221-2019 - page 15

11
Kinh tế -
ThứNăm26-9-2019
Tranh cãi về loại văn bản
“made in Vietnam”
TRÀPHƯƠNG
N
gày 25-9, Bộ Công
Thương đã tổ chức
hội thảo lấy ý kiến
góp ý cho dự thảo thông tư
quy định cách xác định sản
phẩm, hàng hóa là sản phẩm,
hàng hóa của Việt Nam hoặc
sản xuất tại Việt Nam. Đây
là dự thảo được các doanh
nghiệp và người dân quan
tâm, nhất là sau khi một số
doanh nghiệp bị tố bán hàng
không rõ xuất xứ.
“Dự thảo thông tư
có nhiều sạn”
Ông Trần Thanh Hải, Cục
phó Cục Xuất nhập khẩu
thuộc Bộ Công Thương, cho
biết hiện nay Việt Nam đã
ban hành nhiều quy định về
xuất xứ hàng hóa, trong đó
có việc như thế nào thì một
sản phẩm được coi là có xuất
xứ Việt Nam. Tuy nhiên, các
quy định này mới chỉ áp dụng
cho hàng xuất khẩu và hàng
nhập khẩu.
“Với hàng hóa sản xuất,
bao gồm cả sản xuất từ đầu
vào nhập khẩu và sau đó lưu
thông trong nước, hiện chưa
có quy định như thế nào thì
được gắn nhãn “sản phẩmcủa
Việt Nam” hay “sản xuất tại
Việt Nam”. Do đó, việc xây
dựng thông tư quy định về vấn
đề này là rất cần thiết” - ông
Hải nhấn mạnh.
Thế nhưng đại diệnVụPháp
luật dân sự - kinh tế thuộc Bộ
Tư pháp lại cho rằng dự thảo
thông tư có nhiều sạn; đa số
nội dung sao chép Nghị định
31/2018 quy định về xuất xứ
hàng hóa theo Luật Ngoại
thương.
BộTư pháp dẫn chứngĐiều
8 dự thảo thông tư về cơ bản
giữ nội dung quy định tại Điều
7 Nghị định 31; ban soạn
thảo chỉ sửa đổi kỹ thuật theo
hướng thay thế
cụmtừ“nước”,
“nhóm nước”,
“vùnglãnhthổ”
thành cụm từ
“Việt Nam”.
Do đó, Vụ
Phápluậtdânsự
-kinh tếđềnghị
cơ quan chủ trì
soạn thảo thông tư không quy
định lại các nội dung đã được
thể hiện tại Nghị định 31. Bên
cạnh đó, đại diện Bộ Tư pháp
đề nghị Bộ Công Thương rà
soát dự thảo thông tư để đảm
bảo sự thống nhất trong cách
sử dụng thuật ngữ.
Ngoài ra, theo Bộ Tư pháp,
quy định tại khoản 1 Điều
14 dự thảo thông tư chưa rõ
ràng. “Nếu tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh hàng hóa
trên thị trường Việt Nam có
quyền không thể hiện nội dung
hàng hóa của
Việt Nam thì
có nghĩa là tổ
chức, cá nhân
này được thể
hiện là hàng
hóa của nước
khác? Trong
khi theo quy
địnhtạiđiểmc
khoản 1 Điều 10 Nghị định số
43/2017 về nhãn hàng hóa thì
xuất xứ hàng hóa là một nội
dung bắt buộc phải thể hiện
trên nhãn hàng hóa và việc ghi
nhãn hàng hóa là trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân” - đại
diện Bộ Tư pháp đặt vấn đề.
Đặc biệt, đại diện Bộ Tư
pháp cho rằng nội dung của
dự thảo thông tư chứa đựng
những quy định về yêu cầu,
tiêu chí để sản phẩm, hàng
hóa được xác định là hàng
hóa của Việt Nam. Nghĩa là
chứa đựng những quy định về
điều kiện kinh doanh. Trong
khi đó, theo quy định của
Luật Ban hành văn bản quy
phạmpháp luật năm2015, các
điều kiện kinh doanh không
thể ban hành dưới hình thức
thông tư của bộ trưởng.
Từ những phân tích trên,
đại diện Bộ Tư pháp đề nghị:
“Một hình thức văn bản như
nghị định sẽ phù hợp hơn là
thông tư”.
Có cùng băn khoăn, bà
Trần Thị Thu Hương, đại
diện Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) đề nghị ban soạn
thảo cần bóc tách khái niệm
xuất xứ Việt Nam, hàng hóa
Lo bị tố bán hàng gian lận xuất xứ
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã nêu ramột số vướng
mắc trong việc xác định xuất xứ hàng hóa. ÔngTrần Quang
Trung, Chủ tịchHiệphội SữaViệt Nam, chobiết với mặt hàng
sữa bột cho trẻ em, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu cả sữa
bột, vitamin nhưng công thức để phối trộn sữa dinh dưỡng
phù hợp với trẻ emViệt Nam là chất xámcủa doanh nghiệp.
Thực tế, nhiều trường hợp nếu tính theo giá trị gia tăng
chỉ đạt tỉ lệ 10%-20%, không đạt tỉ lệ sản xuất trong nước
trên 30% như dự thảo quy định. Thế nhưng khâu sản xuất
cuối cùng ở Việt Nam thì sẽ ghi xuất xứ như thế nào, nếu
ghi xuất xứ New Zealand hay xuất xứ Mỹ có coi là gian lận
hay không - ông Trung nêu thực tế.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh giải đáp: Sữa tươi thu được
trên lãnh thổ Việt Nam và sản phẩm đó mới được gọi là sữa
Việt Nam. Nếu sản phẩm sữa nhập khẩu chỉ có hàm lượng
giá trị gia tăng ởViệt Namdưới 30%, các doanh nghiệp thực
hiện ghi xuất xứ theo Nghị định 43.
Hiện chưa có quy
định như thế nào
thì được gắn nhãn
“sản phẩm của Việt
Nam” hay “sản xuất
tại Việt Nam”.
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh
Ngày 25-9, thị trường vàng trong nước tiếp tục chứng
kiến phiên tăng giá thứ tư liên tiếp. So với cuối tuần trước,
mỗi lượng vàng miếng đã tăng khoảng 400.000-700.000
đồng. Thậm chí một số nơi bất ngờ đẩy giá vàng miếng SJC
tăng thêm 1,35 triệu đồng/lượng so với trước đó một ngày.
Cụ thể, đến đầu giờ chiều qua, Tập đoàn Vàng bạc đá
quý SJC niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở
mức 42,2-42,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng
200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra và ở chiều mua vào
tăng thêm 150.000 đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM,
Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức
42,25 triệu đồng/lượng và 42,6 triệu đồng/lượng, tương
ứng giá mua và bán.
Đáng chú ý, Maritime Bank đang niêm yết giá giao dịch
cao nhất ở chiều bán ra đối với vàng miếng SJC. Theo
đó, ngân hàng này công bố giá mua vào vàng miếng SJC
ở mức 41,1 triệu đồng/lượng nhưng ở chiều bán ra lại
đẩy lên tới 43,35 triệu đồng/lượng, tức tăng tới 1,35 triệu
đồng/lượng so với trước đó một ngày.
Trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch ở ngưỡng
1,529 USD/ounce, tương đương 42,84 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới hiện đang ở mức cao nhất trong ba tuần
qua do bất ổn ở Trung Đông, căng thẳng thương mại giữa
Mỹ và Trung Quốc... Mặt khác, nhà đầu tư đổ xô tìm đến
kim loại quý này vì nhu cầu phòng ngừa rủi ro gia tăng
sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể
bị luận tội và điều này sẽ gây tổn thương đến nền kinh tế
số một thế giới.
T.LINH
ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng
bất chấp thương chiến Mỹ-Trung
Ngày 25-9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã
công bố báo cáo về triển vọng phát triển châu Á 2019.
Tổ chức này dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì tăng
trưởng cao trong năm 2019 và 2020 ở mức tương ứng là
6,8% và 6,7% sau khi bứt phá mạnh với mức 7,1% năm
ngoái; lạm phát ở mức 3,0% trong năm 2019 thay vì 3,5%
như dự báo ban đầu.
“Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu bị chững lại do xung đột
thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc kéo theo sự
sụt giảm của thương mại toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam
vẫn tăng trưởng mạnh nhờ cầu nội địa tiếp tục gia tăng và
dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được duy trì. Triển
vọng về tiêu dùng trong nước tiếp tục sáng sủa, được hỗ
trợ bởi sự gia tăng thu nhập, mở rộng việc làm và lạm
phát duy trì ở mức thấp” - ADB nhận định.
Tổ chức này cũng đánh giá việc ký kết hiệp định thương
mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) gần đây và Hiệp
định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
hứa hẹn sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho các hoạt
động thương mại và đầu tư lớn hơn. Sửa đổi gần đây trong
Luật Đầu tư công sẽ giúp cải thiện hoạt động đầu tư công
bằng cách đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và
tạo điều kiện để giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn.
Tuy nhiên, ADB cũng cảnh báo những rủi ro như căng
thẳng thương mại tiếp tục leo thang giữa Mỹ và Trung
Quốc và sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu có thể
khiến thương mại toàn cầu sụt giảm. Điều này gây tác
động tiêu cực tới hoạt động thương mại và tăng trưởng
kinh tế của Việt Nam.
PM
Việt Nam hay chế tạo, chế
tác tại Việt Nam.
Một điều nữa được đại diện
VCCI dẫn ra là nhà soạn thảo
lại đưa ra quy định về xuất
xứ cho sản phẩm, trong khi
đáng ra chỉ cần xác định thế
nào là hàng hóa Việt Nam.
“Quy định về quy tắc xuất xứ
trong dự thảo thông tư này rất
tương đồng với quy định trong
Nghị định 31/2018 và Thông
tư 05/2018 về xuất xứ hàng
hóa áp dụng cho hàng xuất,
nhập khẩu” - bà Hương nói.
Từ đó vị này đề xuất có cần
thiết ban hành bản dự thảo
này hay không, hay sửa đổi
trong nghị định hoặc Thông
tư 05 theo hướng mở rộng
phạm vi hàng hóa.
Bộ Công Thương
sợ bị tuýt còi
Phản hồi về các ý kiến trên,
Thứ trưởng Bộ Công Thương
Trần Quốc Khánh lý giải:
Nhómsoạn thảo cũng tính đến
phương án thể hiện dưới hình
thức nghị định nhưng không
ổn.TheoôngKhánh, nghị định
là văn bản hướng dẫn thi hành
luật nhưng đến nay không có
luật nào quy định về hàng hóa
sản xuất tại Việt Nam.
“Nếu ban soạn thảo để hình
thức nghị định thì sẽ dẫn đến
một nghị định “không đầu”,
như vậy đương nhiên Bộ Tư
pháp sẽ tuýt còi”. Do đó, cơ
quan soạn thảo để hình thức
thông tư. Nhưng chúng tôi
sẽ tiếp thu ý kiến, báo cáo lại
Thủ tướng về hình thức văn
bản” - ông Khánh nói.
Bên cạnh đó, theo ông
Khánh, hàng hóa lưu thông
trong nước khác với hàng xuất
khẩu. Nếu lấy Thông tư 05
áp dụng cho hàng hóa trong
nước có thể dẫn đến một số
khúc mắc trong thực thi.
Về vấn đề sao chép, ông
Khánh khẳng định không
có chuyện ban soạn thảo sao
chép Nghị định 43. “Chúng
tôi làm dự thảo thông tư có
sự độc lập với các thông tư,
nghị định khác” - Thứ trưởng
nhấn mạnh. •
Thứ trưởng Bộ Công Thương TrầnQuốc Khánh khẳng định không có chuyện ban soạn thảo sao chép
Nghị định 43/2018. Ảnh: TP
Doanh nghiệp vẫn băn khoăn về việc xác định nguồn gốc hàng hóa Việt Nam.
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook