293-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm19-12-2019
tán bụi ra ngoài. Đồng th i
s m c quy định về việc vận
chuy n phế th i xây dựng, nơi
đổ phế th i xây dựng” - ông
yêu cầu.
Chủ tịch Hà Nội c ng kh ng
định các c p của TP từ nhiều
năm nay, đặc biệt từ nhiệm
kỳ này đ đặc biệt quan tâm,
đôn đốc công tác b o vệ môi
trư ng nhưng đ gi i quyết
cần ph i c th i gian, gi i
pháp bền vững và nguồn lực
ngân sách l n…
Ông Chung c ng lưu ý
công tác giữ g n môi trư ng
vệ sinh trên địa bàn TP nếu
như không c sự tham gia tự
nguyện, t ch cực của ngư i
dân th sẽ th t bại.
TP.HCM đưa nhiều giải
pháp giảm ô nhi m
Cùng ngày, Sở TN&MT
TP.HCM c ng thông tin về
các gi i pháp gi m ô nhi m
trên địa bàn TP.
Theo SởTN&MTTP.HCM,
nguyên nhân gây ô nhi m
không kh trên địa bàn TP
chủ yếu từ ba yếu tố ch nh:
Do hoạt động giao thông, các
hoạt động công nghiệp, các
hoạt động xây dựng.
Đ gi m thi u t nh trạng ô
nhi mkhông kh , SởTN&MT
cho hay sở đ đưa ra nhiều
gi i pháp căn cơ. Cụ th , sở
sẽ phối h p v i Sở GTVT
ki m tra, giám sát nồng độ
kh th i của các phương tiện
giao thông. Trong đ , đặc
biệt chú ý đối v i các doanh
nghiệp vận chuy n, vận t i
công cộng; nghiên cứu, đề
xu t ki m tra kh th i đối
v i xe máy.
Ngoài ra, sở sẽ tiếp tục phối
h p v i Sở GTVT cùng các
cơ quan c liên quan đ đẩy
nhanh việc đầu tưmở rộng các
tuyến hư ng tâm, tuyến vành
Kẹt xe l một trong những nguyên nhân gây ô nhi mkhông khí. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Tìm giải pháp giảm ô nhi m
v TP.HCM
TRỌNGPHÚ-NGUYỄNCHÂU
N
gày18-12,ChủtịchUBND
TPHà Nội Nguy n Đức
Chung đ chủ tr cuộc
họp đôn đốc các sở, ngành,
quận, huyện về công tác b o
vệ môi trư ng, chống ô nhi m
bụi trên địa bàn TP.
12 nguyên nhân gây
ô nhi m H N i
Báo cáo tại cuộc họp, Ph
Giám đốc Sở TN&MT TPHà
Nội Lê Tu n Định cho biết từ
đầu năm2012 đến nay, Hà Nội
đ xu t hiện sáu đ t ô nhi m
không kh k o dài. Trung b nh
mỗi đ t 5-10 ngày, ch t lư ng
không kh ở mức k m, x u và
r t x u, trong đ đ t ô nhi m
cao đi m nh t là đầu tháng
12-2019 (đặc biệt từ ngày 8
đến 14-12).
Theo ông Định, c 12
nguyên nhân ch nh dẫn đến
ô nhi m không kh trên địa
bàn TP Hà Nội trong những
năm qua. Trong đ c nguyên
nhân do điều kiện kh hậu
cực đoan ( t mưa, t gi ) dẫn
đến các ch t gây ô nhi m
không kh , bụi mịn không
phát tán đư c khiến t nh
trạng ô nhi m không kh
thêm trầm trọng. Bên cạnh
đ các nguyên nhân ch nh
gây ô nhi m không kh , ô
nhi m bụi mịn tại Hà Nội
th i gian qua c n b t nguồn
từ kh th i phương tiện giao
thông, đốt than tổ ong, đốt
rơm rạ, hoạt động xây dựng…
Đồng t nh v i báo cáo của
Sở TN&MT TP Hà Nội, ông
Nguy n Văn Tài, Tổng Cục
trưởng Tổng cục Môi trư ng
(Bộ TN&MT), nh n mạnh:
“Từ những nguyên nhân này,
chúng ta cần đề ra gi i pháp
căn cơ đ kh c phục. V dụ
đ hạn chế nguồn th i từ
phương tiện giao thông th
cần nghiên cứu đ ban hành
quy chuẩn kh th i cho các
phương tiện như thế nào,
sử dụng nguyên liệu như
thế nào. Hoặc ch nh quyền
dùng công cụ tài ch nh, kinh
tế đ điều tiết, gi m t i các
phương tiện giao thông cá
nhân…”.
Ông Tài c ng kh ng định
Bộ TN&MT sẽ cùng v i Hà
Nội vào cuộc đ đưa ra các
gi i pháp c trư c m t, lâu
dài đ đối ph v i t nh trạng
ô nhi m môi trư ng đang
ngày gia tăng tại đô thị này.
Đặc biệt, các gi i pháp về cơ
chế, ch nh sách, đồng th i
tăng cư ng công tác dự báo
đ thông báo v i nhân dân.
Đại tá Nguy n Thanh Tùng,
Ph Giám đốc Công an TPHà
Nộ nh n mạnh nguyên nhân
gây ô nhi m bụi tại Hà Nội
do hoạt động xây dựng gây ra.
Ông cho hay hầu hết các chủ
đầu tư công tr nh xây dựng
không c ý thức b o vệ môi
trư ng, không làm hết trách
nhiệm đ hạn chế t nh trạng
ô nhi m.
“Khi làm đư ng, bên thi
công không cho hút bụi mà lại
dùng máy thổi bung lên tr i,
gây ô nhi m không kh ” - Đại
tá Tùng n i.
Tại cuộc họp, ông Nguy n
Hữu Tiến, Tổng giám đốc
Công ty Môi trư ng Đô thị
Hà Nội (Urenco), cho hay th i
gian qua lực lư ng chức năng
TP Hà Nội đ xử lý r t nhiều
các công tr nh xây dựng và
phương tiện vận t i phát th i
bụi ra môi trư ng. Tuy nhiên,
sau 22 gi h ng ngày, từ đư ng
vành đai 3 trở ra ngoại thành,
các phương tiện chạy gây bụi
mù mịt.
“Công ty c ng đ phối h p
v i lực lư ng chức năng xử
lý nhiều phương tiện gây
bụi mịt mù. Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, chúng tôi
chỉ chụp nh, gửi báo cáo
thôi, trong khi t nh trạng vi
phạm di n ra thư ng xuyên,
liên tục khiến các cơ quan
chức năng không xử lý xu .
Do vậy, chúng tôi đề nghị
TP tăng cư ng ki m soát
nguồn phát th i bụi” - ông
Tiến n i.
Ông Tiến c ng hiến thêm
gi i pháp r ng chủ tịch UBND
TP Hà Nội ra chỉ thị vào thứ
B y và Chủ nhật tuần này c
30 quận, huyện tổ chức tổng
vệ sinh, trong đ c việc tăng
cư ng qu t, hút bụi và rửa các
tuyến đư ng.
Phát bi u tại cuộc họp, ông
Nguy n Đức Chung đề nghị
các đơn vị liên quan xử lý
nghiêm các ô tô chở vật liệu
xây dựng, chở rác không che
ch n gây ô nhi mmôi trư ng.
Ông Chung c ng cho biết ngay
t i đây Hà Nội sẽ nghiên cứu
xây dựng quy định về sử dụng
xe chuyên dùng, xe ph i c
n p đ ng k nm i đư c chuyên
chở vật liệu xây dựng, phế
th i xây dựng.
“Sở Xây dựng nghiên cứu
ngay việc sử dụng vật liệu
che ch n các công tr nh xây
dựng, đ m b o không đ phát
Để giảm thiểu tình
trạng ô nhiễm ở các
đô thị, chúng ta cần
đưa ra những kế
hoạch để quy hoạch
những vấn đề về xây
dựng, vấn đề về giao
thông.
GS-TSKH
LÊ HUY BÁ
Đánh giá về tác đ ng c a
không khí ô nhiễm, PGS-TS Vũ
Văn Giáp, Tổng thư ký H i Hô
h p Việt Nam, cho hay nguyên
căn phổ biến c a nhiều bệnh
lại chính là ô nhiễm không khí
mà các bệnh về hô h p là m t
trong s đó.
“10thángđ unăm2019,Trung
tâm Hô h p BV Bạch Mai (Hà
N i) tiếp nhận khoảng 30.000
lượt bệnhnhân khámvà điều trị
n i trú, t c khoảng 100 trư ng
hợp mỗi ngày. Do đó ô nhiễm
không khí là sát th không trực
tiếp thì gián tiếpgây hại đến s c
kh e” - ông Giáp nói.
Tiêu điểm
Theo UBNDTPHà Nội và Sở TN&MT TP.HCM,
có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễmkhông khí
ở hai thành phố này.
Cần tăng cường thêm nhiều mảng xanh
Để giảm thiểu được tình hình ô nhiễm không khí các đô thị tại Việt Nam hiện nay, chúng ta
c n có kế hoạch lâu dài, thậm chí 10-15 năm trước. Chúng ta c n đưa ra những kế hoạch để quy
hoạch những v n đề về xây dựng, v n đề về giao thông.
Những th i điểm kẹt xe là lúc ô nhiễm không khí cao, chúng ta không thể để nơi nào cũng
xây dựng, điển hình những khu vực trung tâmgiá đắt thì tình trạng xây nhà cao t ng càng nhiều,
trong quá trình xây dựng sẽ kéo theo bụi bẩn, chính vì thế sẽ gây ô nhiễm…”
Điển hình về trư ng hợp TP.HCM, theo ông Bá dãy xanh c a TP hiện đang r t thiếu, hiện nay
m t s quận tại TP r t ít cây xanh như quận Bình Thạnh, quận Gò V p, quận Tân Phú… Chính
vì thế chúng ta nên tăng cư ng dãy xanh c a TP, khu rừng phòng h môi trư ng.
GS-TSKH
LÊ HUY BÁ
,
Khoa môi trường v biến đổi khí hậu,
ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM
3 khu chế xuất, 16 khu công nghiệp
Việc ô nhiễm không khí tại TP có nguyên nhân chính là do hoạt đ ng giao thông, hoạt đ ng
dân sinh, nguồn thải công nghiệp.
Tại TP.HCM đến nay có ba khu chế xu t, 16 khu công nghiệp và hàng ngàn nhà máy, xí nghiệp.
Do đó, TP đang đ i mặt với v n đề ô nhiễm không khí là điều hiển nhiên.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí TP.HCM, chính quyền c n kiểm tra đ t xu t các
xe cơ giới và xe máy đang lưu thông. Ngoài ra, TP c n thực hiện thí điểm các dự án cải thiện giao
thông công c ng, nên tổ ch c, rà soát và đánh giá các hỗ trợ tài chính ngắn hạn để thành lập
mới các đ i xe buýt, các tuyến xe...
PGS-TS
HỒ QUỐC BẰNG
,
Gi mđốc Trung tâmNghiên cứu ô nhi m không khí
v biến đổi khí hậu, Viện MT&TN (ĐHQG TP.HCM)
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook