8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứNăm10-9-2020
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Khu vực cảng Trường Thọ thường xuyên kẹt xe do nhiều xe tải, xe container xếp hàng chờ ra vào cảng.
        
        
          Ảnh: ĐÀOTRANG
        
        
          ĐÀOTRANG
        
        
          M
        
        
          ới đây, Chủ tịch UBND
        
        
          TP.HCMNguyễnThành
        
        
          Phong yêu cầu quận
        
        
          Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với
        
        
          các sở, ngành để xúc tiến thủ
        
        
          tục đầu tư xây dựng khu đô thị
        
        
          Trường Thọ (phường Trường
        
        
          Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM).
        
        
          Bởi khu vực này sẽ trở thành
        
        
          trung tâm và là điểm nhấn của
        
        
          TP Thủ Đức trong tương lai.
        
        
          Tuy nhiên, theo chuyên gia,
        
        
          khi xây dựng trung tâmTPThủ
        
        
          Đức tương lai thì cần phải sớm
        
        
          di dời cụm cảng Trường Thọ
        
        
          hiện hữu.
        
        
          Giao thông ngày càng
        
        
          tắc tị
        
        
          PhườngTrườngThọ có lợi thế
        
        
          là vị trí cửa ngõ phía đông, phù
        
        
          hợp phát triển cả ba loại hình
        
        
          giao thông đường thủy, đường
        
        
          bộ và metro. Quy hoạch 1/2.000
        
        
          của khu đô thị Trường Thọ cũng
        
        
          được xemxét điều chỉnh để sớm
        
        
          thực hiện hàng loạt dự án của
        
        
          TP Thủ Đức tương lai.
        
        
          Tuy nhiên, khu vực cảng
        
        
          Trường Thọ hiện nay được ghi
        
        
          nhận là một trong những điểm
        
        
          ùn tắc giao thông nghiêm trọng
        
        
          ở phía đông TP. Hằng ngày,
        
        
          rất nhiều xe tải, xe container
        
        
          lưu thông ở khu vực này, các
        
        
          xe phải xếp hàng dài để chờ ra
        
        
          vào cảng.
        
        
          Vào giờ cao điểm, dọc xa lộ
        
        
          Hà Nội, ngã tư Bình Thái, ngã
        
        
          tư MK, đường số 1 và số 2 luôn
        
        
          có rất nhiều xe tải, xe container
        
        
          lưu thông, gây kẹt cứng.
        
        
          Theo Sở GTVT, hiện naymỗi
        
        
          ngày/đêmcókhoảng2.000-2.500
        
        
          lượt xe ra vào cảng Trường Thọ.
        
        
          Nhiềunămnay,UBNDphường
        
        
          Trường Thọ nhận định khu vực
        
        
          này có tình hình giao thông
        
        
          phức tạp nên phường luôn cử
        
        
          lực lượng chức năng phân luồng
        
        
          giao thông tại các điểm kẹt xe.
        
        
          Cảng Trường Thọ
        
        
          đã quá tải
        
        
          Ông Bùi Hòa An, Phó Giám
        
        
          đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
        
        
          biết công suất hoạt động hiện
        
        
          nay của cảng Trường Thọ đã
        
        
          vượt quá quy hoạch.
        
        
          Cụ thể, sản lượng hàng hóa
        
        
          thông qua các cảng trong khu
        
        
          Trường Thọ năm 2019 đạt 1,65
        
        
          triệu teu (tương đương 22,78
        
        
          triệu tấn). Sản lượng tăng trưởng
        
        
          bình quân từ năm2015 đến 2019
        
        
          là 11%. Với mức tăng trưởng
        
        
          bình quân này thì dự kiến đến
        
        
          năm 2025, sản lượng tại cảng
        
        
          TP.HCMdời cảng
        
        
          TrườngThọvàonăm2022
        
        
          Vị trí của cụm cảng TrườngThọ hiện nay là điểmnhấn của TPThủĐức
        
        
          trong tương lai nhưng phải đến năm2022 cảng nàymới có thể di dời.
        
        
          Hiệnnay cụmcảngTrườngThọ
        
        
          có năm cảng ICD hoạt động và
        
        
          khai thác gồm: ICD Tracomexco
        
        
          - Trường Thọ, ICDTransimex, ICD
        
        
          Sotrans,ICDTâyNam-Tanamexco,
        
        
          ICD Phúc Long. Cụm cảng này
        
        
          có tổng diện tích 49,2 ha; hơn
        
        
          1.100mcầu cảng vàmột kho bãi
        
        
          rộng 6,6 ha.
        
        
          Năm2014,UBNDTP.HCMcóvăn
        
        
          bản đề nghị BộGTVT nghiên cứu
        
        
          di dời cụmcảngTrườngThọ trong
        
        
          năm 2015-2016 để đảm bảo an
        
        
          toàn giao thông. Tuy nhiên, việc
        
        
          di dời đếnnay chưa xongdo chưa
        
        
          có cảng thay thế.
        
        
          Di dời cảng Trường Thọ càng sớm càng tốt
        
        
          TP.HCM có thể di dời
        
        
          cảng hàng hóa và giữ
        
        
          nguyên cảng hành
        
        
          khách để mang lại
        
        
          vẻ nhộn nhịp, tham
        
        
          quan và phát triển
        
        
          du lịch như bến Bạch
        
        
          Đằng hiện nay -
        
        
          TS Võ Kim Cương.
        
        
          Thành lập tổ công tác xử lý vi
        
        
          phạm xây dựng ở Bình Chánh
        
        
          UBND TP.HCM vừa ban hành quy trình phối
        
        
          hợp xử lý các trường hợp xây dựng công trình
        
        
          trên đất không được phép xây dựng tại huyện
        
        
          Bình Chánh.
        
        
          Theo đó, UBND TP giao UBND huyện Bình
        
        
          Chánh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở
        
        
          TN&MT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan
        
        
          thành lập tổ công tác để xử lý các nội dung liên
        
        
          quan.
        
        
          Cụ thể, tổ công tác này có nhiệm vụ thực hiện
        
        
          cưỡng chế các công trình vi phạm về đất đai, xây
        
        
          dựng có tính chất phức tạp, trọng điểm trên địa
        
        
          bàn huyện.
        
        
          Tổ công tác cần xây dựng quy trình phối hợp
        
        
          xử lý công trình vi phạm về đất đai, xây dựng
        
        
          trên địa bàn huyện Bình Chánh. Việc phối hợp
        
        
          xử lý này phải mang tính trọng tâm, đảm bảo các
        
        
          yêu cầu về chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, tài
        
        
          chính…
        
        
          Ngoài ra, tổ công tác cũng cần xây dựng các
        
        
          tình huống, kịch bản có thể xảy ra trong quá trình
        
        
          cưỡng chế. Theo đó, tổ công tác phân công thực
        
        
          hiện việc cưỡng chế phải đảm bảo các nội dung
        
        
          về tuyên truyền vận động, tổ chức cưỡng chế, các
        
        
          công tác thực hiện sau cưỡng chế.
        
        
          Tổ công tác sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra,
        
        
          xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn
        
        
          huyện từ nay đến cuối năm.
        
        
          Với việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp
        
        
          dịch vụ điện, nước, áp dụng các biện pháp ngăn
        
        
          chặn, xử lý nhanh đối với công trình vi phạm về
        
        
          đất đai, xây dựng, sau khi Luật Xử lý vi phạm
        
        
          hành chính sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông
        
        
          qua, UBND TP giao Sở Tư pháp phối hợp với
        
        
          các đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo quy
        
        
          định.
        
        
          
            PHAN CƯỜNG
          
        
        
          Đà Nẵng giải ngân hơn 4.000 tỉ
        
        
          đồng vốn đầu tư công
        
        
          Ngày 9-9, UBND TP Đà Nẵng cho hay dịch
        
        
          COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển
        
        
          kinh tế - xã hội của TP từ đầu năm đến nay.
        
        
          Tuy vậy, công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng
        
        
          cơ bản tiếp tục được tăng cường. Cụ thể, TP chú
        
        
          trọng đầu tư có trọng điểm, quy mô hợp lý và
        
        
          nâng cao hiệu quả đầu tư.
        
        
          Tính đến hết tháng 8, tổng giá trị giải ngân vốn
        
        
          đầu tư công năm 2020 đạt hơn 4.085 tỉ đồng,
        
        
          đạt 53,4% kế hoạch trung ương giao và 33% kế
        
        
          hoạch địa phương giao.
        
        
          Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã cấp quyết
        
        
          định chủ trương đầu tư cho sáu dự án đầu tư trong
        
        
          nước, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng (gấp 6,78 lần
        
        
          về vốn so với cùng kỳ).
        
        
          Trong tám tháng đầu năm, Đà Nẵng cấp mới
        
        
          được 64 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 120
        
        
          triệu USD. Lũy kế đến nay Đà Nẵng có 867 dự án
        
        
          FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỉ USD.
        
        
          Hiện nay trên địa bàn TP có gần 32.000 doanh
        
        
          nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang
        
        
          hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt gần
        
        
          219.000 tỉ đồng.
        
        
          Đà Nẵng đang có ba dự án sử dụng vốn ODA
        
        
          và vốn vay ưu đãi do TP quản lý đang triển khai
        
        
          thực hiện và một dự án do trung ương là cơ quan
        
        
          chủ quản. Tổng vốn đầu tư bốn dự án này hơn
        
        
          424 triệu USD.
        
        
          Về du lịch, từ đầu năm đến nay, tổng lượt
        
        
          khách do cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ ước
        
        
          đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm 55,9% so với cùng kỳ
        
        
          năm 2019, đạt 26,5% kế hoạch.
        
        
          Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỉ
        
        
          đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2019.
        
        
          Trong tháng 8, Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi
        
        
          họp trực tuyến với các bộ, ngành liên quan để
        
        
          thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP
        
        
          Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
        
        
          Hiện UBND TP Đà Nẵng đang hoàn chỉnh nội
        
        
          dung đồ án, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính
        
        
          phủ trước ngày 15-9 tới.
        
        
          
            TẤN VIỆT
          
        
        
          lên đến 3,09 triệu teu.
        
        
          Việc sản lượng tại cảng liên
        
        
          tục tăng là nguyên nhân khiến
        
        
          lượng xe ra vào cảng ngày càng
        
        
          lớn, mức độ ô nhiễmmôi trường
        
        
          ngày càng cao.
        
        
          Theo ông An, bài toán để
        
        
          giải quyết tình trạng trên là
        
        
          sớm xây dựng cụm cảng trung
        
        
          chuyển - ICD mới tại phường
        
        
          Long Bình, quận 9 (cảng ICD
        
        
          Long Bình), sau đó sẽ di dời
        
        
          Theo quy hoạch, Trường Thọ là trung tâm của
        
        
          TPThủĐức, do đó việc tồn tại một cảng hàng hóa
        
        
          lớn như vậy là không hợp lý. Đơn cử như việc xe
        
        
          container vận chuyển hàng hóa đã làmhàng loạt
        
        
          tuyến đường xung quanh bị tê liệt, kẹt xe triền
        
        
          miên. TP cần tính toán di dời cảng Trường Thọ
        
        
          càng sớm càng tốt, đặc biệt phải đưa ra ngoại ô
        
        
          để đảm bảo trật tự giao thông.
        
        
          TP có thể di dời cảng hàng hóa và giữ nguyên
        
        
          cảng hành khách đểmang lại vẻ nhộn nhịp, tham
        
        
          quan và phát triển du lịch như bến Bạch Đằng
        
        
          hiện nay. Tuy nhiên, để làmđược điều này thì cần
        
        
          có quy hoạch cụ thể cho khu vực Trường Thọ nói
        
        
          riêng và TP phía đông nói chung.
        
        
          Có thể thấy hiệnnay việc di dời cảngTrườngThọ
        
        
          là rất chậm, còn cảng ICD Long Bình hiện nay vẫn
        
        
          chưa thể triển khai được. Nguyên nhân có thể do
        
        
          vướng bồi thường giải phóngmặt bằng hoặc quá
        
        
          trình giải ngân vốn. Tuy nhiên, các đơn vị cần nêu
        
        
          rõ khó khăn, đưa ra kiến nghị để sớm quy hoạch
        
        
          ổn định TP phía đông.
        
        
          Việc di dời cảngTrườngThọ chậmnhư hiện nay
        
        
          gây tổn hại cho xã hội, cụ thể là cơ sở hạ tầng bị
        
        
          tác động và hàng loạt doanhnghiệpbị ảnhhưởng
        
        
          do quá tải, kẹt xe. Do đó, TP cần dồn lực để sớm
        
        
          di dời được cảng này.
        
        
          TS
        
        
          
            VÕ KIM CƯƠNG
          
        
        
          ,
        
        
          nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
        
        
          khu cảng Trường Thọ qua đây.
        
        
          Việc di dời cảng Trường Thọ
        
        
          đã có chủ trương của UBND
        
        
          TP.HCM. Tuy nhiên, thời gian
        
        
          di dời còn phụ thuộc vào tiến
        
        
          độ đầu tư khu vực cảng ICD
        
        
          Long Bình vì đây là vị trí hoạt
        
        
          động của các doanh nghiệp tại
        
        
          cảngTrườngThọ hiện hữu trong
        
        
          thời gian tới.
        
        
          Tuy nhiên, theo ôngAn, sớm
        
        
          nhất là năm 2022 mới có thể di
        
        
          dời được cảng Trường Thọ về
        
        
          ICD Long Bình.
        
        
          Cũng theo ôngAn, Sở GTVT
        
        
          đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch
        
        
          tăng quymô công suất cảng ICD
        
        
          Long Bình với quy mô 54,2 ha
        
        
          và công suất khai thác tới năm
        
        
          2025 là 3,019 triệu teu, đến năm
        
        
          2028 là 3,323 triệu teu.
        
        
          Theo định hướng đến năm
        
        
          2030 được Bộ GTVT phê duyệt
        
        
          thì cảng ICD Long Bình phải
        
        
          đáp ứng được công suất tại cảng
        
        
          Trường Thọ sau khi di dời và
        
        
          đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông
        
        
          qua cảng trong tương lai.•