299-2019 - page 8

8
Nam tăng rất cao. Việt Nam là
một trong những nước có sản
lượng điện cao, đứng thứ nhì
ASEAN, chỉ sau Indonesia, cho
thấy công nghiệp dịch vụ tiêu
dùng của người dân tăng cao.
Đặc biệt, người đứng đầu
Chính phủ lo ngại tình trạng
khô hạn xảy ra ở nhiều lưu
vực sông, lượng nước về hồ
thủy điện ở mức thấp so với
kế hoạch. Trong khi đó, công
tác điều hành cung cấp nhiên
liệu than, khí cho điện gặp
trục trặc. Nhiều dự án nguồn
điện ngoài EVN chậm tiến độ
khiến việc đảm bảo đủ điện
gặp nhiều thách thức.
Do đó, Thủ tướng nhấn
mạnh EVN cần phải thể hiện
vai trò chủ đạo, nhiệm vụ đảm
bảo cung cấp điện, vận hành
an toàn hệ thống. Đồng thời
ứng phó với tình hình khô
hạn, nắng nóng khi nhu cầu
điện tăng cao, có phương án
điều phối hệ thống tốt.
Thủ tướng cũng nhấnmạnh:
Không để thiếu điện cho phát
Đô thị -
ThứNăm26-12-2019
suy giảm mạnh, sản lượng
khí cấp đầu năm là 20 triệu
m
3
/ngày, đến cuối năm giảm
còn 16,5 triệu m
3
/ngày. Nguồn
than sản xuất trong nước không
đáp ứng nhu cầu cho điện nên
phải nhập khẩu than để bổ
sung. Điều này ảnh hưởng đến
chất lượng than, đồng thời làm
tăng chi phí mua than. Trong
khi nguồn than nhập khẩu chủ
yếu từ thị trường Indonesia, có
nhiều yếu tố rủi ro về chính
sách, thời tiết,…
Ngoài ra, các dự án điện
chậm tiến độ cũng đã ảnh
hưởng đến nguồn điện. Ông
Nhân dẫn chứng hiện nay tiến
độ phát điện thương mại nhiệt
điện Duyên Hải 3 (Trà Vinh)
tiếp tục chậm tiến độ sang quý
I-2020. Các dự án thủy điện
Thượng Kon Tum, Đa Nhim
mở rộng cũng không đáp ứng
tiến độ hoàn thành năm 2019.
Dự án nhiệt điện Quảng Trạch
I (Quảng Bình) chưa thể khởi
công được trong năm 2019
do khó khăn, vướng mắc về
công tác bền bù giải phóng
mặt bằng,…
Về kế hoạch cung ứng điện
năm 2020, ông Nhân cho hay
trên cơ sở tính toán, EVN nhận
định hệ thống điện có thể đáp
ứng nhu cầu điện cho phát triển
kinh tế - xã hội và đời sống
nhân dân. Tuy nhiên, do hệ
thống điện hầu như không có
dự phòng về nguồn cấp điện
nên tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh
hưởng trực tiếp đến việc đảm
bảo cung ứng điện.
Bên cạnh đó, EVN dự báo
tiếp tục gặp nhiều khó khăn,
thách thức đối với công tác
đầu tư xây dựng, bồi thường
giải phóng mặt bằng, thu xếp
vốn và đảm bảo cân đối tài
chính của EVN.
Đặc biệt, năm2020, EVNdự
kiến Việt Nam sẽ tăng cường
nhập khẩu điện từ Lào để ứng
phó với thiếu điện. Năm 2020,
dự kiến sản lượng nhập khẩu
điện từ Lào và Trung Quốc
sẽ chiếm khoảng 1% tổng sản
lượng điện. Lãnh đạo Trung
tâm Điều độ điện quốc gia
(A0) cho biết sẽ tăng nhập
khẩu trong giai đoạn tới từ
Lào lên 1.770 MW.
Không để thiếu điện
là mệnh lệnh
Phát biểu chỉ đạo tại hội
nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đánh giá cao những nỗ
lực của EVN trong việc cung
ứng điện cho nền kinh tế. Việt
Namđã vượt qua một nămđầy
thách thức để hoàn thành toàn
diện, vượt mức các chỉ tiêu mà
Quốc hội giao. Để có được kết
quả này, Thủ tướng cho rằng
có sự đóng góp trực tiếp của
ngành điện, của EVN. “Chúng
ta không có điện thì không thể
làm gì, nhất là trong bối cảnh
cuộc cách mạng công nghệ
4.0” - Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũngdẫn ra những
khó khăn của ngành điện trong
những năm tới. Trong đó đáng
chú ý là nhu cầu điện của Việt
triển đất nước là mệnh lệnh và
không để thiếu điện trong bất
cứ hoàn cảnh nào. “Hàng trăm
ngàn người của EVN hãy làm
việc quyết liệt với tinh thần
cáchmạng, tiến công cao nhất,
đưa giải pháp cao nhất, để có
nguồn lưới điện tốt cho phát
triển đất nước” - Thủ tướng
truyền thông điệp.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu
cầu Bộ Công Thương, Ủy ban
quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp phối hợp EVN, PVN,
TKV điều hành tốt việc cung
ứng than, khí cho sản xuất điện.
Các bộ, ngành tập trung nguồn
lực đẩy mạnh thực hiện các dự
án điện trọng điểm, cấp bách
đang chậm tiến độ.•
Dự án điện chậmtiến độ đã ảnh hưởng đến kế hoạch cung ứng điện. Ảnh: EVN
Theo EVN, tổng doanh thu toàn tập đoàn
năm2019 ước đạt 393.230 tỉ đồng, tăng 14,3%
so với năm2018, trong đó doanh thu bán điện
là 387.675 tỉ đồng, tăng 16,4%. Lợi nhuận công
tymẹ - EVN ước đạt 950 tỉ đồng, đạt chỉ tiêu kế
hoạch được giao. Giá trị nộp ngân sách năm
2019 của EVN là 27.200 tỉ đồng, tăng 2.089 tỉ
đồng so với 2018.
Các đơn vị đã tiết kiệm chi phí sản xuất,
kinh doanh được 1.524 tỉ đồng. Giá trị tiết
kiệm thông qua đấu thầu khoảng 13.266 tỉ
đồng, tương ứng tiết kiệm 16,4%.
Tổn thất điện năng năm2019 toàn tập đoàn
ước đạt 6,5%, thấp hơn 0,2% so với kế hoạch
và vượt trước một năm so với lộ trình của kế
hoạchnămnămđượcThủtướngChínhphủgiao.
Tiêu điểm
Việt Nam là một
trong những nước
có sản lượng điện
cao, đứng thứ nhì
ASEAN, chỉ sau
Indonesia, cho thấy
công nghiệp dịch vụ
tiêu dùng của người
dân tăng cao.
Theo báo cáo của Trung tâm
Điều độ điện quốc gia (A0), từ
năm 2020, Việt Nam sẽ phải
tăng cường huy động nguồn
nhiệt điện than và nhiệt điện
dầu. Trong đó, nhiệt điện than
dựkiếnchiếmkhoảng50%tổng
sản lượng điện. Trong khi đó,
có thể sẽ phải huy động 3,4-6
tỉ kWh điện chạy dầu. “Chi phí
phát điện chạy dầu vào khoảng
3.500-5.000 đồng/kWh. Do đó,
EVN longại sẽmất cânđối về tài
chính” - lãnh đạo A0 cảnh báo.
Ngành điện
phải đáp ứng
yêu cầu phát
triển kinh tế
ThủtướngChínhphủNguyễnXuânPhúcnêurõvai
trò quan trọng của điện trong thời đại 4.0 và chỉ đạo
cácngành liênquannhất địnhkhôngđể thiếuđiện.
TRÀPHƯƠNG
T
rong bất kể hoàn cảnh nào
cũng không thể để thiếu
điện. EVN hãy làm việc
quyết liệt với tinh thần cách
mạng, tiến công cao nhất, đưa
ra các giải pháp để có nguồn
lưới điện tốt nhất.
Thông điệp trên được Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu
ra tại hội nghị tổng kết năm
2019 của Tập đoàn Điện lực
Việt Nam (EVN) ngày 25-12.
Việt Nam sẽ tăng
nhập điện từ Lào
Ông Trần Đình Nhân, Tổng
giám đốc EVN, cho biết năm
2019, tình hình khô hạn xảy
ra ở hầu hết các khu vực, nước
về các hồ chứa ở mức rất thấp.
Đặc biệt nước về các hồ thủy
điện lưu vực sông Đà thấp
nhất trong 30 năm trở lại đây.
Theo ông Nhân, sản lượng
thủy điện năm 2019 giảm 16,3
tỉ kWh so với năm 2018 và
thấp hơn 7 tỉ kWh so với kế
hoạch. Đồng thời tổng lượng
nước tích trong các hồ thủy
điện đến cuối năm 2019 hụt
trên 11 tỉ m
3
so với đầy hồ,
tương ứng sản lượng điện
thiếu hụt 4,5 tỉ kWh.
Bên cạnh đó, việc đảm bảo
nhiên liệu cho phát điện còn
gặp nhiều khó khăn. Cụ thể,
nguồn khí Đông Nam bộ đã
Bến xe Miền Đông chính thức bán vé tết
trực tuyến
Ngày 25-12, đại diện Bến xe Miền Đông cho hay bến đã
chính thức bán vé tết Canh Tý 2020 bằng hình thức trực
tuyến. Hành khách có thể mua, đặt vé tại nhà mà không mất
thời gian xếp hàng như trước.
Theo vị đại diện này, vào dịp lễ, tết lượng khách đi lại
luôn tăng cao, hành khách luôn phải xếp hàng, chen lấn
mua vé. Do vậy để tiết kiệm thời gian cho người dân, năm
nay bến xe đã mở bán vé trực tuyến.
Cụ thể, Bến xe Miền Đông sẽ cung ứng 417.000 vé tết
Canh Tý, trong đó vé được bán tại quầy là 219.000 vé, số
còn lại sẽ bán trực tuyến. Thời gian mua vé kéo dài từ ngày
25-12 đến hết ngày 20-1 cho khách đi từ ngày 24 tháng
Chạp đến 28 tháng Chạp.
Hành khách có thể mua vé trực tuyến trên trang mạng
điện tử
Hiện tại số vé tết Bến xe
Miền Đông đã bán ra trước đó vào các ngày cao điểm từ 24
tháng Chạp trở đi và hiện vé giường nằm đã gần hết.
THÁI NGUYÊN
Nhân viên trạm thu phí cao tốc Cầu Giẽ -
Ninh Bình bị hành hung
Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
vừa cho hay mới đây trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm soát
tải trọng tại làn một trạm thu phí Vực Vòng (cao tốc Cầu Giẽ
- Ninh Bình), nhân viên Phạm Văn Bắc phát hiện phương
tiện mang biển kiểm soát 37C-366.77 chở hàng quá tải trọng.
Nhân viên Bắc đã tiến hành từ chối phục vụ, đồng thời
hướng dẫn phương tiện này lùi lại phía sau để quay đầu ra
khỏi đường cao tốc. Lúc này lái xe và phụ xe 37C-366.77
không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn sử dụng
hung khí tấn công nhân viên Bắc. Sau đó cho phương tiện
bỏ chạy.
Vì bị tấn công bất ngờ, anh Bắc bị chấn thương và chảy
máu đầu, sau đó nhân viên này được đưa đi sơ cứu ở BV đa
khoa Hòa Mạc, BV Hưng Hà (Hưng Yên). 
Ngay khi vụ việc xảy ra, đơn vị quản lý tuyến đường đã
phối hợp công an địa phương, cảnh sát giao thông C08 bắt
giữ phương tiện và lái xe để phục vụ công tác điều tra, xử lý
theo quy định của pháp luật.
Đây không phải lần đầu tiên nhân viên trạm thu phí này
bị hành hung, trước đó, ngày 6-10-2019, cũng đã xảy ra vụ
lái xe BKS 19A-106.27 khi qua Trạm thu phí IC10 không
trả phí và còn có hành vi hành hung nhân viên thu phí.
Ngoài ra, trong cả năm 2018 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ
- Ninh Bình cũng đã xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng đến
tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể, một số
người có trang bị vũ khí, đi mô tô (che biển kiểm soát) vượt
qua Trạm thu phí Vực Vòng và Cao Bồ vào đường cao tốc
để trộm cắp tài sản của các phương tiện dừng đỗ trên tuyến.
HUY VŨ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook