004-2020 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBảy 4-1-2020
Mong xóa bỏ những con đường,
khu phố ăn nhậu
Nhiều bạn đọc ủng hộ quy địnhmới về việc cấmvà nângmức phạt với hành vi sử dụng bia, rượu khi lái xe.
NGUYỄNHIỀN
T
rong tuần, những thông
tin về mức xử phạt vi
phạm nồng độ cồn theo
Nghị định 100/2019 được
nhiều bạn đọc quan tâm. Nghị
định 100/2019 (thay thế Nghị
định 46/2016) quy định về
xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt.
Nghị định 100/2019 có
nhiều điểm mới. Trong đó,
điều khoản được nhiều người
dân quan tâm là mức phạt
cho các trường hợp vi phạm
nồng độ cồn tăng mạnh so
với quy định cũ trước đó.
Hạn chế rượu, bia đỡ
tốn tiền, có sức khỏe
Theo bạn
MinhSon
: “Tôi
là người uống không tệ và
cũng thích uống nhưng tôi
ủng hộ việc phạt nặng uống
rượu, bia mà vẫn lái xe. Một
đất nước văn minh trước hết
phải là một đất nước có kỷ
cương. Nếu không muốn bị
phạt thì đừng uống. Không
thể vừa muốn an toàn lại vừa
được nhậu rồi lên xe chạy
thoải mái”.
“Luật không cấm sản xuất,
uống rượu, bia nhưng cấm
mọi người sử dụng rượu, bia
rồi lái xe. Cấm như thế sẽ
có nhiều người không vui,
nhưng chỉ là cảm xúc thời
gian đầu. Sử dụng rượu, bia
khi lái xe nguy hiểm như thế
nào thì mọi người đều biết
rồi. Suy đi nghĩ lại thì phạt
nặng như thế cũng để răn
đe và có lợi cho bản thân
mình thôi” là ý kiến của bạn
Louis Trương
.
Bạn
MinhTam
ý kiến:
“Với mức phạt nghiêm như
hiện nay, đi ăn nhậu không
chỉ tốn tiền mà còn phát sinh
thêm cái khoản phí thuê xe về
nhà. Mấy ông nhậu trả tiền
bạc triệu cho các chầu nhậu
thì không tiếc nhưng trả một,
hai trăm ngàn tiền xe ôm, taxi
thì lại tiếc. Có bia rượu vô thì
lúc nào cũng nghĩ mình là anh
hùng, chạy xe về là chuyện
nhỏ. Tốt nhất nên hạn chế sử
dụng bia, rượu để không tốn
tiền bạc, giữ sức khỏe cho
mình. Đừng để khi xảy ra tai
nạn, gây hậu quả thì hối hận
cũng đã muộn”.
Về việc nhà hàng, quán
nhậu đưa khách về sau khi
nhậu, bạn đọc
Thanh Tuấn
ý kiến: “Nhà hàng, quán nhậu
làm như thế cũng có cái hay,
cái dở của nó. Hay là biết tôn
trọng, giữ khách của mình,
dở là không lường hết được
những tình huống phát sinh
nguy hiểm cho khách và cả
người đưa về. Quán có đảm
bảo người đưa khách về có
thật tình không, hay khách là
người xấu, lợi dụng việc này
để cướp tài sản…”.
Đi đám tiệc sao cho
không bị “lủng túi”
vì đóng phạt
Bạn đọc
Hòa Anh
nêu ý
kiến: “Luật đã ban hành thì
phải chấp hành và không
nương tay cho những sai
phạm. Nếu muốn uống thì
kêu taxi, xe ôm chở về cho
an toàn, như thế rất văn minh.
Xem biểu đồ thống kê tỉ
lệ tiêu thụ rượu, bia ở Việt
Nam mà thấy sợ. Ra đường
thấy nơi nào cũng có quán
nhậu, đến nỗi có cả những
con đường, khu phố chuyên
phục vụ ăn nhậu. Mong rằng
từ năm 2020 trở về sau, với
quy định mới về xử phạt vi
phạmnồng độ cồn, những con
đường, phố ăn nhậu sẽ nhanh
chóng bị xóa bỏ”.
Cảnh sát giao thông TP.HCMkiểmtra nồng độ cồn người điều khiển xe. Ảnh: TỰSANG
Nóng trong tuần
Bớt bia, rượusẽ đemđếnnhững trái ngọt khôngngờ
Việc này cũng gợi nhớ đến
những lần mà Nhà nước rất
kiên quyết cấm pháo hay bắt
buộc phải đội mũ bảo hiểm.
Kiên quyết xử lý thì mọi người cũng dần sẽ quen, không đốt pháo
và buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy giờ là điều bình
thường.
Những ai quan tâmđến Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia
này đều có chút bất ngờ khi quy định cấm lái xe khi có nồng độ
cồn lại được đưa vào phút chót. Cũng chỉ bởi các biện pháp hạn
chế, điều chỉnh hành vi tiêu dùng, sử dụng rượu, biamà dự luật
này đề xuất trước đó đã bị…điều chỉnh đếnmức vô hiệu hóa.
Chẳng hạn như những quy định về hạn chế quảng cáo rượu,
bia đã được “nới lỏng” hơn theo nồng độ cồn và kể cả thời gian
quảng cáo. Hay phương án cấm bán bia, rượu từ 22 giờ hôm
trước đến 8 giờ sáng hôm sau cũng được đưa ra. Nhưng rồi lại
đưa cụm từ “tiêu dùng tại chỗ” vào điều luật ấy. Thành ra quy
định ấy nếu ban hành cũng chẳng có tác dụng gì.
Dù có nói gì đi nữa, những mức phạt nặng và biện pháp
bổ sung là tước bằng lái thời hạn dài cũng đã và đang có tác
dụng ban đầu. Mục đích là điều chỉnh hành vi sử dụng rượu,
bia của người dân.
Vẫn biết thay đổi một thói quen như uống rượu, bia của
người Việt là không dễ. Tuy nhiên, nếu thấy khó mà không làm
thì không biết khi nào việc uống rượu, bia mới không gây nên
những tai nạn, những cuộc chia lìa không mong muốn.
Nếu tai nạn giảm đi thì chi phí y tế dự phòng cũng giảm đi, sức
khỏe, tính mạng của người dân cũng được bảo đảm hơn. Có lẽ
sẽ ít đi những tin tức hàng ngàn ca nhập viện vì đánh nhau do
bia, rượu mỗi dịp lễ, tết. Ít đi những hình ảnh thương tâm và chi
phí xã hội để chăm lo cho tương lai cũng tăng lên.
Một điều luật cấm nhằm điều chỉnh một thói quen đã ăn sâu
vào “văn hóa bia, rượu” cần phải có thời gian dài để nhìn thấy
tác dụng. Tuy nhiên, chắc chắn rằng việc người dân tự điều
chỉnh, hạn chế bia, rượu sẽ đem đến những trái ngọt không ngờ.
CHÂN LUẬN
(Tiếp theo trang 1)
“Trước đây tôi cứ tưởng
ăn nhậu là văn hóa phương
Đông nhưng ngẫm lại là sai.
Bởi trong các cuộc nhậu chẳng
mang lại niềm vui, mà có
khi còn xảy ra nhiều tai nạn
thương tâm. Xemqua biểu đồ
thống kê của một tờ báo, tôi
mới biết rằng có quá nhiều
người lạm dụng bia, rượu.
Theo tôi, việc nhậu nhẹt,
say xỉn không chỉ ảnh hưởng
đến sức khỏe, gây tai nạn cho
mình mà ảnh hưởng đến mọi
người. Cho nên tôi rất ủng hộ
nghị định mới này và mong
luật được thực thi nghiêm
túc” - bạn đọc
An Nguyễn
ý kiến.
Bạn đọc
Hoàng Anh
bình
luận: “Luật thì đã có, vấn đề
là làm sao để cho người dân
nghiêm túc thực hiện. Theo
tôi, trước khi bắt tay vào xử
phạt thì các cơ quan chức
năng phải quán triệt tư tưởng
và nói không với nạn mãi lộ.
Nếu như người dân vi phạm
mà còn tình trạng thỏa hiệp
cưa đôi mức xử phạt thì cũng
bằng không, không thể răn
đe được”.
Cũng theo bạn
Nguyễn
Tiến Minh
: “Với các mức
phạt tiền triệu như quy định
mới thì ai cũng phải e dè,
suy nghĩ khi đi đám tiệc.
Giải pháp hay nhất vẫn là
uống rượu, bia thì không lái
xe, lái xe thì không uống,
đã uống thì bắt xe ôm mà
về. Giải pháp an toàn cho
bản thân và không bị “lủng
túi” tiền vì đóng phạt. Mỗi
người chúng ta nên chấp
hành và dần thay đổi thói
quen sử dụng rượu, bia. Đồng
thời, nhà chức trách phải
rất nghiêm minh, tuyệt đối
không để tình trạng thương
lượng, mặc cả khi vi phạm
pháp luật”.•
Tiêu điểm
Tai nạn do rượu, bia để lại hậu quả lâu dài
Theo tôi, việc đưa ra những quy định mới về tác hại và mức xử
phạt liên quan đến bia, rượu về quan điểm của ngành y tế và cá
nhân tôi là hết sức phù hợp.
Đây là những quy định có lợi cho người dân, bởi trên thực tế
rất nhiều vụ tai nạn giao thông ở nước ta liên quan đến bia, rượu.
Không uống rượu, bia khi lái xe là một giải pháp hiệu quả nhất để
hạn chế tai nạn giao thông. Mức phạt cao cũng nhằm răn đe và
thay đổi ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Những người sử dụng rượu, bia đôi khi bị ức chế, đưa đến tình
trạng không thể kiểm soát được năng lực hành vi của mình, dẫn
đến tình trạng lái xe không bình thường. Một khi đã gây ra hậu quả
thì không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn liên lụy những người xung quanh. Hậu quả
để lại lâu dài, có người mất đi, người bị thương tật một phần hay vĩnh viễn.
BS
NGUYỄN KHẮC VUI
,
Phó Giám đốc BV đa khoa Sài Gòn
Theo Phòng CSGT đường
bộ - đường sắt (PC08), Công
an TP.HCM, từ 0 giờ ngày 1-1
đến 6 giờ ngày 3-1, đã kiểm
soát 872 trường hợp, lập biên
bản559 trườnghợp, tạmgiữ44
xe máy, một ô tô, phạt tại chỗ
86 trường hợp với tổng số tiền
phạt 13.130.000 đồng.
Trong đó, 70 trường hợp vi
phạmnồngđộ cồn, 160 trường
hợp vi phạm tốc độ, 37 trường
hợpchạyngượcchiềuvàkhông
chấp hành hiệu lệnh đèn, ba
trường hợp không đội mũ bảo
hiểm,11trườnghợpkhônggiấy
phép lái xe.
TỰ SANG
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook