294-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu20-12-2019
THUTRINH-ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa
đề xuất UBND TP cho
ngừng đầu tư cầu mới
Tân Kỳ Tân Quý theo hình
thức bổ sung hợp đồng BOT,
chuyển giao sang nguồn vốn
của Nhà nước.
Đã hoàn thành
70% khối lượng
Theo ghi nhận của PV chiều
19-12, tại dự án cầu mới Tân
Kỳ Tân Quý đã hoàn thành
khoảng 70% khối lượng. Các
máy móc dùng để thi công
nằm bao gọn trong rào chắn.
Trong thời gian chờ xây dựng
cầu mới, người dân đi trên hai
cầu sắt tạm hai bên.
Tuy nhiên, vào giờ tan tầm,
lượng xe lưu thông qua khu
vực lớn, diện tích mặt cầu sắt
nhỏ hẹp khiến các phương tiện
di chuyển khó khăn.
Người dân khu vực cho hay
thông thường hướng xe từ quốc
lộ 1 quẹo phải cùng với lượng
xe từ đường Tân Kỳ Tân Quý
đi thẳng ra quốc lộ hay xung
đột ở vị trí cầu hướng ra quốc
lộ nên gây ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT, năm 2017,
UBNDTPphê duyệt dự án đầu
tư xây dựng bổ sung cầu mới
Tân Kỳ Tân Quý thuộc dự án
BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ
1 đoạnAn Sương -An Lạc, chủ
đầu tư là Công ty IDICO-IDI.
Cuối năm 2017, công trình
được khởi công, dự kiến hoàn
thành trong quý IV-2018.
Trong đó, dự kiến thời gian
chờ thu phí dịch vụ sử dụng
đường bộ khoảng 72 tháng
(từ tháng 1-2019 đưa công
trình vào sử dụng đến tháng
1-2025 phát sinh doanh thu).
Dự kiến tổ chức thu phí dịch
vụ sử dụng đường bộ trong
111 tháng (từ năm 2025 đến
ngày 31-3-2034).
Đại diện Sở GTVT cho biết
hiện nay khối lượng công việc
xây lắp dự án đã đạt khoảng
70%.Tuynhiên, dựánbị vướng
mặt bằng vì UBND quận Bình
Tân đang thực hiện phê duyệt
giá T2 nên công trình đã tạm
ngưng thi công từ tháng 12-
2018 đến nay.
Về vấn đề bồi thường giải
phóng mặt bằng (GPMB), ông
Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ
tịch UBND quận Bình Tân,
cho biết trên địa bàn quận
Đề nghị không tăng
giávé xe khách tết
Dương lịch2020
Sở GTVT TP.HCMyêu cầu các đơn vị vận
tải hành khách không chèn ép giá, lợi dụng
dịp tết tăng giá không đúng quy định.
Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch
6444/KH-SGTVT triển khai thực hiện công tác
phục vụ vận tải hành khách đường bộ và đảm bảo
trật tự an toàn giao thông dịp tết Dương lịch, tết
Nguyên đán 2020 trên địa bàn TP.
Sở này cho biết thời gian phục vụ trước, trong
và sau tết Nguyên đán 2020 dự kiến từ ngày 6-1
đến ngày 3-2-2020 tùy theo từng tuyến vận tải
hành khách. Vì vậy, các đơn vị vận tải cần phải
huy động số lượng lớn phương tiện, dẫn đến có
khả năng thay đổi giá vé vận chuyển khách. Tuy
nhiên, riêng dịp tết Dương lịch này, Sở GTVT yêu
cầu các đơn vị vận tải không được kê khai tăng
giá vé.
Vì vậy, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị khai thác
bến xe niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về
thông tin tuyến đường, giá vé. Đồng thời đảm bảo
vệ sinh môi trường, PCCC, trộm cắp, cờ bạc và
lừa đảo trong phạm vi bến.
Sở còn nhấn mạnh trách nhiệm của đơn vị vận
tải hành khách tuyến liên tỉnh cố định phải thực
hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá vé theo
quy định. Nếu ủy thác cho đơn vị bến xe bán vé
thì phải trách nhiệm cung cấp đủ vé. Các đơn vị
vận tải phải phổ biến đến từng tài xế không được
chở quá số lượng hành khách và nhân viên bán vé
không lấy quá giá vé đã kê khai.
Sở GTVT nêu rõ hai đơn vị vận tải nội tỉnh và
liên tỉnh cùng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục
đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ tài xế. Đặc
biệt, quán triệt nhân viên lái, phụ xe nâng cao
tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Tuyệt đối
không dùng rượu bia, chất kích thích khi thực
hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải có phương án
dự phòng các xe tăng cường trên các tuyến. Qua
đó kịp thời giải tỏa khách tăng đột biến tại bến
xe, hạn chế thấp nhất việc ứ đọng khách trong
bến. Đề xuất chỗ đậu ngoài bến xe cho xe chờ tài,
xe tăng cường và giao phù hiệu xe chạy tuyến cố
định cho các bến xe khách để cấp cho các xe tham
gia giải tỏa khách.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện Bến
xe Miền Đông cho biết đã triển khai các doanh
nghiệp vận tải nếu tự bán vé phải báo cáo kế
hoạch bán vé và hồ sơ kê khai giá vé theo quy
định cho bến xe trước ba ngày (kể từ khi bắt đầu
tổ chức bán vé). Trên cơ sở đó, bến xe sắp xếp vị
trí bán vé và cũng nhằm đảm bảo bán đúng giá vé
theo quy định, an toàn cho hành khách mua vé.
Vị đại diện này thông tin thêm, hiện nay bến xe
đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng liên quan
như công an địa phương, thanh tra giao thông để
xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình, xe
chạy sai hành trình. Mục đích nhằm ổn định điều
tiết giao thông và tình hình an ninh trật tự, phòng
chống cháy nổ tại bến xe. Do đó, bến xe đã kiến
nghị đơn vị có thẩm quyền những lộ trình dự
phòng tại các tuyến đường thường xuyên kẹt xe.
THU TRINH
SởGTVT đề nghị các đơn vị vận tải không kê khai tăng
giá cước dịp tết Dương lịch 2020. Ảnh: ĐÀOTRANG
Người dân lưu thông qua hệ thống cầu sắt tạmtại dự án cầu Tân Kỳ TânQuý. Ảnh: THUTRINH
Trước mắt, Sở
GTVT kiến nghị TP
bố trí vốn cho dự án
bồi thường GPMB
khoảng 88 tỉ đồng từ
ngân sách TP để kịp
hoàn tất trong quý
I-2020.
CầuTân Kỳ Tân Quý nằm trên trục đườngTân Kỳ Tân Quý nối
vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.
Ngày 26-8-2016 xảy ra sự cố sụt mố cầu tại vị trí phía quốc lộ
1. Sau sự cố sập cầu Tân Kỳ Tân Quý hiện hữu, Sở GTVT TP.HCM
đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng mới cầu này.
Dự án xây dựng cầu mới Tân Kỳ Tân Quý bằng bê tông cốt
thép thay thế cầu cũ có chiều dài 224,802 m, rộng 16 m. Xây
dựng phần đường đầu cầu có chiều dài 157,071 m, rộng 30 m;
đường gom hai bên cầu có chiều dài 367,39 m, rộng 7 m; hai
cầu tạmđể đảmbảo giao thông.Tổng vốn đầu tư dự án khoảng
667,956 tỉ đồng. Công trình được khởi công quý IV-2017, dự
kiến hoàn thành trong quý IV-2018.
Lý do dừng dự án BOT
cầu Tân Kỳ Tân Quý
Dự án cầumới Tân Kỳ TânQuý (quận Bình Tân, TP.HCM) đang gặp
một số khó khăn nên Sở GTVT đã kiến nghị UBNDTP.HCM
các biện pháp gỡ vướng.
đang vướng 41 hộ dân tại dự
án cầuTânKỳTânQuý hướng
ra quốc lộ 1.
Hiện nay UBND TP đã phê
duyệt hệ số điều chỉnh giá
đất dự án, quận cũng đã hoàn
chỉnh chính sách, phương án
bồi thường hỗ trợ, tái định cư.
UBND quận sẽ nhanh chóng
ban hành quyết định bồi thường
cho từng hộ dân, hoàn trả mặt
bằng cho chủ đầu tư.
Kiến nghị thành phố
gỡ vướng
Nói về những vấn đề khó
khăn nhất hiện nay của dự
án, Sở GTVT cho biết: Đối
với phụ lục hợp đồng đã ký
kết, nhà đầu tư đã thực hiện
khoảng 70% khối lượng công
việc xây lắp. Về GPMB, quận
Bình Tân cũng cơ bản hoàn
thành về thủ tục. Như vậy,
các khoản mục mà nhà đầu
tư chưa thực hiện là ứng bồi
thường GPMB và khối lượng
công việc xây lắp khoảng
30% (gồm đường dẫn cầu,
đường gom, thoát nước, tổ
chức giao thông, chiếu sáng,
cây xanh).
Theo đó, Sở GTVT phân
tích nếu tiếp tục thực hiện
phụ lục hợp đồng đã ký và
thu phí dịch vụ sử dụng đường
bộ sẽ không phù hợp với nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (Nghị quyết 437/
UBTVQH14). Tuy nhiên, nếu
chấm dứt thực hiện phụ lục
hợp đồng đã ký thì TP cần
xem xét, thực hiện điều khoản
chấm dứt hợp đồng trước thời
hạn. Đồng thời TP tiếp tục
thực hiện hoàn tất công tác
bồi thường GPMB, công tác
đầu tư phần khối lượng còn
lại của dự án.
Bên cạnh đó, công tác bồi
thường GPMB hiện nay đã
chậm so với tiến độ và dự kiến
hoàn thành trong quý I-2020.
Nếu tiếp tục chờ hoàn tất công
tác bồi thường GPMB, thi
công và thu phí sẽ phát sinh
thêm lãi vay (đặc biệt là từng
khoản vốn ứng bồi thường
GPMB), kéo dài thời gian
thu hoàn vốn đầu tư.
Ngoài ra, nếu sử dụng nguồn
vốn thu phí dự án BOT để
hoàn vốn đầu tư thì phải dựa
trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc
công bằng đối với người dân
xung quanh khu vực dự án.
Từ những khó khăn trên, Sở
GTVTkiến nghị UBNDTPđề
xuất không tiếp tục thực hiện
đầu tư cầu mới Tân Kỳ Tân
Quý theo hình thức bổ sung
hợp đồng BOT dự án cải tạo,
nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An
Sương - An Lạc, chấm dứt
phụ lục hợp đồng đã ký kết.
Trường hợpUBNDTPchấp
thuận đề xuất trên, Sở GTVT
kiến nghị UBND TP giao cho
sở chủ trì, phối hợp với Sở
KH&ĐT, SởTài chínhvànhóm
công tác liên ngành tiến hành
các thủ tục để đàm phán chấm
dứt phụ lục hợp đồng trước
thời hạn. Việc chấm dứt hợp
đồng này cũng dựa trên cơ sở
đảm bảo quyền lợi và nghĩa
vụ của các bên có liên quan.
Đồng thời, kiến nghị UBND
TP giao Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình
giao thông TP rà soát dự án,
lập thủ tục đầu tư công theo
quy định trình UBND TP để
tiếp tục thực hiện.
Sở GTVT cũng kiến nghị
UBND TP giao Sở KH&ĐT
phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu bố trí vốn ngân
sách TP để thanh toán hoàn
trả chi phí đã đầu tư và tiếp
tục thực hiện phần khối lượng
dở dang còn lại. Trước mắt
Sở GTVT kiến nghị TP bố
trí vốn cho dự án bồi thường
GPMB khoảng 88 tỉ đồng từ
ngân sách TP để kịp hoàn tất
trong quý I-2020.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook