221-2019 - page 9

9
Phản ánh đầy đủ
vị thế Huế
Đóng góp ý kiến xây dựng đề
án, cácĐBQH tỉnhThừaThiên-Huế
cho rằng: Tư yêu câu phat triên
khach quan cua hê thông đô thi
Viêt Nam hiên nay, viêc mở rộng
không gian đô thị Huế là sự phản
ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát
triển củaThừaThiên-Huế trong xu
thếhội nhập; phùhợpvới cácđịnh
hướng, chủ trương lớn của Đảng,
Chính phủ và của tỉnh.
Đồngthời,theocácđạibiểu,đây
là định hướng hết sức cần thiết
nhằm tạo ra những cơ hội mới
để tiếp tục triển khai các nhiệm
vụ mang tính chiến lược của địa
phương, vung va quôc gia trong
giai đoan tiêp theo.Việc xây dựng
đề án này sẽ tạo điều kiện đẩy
mạnh xúc tiến đầu tư, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương cũngnhư trongnâng cao
bộmặt kiến trúc cảnhquanđô thị.
“Bên cạnh việcmở rộngTPđể tăng
diện tích, tạo các khu đô thị vệ tinh
cho lõi TP hiện tại thì hướng chính
để thúc đẩy cho thành phố phát triển
mạnh hơn đó chính là kéo biển và
sân bay lại gần nhau hơn. Sân bay
Phú Bài và biển Thuận An là hai
chân kiềng hết sức quan trọng trong
việc tạo động lực để phát triển TP
Huế” - ông Định nói.
Thời gian qua, để chuẩn bị cho
việc mở rộng đô thị, TP Huế đã tập
trung đầu tư cơ sở hạ tầng về phía
nam. Hiện TP cũng đang đầu tư xây
dựng hai tuyến đường về hướng biển
được triển khai bằng vốn ngân sách.
Tuy nhiên, trong đó có một số mục
tiêu chưa thực hiện được vì gặp phải
những vướng mắc.
Theo ông Định, một trong những
mục tiêu tỉnh đặt ra mà chưa triển
khai được là đường về thị trấn Phú
Bài, trục đường thứ hai là tuyến
đường bắc qua sông Hương (qua cầu
Nguyễn Hoàng và đường Nguyễn
Hoàng) để kết nối ra phía bắc (thị
xã Hương Trà). Vì hai tuyến đường
này lúc trước đây được làm theo hình
thức BT nhưng thời gian qua gặp
vướng mắc nên đang tạm dừng lại.
Sắp tới TP sẽ khởi động lại những
dự án này.
Đảm bảo tiêu chí
xanh, sạch
Bên cạnh những thuận lợi để tạo
động lực phát triển, thì việc mở rộng
khu đô thị cũng đang đương đầu với
một số thử thách trong thời gian tới.
Ông Phan Thiên Định cho biết:
“Tỉnh đang có xu hướngmở rộng khu
đô thị An Vân Dương về hướng thị
xã Hương Thủy. Hiện nay khu vực
này đang có quy hoạch về hệ thống
thoát lũ. Nên bài toán phát triển mở
rộng khu đô thị đi kèm với nhiều bài
toán khác về việc quy hoạch hệ thống
thủy lợi và thoát lũ liên quan. Làm
sao để tránh khi phát triển đô thị sẽ
tạo ra dòng chảy, tránh việc ngập lụt
của cả thành phố sau này”.
Năm 2016, TP Huế được tổ chức
Bảo tồn thiên nhiên thế giới công
nhận là TP xanh quốc gia với cam
kết đến năm 2020, TP sẽ giảm 20%
mức phát thải khí nhà kính so với
mức phát thải của năm 2011. Vậy
khi mở rộng thành phố có ảnh hưởng
về tiêu chí của TP xanh hay không?
Trả lời câu hỏi trên, ông Định cho
rằng hiện nay trong phát triển đô thị
có những vấn đề đặt ra là đáp ứng yêu
cầu cây xanh cho đô thị, không phải
mở rộng ra là sẽ bị bê tông hóa. Tất
cả quy hoạch đô thị mới đều phải đi
theo tiêu chí đó nên trong quá trình
làm sẽ không gây ảnh hưởng đến
tiêu chí TP xanh.
“Ngược lại sẽ có thêm nhiều cây
xanh trong TP, công viên. Cụ thể
hơn, dọc tuyến đường Thủy Dương
về Thuận An hiện nay vẫn đang quy
hoạch hai bên đường một vệt phân
cách, mỗi bên khoảng 30 m để trồng
NGUYỄNDO
N
gày 25-9, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông PhanThiên
Định, PhóChủ tịchUBND tỉnh
Thừa Thiên-Huế, cho biết: Ủy ban
vừa thông qua “Đề án xây dựng, phát
triển đô thị Huế đến năm 2030 và
điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
TP Huế đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2050”. Hiện đề án đang
được trình hội nghị Tỉnh ủy, nếu
được phê duyệt sẽ triển khai lấy ý
kiến chuyên gia, người dân trước
khi thực hiện.
Kéo biển và sân bay
lại gần hơn
ÔngĐịnh cũng cho hayHuế hiện là
đô thị di sản, cảnh quan thiên nhiên,
bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. Tuy
nhiên, quy mô đô thị Huế nhỏ so với
tốc độ phát triển, mật độ dân số cao
(5.029 người/km
2
, trong khi quy
định là 2.000 người/km
2
). Cạnh đó,
hạ tầng xã hội khu vực trung tâm
đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa
đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.
Theo đề án, phạm vi mở rộng đô
thị Huế bao gồm TP Huế hiện hữu
(70,67 km
2
) và khu vực định hướng
phát triển, mở rộng đô thị thuộc phạm
vi các thị xã Hương Thủy, Hương
Trà và một phần huyện Phú Vang
(thị trấn Thuận An và các xã lân
cận). Sau khi mở rộng, diện tích của
TP Huế mới sẽ khoảng 348,54 km
2
,
gấp năm lần so với TP Huế hiện tại.
Ông Định thông tin thêm theo
đề án, TP Huế hiện tại sẽ là phần
lõi để mở rộng về hai hướng Cảng
hàng không quốc tế Phú Bài (thị
xã Hương Thủy) và biển Thuận An
(huyện PhúVang). Việcmở rộng theo
hướng này sẽ giúp thuận tiện trong
việc giao thông đi lại, tạo động lực
để phát triển rõ nét về kinh tế của
địa phương.
Một góc của TPHuế nhìn từ trên cao. Ảnh: N.DO
Diện mạo TP Huế sau khi mở rộng
năm lần
Việc mở rộng đô thị Huế đứng trước nhiều lợi thế để phát triển kinh tế địa phương nhưng cũng đương đầu với
nhiều thử thách.
cây xanh, sẽ có một khu rừng thu nhỏ
kéodài từHuế về biển” - ôngĐịnhnói.
Phó chủ tịch UBND tỉnh thông
tin thêm: Tiêu chí TP sạch theo
định hướng lâu nay của tỉnh Thừa
Thiên-Huế phải được thực hiện khi
mở rộng khu đô thị. Vào cuối năm
nay sẽ cố gắng vận hành nhà máy
xử lý nước thải. Toàn bộ nước thải,
kể cả nước thải sinh hoạt của các hộ
gia đình sẽ không còn chảy trực tiếp
xuống sông mà sẽ chảy về nhà máy
xử lý để nâng cao hẳn yếu tố sạch
của các dòng sông lên.
“Việc mở rộng khu đô thị sẽ có
nhiều bước cần phải làm, hiện nay
đang trong giai đoạn sơ khởi, đưa ra
để xác định hướng mở rộng như thế
nào. Sau đó mới đi sâu vào những
vấn đề cụ thể liên quan cần phải
làm” - ông Định cho hay.•
Buýt đường sôngởTP.HCM: Thuhút 245.000 lượt khách chín thángnăm2019
Sau khi mở rộng, diện
tích của TP Huế mới sẽ
khoảng 348,54 km
2
, gấp
năm lần so với TP Huế
hiện tại.
Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết: Chỉ trong chín tháng đầu
năm 2019, tổng số lượt khách tham gia trên tuyến buýt đường
sông số 1 đạt 245.000 lượt, tăng 15,68% so với năm 2018.
Theo Sở GTVT, hai tuyến vận tải hành khách công
cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP hiện nay được
đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tổng số vốn đầu
tư hai tuyến là 128,47 tỉ đồng. Sau gần hai năm hoạt
động, tại tuyến buýt số 1, nhà đầu tư đã hoàn thiện 5/9
bến, bao gồm: Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp
Bình Chánh, Linh Đông. Đối với những bến còn lại do
chưa được bàn giao đất (bến trung tâm Bình Triệu và
Sài Gòn Pearl) hoặc chủ đầu tư chưa thực hiện (bến
Tầm Vu và Thảo Điền).
Tuyến buýt số 2 hiện đang liên quan đến dự án cải thiện
môi trường nước và dự án đầu tư cống kiểm soát triều Bến
Nghé. Do đó, tuyến buýt sông số 2 sẽ đưa vào khai thác khi
các dự án trên hoàn thành. Sở GTVT sẽ phối hợp với sở,
ngành, địa phương liên quan, nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh
thời gian thi công.
“Qua quá trình hoạt động, tuyến buýt đường thủy số 1
đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng.
Đây là loại hình mới, tạo tiền đề để phát triển vận tải hành
khách và du lịch đường thủy TP. Người dân có cơ hội trải
nghiệm và giới thiệu bạn bè, khách du lịch trong và ngoài
nước khi đến thăm TP” - Sở GTVT cho hay.
Tuy nhiên, trong quá trình triển
khai dự án, chủ đầu tư vẫn còn
một số tồn tại như chưa xác định
rõ ranh giới, vị trí khu đất, cắm
mốc, đo đạc bản đồ hiện trạng vị
trí các bến; chưa lập hồ sơ thuê
đất và nộp tại Sở TN&MT. Bên
cạnh đó, chủ đầu tư chưa hoàn
thành đề xuất điều chỉnh dự án,
điều chỉnh tổng vốn dầu tư, tiến
độ thực hiện, thời gian thực hiện
tuyến buýt số 2. Chưa hoàn thành
điều chỉnh quy mô bến trung tâm
Bình Triệu để xác định cụ thể, chi
tiết các khu chức năng phù hợp
với dự án và công năng sử dụng của bến…
Sở GTVT đánh giá bến trung tâm Bình Triệu là một
trong những đầu mối giao thông đường thủy kết nối thuận
lợi với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác
như đường bộ, đường hàng không, đường sắt. Vị trí bến
là điểm trung chuyển, kết nối ra
vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn
Đồng và quốc lộ 13, đến cảng
hàng không Tân Sơn Nhất, ga
đường sắt Bình Triệu.
Do đó, việc đầu tư xây dựng bến
trung tâm Bình Triệu để phục vụ
cho vận tải hành khách công cộng
đường thủy nói chung của TP là
rất cần thiết. Đó là một giải pháp
phù hợp với chủ trương, quy hoạch
bến bãi; góp phần chỉnh trang cảnh
quan sông nước, nâng cao chất
lượng giao thông đường thủy.
THÁI NGUYÊN
Nhiều người dân xếp hàng để đi buýt sông.
Ảnh: T.NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook