087-2020 - page 4

4
thu cam kết tại hợp đồng.
Cũng theo chủ nhiệm Ủy
ban Kinh tế, dự thảo không
tiếp cận theo hướng chia sẻ
khi nhà đầu tư dự án PPP thua
lỗ, mất vốn, mà chỉ xem xét
việc áp dụng chia sẻ khi doanh
thu của dự án bị sụt giảm do
lỗi từ phía Nhà nước.
Phát biểu sau đó, Phó Chủ
tịchQHPhùngQuốcHiển cho
hay: Dự thảo luật đã quy định
chặt chẽ hơn về các điều kiện
chia sẻ rủi ro trong các dự án
PPP nhưng vẫn cần phải bàn
kỹ nội dung này. “Tôi rất lo.
Không cẩn thận, phần Nhà
nước bù suốt đời dự án 30,
40 năm có khi gấp nhiều lần
so với số vốn đầu tư dự án”
- ông Hiển nói.
“Nhà nước không
cam kết thì chả ai
muốn làm”
Giải trình thêm, Bộ trưởng
Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí
Dũng khẳng định điều kiện
chia sẻ rủi ro quy định như
dự thảo đã rất chặt chẽ. Cạnh
đó, mức chia sẻ cũng đã được
điều chỉnh so với dự thảo trình
Thời sự -
ThứBa21-4-2020
sẻ cho Nhà nước không thấp
hơn 50%. Dự thảo mới đã
điều chỉnh theo hướng quy
định thống nhất tỉ lệ chia sẻ
là 50/50, kể cả phần doanh
thu tăng và giảm.
Ngoài ra, dự thảo cũng
nước trong việc thanh toán
thì chưa thấy dự thảo đề cập.
“Nhà nước không cam kết thì
chả ai muốn làm. Làm xong
lúc đó mới đi xin thanh toán
thì mệt lắm” - ông Phúc nói.
Kết luận phiên thảo luận,
PhóChủ tịchQHPhùngQuốc
Hiển cho biết UBTVQHđồng
tình với cơ chế chia sẻ rủi ro
của dự thảo nhưng đề nghị
quy định hai phương án về
mức chia sẻ để QH tiếp tục
thảo luận, quyết định.•
Chủ nhiệmỦy ban Kinh tế củaQuốc hội VũHồng Thanh trình bày báo cáo. Ảnh: TTXVN
ĐỨCMINH
S
áng 20-4, tại phiên họp
thứ 44, Ủy ban Thường
vụQuốc hội (UBTVQH)
đã cho ý kiến lần thứ hai về dự
án Luật Đầu tư theo phương
thức đối tác công tư (PPP).
Các đại biểu tranh luận về
việc khi nào thì Nhà nước chia
sẻ rủi ro với doanh nghiệp,
mức độ nào...
Quy định chặt điều
kiện chia sẻ rủi ro
Chủ nhiệmỦy ban Kinh tế
Vũ Hồng Thanh cho hay tiếp
thu ý kiến sau phiên họp thứ
43, cơ quan thẩm tra và soạn
thảo đã sửa đổi, bổ sung các
quy định về cơ chế chia sẻ
rủi ro theo hướng chặt hơn.
Theo đó, dự án phải do cơ
quan có thẩm quyền lập; áp
dụng loại hợpđồngBOT,BTO,
BOO và không sử dụng vốn
nhà nước hỗ trợ xây dựng
công trình, hệ thống cơ sở
hạ tầng và hàng loạt điều
kiện khác nhưng vẫn chưa
đảm bảo được mức doanh
quy định phần giảm doanh
thu chỉ được Nhà nước chia
sẻ khi đảm bảo các điều kiện
chặt chẽ. Trong khi đối với
phần tăng doanh thu, bất cứ
dự án nào có doanh thu tăng
hơn 125% đều phải chia sẻ
50% với Nhà nước.
Cho ý kiến về nội dung này,
Phó Chủ tịch QH Uông Chu
Lưu cho rằng chia sẻ rủi ro
là điểm nhấn lớn nhất của dự
án luật này để nhằm thu hút
nhà đầu tư. Do đó, về quan
điểm, nên ủng hộ cơ chế chia
sẻ rủi ro. Tuy nhiên, ông Lưu
đề nghị cần quy định mức
chia sẻ, trình tự chia sẻ thế
nào để thực hiện được trên
thực tế. Ông cũng đồng tình
với phương án tăng hay giảm
doanh thu đều chia theo tỉ lệ
50/50 để đảm bảo công bằng.
Trong khi đó, Tổng thư ký
QHNguyễn Hạnh Phúc nhận
xét nhiều quy định của dự luật
còn chặt hơn cả đầu tư công,
trong khi trách nhiệmcủaNhà
Dự thảo không tiếp
cận theo hướng chia
sẻ khi nhà đầu tư
dự án PPP thua
lỗ, mất vốn, mà chỉ
xem xét việc áp dụng
chia sẻ khi doanh
thu của dự án bị sụt
giảm do lỗi từ phía
Nhà nước.
Cần quy định cụ thể
về chia sẻ rủi ro
Liên quan đến mức doanh
thu bắt đầu chia sẻ rủi ro, dự
thảo luật đề xuất:
+Khidoanhthuthựctếchỉđạt
75% doanh thu trong phương
án tài chính trở xuống, với các
dự án đủ điều kiện, Nhà nước
bắt đầu xemxét, tính toán việc
chia sẻ phần giảm doanh thu.
+Khidoanhthuthựctếđạttừ
125%doanh thu trongphương
án tài chính trở lên, Nhà nước
bắt đầu xem xét, yêu cầu nhà
đầu tưchia sẻphần tăngdoanh
thu. Cơ chế chia sẻ phần tăng
doanh thu áp dụng đối với tất
cả dự án PPP.
Tiêu điểm
Ngày 20-4, Trạm CSGT Đa Phước, Phòng CSGT đường
bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM phối hợp với
UBND phường 1, phường 2, quận 8 (TP.HCM) tổ chức trao
400 phần quà gồm gạo, mì… tặng người dân khó khăn ở địa
bàn các phường trên và vùng ven huyện Bình Chánh.
Theo Đại úy Trần Lê Thao, Trạm CSGT Đa Phước, thời
gian gần đây chứng kiến những khó khăn của người dân
do dịch bệnh COVID-19, các cán bộ, chiến sĩ của trạm đã
vận động các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ mua
các phần quà với tổng số tiền là 60 triệu đồng. “Để thuận
tiện cho việc trao tặng các phần quà, chúng tôi đã phối hợp
với UBND các phường lập danh sách những hộ gia đình
có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống bị ảnh hưởng do dịch
COVID-19” - Đại úy Thao nói.
Cũng trong sáng cùng ngày, Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối
hợp với Đoàn thanh niên UBND phường 7, quận Phú Nhuận
đến nhà 20 hộ dân gặp khó khăn để tặng nhu yếu phẩm. Mỗi
phần quà trị giá 350.000 đồng.
Khi được tặng phần quà nhỏ, ông Nguyễn Văn Ngà (71
tuổi, ngụ hẻm 75 đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận)
xúc động: “Mấy chú cho quà gia đình tôi thật sao. Bà ơi,
có đồ hộp, cá hộp nè…”. Ông Ngà cho biết từ khi có dịch
COVID-19, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây,
ông đổ bệnh, bị liệt nên người vợ dù lớn tuổi phải thay chồng
chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng mùa dịch
người dân cũng không ra đường khiến cuốc xe ôm ế ẩm.
Mấy ngày qua, gia đình ông toàn dựa vào cây ATM gạo vượt
qua thời điểm dịch bệnh.
Trước đó, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Hàng Xanh, Đội
CSGT Rạch Chiếc, Trạm CSGT Tân Túc, Đội CSGT Bàn
Cờ… cũng tổ chức trao tặng các phần quà đến các bà con có
hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
N.TÂN - L.THOA
Nhà nước chia sẻ rủi ro dự án
đối tác công tư
Không phải trongmọi trường hợp đều được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảmdoanh thu.
Người dânxúc độngkhi nhậnquà củaCSGT
CSGT TrạmĐa Phước trao những phần quà nhỏ cho người dân
gặp khó khăn do dịch COVID-19 vào sáng 20-4. Ảnh: NGUYỄNTÂN
trước đó.
Cụ thể, trước đây, Chính
phủ trình đối với phần giảm
doanh thu của doanh nghiệp,
Nhà nước chia sẻ không quá
50% nhưng với phần tăng
thu, doanh nghiệp phải chia
Sáng 20-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về
một số vấn đề lớn của dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), trong đó,
một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến
quy định về Ủy banQuốc gia về thanh niên tại dự thảo.
Nêu ý kiến sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho
rằng trong điều kiện hiện nay, việc quy định về Ủy ban Quốc
gia về thanh niên là phù hợp.Tuy nhiên, bà đề nghị cần nghiên
cứu theo hướng thành lập BộThanh niên - Thể thao trên cơ sở
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Thanh
niên - Thể thao sẽ do bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn làm
bộ trưởng.
“Singaporemấy triệu dân nhưng có hẳnmột bộThanh niên
- Thể thao. Thời kỳ này cần quản lý nhà nước chứ không chỉ
vận động. Đoàn thanh niên là tổ chức của thanh niên nhưng
không được ra thông tư, quyết định, chẳng được kiểm tra,
thanh tra, kỷ luật ai, chẳng đề xuất ra một nghị định gì của
Chính phủ” - Chủ tịch QH nêu.
Cũng theo Chủ tịch QH, việc thành lập Bộ Thanh niên - Thể
thao rất thuận lợi vì trụ sở đã có sẵn. Đặc biệt, hiện ngân sách
chi choĐoàn thanh niên Cộng sảnHồ Chí Minh cũng nhưmột
bộ, cơ quan ngang bộ. Chưa kể, việc này cũng không làmphát
sinh biên chế mới mà thực chất chỉ là dùng nhân lực có sẵn
của Đoàn thanh niên.
Bà Ngân cũng cho rằng việc thành lập Bộ Thanh niên - Thể
thao không hề chồng chéo về chức năng quản lý nhà nước,
vì khi đã có bộ này thì Bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước
về thanh niên nữa.
“Trong điều kiện không có Bộ Thanh niên, Bộ Nội vụ quản
lý nhà nước nhưng chức năng chính của Bộ Nội vụ là tổ chức
cán bộ trong bộ máy của Chính phủ, cái này giao thêm vậy
thôi”- Chủ tịch QH nói và cho biết bà không đề nghị sửa ngay
mà nêu một hướng sửa đổi trong tương lai, để làm tốt hơn
công tác quản lý nhà nước về thanh niên.
“Tôi thuộc phe thiểu số nói ý kiến khác. Tôi nói là nói cho
tương lai, đề nghị trong thảo luận ghi ý kiến của tôi như thế”
- bà Ngân nói.
THU NGUYỆT
Chủ tịch Quốc hội đề xuất thành lập Bộ Thanh niên
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook