293-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm19-12-2019
Sẽ cho doanh nghiệp ngoại
kinh doanh xăng dầu
QUANGHUY
B
ộCôngThươngđang lấy
ý kiến xây dựng dự thảo
sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 83/2014 của Chính
phủ về kinh doanh xăng dầu.
Điểm mới đáng chú ý trong
bản dự thảo là sẽ tạo thuận
lợi để các doanh nghiệp (DN)
đầu tư nước ngoài tham gia
phân phối xăng dầu.
Nhiều chuyên gia đánh giá
cao đề xuất này vì sẽ giúp
thị trường xăng dầu thay
đổi tốt hơn về chất lượng
lẫn dịch vụ.
Thayđổi cáchbánxăng
“không cảm xúc”
Đại diệnBộCôngThương lý
giải thực tế nhiều năm qua đã
có nhà đầu tư nước ngoài mua
cổ phần, góp vốn vào công ty
xăng dầu của
ViệtNam.Thế
nhưngquyđịnh
hiện nay chưa
đầy đủ, không
tạo thuận lợi
cho quản lý
cũngnhưhoạt
động này diễn
ra hiệu quả.
Do vậy, trong
nội dung sửa
đổi Nghị định
số 83/2014
có những quy
định cụ thể để các nhà đầu tư
nước ngoài tham gia vào thị
trường xăng dầu, đặc biệt ở
khâu phân phối bán lẻ.
Bên cạnh đó, theo đại diện
BộCôngThương, việc sửa đổi
Nghị định 83/2014 sẽ bám sát
mục tiêu cắt giảm điều kiện
đầu tư kinh doanh, thúc đẩy
kinh tế tư nhân... Từ đó sẽ
tạo sân chơi bình đẳng giữa
các thành phần kinh tế, giữa
công ty nhà nước và tư nhân.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn
Trí Hiếu cho biết theo biểu
cam kết WTO, có bốn lĩnh
vực Việt Nam không cam kết
mở cửa thị trường liên quan
đến phân phối, trong đó có
xăng dầu. Tuy nhiên, lĩnh
vực không cam kết không
có nghĩa là không mở cửa.
“Đối với kinh doanh xăng
dầu cần phải mở cửa thu hút
càng nhiều nhà đầu tư càng
tốt” - ông Hiếu nhấn mạnh.
Dẫn chứng câu chuyện
đại gia Nhật Bản mở trạm
bán xăng tại Việt Nam, ông
Hiếu đánh giá các công ty
nước ngoài với cách bán
hàng mới mẻ, thân thiện sẽ
thúc đẩy sự cạnh tranh về
chất lượng, dịch vụ của thị
trường kinh doanh xăng dầu
Việt Nam. Ví dụ hình ảnh vị
tổng giám đốc người Nhật
cúi chào khách đến đổ xăng
trong ngày khai trương cây
xăng Idemitsu
Q8 tại Khu
công nghiệp
Bắ c Th ă n g
Long (HàNội)
đã làm nhiều
ngườitiêudùng
t r ong nước
ngạc nhiên,
thích thú. Sau
hai năm hoạt
động, sự thân
thiện, cúi chào
cám ơn khách
hàng của nhân
viên cây xăng Nhật vẫn
duy trì.
“Sự tham gia của các nhà
đầu tư nước ngoài sẽ tác động
tốt đến các nhà kinh doanh
Việt Namvề cách làmdịch vụ
và thái độ phục vụ, văn hóa
phục vụ khách hàng” - ông
Hiếu nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông
Nguyễn Tuấn Quỳnh, chuyên
gia nhiều năm trong lĩnh vực
nhiên liệu cũng cho rằng thu
hút nhàđầu tưnướcngoài tham
gia thị trường đồng nghĩa thị
trường xăng dầu Việt Nam sẽ
có sự góp mặt của nhiều đại
gia ngoại. Việc mở cửa cho
DN ngoại tham gia bán xăng
dầu sẽ tạo ra một thị trường
cạnh tranh lành mạnh, đặc
biệt là chất lượng sản phẩm,
tính chính xác về đo lường
(không ăn gian, bơm thiếu
xăng - PV) và dịch vụ thay
đổi theo hướng tích cực hơn.
“Các trạm xăng phải thay
đổi cách bán hàng “không cảm
xúc” bằng thái độ niềm nở,
vui vẻ. Các trạm xăng phải
đảm bảo uy tín, giá bán cạnh
tranh” - ông Quỳnh chia sẻ.
Ông Quỳnh cũng cho hay ở
nhiều nước trên thế giới như
Nhật Bản, mỗi trạm xăngmỗi
giá khác nhau chứ không có
một giá như Việt Nam. Do
chất lượng phục vụ khác nhau,
trạm xăng dịch vụ tốt thì giá
có thể cao hơn.
Đừng ngại nhà
đầu tư ngoại
Theo Bộ Công Thương, dù
dự thảo đưa ra quy định để các
nhà đầu tư nước ngoài tham
gia vào thị trường xăng dầu,
song vẫn phải trên nguyên tắc
Nhà nước phải nắm quyền
Thí điểm máy bán xăng dầu mini
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014 cho phép
nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại những địa bàn
khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Qua đó bảo đảm
đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng
sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn ít được các DN đầu
tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế…
Đặc biệt, Bộ Công Thương cho hay sẽ nghiên cứu để cho
thí điểmmáy bán xăng dầu mini. Máy này được nhập khẩu
nhưng được cấp giấy chứng nhận an toàn của các cơ quan
chức năng để phục vụ cho những vùng gặp khó khăn trong
việc phát triển hệ thống phân phối xăng dầu.
“Tôi nghĩ nếu các
trạm xăng Việt Nam
thay đổi cách phục
vụ như trạm xăng
của công ty Nhật
sẽ có lợi cho khách
hàng và bản thân
nhà kinh doanh” -
ông Đức Tuấn, chủ
một DN vận tải.
Ngày 18-12, đại diện Tập đoàn Vingroup xác nhận việc
trang thương mại điện tử adayroi sẽ sáp nhập vào VinID
trong khi toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ
giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12 này.
“Đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của tập
đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên
cốt lõi là công nghiệp - công nghệ, sau khi tiến hành hoán
đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và
VinMart+ cho đối tác Masan” - Vingroup lý giải.
Đại diện tập đoàn cũng nhấn mạnh với việc thay đổi
chiến lược phát triển, lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên
cốt lõi của Vingroup.
Quá trình tái cơ cấu gồm sáp nhập và giải thể các công
ty trong mảng bán lẻ sẽ được tiến hành theo quy định
của pháp luật nhằm đảm bảo
đầy đủ quyền lợi của đối tác và
khách hàng.
“Các cán bộ, nhân viên có
năng lực phù hợp và có nhu cầu
cũng sẽ được giữ lại để chuyển
sang làm việc tại các công ty
thành viên khác trong tập đoàn.
Tất cả nhân viên VinPro sẽ được
nhận lương tháng 13 thưởng tết
và phần thưởng thêm nhằm tri ân những đóng góp trong
thời gian qua” - thông cáo báo chí của Vingroup cho hay.
Trước đó, ngày 17-12, VinCommerce, công ty vận hành
sàn thương mại điện tử adayroi, gửi các nhà cung cấp về
việc dừng bán hàng trên adayroi
(ảnh)
. Thông báo này cho hay
việc dừng bán hàng nhằm tái
cấu trúc hoạt động và từ ngày
17-12 toàn bộ sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ của các nhà cung
cấp đang kinh doanh trên
adayroi theo các hợp đồng đã ký
kết sẽ bị dừng bán và phân phối
đến khách hàng.
Adayroi là sàn thương mại điện tử của Tập đoàn Vingroup
hoạt động từ năm 2015. Adayroi có khoảng 6,4 triệu lượt
truy cập trung bình mỗi tháng trong quý III vừa qua.
TÚ UYÊN - THU HÀ
chi phối. Chuyên gia kinh
tế Nguyễn Trí Hiếu đồng ý
với quan điểm này của Bộ
Công Thương. Ông nói: “Dù
đưa ra quy định để các nhà
đầu tư nước ngoài tham gia
vào thị trường xăng dầu, đặc
biệt ở khâu phân phối bán
lẻ, song Nhà nước phải nắm
quyền chi phối vì xăng dầu
liên quan đến an ninh năng
lượng quốc gia”.
Ông Hiếu giải thích thêm
quản lý ở đây không có
nghĩa là siết chặt, vì mở cửa
mà dùng các điều kiện kinh
doanh khiến nhà đầu tư nước
ngoài gặp khó khăn thì cũng
như không. “Quản lý ở đây
là cơ quan nhà nước khuyến
khích các công ty ngoại kinh
doanh xăng dầu từ khu vực đô
thị mới, quản lý về số lượng
trạm xăng… của các công ty
ngoại” - ông Hiếu nói.
Chuyên gia Nguyễn Tuấn
Quỳnh nhấn mạnh hiện nay
đã có một số DN ngoại tham
gia thị trường kinh doanh xăng
dầu.Đơn cửnhư tậpđoànnăng
lượng Total của Pháp ngoài
việc cung cấp nhiên liệu đã
bắt đầu nhảy vào kinh doanh
xăng dầu bán lẻ. Bên cạnh đó,
các công ty Nhật Bản rất quan
tâm đến thị trường xăng dầu
Việt Nam vì rất tiềm năng,
tiêu thụ rất lớn.
“Trước đây Việt Nam ngại
các công ty nước ngoài tham
gia mảng xăng dầu vì lo bị
chi phối, thị trường bị lũng
đoạn, ảnh hưởng tới nền kinh
tế. Nay với sự tham gia của
đại gia ngoại, Nhà nước vẫn
có thể quản lý thông qua quy
hoạch, tiêu chuẩn chất lượng
nhiên liệu… nên đừng ngại”
- ông Quỳnh gợi ý.
Tại hội nghị lấy ý kiến
xây dựng Nghị định 83 sửa
đổi mới đây, Thứ trưởng Bộ
Công Thương Đỗ Thắng Hải
nhấn mạnh bộ sẽ tổng hợp,
tiếp tục hoàn thiện để nghị
định mới có chất lượng và
phải đi vào cuộc sống. Qua
đó xây dựng một thị trường
kinh doanh xăng dầu minh
bạch, lành mạnh.•
Sự thamgia của các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường kinh doanh xăng dầu sẽ giúp người tiêu dùng
hưởng lợi về chất lượng phục vụ lẫn giá cả.
Họ đã nói
Thay đổi nhận thức
người bán xăng
Người đến đổ xăng có nhiều
thànhphần, nhiềumụcđích, từ
xe cá nhân đến xe kinh doanh
dịch vụ. Do vậy cúi chào hay lời
cám ơn của nhân viên không
chỉ thay đổi dịch vụ thị trường
kinh doanh xăng dầu mà thay
đổi nhận thức kinh doanh của
nhiềungườiViệt,nhiềuôngchủ
Việt.Từđó thayđổi tích cực nền
kinh tế, văn hóa kinh doanh,
văn hóa ứng xử trong xã hội.
Ông
ĐỨC TUẤN,
chủ một DN
vận tải tại TP.HCM
Nhân viên cây xăngNhật đón tiếp khách hàng niềmnở, phục vụ chu đáo. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG
Vingroup giải thể toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro, sáp nhập adayroi
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook