004-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy4-1-2020
ÔngNguyễn Toàn Thắng phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí.
Ảnh: NGUYỄNCHÂU
“Lúc trước đi với tốc độ 100-120
km/giờ, còn bây giờ thì chỉ còn
50-60 km/giờ thôi. Nhiều phương
tiện chọn đi cao tốc vì không thu
phí, thời gian rút ngắn so với đường
khác nên lượng xe tăng chóng mặt.
Nhiều xe lấn làn, vượt ẩu nguy hiểm
lắm” - anh Lâm nói.
Anh Phan Duy (ngụ quận Bình
Tân, TP.HCM) bức xúc: “Có hôm
đang đi với tốc độ đều đều giữ
khoảng cách với xe trước, bỗng
đâu xe trước lách qua bên phải
làm tôi khá bất ngờ. Thì ra có một
xe bị hư hỏng đậu ngay giữa làn
cao tốc, suýt nữa là tôi tông vào xe
đó rồi. Các xe sau cũng chới với
thắng dúi dụi”.
Còn anh Chế Bắc Hà, tài xế ô tô
bảy chỗ, bày tỏ quan điểm: “Tôi
thà bỏ ra mấy chục ngàn trả phí mà
tính mạng đảm bảo còn hơn là cứ
buông thả cho phương tiện muốn
chạy sao thì chạy. Tình hình giao
thông ở đây lộn xộn lắm rồi, một
xe lấn làn sẽ dẫn đến nhiều xe nhân
cơ hội đó bon bon theo sau vượt
lên trên các xe khác. Theo tôi, nếu
không thu phí sớm thì một thời
gian sau cao tốc TP.HCM - Trung
Lương sẽ như đường làng”.
Ngoài ra, suốt đoạn đường của
tuyến cao tốc TP.HCM - Trung
Lương đã có nhiều vị trí xuống
THUTRINH-KIÊNCƯỜNG
N
hiều tài xế phản ánh việc ngừng
thu phí tại cao tốc TP.HCM -
Trung Lương đã thực sự gặp
nhiều hệ lụy: Hạ tầng xuống cấp,
diễn biến giao thông phức tạp, nhanh
giảm tuổi thọ tuyến cao tốc gần chục
ngàn tỉ đồng… Đặc biệt, đã có một
số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Bát nháo trên cao tốc
Theo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
, lưu lượng xe tải, xe
container lưu thông qua tuyến này
khá đông, từng đoàn nườm nượp nối
đuôi nhau di chuyển. Tình trạng xe
khách, xe tải lấn làn, phóng nhanh,
đánh võng qua các xe khác diễn ra
phổ biến.
Ngoài ra, những xe đi đúng làn
lại di chuyển với tốc độ rất chậm so
với tiêu chuẩn và khó giữ khoảng
cách an toàn với các xe khác. Điều
này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai
nạn giao thông.
Anh Phan Đăng Lâm, tài xế xe tải
(ngụ quận 12, TP.HCM), cho biết
anh thường xuyên chở hàng xuống
các tỉnh miền Tây. Gần một năm nay,
anh chỉ có thể đi với vận tốc trung
bình 50-60 km/giờ bởi xe đông và
đường xuống cấp khiến anh bất an.
Gần16giờngày 2-1, Đội tuần tra kiểmsoát giao thông
đường bộ số 7 phát hiện một phụ nữ (nghi bị tâm thần)
chở một cháu bé chạy xe máy ngược chiều trên làn số
1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương (hướng từ Long An về
TP.HCM). Tuy chưa xảy ra tai nạn nhưng việc này rất nguy
hiểm, gây hoang mang cho người đi đường.
Trước đó, ô tô tải 51C-270.52di chuyển về hướngmiền
Tây. Khi đến đoạn xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An, Long
An, xe này bất ngờ tông vào đuôi ô tô tải 60C-273.79 lưu
thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến đầu chiếc
xe 51C-270.52 bị hư hỏng hoàn toàn, tài xế tử vong tại
chỗ, người cùng xe bị thương nặng và tử vong sau đó.
Ngày 3-9-2019, một tài xế điều khiển xe container
51D-164.16 lưu thông trên cao tốcTP.HCM -Trung Lương,
hướng từ TP.HCM về Tiền Giang bất ngờ tông vào trạm
thu phí. Cú tông mạnh khiến cabin số 3 trên đường cao
tốc bị sập hoàn toàn, buồng thu phí vỡ nát.
Đầu năm 2019 (ngày 19-1), ô tô tải chở hàng chuyển
phát nhanh khi đến Km 25 đã tông thẳng vào xe khách
TP.HCM chở hàng chục em nhỏ. Cách hiện trường trên
không xa cũng xảy ra va chạm giữa hai xe khách. Cả hai
vụ va chạm đều không có thương vong về người nhưng
khiến giao thông theo hướng vềmiềnTây kẹt cứng, hàng
ngàn xe ùn ứ kéo dài.
Nhiều sự cố, tai nạn diễn ra
cấp. Tại khu vực dưới biển báo
“giữ khoảng cách an toàn” hướng
Tiền Giang - TP.HCM mặt đường
bị bong tróc, lồi lõm. Những vết
nứt dài xuất hiện nhiều trên tuyến
và có dấu hiệu lan rộng ra.
Thu phí là thật sự cần thiết
Theo kiến trúc sư Ngô Viết
Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch
đô thị, lưu lượng xe trên cao tốc
TP.HCM - Trung Lương hiện nay
rất đông. Điều này cho thấy nhu
cầu phương tiện lưu thông trên
cao tốc là có thật.
Hiện nay tuyến cao tốc trên đã
xuống cấp. Đơn vị quản lý nếu
muốn thu phí lại thì phải lên kế
hoạch nâng cấp gối đầu cho tuyến.
Nếu bắt đầu thu phí từ bây giờ mà
chưa tiến hành nâng cấp, sửa chữa
thì giống như thu tiền đường quốc
lộ để lấy tiền làm cao tốc.
Đồng quan điểm, TS Phạm
Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân
viện Khoa học công nghệ GTVT
phía nam, cũng cho hay: Dự án
cao tốc TP.HCM - Trung Lương
là tài sản của Nhà nước, việc thu
hồi vốn chưa đủ nên quyền pháp lý
của Nhà nước là vẫn phải thu hồi
nguồn vốn. Vì vậy, thu phí cao tốc
này là thật sự cần thiết trên cơ sở
đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật khai
thác tuyến cao tốc.
Hậu quả một năm không thu phí
là đường đã xuống cấp và sau này
việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa
mặt đường cũng khó khăn hơn vì
cần vốn lớn hơn. Ngoài ra, tình trạng
bát nháo của các loại xe quá tải đã
làm hết tuổi thọ của con đường gần
chục ngàn tỉ đồng.
Qua đó TS Hùng đặt vấn đề: “Tại
sao cơ quan quản lý nhà nước có
trách nhiệm quản lý không tiếp tục
thu phí mà để lãng phí khả năng thu
hồi vốn của Nhà nước? Gần một
năm không thu phí, đường xuống
cấp, ai sẽ chịu trách nhiệm?”.
PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch
Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình
giao thông đường bộ Việt Nam,
đánh giá: Cao tốc TP.HCM - Trung
Lương là công trình đường bộ đạt
chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam.
Việc tái khởi động thu phí cao tốc
TP.HCM - Trung Lương thật sự
rất cần thiết.
Theo ông Chủng, thông qua trạm
thu phí, chúng ta kiểm soát được
việc điều tiết lưu lượng xe trên
tuyến, kiểm tra được loại xe, tải
Tiêu điểm
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài
62 km, được xem là tuyến giao thông
huyếtmạch kết nốiTP.HCMvới khu vực
Tây Nam bộ. Thi công từ năm 2004 và
đưa vào sử dụng năm2010. Năm2012,
tuyến cao tốc này bắt đầu thu phí để
hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã
ứng trước 9.880 tỉ đồng. Đến ngày 1-1-
2019, cao tốc dừng thu phí do Công
ty Yên Khánh hết hợp đồng chuyển
nhượng quyền thu phí. Tiếp đó, Tổng
cục Đường bộ tiếp nhận cao tốc và
giao lại cho Cục Quản lý đường bộ IV.
Cần thu phí trở lại cao tốc
-Trung Lương
Sau một năm ngưng thu phí, lượng xe tại cao tốc TP.HCM-Trung Lương tăng chóng mặt, khiến tình hình giao
Tình trạng xe lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu trên cao tốc diễn ra phức tạp. Ảnh: THUTRINH
Chiều 3-1, Sở TN&MT TP.HCM phối hợp cùng Trung
tâm Báo chí TP tổ chức buổi gặp gỡ phóng viên các cơ
quan báo, đài với nội dung tổng kết các hoạt động của Sở
TN&MT năm 2019 và định hướng hoạt động năm 2020.
Báo cáo tại buổi gặp gỡ liên quan đến vấn đề ô nhiễm
ở TP.HCM trong thời gian qua, ông Võ Thanh Việt, Phó
Chánh Văn phòng Sở TN&MT, cho biết năm 2019 sở đã
thực hiện quan trắc chất lượng môi trường không khí tại
30 vị trí để xác định nguyên nhân ô nhiễm môi trường.
Hiện sở đang thực hiện “Đề án phát triển mạng lưới
quan trắc chất lượng môi trường TP.HCM đến năm 2020,
tầm nhìn 2030” và “Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề
án phát triển mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường
TP.HCM đến năm 2020”. Sở đã và đang tiến hành công bố
số liệu quan trắc trên trang web và 48 bảng thông tin điện
tử trên một số tuyến đường chính của TP.
Ngoài ra, Sở TN&MT đã thực hiện các đợt giám sát,
lấy mẫu quan trắc chất lượng môi trường theo định kỳ;
giám sát hoạt động của 16 trạm quan trắc nước thải tự
động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công
nghệ cao…
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT
TP, liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường, hiện TP đã có
nhiều đề án để kiểm soát ô nhiễm. “Hiện nay TP đang có
đề án xây dựng trung tâm quan trắc để truyền các thông
tin về môi trường để phân tích, xử lý và đưa ra những cảnh
báo, dự kiến cuối năm 2020 sẽ xong” - ông Thắng nói.
Ngoài ra, ông Thắng cho biết sẽ đầu tư khoảng 54 vị trí,
gồm tất cả trạm quan trắc tự động, từ nước mạch, nước
ngầm, quan trắc lún, không khí để cảnh báo những giải
pháp xử lý khi có xảy ra những vấn đề ô nhiễm.
Liên quan về vấn đề quản lý môi trường, Sở TN&MT
Công bố số liệu quan trắc trênweb và 48 bảng thông tinđiện tử
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook