294-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
TRỌNGPHÚ
C
hiều 19-12, Bộ trưởng
TN&MT Trần Hồng Hà
chủ trì họp với các bộ,
ngành, địa phương về giải pháp
cấp bách kiểm soát chất lượng
môi trường không khí tại các đô
thị lớn. Ông Hà cho rằng vấn
đề ô nhiễm bụi mịn đã rất cấp
bách, nghiêm trọng, cần ngay
giải pháp để bảo vệ sức khỏe
người dân.
Ô nhiễm bụi mịn tại
Hà Nội, TP.HCM ở
mức độ nào?
Theo báo cáo của Hà Nội và
TP.HCM thì số liệu quan trắc
khôngkhí từnăm2013đếnnay,
các chỉ số không khí như CO,
SO
2
,NO
X
,bụithô(PM10)…đều
trong quy chuẩn cho phép. Tuy
nhiên, chỉ sốvề bụimịngia tăng
mạnh vào năm 2017 và 2019.
Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn
trong không khí cao vào thời
điểm 5-8 giờ sáng, 18-22 giờ
tối và tăng theo mùa, nhất là
vào mùa khô hanh khi có hiện
tượng nghịch nhiệt. Đặc biệt, từ
tháng 9 đến tháng 12-2019, liên
tục có những đợt Hà Nội xuất
hiện ô nhiễm bụi mịn, có thời
điểm vượt quy chuẩn 3-4 lần.
Về nguyên nhân gây ô nhiễm
bụimịn tại haiTPnày,Bộ trưởng
TrầnHồngHà cho hay hội nghị
thống nhất có một số nguyên
nhân chính.
Trong đó, đứng đầu là do khí
thải từ các phương tiện giao
thông. Theo đó, nhiều phương
tiện giao thông đã cũ, tiêu
chuẩn khí thải thấp. Cụ thể, tại
Hà Nội có tới 5,8 triệu xe máy,
gần 800.000 ô tô (chưa tính tới
hàng triệu xe tăng cơ học); còn
TP.HCM có khoảng 7,5 triệu
xe máy, 700.000 ô tô, 3-4 triệu
Bộ
trưởng
TN&MT
Trần
Hồng
Hà phát
biểu tại
cuộc
họp.
Ảnh:
TRỌNG
PHÚ
Theo đại diện Thanh tra Sở
GTVTTP.HCM,saugầnmộttháng
kiểm tra khí thải từ ngày 6-11,
lực lượng thanh tra đã kiểm tra
36 xe tại Bến xeMiềnTây và Bến
xe Ngã Tư Ga và chỉ phát hiện,
xử lý hai vụ vi phạm về khí thải,
số tiền xử phạt là 700.000 đồng.
Phó Thủ tướng chỉ đạo đề xuất
giải pháp bảo vệ môi trường
Chiều 19-12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến
trước đề nghị của Bộ TN&MT về các giải pháp bảo vệ, cải thiện
chất lượng môi trường.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành và các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá kết
quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, nhất
là ở các đô thị lớn. Đồng thời có đề xuất về các giải pháp tổng
thể bảo vệ môi trường không khí, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trước ngày 15-1-2020.
Giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất mức tiêu chuẩn khí thải
đối với ô tô phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội từng thời kỳ;
xây dựng chính sách kiểm soát khí thải đối với xemô tô, xe gắn
máy tham gia giao thông tại các TP…
Yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát đối với các
dự án, nhà máy phát thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi
trường cao.
Bộ Xây dựng kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác
quản lý vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng
công trình. Bộ NN&PTNT hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động
xử lý phụ phẩm, sản phẩm thải sau thu hoạch.
UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM nghiên cứu, đánh giá toàn
diện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn. Đặc biệt
nhanh chóng xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện di dời
các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại,
nguy hiểm, có nguồn phát thải cao ra khỏi khu vực đô thị hoặc
khu dân cư tập trung…
AN HIỀN
Hà Nội và TP.HCM
là đại công trường
xây dựng với nhiều
công trình cao ốc, vỉa
hè, dự án hạ tầng
đang triển khai…,
trong đó Hà Nội có
trên 1.000 công trình
xây dựng.
Nguồn gốc bụi mịn và 5 giải pháp
cấp bách
Bộ trưởng TN&MT cho rằng vấn đề ô nhiễmbụi mịn đã rất cấp bách, nghiêm trọng, cần ngay giải pháp
để bảo vệ sức khỏe người dân.
Nhiều phường ở quận Thủ Đức sẽ
mất nước
Công ty CP Cấp nước Thủ Đức vừa cho biết sẽ tiến hành
cắt nước trong ngày 21 và 22-12.
Cụ thể, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cho hay sẽ tạm
ngưng cấp nước ở nhiều phường tại quận Thủ Đức nhằm
lắp van cửa phai cô lập flume nước ra các bể chứa nước
sạch.
Do vậy, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức sẽ tạm ngưng
cấp nước tại các khu vực sau: Phường Linh Đông; phường
Linh Trung; phường Linh Tây; phường Linh Xuân; phường
Trường Thọ; khu phố 3, 4, 5, 9, phường Hiệp Bình Chánh.
Thời gian tạm ngưng là từ 21 giờ ngày 21 đến 5 giờ ngày
22-12.
ĐÀO TRANG
Tài xế tiếp tục phản đối thu phí quốc lộ 26
Sáng 19-12, quốc lộ (QL) 26 bị ùn tắc kéo dài do nhiều tài
xế dừng xe giữa các làn thu phí của trạm thu phí BOT Ninh
Xuân tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Khi trạm thu phí này đóng barie để bán vé thu phí, nhiều
tài xế điều khiển xe tải vào dừng giữa các làn thu phí nhưng
Các tài
xế xe tải
dừng xe
phản đối
thu phí
tại trạm
BOTNinh
Xuân.
Ảnh:
TẤN LỘC
không mua vé. Trong khi đó, trạm thu phí Ninh Xuân vẫn
không xả trạm.
Cuộc “thi gan” giữa trạm thu phí và những người phản đối
diễn ra hơn nửa tiếng đồng hồ khiến hàng trăm ô tô phải nằm
chờ ở hai đầu trạm thu phí. Mãi đến khi lực lượng công an đến
giải quyết, chủ đầu tư dự án BOT QL26 là Công ty CP Đầu tư
- Xây dựng 501 (Công ty 501) mới xả trạm.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh, từ 0 giờ ngày 16-12,
Công ty 501 bắt đầu thu phí BOT tại hai trạm thu phí đặt ở
xã Ea Đar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) và xã Ninh Xuân, thị xã
Ninh Hòa (Khánh Hòa). Việc thu phí này nhằm hoàn vốn cho
dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp 48 km QL26, trong đó đoạn
nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 18,5 km, đoạn nằm
qua tỉnh Đắk Lắk dài 29,5 km. Ngay từ khi Công ty 501 bắt
đầu tổ chức thu phí, nhiều tài xế, người dân tập trung phản
đối tại hai trạm thu phí BOT trên.
TẤN LỘC
xe vãng lai.
Nguyên nhân thứ hai là hiện
nay cả Hà Nội và TP.HCMđều
là đại công trường xây dựng với
nhiều công trình cao ốc, vỉa hè,
dự án hạ tầng đang triển khai…,
trong đó Hà Nội có trên 1.000
công trình xây dựng.
Thứ ba là cả Hà Nội và
TP.HCM đều có rất nhiều cơ
sở sản xuất công nghiệp phân
bố ở khu vực nội thành, ngoại
thành. Đặc biệt tại TP.HCM
có tới gần 900 nhà máy, cơ sở
sản xuất… Ngoài ra, Hà Nội
có nguyên nhân đặc thù hơn do
việc đốt rơm rạ theomùa vàTP
hiện có 60.000 hộ sử dụng bếp
than tổ ong.
Cần ngay giải pháp
cấp bách
Trướctìnhhìnhtrên,Bộtrưởng
TN&MTTrầnHồngHàđềnghị
Hà Nội và TP.HCM phải triển
khai ngaycácgiải phápcấpbách
để bảo vệ sức khỏe người dân.
“Có những nguyên nhân
không thể xử lý, giải quyết ngay
được nhưng có những nguyên
nhân có thể xử lý ngay được, vì
vậy cần áp dụng ngay các biện
pháp cấp bách để giảm thiểu ô
nhiễmbụimịn, bảo vệ sức khỏe
cho người dân” - Bộ trưởngHà
nhấn mạnh.
Theo đó, ông đề nghị Hà
Nội và TP.HCM tập trung mọi
nguồn lực, huy động ngân sách,
nhân lực để đánh giá, quan trắc
chất lượng không khí, đặc biệt
vào thời điểmnhạy cảmcó khả
năngxuất hiệnônhiễmbụimịn.
Sau đó phải công bố hai lần/
ngày cho người dân. “Nếu tình
trạng chất lượngkhôngkhí vượt
quá quy chuẩn, phải khuyến
cáo người dân theo các biện
pháp mà Bộ Y tế đã khuyến
cáo” - ông Hà nói.
Ông cũng đề nghị vào những
ngày không khí có chất lượng
xấu thì hai TP này phải phun
rửa đường, điều tiết, phân luồng
giao thông, cảnh báo cho người
dân không đi vào khu vực có
mật độ giao thông cao. Ngoài
ra, phải khuyến cáo người dân
không sử dụng bếp than tổ ong,
không đốt rơm rạ…
Về hạn chế bụi từ hoạt động
xây dựng, bộ trưởng TN&MT
cho hay ngay sau cuộc họp này,
BộTN&MTcùngBộXâydựng
sẽ cóquyđịnhbằngvănbảnquy
định bảo vệmôi trường với các
công trình xây dựng để giảm
thiểu bụi phát tán từ hoạt động
xây dựng gây ra.
Vềgiảipháplâudài,Bộtrưởng
TN&MT Trần Hồng Hà cho
hay Thủ tướng Chính phủ đã
giao nhiệm vụ cụ thể cho các
bộ, ngành, địa phương. Trong
đó có việc hoàn thiện hành lang
pháp lý về bảo vệ môi trường
và các luật liên quan.
Đối với vấn đề tiêu chuẩn
khí thải của phương tiện giao
thông, ông cho rằng Hà Nội
và TP.HCM cần đẩy nhanh lộ
trình so với cả nước. Theo đó,
các tiêu chuẩn khí thải của hai
TP phải cao hơn so với các địa
phương khác, việc chế tài xử
lý vi phạmphải được thực hiện
nghiêm ngặt hơn. Đồng thời,
khuyến khích sử dụng xe chạy
điện, khí sạch…
Bộ trưởng TN&MT cũng
nhấn mạnh vấn đề quy hoạch
đô thị phải được đặc biệt quan
tâm và đặt lên trước tiên trong
bảo vệ môi trường. “Hạ tầng
giao thông, môi trường… đều
không thể chịu tải được khi tăng
dân số cơ học lớn như hiện nay.
Muốn giải quyết bài toán này
phải làm từ khâu quy hoạch,
phải giữ được cây xanh, hồ ao.
Nếu đô thị chỉ có nhàmáy, công
xưởng, nhàởmàkhôngcómảng
xanh thì hệ sinh thái của đô thị
không tự điều hòa được” - Bộ
trưởng Hà nói.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook