8
Đô thị -
ThứHai 11-4-2022
Tiêu điểm
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP và các
đơn vị liên quan để lấy ý kiến về việc bổ sung 23 tuyến đường
có thu phí sử dụng lòng đường đậu ô tô. 23 tuyến đường này
được đề xuất ở bảy quận gồm: 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận.
Sở GTVT TP cho biết theo số liệu báo cáo của Công ty
TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, số
phí thu sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên 20 tuyến ở địa bàn
TP có doanh thu tăng dần. Cụ thể, từ tháng 12-2021 đến tháng
1-2022, doanh thu thu phí gần 400 triệu đồng.
Do đó, để mở rộng phạm vi thực hiện thu phí sử dụng tạm
thời một phần lòng đường để đỗ ô tô, tiến đến đảm bảo số
thu đủ bù chi, Sở GTVT đề nghị các cơ quan sớm có ý kiến
đối với danh mục các tuyến đường bổ sung tổ chức thu phí.
Trước đó, năm 2018, TP.HCM bắt đầu thu phí đậu xe trên
20 tuyến đường tại các quận 1, 5 và 10 với khoảng 1.000 vị
trí đậu xe. Các xe đậu tại đây sẽ phải trả mức phí lũy tiến theo
thời gian. Mức thu thấp nhất 20.000-25.000 đồng/xe/giờ đầu
tiên. Hình thức thu phí đỗ xe bằng công nghệ, không dùng
tiền mặt.
ĐÀO TRANG
Làm cầu Mã Đà nối Bình Phước -
Đồng Nai: Cần tính toán kỹ
Nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng cầuMã Đà và tuyến đường kết nối Đồng Nai - Bình Phước sẽ ảnh hưởng
đến Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.
VŨHỘI
T
rước đề xuất của UBND
tỉnh Bình Phước về việc
xây dựng cầu Mã Đà và
tuyến đường kết nối tỉnh Bình
Phước với tỉnh Đồng Nai,
nhiều ý kiến cho rằng cần phải
tính toán kỹ lưỡng bởi dự án
sẽ đi qua Khu bảo tồn thiên
nhiên - văn hóa Đồng Nai.
Chủ trương xây dựng
từ 20 năm trước
Từ năm 2002, UBND tỉnh
Đồng Nai đã khảo sát, lập dự
án xây dựng cầu Mã Đà và
tuyến đường Bà Hào - sân bay
Rang Rang nối hai tỉnh Đồng
Nai - Bình Phước. Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện hồ sơ
dự án, xét thấy lưu lượng xe
trên tuyến đường chưa nhiều,
trong khi cầu Mã Đà có mức
vốn đầu tư lớn nên SởKH&ĐT
tỉnh Đồng Nai đã có văn bản
đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai
chưa đầu tư thực hiện. Ngoài
ra, việc đầu tư xây dựng cầu
Mã Đà có thể làm ảnh hưởng
đến Khu bảo tồn thiên nhiên
- văn hóa Đồng Nai.
Sau đó, tỉnh Bình Phước
cũng thống nhất với tỉnh Đồng
Nai về việc xác định việc xây
dựng cầuMã Đà và làmđường
qua khu bảo tồn là không khả
thi. Đồng thời không phù hợp
định hướng bảo vệ, phát triển
rừng và không phù hợp với
quy hoạch tổng thể.
Vì vậy, năm 2017, chủ tịch
UBND tỉnh Bình Phước đã
chỉ đạo đình chỉ hoạt động của
các phương tiện, thiết bị vận
chuyển hành khách và hàng
hóa tại bến đò ngang sông
Mã Đà (xã Tân Hòa, huyện
Đồng Phú).
Tháng 7-2020, ông Nguyễn
Xuân Cường, Phó Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ
Việt Nam, có cuộc họp khảo
sát xây dựng cầuMã Đà nhằm
kết nối mạng lưới giao thông
trong vùng. Sau đó, Tổng cục
Theo đề xuất của UBND tỉnh
Bình Phước, cầu Mã Đà dự kiến
có chiều rộngmặt cầu 11m, dài
90m, bắcqua sôngMãĐà. Công
trình nằm trong dự án đầu tư
nâng cấp, mở rộng đường tỉnh
753 có chiều dài 30 km, quymô
cấp III với tổng mức đầu tư là
655 tỉ đồng.
Đề xuất kết nối ba tỉnh bằng vành đai 4
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai
nghiên cứu phương án kết nối giao thông theo quy hoạch
chung vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo đó, khu vực tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bình Phước
được định hướng kết nối với nhau qua tuyến đường vành đai
4. Tuyến dài 104 km, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đồng thời, tuyến cũng kết nối với cầu chữ Y (nối Đồng Nai
và Bình Dương), dự kiến xây phía dưới Nhà máy thủy điện Trị
An đoạn bến phà Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu),
không đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.
Thủ tướng Chính
phủ đã giao Bộ
GTVT chủ trì làm
việc với hai tỉnh
Đồng Nai, Bình
Phước và tổ chức
UNESCO để họp bàn
về dự án cầu Mã Đà.
Đường duy nhất trong khu bảo tồn hạn chế xe đi lại không gây ảnh hưởng đến động vật. Ảnh: VH
TP.HCMsẽ
có thêm
23 tuyến
đường
thu phí
đậu ô tô
trên địa
bàn bảy
quận.
Ảnh: ĐT
TP.HCMsẽ có thêm23 tuyếnđường thuphí đậuxe
Đường bộ giao Sở GTVT tỉnh
Bình Phước chủ trì, phối hợp
với Sở GTVT tỉnh Đồng Nai,
đơn vị tư vấn lập quy hoạch
tổ chức hội thảo phương án
tuyến kết nối hai địa phương,
đánh giá tác động môi trường
(ĐTM) khu bảo tồn để xem
xét phương án đầu tư.
Tháng 5-2021, UBND tỉnh
Đồng Nai có quyết định phê
duyệt phương án quản lý rừng
bền vững giai đoạn 2021-2030
của Khu bảo tồn thiên nhiên
- văn hóa Đồng Nai. Trong
đó, tỉnh nêu rõ mục tiêu hạn
chế phát triển dân cư trong
khu bảo tồn. Đồng thời đầu
tư tuyến đường ven hồ Trị
An, thay thế tuyến đường ĐT
761 xuyên qua khu vực rừng
khu bảo tồn.
Tuy nhiên, mới đây UBND
tỉnh Bình Phước đề xuất Chính
phủ phê duyệt phương án mở
rộng đường ĐT 753 và xây
dựng cầu Mã Đà kết nối với
tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tuyến
đường ĐT 753 sẽ kết nối với
đường ĐT 761, sau đó nâng
cấp thành quốc lộ 13C đi qua
vùng lõi khu bảo tồn đến quốc
lộ 1 (thuộc huyện Trảng Bom,
Đồng Nai).
Lo ảnh hưởng hệ
sinh thái tự nhiên
Nhiều người lo lắng việc
mở con đường xuyên tâm khu
bảo tồn sẽ ảnh hưởng đến hệ
sinh thái rừng tự nhiên, Khu
dự trữ sinh quyển thế giới.
Khu bảo tồn này thuộc tiểu
vùng bảo tồn sinh thái khẩn
cấp nằm trong hệ sinh thái
Trường Sơn, một trong 200
vùng sinh thái quan trọng thế
giới đã được UNESCO công
nhận. Từ nhiều năm nay, khu
bảo tồn được xác định là tài
sản vô giá của tỉnh Đồng Nai,
khu vực miền Đông Nam bộ
và của cả nước.
Theo ông Nguyễn Hoàng
Hảo, Giám đốc Khu bảo tồn
thiên nhiên - văn hóa Đồng
Nai, trong giai đoạn hiện nay,
việc xây dựng cầuMã Đà giáp
ranh hai tỉnh Bình Phước và
Đồng Nai là chưa phù hợp với
đề án bảo tồn và phát triểnKhu
dự trữ sinh quyển Đồng Nai,
phương án quản lý rừng bền
vững giai đoạn 2021-2030 đã
được UBND tỉnh Đồng Nai
phê duyệt.
Đồng thời, ông Hảo cho
rằng việc xây dựng cầu Mã
Đà sẽ tạo ra tuyến đường gần
40 km đi xuyên qua vùng lõi
rừng đặc dụng khu bảo tồn.
Điều này sẽ làm ảnh hưởng
đến việc bảo vệ nghiêm ngặt
diện tích rừng hiện hữu, sinh
cảnh sống của các loài động
vật quý hiếm.
ÔngHảo cũng cho biết trong
khu bảo tồn có ba di tích lịch
sử cấp quốc gia nên việc xây
dựng cầu Mã Đà sẽ làm phá
vỡ cảnh quan, ảnh hưởng đến
công tác bảo tồn các di tích
lịch sử cách mạng.
“Việc xây dựng cầu Mã Đà
xuyên qua rừng sẽ đi ngược
lại định hướng chung bảo vệ
khu bảo tồn là hạn chế lượng
dân cư lưu thông xuyên qua
rừng, nhằm bảo vệ rừng, bảo
tồn đa dạng sinh học một cách
nghiêm ngặt” - ông Hảo nói
thêm.
Sẽ họp bàn để tìm
phương án phù hợp
Ủy ban quốc gia Chương
trình con người và sinh quyển
Việt Nam (MABVN) cũng
có văn bản nêu rõ: Việc xây
đường, cầu Mã Đà sẽ hình
thành tuyến đường đi qua
vùng lõi rừng đặc dụng thuộc
Khu dự trữ sinh quyển thế
giới được UNESCO công
nhận sẽ gây chia cắt hệ sinh
thái, mất liên kết hành lang
đa dạng sinh học. Từ đó làm
suy thoái môi trường, vi phạm
và đi ngược định hướng của
Chiến lược MAB 2015-2025.
Điều này sẽ tạo tiền lệ xấu
trong cộng đồng Khu dự trữ
sinh quyển thế giới và nếu tổ
chức UNESCO can thiệp thì
sẽ bị thu hồi danh hiệu.
MABVN cũng khẳng định
Việt Nam đã cam kết phát
triển bền vững Khu dự trữ
sinh quyển thế giới. Nếu
vi phạm sẽ làm ảnh hưởng
nghiêm trọng đến uy tín quốc
gia và các công ước quốc tế
mà Việt Nam đã cam kết. Do
đó, MABVN đề nghị UBND
tỉnh Đồng Nai dừng dự án xây
đường, cầuMã Đà, ưu tiên xây
dựng Khu dự trữ sinh quyển
thế giới thành mô hình phát
triển bền vững của quốc gia
và quốc tế.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Cao Tiến Dũng,
Chủ tịchUBND tỉnhĐồngNai,
cho biết Sở GTVT tỉnh đã có
đề xuất, kiến nghị việc kết nối
giao thông giữa hai tỉnh Bình
Phước với Đồng Nai. Sau khi
tỉnhBìnhPhướcđềxuất xâycầu
Mã Đà ngày 20-3, Thủ tướng
Chính phủ đã có chỉ đạo xem
xét đề xuất này.
Theo đó, Thủ tướng Chính
phủ giao Bộ GTVT chủ trì làm
việcvới hai tỉnhĐồngNai, Bình
Phước và tổ chức UNESCOđể
họp bàn về dự án cầu Mã Đà.
Từ đó, các cơ quan, tổ chức
tìm phương án phù hợp, làm
sao vừa xây dựng kết nối giao
thôngkhuvực để phát triểnkinh
tế mà vẫn bảo vệ, gìn giữ được
Khu bảo tồn thiên nhiên - văn
hóa Đồng Nai.•