293-2019 - page 13

13
Nơi nhiều học sinh ra trường
có việc làm ngay
PHẠMANH
T
heo đề ánGiáo dục hướng
nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh (HS)
trong giáo dục phổ thông giai
đoạn 2018-2025 của Chính
phủ, đến năm 2020 cả nước
phấn đấu ít nhất 30% HS
tốt nghiệp THCS tiếp tục
học tập tại các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, đến năm
2025 là 40%.
Chủ động kết nối
doanh nghiệp,
đổi mới đào tạo
Để thu hút HS sau lớp 9
vào học nghề, ngoài chính
sách từ Nhà nước về miễn
học phí, được liên thông lên
CĐ... nhiều trường nghề tại
TP.HCMnhững năm gần đây
cũng đã chủ động có nhiều
giải pháp đổi mới để đạt chất
lượng đầu vào lẫn đầu ra.
Từ hai năm nay, Trường
CĐKinh tế kỹ thuật TP.HCM
không chỉ cung ứng việc
làm trong nước đến HS mà
còn chú trọng kết nối doanh
nghiệp để đưa HS đi làm việc
ở nước ngoài. Ông Phạm
Đức Khiêm, Hiệu trưởng nhà
trường, cho hay trường đang
hợp tác với một số đối tác ở
Nhật Bản. Vừa qua, 13 HS
của trường tốt nghiệp được
chọn đi làm với mức lương
1.200 USD/tháng.
Theo ông Khiêm, hướng
đi này để nâng giá trị nghề
trung cấp vì nhu cầu lao động
hệ này ở nước ngoài rất lớn.
Từ đó trường khuyến khích
các em ban ngày học chuyên
môn, buổi tối học thêm tiếng
Nhật. “Học phí mỗi em chỉ
cần đóng 1 triệu đồng. Trong
thỏa thuận, phía Nhật sẽ gửi
lại 30% chi phí điện, nước
cho trường nhưng trường
dành số tiền đó làm học bổng
để khuyến khích các em học
khi được công nhận. Sau
đó phía Nhật sẽ sang tuyển
dụng, em nào được chọn sẽ
học thêm một khóa văn hóa
Nhật, được khám sức khỏe
rồi đi Nhật làm việc” - ông
Khiêm nói.
Nhờ cách làm này mà hai
năm nay trường đã kéo giảm
từ 40%xuống còn 10% số em
bỏ học giữa chừng.
Tương tự, một trong những
giải pháp khiến Trường CĐ
Kỹ thuật Lý Tự Trọng hằng
năm tuyển sinh đều vượt
chỉ tiêu và có HS bỏ học
thấp là do giải quyết được
việc làm cho HS sau khi
ra trường.
Theo ông Phạm Hữu Lộc,
Hiệu trưởng nhà trường,
trường đã chủ động tìm và ký
kết hợp tác với nhiều doanh
nghiệp để cung ứng việc làm
choHS. Hằng năm trường thu
hút khoảng 2 tỉ đồng hỗ trợ từ
doanh nghiệp bằng học bổng,
thiết bị..., thậm chí doanh
nghiệp đến đặt lao động và
họ chấp nhận trả học phí để
trường đào tạo.
Để nâng chất lượng, nhà
trường mời doanh nghiệp
vào xây dựng chương trình
học, đưa giáo viên đến doanh
nghiệp thực tập để cập nhật
kiến thức, HSSV có nơi thực
tập thực tế...
Đó cũng là cách làm của
Trường Trung cấp nghề Kỹ
thuật công nghệ HùngVương
nên mỗi năm doanh nghiệp
đặt hàng hơn 1.000 vị trí việc
làm cho trường.
Cần quy hoạch
trường lớp, đổi mới
hướng nghiệp
Ông Trần Anh Tuấn (Phó
Viện trưởng, Giám đốc
chương trình dự báo nguồn
nhân lực, Viện Nghiên cứu
đào tạo kinh tế quốc tế) cho
rằng công tác hướng nghiệp
và tuyển sinh hiện nay chỉ
mới dừng lại ở việc “lùa”
các em rớt lớp 10 công lập
vào học nghề. Trường nghề
thì có nghề nào dạy nghề
đó, miễn là có HS, nhất là
các trường trung cấp thuộc
quận, huyện.
Theo ông Tuấn, đề án
phân luồng của Chính phủ
là đúng đắn nhưng cần có
giải pháp cụ thể. Nhà nước
cần phải chú trọng công
tác phân luồng gắn liền với
hướng nghiệp xuyên suốt quá
trình học của HS ở THCS,
tăng cường bồi dưỡng, đào
tạo giáo viên tư vấn nghề.
Ngoài ra, theo ông Tuấn,
các trường trung cấp nhiều
nhưng đa phần yếu, nghèo
nàn, không đầu tư đi cơ sở
để quảng bá cho người học,
Sẽ giải thể, sáp nhập các cơ sở
dạy nghề yếu kém
Thời gian tới các cơ sở yếu kém hay hoạt động không
hiệu quả sẽ được sáp nhập hoặc giải thể. Đồng thời sẽ
từng bước sáp nhập các trường trung cấp vào trường CĐ;
sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ
thuật tổng hợp hướng nghiệp, trung tâm giáo dục nghề
nghiệp thànhmột cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn
cấp huyện, hợp tác chặt chẽ với các trường CĐ, trung cấp
để tổ chức đào tạo.
(Nghị quyết chuyên đề về đổi mới và nâng cao
chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2021
và định hướng đến năm 2030 của Ban cán sự Đảng
Bộ LĐ-TB&XH)
Nhiều trường nghề
tại TP.HCM những
năm gần đây cũng
đã chủ động có
nhiều giải pháp
đổi mới để đạt chất
lượng đầu vào lẫn
đầu ra.
Đời sống xã hội -
ThứNăm19-12-2019
Công tác phân luồng nặng hình thức, trường nghề tràn lan, thiếu chính sách thu hút
việc làm... là những rào cản khiến chất lượng dạy nghề cho học sinh sau lớp 9 thấp.
Chông
chênh
tuổi 15
vào trường
nghề
- Bài 3
cơ sở thì xuống cấp, giáo
viên không có...“Nên quy
hoạch lại mạng lưới trường
lớp, tạo nên những trường
thật mạnh theo từng nhóm
ngành để chất lượng đào tạo
đến nơi đến chốn và cũng
giúp công tác hướng nghiệp
cho HS tốt hơn là mỗi trường
mỗi kiểu như hiện nay” - ông
Tuấn đề xuất.
Ông Nguyễn Đắc Hiển,
Trưởng phòng đào tạo,
Trường Trung cấp nghề
Kỹ thuật công nghệ Hùng
Vương, cho rằng nên giao
trách nhiệm hướng nghiệp
ở THCS cho các trường
nghề có chất lượng để phối
hợp dạy xuyên suốt cùng
các trường. Vì công việc
này đòi hỏi người có kiến
thức chuyên sâu tổng quát
về nghề nên nếu giao cho
giáo viên THCS là không
hiệu quả.
Ở một góc độ khác, Hiệu
trưởng Trường CĐ Kỹ thuật
Lý Tự Trọng ông Phạm Hữu
Lộc cũng kiến nghị cần nới
rộng chủ trương liên thông
cho HS trung cấp lên ĐH
bằng việc công nhận văn
hóa và bằng CĐ cho các
em. “Các em đã học yếu văn
hóa mới chọn đi học nghề
nhưng khi cần liên thông
nâng trình độ lại phải học
cả nghề lẫn văn hóa để đi
thi là quá áp lực” - ông Lộc
kiến nghị.•
Tiêu điểm
1.900
làsốcơsởgiáodụcnghềnghiệp,
trongđó có409 trườngCĐ, 583
trường trung cấp và hơn 900
trung tâm dạy nghề.
Mục tiêu đến năm 2021 cả
nước phấn đấu nâng quy mô
tuyển sinh đạt 2,6 triệu người
mỗinăm.Ítnhất80%ngườihọc
ra trường có việc làm hoặc có
năng suất, thu nhập cao hơn
sau đào tạo.
Học sinh lớp trung cấp nghề sau THCS tại Trường CĐLý Tự Trọng, quận Tân Bình, TP.HCM.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
“Từ nay đến khi ra trường, phụ huynh chỉ làm giúp tôi
một việc là không được chê con kém cỏi thì tôi mới nhận
cháu vào học”.
Đó là yêu cầu thẳng thừng mà cô Lê Thị Thanh Nhàn, giáo
viên chủ nhiệm ở Khoa quản trị kinh doanh (Trường CĐ Công
nghệ Thủ Đức, TP.HCM), gửi đến phụ huynh vào mỗi đầu năm
học khi đón lứa học sinh 15-16 tuổi vào học nghề.
Thế nhưng lời yêu cầu tưởng chừng rất đơn giản ấy lại không
mấy ai làm được khi luôn bị cuốn vào vòng xoáy cơm - áo - gạo
- tiền và chạy theo thành tích, bằng cấp. Họ cho rằng con phải
học giỏi, phải thi điểm cao, phải đậu trường này trường nọ... mới
xứng đáng. Họ quên rằng mỗi đứa trẻ có một khả năng riêng và
việc đi học nghề cũng là học, cũng sẽ ra trường đi làm như bao
nhiêu người khác.
Việc rẽ hướng học nghề sau lớp 9, do nhu cầu xã hội cần lượng
lớn lao động trình độ trung cấp là một phần nhưng quan trọng
hơn là tạo thêm những lựa chọn cho các emmuốn và có năng
lực học nghề hơn là học văn hóa. Bởi thực tế đã có những em
học văn hóa rớt lên rớt xuống nhưng học nghề lại đoạt giải cấp
trường, cấp thành phố, ra trường được doanh nghiệp săn đón
vào hẳn những vị trí quản lý. Ngược lại, biết bao nhiêu sinh viên
tốt nghiệp ĐH ra trường phải thất nghiệp, phải giấu bằng cử
nhân đi học lại trung cấp hay làm công nhân.
Rồi cô Nhàn lại kể: Lớp cô từng có bạn biệt danh là Minh
“sữa”, bị tự kỷ. Ngày nào đi học Minh cũng mang theo một bình
sữa rất to, ngồi trong lớp không nói chuyện với ai, chỉ nghịch
một mình và ôm bình sữa uống. Hôm nào không uống sữa là
em bần thần cả ngày. Bố mẹ thương em nhưng cho em học
nghề như chỉ để có nơi trông giữ, ngày nào cũng đưa đi đón về.
Thấy em như thế, cô nghĩ em không thể học kinh doanh được.
Cô tiếp cận dần thì phát hiện em thích màu sắc nên động viên
em chuyển qua ngành đồ họa nhưng không được. Cô lại đưa
em sang học quản lý siêu thị. Rất may là em đã thích học đúng
như dự đoán và thậm chí phát triển ngôn ngữ hơn. Ra trường
em liền được một siêu thị đánh giá cao và nhận ngay vào phụ
trách trưng bày.
“Nhiều năm đi dạy nghề, những lần khiến tôi nản không phải
vì học sinh yếu hay quậy phá mà chính là gặp những phụ huynh
chỉ biết đóng tiền là xong, rồi mắng nhiếc, chê bai con. Tôi chợt
nghĩ kémmay mắn như emMinh “sữa” ấy mà còn học nghề tốt
được thì tại sao những em bình thường khác lại không. Phải
chăng quan trọng là chúng ta có cho các em niềm tin để chúng
nhận ra giá trị của mình hay không thôi? Phụ huynh phải thay
đổi đầu tiên, hãy ngừng ngay tư tưởng rằng cho con vào học
nghề vì con học dốt, rồi mắng nhiếc, thất vọng về con. Bởi cho
con đi học nghề không phải là đường cùng mà là bước bắt đầu
cho hành trình tốt hơn” - cô Nhàn nhắn nhủ.
PHẠM ANH
Muốn conhọc tốt, chamẹ hãyngừng chê con
Sổ tay
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook