299-2019 - page 9

9
chỉnh sửa, bổ sung
vào Luật Giao
thông đường bộ
các quy định về
tiêu chuẩn khí thải
đối với xemáy. Do
vậy, TP.HCM và
các địa phương khác vẫn chưa thể
tiến hành kiểm định và ra chế tài cụ
thể đối với xe máy cũ. Trước mắt
Sở GTVT đã ban hành kế hoạch thí
điểm kiểm tra khí thải xe máy, dự
kiến sẽ triển khai từ tháng 1-2020.
Theo ông VũAnh Tuấn, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu Việt Đức,
Trường ĐH Việt Đức, kiểm tra khí
thải đối với các phương tiện là việc
cần thiết và trên thế giới đã làm, chỉ
riêng ở Việt Nam còn buông lỏng.
TP.HCM và Hà Nội đang gặp vấn đề
ùn tắc giao thông
và ô nhiễmkhông
khí. Nồng độ bụi
PM2.5 đang vượt
quá mức độ cho
phép, gây ảnh
hưởng đến sức
khỏe, vì vậy cần có biện pháp kiểm
tra khí thải đối với các phương tiện.
Ngoài ra cần phải kiểm soát xe
máy, người đi xe máy nhiều phải trả
phí nhiều. Từ đó có nguồn ngân sách
để xây dựng hạ tầng, phát triển giao
thông công cộng để giảm ùn tắc giao
thông. Khi có hạ tầng cho người đi
bộ, người đi xe đạp sẽ chuyển dần từ
xe máy sang các phương tiện công
cộng. Vì vậy, định hướng của Sở
GTVT là hoàn toàn phù hợp trong
thời điểm hiện nay.
Chủ tịch Hà Nội ra chỉ thị kêu gọi người dân
chống ô nhiễm bụi
Ngày 25-12, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành chỉ thị
về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng
không khí (AQI) trên địa bàn TP Hà Nội. Chủ tịch TP Hà Nội kêu gọi các cơ
quan, đơn vị, toàn thể nhân dân thủ đô tham gia và ủng hộ các biện pháp
của chính quyền TP.
Cụ thể, chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi
trường Hà Nội vận hành liên tục, ổn định hệ thống quan trắc môi trường
không khí và thông báo công khai các số liệu ô nhiễm không khí để người
dân có kế hoạch phòng tránh. Trường hợp ô nhiễm không khí chạm mức
nguy hại (chỉ số AQI >300), Sở TN&MT có trách nhiệm thông báo tới Sở
GD&ĐT để chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học cho học sinh sắp xếp
lịch học phù hợp.
Chủ tịch Hà Nội cũng giao Sở Y tế xây dựng phương án, kịp thời hướng
dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, đảmbảo sức khỏe trong những
ngày chất lượng không khí ở mức xấu, rất xấu và nguy hại.
Đồng thời, yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo các công ty môi trường đô thị,
các quận, huyện rà soát, kiểm tra, tăng cường tần suất sử dụng xe hút bụi,
hút rác và dùng xe tưới nước rửa đường trong các ngày chất lượng không
khí ở mức kém trở lên.
Yêu cầu Sở GTVT và Công an TP tăng cường lực lượng điều tiết giao
thông tránh ùn tắc trong giờ cao điểm, yêu cầu tất cả xe tải có trọng tải từ
1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào TP từ vành đai 3 trở vào từ 22 giờ đến 6 giờ
sáng ngày hôm sau...
định. “Khi tiến hành kiểm tra đời
xe mới phát hiện số khung, số sườn
lẫn lộn với nhau. Thậm chí khi bị
kiểm tra, xử phạt thì tài xế sẵn sàng
bỏ của chạy lấy người” - vị này nói.
Thí điểm kiểm tra khí thải
xe máy
Trước các vấn đề trên, ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVTTP,
cho biết đơn vị đang lên kế hoạch
ứng phó ô nhiễm không khí. Cụ thể,
sở sẽ kiến nghị TP cho thực hiện
xịt rửa một số tuyến đường mà sở
được giao công tác duy tu, số còn
lại sẽ giao về cho các quận, huyện.
Thời gian qua quận 1 cũng đã xịt
rửa một số tuyến đường trung tâm.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ tầng
giao thông đường bộ, Sở GTVT TP,
đơn vị cũng yêu cầu các công trình
đang thi công ở trung tâmTP khi tập
kết vật liệu phải để trong bao khi
vận chuyển. Không chỉ vậy, các xe
ra vào công trường cũng phải tiến
hành xịt rửa để đảm bảo và sở cũng
sẽ có văn bản nhắc nhở các quận,
huyện về vấn đề này.
Đại diện Sở GTVT cho biết số
lượng xe gắn máy tăng đều qua các
năm song việc kiểm soát việc xả
thải của xe máy thì cần thực hiện
từng bước, có lộ trình. Hiện sở đang
phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản
xuất xe máy Việt Nam nhằm kiểm
tra thí điểm xe máy trên địa bàn TP.
Từ đó sở sẽ đề xuất, tham mưu với
TP xây dựng chính sách kiểm tra
xe máy trên địa bàn.
Về vấn đề này, ông Trần Quang
Lâm cho biết hiện ô tô được đăng
kiểm theo định kỳ, siết tiêu chuẩn
khí thải theo từng phương tiện, trong
khi đó xe máy chưa có quy định cụ
thể. Hiện sở vẫn đang chờ Bộ GTVT
ĐÀOTRANG
T
rước thực trạng ô nhiễm không
khí ngày càng gia tăng, SởGTVT
đang rốt ráo đưa ra nhiều giải
pháp để hạn chế tình trạng này.
Nhiều xe cà tàng
hoành hành
Theo đánh giá của Sở TN&MT
TP.HCM, nguyên nhân gây ô nhiễm
không khí trên địa bàn TP chủ yếu từ
ba yếu tố: Do hoạt động giao thông;
các hoạt động công nghiệp; các hoạt
độngxâydựng.Đồng thời SởTN&MT
cũng khẳng định các hoạt động giao
thông là nguồn phát thải lớn nhất,
chiếm khoảng 50% tổng lượng phát
thải tại TP.HCM. Trước thực trạng
này, Sở TN&MT sẽ phối hợp với Sở
GTVT kiểm tra, giám sát nồng độ khí
thải của các phương tiện giao thông.
Thống kê của Sở GTVT tính đến
giữa năm 2019, toàn TP có hơn 8,1
triệu xe máy đang lưu hành. Số
lượng xe máy gấp gần 10 lần ô tô.
Ghi nhận của PV, nhiều tuyến
đường chính ở TP như Điện Biên
Phủ, Hải Thượng Lãn Ông, Trường
Sa, Hoàng Sa luôn có nhiều xe cà
tàng, xe tự chế và xe máy cũ lưu
thông. Thoạt nhìn các xe máy này
phải có tuổi đời trên 20 năm. Nhiều
xe không đèn, không còi, không
gương…, thậm chí có xe chỉ còn trơ
bộ khung. Các loại xe này thường
chở hàng cồng kềnh như gạo, nước
đá, nước giải khát và hoạt động cả
ngày lẫn đêm.
Một CSGT cho biết xe cà tàng
không còi, không đèn, thậm chí
không biển số vẫn còn hoạt động
rất nhiều ở TP.HCM. Quá trình xử
lý các loại xe này gặp nhiều khó
khăn bởi xe không có niên hạn sử
dụng và không có quy chuẩn kiểm
Xemáy cũ có nguy cơ gây ô nhiễmcao còn di chuyển nhiều trên đường.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Sở GTVT đã ban hành
kế hoạch thí điểm kiểm
tra khí thải xe máy,
dự kiến sẽ triển khai từ
tháng 1-2020.
Ngày 25-12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao
tốc VN (VEC) cho hay Hội đồng thành viên đơn vị này vừa
ra nghị quyết tổ chức thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi (đoạn Km 0 - Km 131+500) từ 0 giờ ngày
1-1-2020.
Thông báo của VEC cho hay việc chính thức thu phí toàn
tuyến nhằm đảm bảo nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài
trợ, giảm bớt gánh nặng về tài chính vốn vay của dự án.
Đồng thời có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông.
Theo biểu mức phí dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi mới thì mức thấp nhất là 20.000 đồng áp dụng
cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn và
các loại xe buýt vận tải khách công cộng chạy trên đoạn Túy
Loan - Phong Thử.
Trong khi đó, mức phí cao nhất 790.000 đồng áp dụng
cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng
container 40 feet chạy trên đoạn Túy Loan - Quảng Ngãi.
Mức phí này gấp đôi mức đang áp dụng cho toàn tuyến
Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tức từ khi thông xe và cho lưu
thông toàn tuyến đến nay, VEC chỉ thu phí nửa tuyến Đà
Nẵng - Tam Kỳ.
Trước đó, ngày 12-11, Bộ GTVT phê duyệt phương án
tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi đoạn Km 0 - Km 131+500 và đoạn đường nối từ Km
131+500 đến Km 139+024 giao với quốc lộ 1.
Đến ngày 29-11, Bộ GTVT ra quyết định chính thức công
bố đưa công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km
0 - Km 131+500 vào khai thác.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn
34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo
tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông
và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2-9-2018, dự án chính thức
thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến
nay. Từ đó đến nay toàn tuyến đã phục vụ an toàn trên 3,1
triệu lượt phương tiện.
Liên quan dự án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã
ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn người về tội vi
phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Những người này gồm Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc
Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),
Hà Văn Bình (cựu giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án
đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (phó
tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban điều
hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco
1, phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7).
Theo C03, những người trên đã có hành vi sai phạm, gây
thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
TẤN VIỆT
TP.HCM lên kế hoạch ứng phó
ô nhiễm không khí
Sở GTVT TP sẽ tiếp tục xịt rửa hàng chục tuyến đường, thí điểmkiểm tra khí thải đối với xe máy
nhằmứng phó ô nhiễmkhông khí đang ngàymột nghiêm trọng.
Thuphí toàn tuyến cao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi từngày 1-1-2020
Thu phí toàn tuyến cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi từ ngày 1-1-2020.
Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook