004-2020 - page 9

9
TP.HCM
thông trên tuyến vô cùng phức tạp.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương xuống cấp nghiêmtrọng. Ảnh: THUTRINH
Vietnam Airlines thông tin vụ
bắt nữ tiếp viên nghi buôn lậu
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam
Airlines vừa thông tin về vụ cơ quan chức năng
tại TP.HCM làm việc với một nữ tiếp viên theo tư
cách cá nhân do nghi ngờ lưu trữ hàng hóa chưa
rõ nguồn gốc.
Theo Vietnam Airlines, tại thời điểm kiểm tra,
nữ tiếp viên NTTH không trong thời gian làm
việc. Sau khi sự việc xảy ra, hãng đã khẩn trương
liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ các
vấn đề liên quan và bảo vệ quyền lợi hợp pháp
của người lao động. Hiện tại, nữ tiếp viên NTTH
đã trở về nhà sau khi kết thúc làm việc với các
bên liên quan.
Theo đó, Vietnam Airlines phản hồi vẫn đang
tiếp tục theo dõi kết luận chính thức từ cơ quan
chức năng và sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu.
“Hãng khẳng định sẽ không bao che, không tránh
né và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường
hợp vi phạm quy định của pháp luật, nội quy lao
động và sẵn sàng cung cấp các thông tin chính
xác, kịp thời dựa trên các nguồn tin xác thực” -
Vietnam Airlines khẳng định.
Trước đó, vào tối 2-1, lực lượng cảnh sát kinh
tế, Công an quận Tân Bình đã phối hợp với Công
an phường 2 bắt quả tang tiếp viên NTTH vừa vận
chuyển một valy hàng hóa từ sân bay Đà Nẵng về
sân bay Tân Sơn Nhất.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện bên
trong valy chứa 48 chai dầu xoa bóp, 130 cây
thuốc lá hiệu Marlboro trị giá khoảng 200 triệu
đồng. Valy hàng hóa này được cho là vận chuyển
từ Nhật Bản về Đà Nẵng. Sau đó số hàng hóa
này tiếp tục được vận chuyển từ Đà Nẵng vào
TP.HCM.
P.ĐIỀN
Cấm mô tô, xe máy 8 tiếng
trên cầu Phú Mỹ
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo cấm các loại
xe mô tô, gắn máy lưu thông lên cầu Phú Mỹ đoạn
từ đường Nguyễn Văn Quỳ đến đường Võ Chí
Công theo hướng từ quận 7 sang quận 2 để phục vụ
tổ chức giải Marathon TP.HCM lần VII năm 2020.
Thời gian cấm xe từ 0 giờ đến 8 giờ ngày 5-1.
Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong
quá trình tổ chức giải Marathon, Sở GTVT thông
báo về lộ trình thay thế như sau:
Đường Nguyễn Văn Quỳ → đường Huỳnh Tấn
Phát → đường Nguyễn Tất Thành → đường Tôn
Đức Thắng → đường Nguyễn Hữu Cảnh → đường
cầu Thủ Thiêm → đường Nguyễn Cơ Thạch →
đường Mai Chí Thọ → đường Đồng Văn Cống →
đường Võ Chí Công và ngược lại.
Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển phương
tiện khi lưu thông qua khu vực tổ chức giải
Marathon cần giảm tốc độ và chấp hành theo
hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, cảnh
sát giao thông hoặc hệ thống báo hiệu giao thông
trên đường.
THU TRINH
ĐÔNGHÀ
S
áng 3-1, tại Bến Tre, Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
đã chủ trì Hội nghị phòng,
chống hạn hán, xâm nhập mặn,
bảo đảm sản xuất nông nghiệp
và dân sinh khu vực ĐBSCL mùa
khô 2019-2020.
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng
Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân
Cường cho rằng ĐBSCL là vùng
phù sa trù phú, đất sản xuất nông
sản lớn với ba sản lượng chính là
thủy sản, lúa gạo và trái cây.
Tuy nhiên, những năm gần đây
ĐBSCLbị đe dọa nghiêm trọng bởi
tác nhân biến đổi khí hậu, nước biển
dâng, sử dụng nguồn nước của các
quốc gia thượng nguồn, lưu lượng
dòng chảy sông Mê Kông giảm.
Theo đó, mùa mưa năm 2019
trên lưu vực sông Mê Kông muộn
so với trung bình nhiều năm. Dòng
chảy về ĐBSCL từ đầu mùa khô
đến nay giảm nhanh, hiện xuống ở
mức rất thấp. Xâm nhập mặn xuất
hiện sớmhơn so với năm2015-2016
và ở mức gay gắt.
Cụ thể, mùa khô năm 2015-2016
lịch sử nhiều nămĐBSCL phải đối
mặt với hạn hán và xâm nhập mặn
khắc nghiệt làm ảnh hưởng 450.000
ha lúa, thiệt hại 1 triệu tấn lúa, 136
ha cây ăn quả. Hạn mặn ở các cấp
độ khác nhau khiến nửa triệu dân
trong vùng bị thiếu nước ngọt.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
nhấn mạnh mùa khô năm nay mức
độ hạn mặn dự báo sẽ khắc nghiệt
hơn năm 2015-2016. Ngay từ tháng
9, qua quan trắc cho thấy nước từ
thượng nguồn bị thiếu hụt, khiến
trọng xe một cách
chuẩn xác. Ngoài
ra còn làm tăng
nguồn thu thực
hiện bảo trì và
ngân sách nhà
nước.
Quan trọngnhất
là mở lại trạm thu
phí đảm bảo an
toàn giao thông
trên toàn tuyến. “Chứ hiện nay
cao tốc TP.HCM - Trung Lương
ai đi cũng phải lo, chỉ sợ tắc giữa
đường” - ông Chủng nói.
Về vấn đề trên, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn Văn
Thành, Cục trưởng Cục Quản lý
đường bộ IV (đơn vị quản lý cao
tốc TP.HCM - Trung Lương), cho
biết đơn vị đã có văn bản gửi
Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT)
kiến nghị sớm thu phí trở lại cao
tốc TP.HCM - Trung Lương. Hiện
nay, cục quản lý đang chờ cấp thẩm
quyền quyết định.
Theo đánh giá của ông Thành,
qua 10 năm khai thác chưa được
trùng tu nên vấn
đề xuống cấp mặt
đường là chuyện
tất yếu xảy ra.
Nếu thu phí trở
lại, giao thông
trên tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung
Lương sẽgiảmbớt
lưu lượng xe cộ
và hạn chế tình
trạng ùn tắc giao thông.
Trong trường hợp không thu phí
trở lại, ông Thành cho hay: Cục đã
thường xuyên phối hợp với đơn vị
quản lý trong công tác duy tu, quản
lý nhà nước về giao thông đường
bộ. Qua đó đảm bảo an toàn giao
thông và ùn tắc giao thông trên
tuyến cao tốc.
Trước tình trạng xe quá tải lưu
thông trên tuyến, ông Thành thông
tin: “Cục quản lý cũng phối hợp
với Thanh tra sở, CSGT kiểm soát
từ các đầu nguồn hàng. Đồng thời
tiến hành kiểm tra đột xuất trên
các tuyến, kiểm soát tải trọng xe
lưu động”.•
nước về hạ du ĐBSCL giảm 35%-
50%. Đây là dự báo gây ảnh hưởng
rất lớn đến mùa khô năm nay, tập
trung cao điểm từ tháng 1 đến
tháng 3. Khả năng tình trạng trên
sẽ ảnh hưởng đến 1,6 triệu ha đất
canh tác chính vụ, 360.000 ha cây
ăn trái. Trong đó có khoảng 30%
bị tổn thương do ranh mặn vùng 4
g/l khoảng độ 20-40 km tùy dòng
sông. Việc nuôi trồng thủy sản trên
sông cũng bị ảnh hưởng nghiêm
trọng khi xâm nhập mặn.
Cũng theoBộNN&PTNT, dựkiến
vùng ảnh hưởng của xâm nhập mặn
năm nay sẽ tác động đến 10/13 tỉnh
ở ĐBSCL. Do vậy, việc cấp bách
là theo dõi chặt diễn biến thời tiết,
nguồn nước, xâm nhập mặn để cụ
thể hóa cho từng vùng, từng khu
vực làm cơ sở xác định cơ cấu mùa
vụ, đề ra các giải pháp kỹ thuật đối
với sản xuất nông nghiệp.
Bộ trưởngBộNN&PTNTNguyễn
Xuân Cường cũng cho biết đến nay
11 dự án các công trình nông nghiệp
nông thôn do bộ làm chủ đầu tư
cùng với hàng chục công trình do
các tỉnh đầu tư đã hoàn thành và
sẵn sàng tham gia ứng phó với mùa
hạn mặn, mùa khô năm 2019-2020.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ
tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu
các địa phương tiếp tục theo dõi
sát diễn biến tình hình xâm nhập
mặn. Đặc biệt phải huy động cả hệ
thống chính trị, vai trò của người
dân trong công tác phòng, chống
thiên tai, hạn mặn. Ưu tiên hàng
đầu hiện nay là phải đảm bảo nước
sinh hoạt cho người dân trong vùng.
“Chính phủ, các bộ, ngành liên quan,
chính quyền các địa phương, doanh
nghiệp,…phải có trách nhiệm cùng
với người dân, nỗ lực trong công tác
phòng, chống hạn hán, xâm nhập
mặn, giảm nhẹ thiên tai” - Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.•
Xâmnhậpmặnsẽtácđộng
đến 10/13 tỉnh ĐBSCL
Phó Thủ tướng TrịnhĐìnhDũng thamquan cácmô hình trữ nước
chống hạnmặn. Ảnh: ĐÔNGHÀ
“Thu phí cao tốc TP.HCM
- Trung Lương thật sự cần
thiết để thu hồi vốn nhà
nước và quản lý vốn nhà
nước trên cơ sở đáp ứng
tiêu chuẩn kỹ thuật khai
thác tuyến cao tốc.”
TS
Phạm Hùng
cho biết trong năm 2019 đã triển khai hệ thống tiếp nhận
và xử lý nhanh, hiệu quả ý kiến của người dân bằng nhiều
phương thức linh hoạt. Cụ thể, đã tiếp nhận và giải quyết
11.953/12.026 ý kiến phản ánh của người dân; lắp đặt
33.676 thùng rác công cộng; chuyển hóa 656/733 điểm
ô nhiễm về rác thải; tiến hành khảo sát và lắp đặt 21.093
camera an ninh trật tự kết hợp với giám sát về chất lượng
vệ sinh môi trường đô thị khu dân cư.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, liên quan đến vấn đề cung cấp
thông tin cho báo chí, ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm
Báo chí TP.HCM, cho biết trung tâm báo chí sẽ là nơi đôn
đốc các cơ quan nhà nước cung cấp thông tin báo chí nếu
trường hợp các cơ quan chậm trễ thông tin để phục vụ tốt
cung cấp thông tin cho báo chí.
NGUYỄN CHÂU
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook