218-2019 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứHai 23-9-2019
Với loại thứ hai, cont
chứa hàng được gắn lên
rơmoóc để kéo đi, lúc
này chiếc cont được coi
là hàng hóa và cần phải
chằng buộc cẩn thận,
nếu không sẽ bị phạt.
Thùng container
rớt xuống đường:
Vẫn phạt được
Theo luật sư, hành vi làm rớt container xuống đường
dù trong tình huống không gây thiệt hại gì cũng phải
bị xử phạt nghiêmvì rất nguy hiểm.
MINH CHUNG
N
gày 25-8, tại thị xã Dĩ An,
Bình Dương xe đầu kéo khi
đang vào ngã tư rất đông
người, ôm cua thì thùng container
(cont) rớt xuống, may mắn không
gây ra thương vong. Ngày 3-9,
một xe đầu kéo kéo theo hai thùng
cont khi chạy qua thị xã Tân Uyên,
Bình Dương cũng đã làm rớt thùng
cont xuống, nhiều người bị một
phen hú vía. Đây chỉ là hai trong
số nhiều vụ xe đầu kéo kéo theo
thùng cont bị rơi xuống đường
khi đang lưu thông khiến người
đi đường không khỏi bàng hoàng.
Rớt cont, chỉ bị nhắc nhở
Khoản 8 Điều 3 Thông tư số
35/2013 ngày 21-10-2013 của Bộ
GTVT về xếp hàng hóa trên ô tô
khi tham gia giao thông trên đường
bộ, quy định: Cont là một thành
phần trong thiết bị vận tải có tính
bền vững và đủ độ chắc phù hợp
cho việc sử dụng nhiều lần; cho
phép xếp dỡ thuận tiện, đặc biệt
khi chuyển từ phương thức vận tải
này sang phương thức vận tải khác.
Cont được thiết kế và sản xuất theo
tiêu chuẩn quy định.
Khoản 3 Điều 8 thông tư trên quy
định về xếp hàng vào cont và xếp
cont trên ô tô: Sử dụng các thiết
Một xe đầu kéo làmrơi thùng container đè trúng người đi đường trên đại lộĐộc Lập,
tỉnh BìnhDương ngày 17-7. Ảnh: H.XUÂN
Bộ GTVT đã có chi đao
Bộ GTVT vừa yêu cầu siết chặt quy định về xếp dỡ, chở hàng hóa trên
ô tô, xử lý nghiêm với các hành vi cố tình vi phạm. Theo Bộ, thời gian qua
hiện tượng ô tô, đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo chưa tuân thủ quy
định về việc xếp dơ, vận chuyển hàng hóa. Tình trạng này diễn ra phổ biến
và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Bô GTVT yêu câu Tổng cục Đường bộ Viêt Nam, các cục trực thuộc cần
tuyên truyền việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên ô tô tới các
cảng, bến thủy nội địa, nhà ga đường sắt, kho xếp dỡ hàng hóa. Đồng thời
tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, tài xế, chủ xe, chủ hàng, người
bốc xếp hàng hóa nhằm đảm bảo việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót,
cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong
quá trình vận chuy n hang hoa.
Bộ này cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt VN, Hiệp hội Vận tải ô tô
VN, Hiệp hội Cảng bi n tuyên truyền các đơn vị vận tải, tài xế, chủ xe, chủ
hàng, các đơn vị khai thác cảng, nhà ga đường sắt thực hiện các quy định
xếp hàng hóa an toàn trên ô tô.
bị để định vị cont với xe, đảm bảo
cont không bị xê dịch trong quá
trình vận chuyển.
Điểm c khoản 2 Điều 9 thông tư
trên quy định về trách nhiệm của
tài xế: Tài xế chịu trách nhiệm khi
hàng được xếp lên ô tô vi phạm các
quy định về tải trọng, khổ giới hạn
và các quy định khác về xếp hàng
mà vẫn tiếp tục điều khiển xe tham
gia giao thông trên đường bộ.
Tuy nhiên, hiện nay việc xử phạt
với hành vi làm rớt cont xuống
đường nhưng không gây thiệt hại
về người và tài sản của người khác
thì còn thiếu quy định. Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, một lãnh đạo
Phòng CSGT Công an tỉnh Bình
Dương cho rằng hiện chưa có quy
định rõ để xử phạt hành vi làm rơi
thùng cont xuống đường. Vì vậy
trong hai vụ rớt cont nói trên sau
khi giải phóng hiện trường CSGT
chỉ nhắc nhở tài xế chứ không ra
quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt hành chính được
Theo luật sư (LS) Nguyễn Văn
Hồng, Đoàn LS TP.HCM, thùng
cont gắn theo xe đầu kéo có hai
loại. Thứ nhất là loại cố định theo
xe như các xe chở hàng đông lạnh,
lúc này thùng cont được gắn cố định
vào rơmoóc, có chốt và khóa chốt
rất an toàn, loại này hầu như ít bị
rớt cont xuống đường. Thứ hai là
loại thùng rời chứa sẵn hàng hóa
bên trong, xe đầu kéo đến lấy cont
đưa lên giá rồi chở đến nơi yêu cầu.
Với loại thứ nhất, các bộ phận
đầu kéo, rơmoóc và thùng cont gần
như gắn liền một khối, thùng cont
không phải là hàng hóa để chằng
buộc. Loại này khó áp dụng khoản
1 Điều 24 Nghị định 46/2016 (quy
định về việc xử phạt hành vi vận
chuyển hàng trên xe phải chằng
buộc mà không chằng buộc hoặc
không chằng buộc chắc chắn). Thực
tế loại này hầu như cũng không rớt
cont, trừ khi xe bị lật nguyên chiếc
do tai nạn.
Với loại thứ hai, cont chứa hàng
được gắn lên rơmoóc để kéo đi, do
vậy chiếc cont được coi là hàng
hóa và cần phải chằng buộc cẩn
thận. Các vụ để rớt cont gần đây
là do tài xế cẩu thả, không gài
chốt trên rơmoóc cho cố định với
thùng cont nên bị rớt. Trường hợp
này có thể áp dụng khoản 1 Điều
24 Nghị định 46/2016 để xử phạt
người điều khiển xe chở hàng hóa
mà không chằng buộc chắc chắn,
gây nguy hiểm cho người tham
gia giao thông. Theo đó, mức phạt
cho hành vi trên là từ 300.000 đến
400.000 đồng.
“Không chỉ gây nguy hiểm cho
người đi đường, thùng cont khi
bị rơi còn gây hư hỏng đường sá,
gây kẹt xe nghiêm trọng. Theo tôi,
việc chỉ có thể xử phạt hành chính
với số tiền phạt như trên là quá
nhẹ, cần nghiên cứu chế tài mạnh
hơn” - LS Hồng nói.
Riêng với trường hợp hành vi
làm rớt cont xuống đường gây thiệt
hại nghiêm trọng đến tính mạng,
sức khỏe và tài sản của người khác
thì theo LS Nguyễn Văn Dũ, Đoàn
LS TP.HCM, có thể xử lý theo quy
định tại BLHS. Theo đó, việc cont
rớt mà gây chết người, gây thương
tích nặng hoặc gây thiệt hại về tài
sản có giá trị lớn thì phải chịu các
chế tài tương ứng theo khoản 1, 2,
3 hoặc 4 Điều 260 BLHS (tội vi
phạm quy định về tham gia giao
thông đường bộ).•
Hủy án vì truy tố, xét xử không đúng
t i danh
TAND tỉnh Khánh Hòa vừa xử phúc thẩm chấp nhận
kháng nghị của VKS cùng cấp, hủy toàn bộ bản án sơ
thẩm của TAND TP Nha Trang. Trước đó tòa sơ thẩm đã
tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền 12 năm tù về
tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt bị cáo
phải chấp hành là 22 năm tù do trước đó đã bị tuyên phạt
10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Sau đó VKS kháng nghị vì xét thấy hồ sơ đã thể hiện rõ
ràng là bị cáo Tuyền mua ma túy về để bán nhưng cấp sơ
thẩm lại truy tố, xét xử bị cáo
tội tàng trữ là không đúng.
Theo hồ sơ, tối 13-6-2018,
nhận được tin báo, lực lượng
công an đến kiểm tra ở nhà
nghỉ Sông Xanh trên đường
Lê Hồng Phong, TP Nha
Trang thì phát hiện Tuyền và
Lê Quốc Anh nên yêu cầu
kiểm tra giấy tờ tùy thân.
Tuyền đã tự lấy trong người ra giao nộp cho tổ công tác
một gói thuốc lá hiệu Jet bên trong có một gói nylon chứa
tinh thể màu trắng có khối lượng 2,2967 g. Tuyền khai đó
là ma túy đá đem theo để sử dụng.
Tổ công tác đã mời Tuyền và Anh về trụ sở công an làm
việc. Tại đây Tuyền đã tự lấy trong túi quần 49 gói nylon
bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng có tổng khối
lượng 38,8107 g.
Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuyền và Anh,
tổ công tác thu giữ được một gói giấy bên trong đựng lá,
hạt thảo mộc khô có khối lượng 3,7255 g. Anh khai đây là
cần sa được một người bạn tên Ty cho để sử dụng.
HOÀNG VĂN
Bị cáoNguyễn Thị Thanh Tuyền
tại tòa. Ảnh: HV
Giết người, cướp dây chuyền để… trả nợ
người yêu
VKSND tỉnh PhúYên vừa ban hành cáo trạng truy tố Phan
Ái Dương (SN 1988, trú Bình Định) ra trước TAND cùng
cấp để xét xử về tội giết người và cướp tài sản.
Theo hồ sơ, Dương lên tỉnh Gia Lai thì gặp và có quan
hệ tình cảm rồi mượn chị R’Ô Hmuăt 20 triệu đồng để tiêu
xài. Sau đó chị này đi làm thuê ở Phú Yên. Tháng 4, Dương
cũng đi làm thuê ở tỉnh này, muốn kiếm tiền trả nợ cho bạn
gái nhưng công việc không thuận lợi. Do đó, Dương nảy
sinh ý định cướp tài sản.
Trong thời gian này, Dương quen biết anh Nguyễn Anh
Vũ đang học nghề sửa chữa xe máy. Hằng ngày Vũ đi lại
bằng xe mô tô hiệu Winner của gia đình và đeo dây chuyền
vàng. Chiều 10-5, Dương điện thoại nói anh Vũ chạy xe
ôm chở Dương đi mua một cây sắt rồi chở Dương đến khu
vực đập thủy điện sông Ba Hạ. Tại đây Dương nói anh Vũ
chạy rẽ vào đường đất hướng lên đồi trồng keo lá tràm. Đi
được một đoạn, do đường trơn nên anh Vũ dừng xe rồi cùng
Dương đi bộ lên đồi. Dương đi sau cầm cây sắt đánh nhiều
cái vào đầu anh Vũ rồi lấy sợi dây chuyền và điều khiển xe
rời khỏi hiện trường.
Trên đường đi Dương vứt cây sắt ở lề đường rồi chạy xe
về tỉnh Gia Lai. Đi đến thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa,
Dương tháo biển số xe vứt rồi bán sợi dây chuyền vàng
được hơn 7 triệu đồng. Khi đi đến xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa,
Dương vứt mũ bảo hiểm và đẩy xe máy của anh Vũ xuống
sông Ba, sau đó đón xe khách lên TP Pleiku, rồi đi Hà Nội,
Lạng Sơn. Đến ngày 17-5 Dương bị bắt giữ.
Sau khi bị đánh, anh Vũ ngất xỉu rồi tỉnh lại, lần xuống
đến đường bê tông gần đập thủy điện sông Ba Hạ thì tiếp
tục ngất xỉu bên lề đường, được người dân phát hiện, đưa
đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
HỒ LƯU
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook