường” - ông Trần Tấn Thử
(tài xế xe đường dài phường
Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn,
Bình Định) than thở.
Theo nhiều người dân sống
hai bên quốc lộ 1 đoạn qua xã
An Dân, huyện TuyAn, nhiều
chỗ hư hỏng vừa được sửa chữa
nay lại tiếp tục bị hỏng nặng
hơn. “Đường mới làm mà hư
hỏng liên tục. Thấy họ vá được
vài tuần thì lại vỡ ra, thậm chí
hỏng nặng hơn, ổ gà to hơn”
- ông Nguyễn Văn Tần (ngụ
xã An Dân)
phản ánh.
Theo giám
đốcSởGTVT
tỉnh PhúYên,
hiện có hai
đoạn hỏng
nặng nhất là
đèoQuánCau
và xãAnDân.
“Đợtsửachữa
gầnnhất trước
đợt mưa lớn của các nhà thầu
là giữa tháng 10-2018. Tuy
nhiên, trong khi họ sửa chữa
xong thì mưa ập đến, phát sinh
thêm nhiều hư hỏng mới, ổ
gà cũ càng sâu hơn” - ông Trí
thông tin.
Phải thay nhà thầu
bảo hành
Ông Vũ Ngọc Dương, Phó
Giám đốc Ban quản lý dự án
Thăng Long (Bộ GTVT), đại
diện cơ quan quản lý nhà nước
tại dự án quốc lộ 1 mở rộng
đoạn qua tỉnh PhúYên, cho biết
hiện dự án vẫn còn trong thời
gian bảo hành. Thời gian qua
các nhà thầu sửa chữa thường
xuyên nhưng vẫn phát sinh
nhiều điểm hư hỏng.
Còn giámđốc Sở GTVT tỉnh
PhúYên thông tin khi quốc lộ 1
hoàn thành, Hội đồng Nghiệm
thu nhà nước đã nghiệm thu,
đánh giá đảm bảo chất lượng,
đưa vào sử dụng. Tuy nhiên,
giờ đường bị hư hỏng có thể
do quá trình khai
thác, thời tiết...
T h e o m ộ t
chuyên gia về
xây dựng, có
nhiều nguyên
nhânkhiếnđường
làm theo dự án
quốc lộ 1 mở
rộngnhanhhỏng,
ngày càng hỏng
nhiều như vật
liệu chưa đảm bảo, kỹ thuật
thi công, thi công trong điều
kiện thời tiết không thuận lợi…
“Đặc biệt, trước đây các nhà
thầu thi công dự án quốc lộ 1
mở rộng bị ép tiến độ, chạy
đua tiến độ nên khó đảm bảo
chất lượng theo yêu cầu. Việc
nghiệm thu cùng lúc cả một
đại dự án với hàng trăm dự án
thành phần trên quốc lộ 1 thời
điểm đó cũng khó phát hiện sai
sót” - vị chuyên gia phân tích.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Phú Yên cho biết Sở đã nhiều
lần kiến nghị Bộ GTVT chỉ
đạo Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Ban quản lý dự án Thăng
Long yêu cầu các nhà thầu sửa
chữa, khắc phục triệt để tình
trạng hư hỏng quốc lộ 1 đoạn
qua Phú Yên để đảm bảo an
toàn giao thông. Tuy nhiên,
hầu hết các nhà thầu đang bảo
hành đều sửa chữa chậm. Do
đó mới đây Bộ GTVT đã chỉ
đạo Ban quản lý dự án Thăng
Long chỉ định, đưa các đơn vị
khác vào sửa chữa thay cho các
nhà thầu đang bảo hành
Theo ông Vũ Ngọc Dương,
Ban quản lý dự án Thăng
Long đã chỉ định nhà thầu Bắc
Phương sửa chữa với kinh phí
10 tỉ đồng. Kinh phí này được
dùng nguồn tiền bảo hành của
các nhà thầu trước đây để chi
trả. Đơn vị thi công đang tiến
hành sửa chữa nhưng do khu
vực trên đang có mưa nên tạm
dừng lại.
“Đợt này sẽ sửa chữa lớn,
trên diện rộng, thảm nhựa lại
mặt đường bằng polime dày
5 cm trên bảy đoạn với tổng
chiều dài hơn 12 km. Riêng
đoạn qua đèo Quán Cau sẽ làm
rãnh thấm, thảm lại toàn bộ
mặt đường” - ông Dương nói. •
Quốc lộ 1
đoạn qua
huyện Tuy
An, Phú
Yên như
ruộng cày.
Ảnh:
TẤN LỘC
Mởrộnghơn66km, tốnhơn4.300tỉđồng
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên dài hơn 66
km, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng
20,5 m, các đoạn đi qua đô thị rộng 21,5-22,5 m với bốn làn
xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn
4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đưa vào sử
dụng từ tháng 10-2015.
Tiêu điểm
Nguyên nhân đường b hỏng
là do đã khai thác gần bốn năm.
Riêng đoạn qua đèo Quán Cau,
nguyên nhân hỏng nặng do
có độ dốc cao, trên đèo có bức
thấm. Tuy nhiên, trước đây dự
án quốc lộ 1 mở rộng làm thiếu
rãnh ven đường nên cứ mưa là
b ngập nước xuống nền đường.
Mặt khác, bên dưới nền đường
đoạn qua đèoQuán Cau có rãnh
nước ngầmqua đường nênmỗi
khi mưa nước tích tụ, vòi lên, làm
hỏng mặt đường.
Ông
VŨ NGỌC DƯƠNG
,
Phó Giám
đốc Ban quản lý dự án Thăng Long
Hầu hết các nhà
thầu đang bảo hành
đều sửa chữa chậm,
không đảm bảo nên
mới đây cơ quan chức
năng đã chỉ định các
nhà thầu khác thay
thế để sửa chữa.
Tháng 11, có 2.284 chuyến bay
chậm giờ và hủy
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số
liệu chậm, hủy chuyến của bốn hãng hàng không gồm:
VietnamAirlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và Vasco.
Theo đó, trong tháng 11 (từ ngày 19-10 đến 18-11),
tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng
không là 22.832 chuyến bay. Trong đó có 2.284
chuyến chậm giờ và hủy. Tỉ lệ chuyến bay chậm giờ
chiếm 9,8% và chuyến bay hủy chiếm 0,2%. 
Theo thống kê, hãng hàng không VietJet Air chậm
giờ bay 1.203/9.311 chuyến bay thực hiện, chiếm
12,9% tổng số chuyến bay của hãng.
Hãng hàng không VietnamAirlines, khai thác 9.753
chuyến nhưng số chuyến chậm lên tới trên 780 chuyến,
chiếm 8,0% số chuyến bay của hãng; tiếp đến là Jetstar
Pacific, khai thác 2.748 chuyến nhưng số chậm chuyến
là 242, chiếm 8,8% của hãng.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam,
nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các chuyến bay không
đúng giờ, hủy chuyến là do máy bay về muộn, một phần
do yếu tố kỹ thuật. Bên cạnh đó có một số nguyên nhân
khác như dịch vụ chăm sóc khách hàng tại cảng, quản lý
và điều hành bay, thời tiết...
VIẾT LONG
Vạ miệng khi dọa có lựu đạn trong
hành lý lên máy bay
(PL)- Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vừa ra
quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4
triệu đồng đối với một nam hành khách về hành vi
tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn,
vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa
học mà chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình
thường của hoạt động hàng không dân dụng.
Cảng này cho biết vị khách trên là TI, quốc tịch
Nhật Bản. Cụ thể, khi làm thủ tục lên chuyến bay
VN320 từ Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Kansai
(Nhật Bản), hành khách TI đã nói với nhân viên phục
vụ tại mặt đất là có lựu đạn trong hành lý ký gửi.
Tuy nhiên, khi kiểm tra thì không có lựu đạn trong
hành lý như hành khách này “đe dọa”. Do không có
tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ cho hành vi trên
nên nhà chức trách hàng không tại cảng đã quyết
định phạt hành khách này 4 triệu đồng.
Trước đó đã có nhiều hành khách bị phạt do “vạ
miệng” dọa có bom, mìn hoặc các chất nguy hiểm
trong hành lý trước khi lên máy bay tại một số cảng
hàng không.
Được biết đa phần các vụ thông tin sai về việc nói có
vật dụng nguy hiểm trong hành lý trước khi lên máy
bay thường đến từ các vị hành khách không ý thức
được hậu quả từ câu nói vô ý của mình hoặc thiếu hiểu
biết về nguyên tắc khi đi máy bay.
AN NHIÊN
Thông xe nút giao cuối cùng cao tốc
Nội Bài-Lào Cai
(PL)- Ngày 25-11, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ phối
hợp với UBND huyện Hạ Hòa cùng Công ty Cổ
phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam
E&C) tổ chức lễ thông xe công trình nút giao IC-11
thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Công trình trên nằm trong danh mục các dự án
trọng điểm hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Được
thiết kế giao liên thông ngã ba dạng kèn trumpet
với tổng chiều dài hơn 3 km, gồm một nhánh A1
kết nối với quốc lộ 70B, quy mô hai làn xe (bề rộng
15,5 m); bốn nhánh rẽ A2, B, C, D kết nối trực tiếp
đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại Km 98+590, quy
mô một làn xe chạy (bề rộng 6,5 m). Trạm cao tốc
được bố trí cuối tuyến nhánh nối dài A1.
Đây là nút giao thứ năm và cũng là nút giao cuối
cùng nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, kết nối trực
tiếp với tuyến cao tốc huyết mạch Nội Bài-Lào Cai.
Công trình mang ý nghĩa là cầu nối thông thương
quan trọng và cần thiết. Ngoài việc xây dựng mạng
lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, công trình còn
góp phần phát triển kinh tế cho các huyện Hạ Hòa,
Thanh Ba và Đoan Hùng bằng cách thu hút, huy
động, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn trong và
ngoài nước đến đầu tư vào hạ tầng giao thông, bất
động sản, cũng như gợi mở, phát huy tiềm năng du
lịch to lớn cho khu vực.
KIÊN CƯỜNG
Trong khi nhiều điểmhư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên
đang được sửa chữa thì lại có nhiều điểmhỏngmới phát sinh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook