13
tháng, tính từ thời điểm bắt
đầu tham gia giảng dạy theo
hình thức hợp đồng thỉnh
giảng tại các trường THPT.
Thứ ba, ông Đức kiến nghị
bộ hướng dẫn xem xét cho
phép Trường ĐH Sài Gòn
được tự chủ tuyển sinh các
mã ngành đào tạo GV đặc
thù như môn tin học, môn
nghệ thuật (như âm nhạc, mỹ
thuật) để đào tạo các GVphục
vụ giảng dạy tại các trường
học trên địa bàn TP. Đồng
thời cho phép Trường ĐH
Sài Gòn đào tạo nghiệp vụ
sư phạm cho các ngành như
PHẠMANH
C
hiều 25-4, tại Hội trường
Thành ủy, đoàn của Bộ
GD&ĐT do Bộ trưởng
Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã
có buổi làm việc với lãnh đạo
TP.HCM về các vấn đề giáo
dục, đào tạo của TP.HCM.
Tại đây, đại diện nhiều ban
ngành đã đưa ra nhiều ý kiến
nhằm tháo gỡ những khó
khăn cho TP để phát triển
phù hợp hơn.
Hơn 20 kiến nghị
gửi đến Chính phủ,
Bộ GD&ĐT và
các bộ, ngành
Tại cuộc họp, theo báo cáo
của ôngDươngAnhĐức, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM,
thời gian qua, dù tình hình
dịch COVID-19 diễn ra phức
tạp và gây tổn thất nặng nề về
mọi mặt nhưngTPđã cố gắng
hoàn thành mục tiêu kép vừa
bảo đảm an toàn phòng chống
dịch vừa hoàn thành kế hoạch
năm học. Sử dụng mọi nguồn
lực để đảm bảo duy trì dạy và
học cho học sinh (HS), đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy và học
quản lý giáo dục.
Tuy nhiên, ông Đức cũng
thẳng thắn nêu ra hơn 20 kiến
nghị của TP gửi đến Chính
phủ, Bộ GD&ĐT và các bộ,
ngành liên quan.
Các nội dung kiến nghị xoay
quanh việc cần điều chỉnh
nhiều văn bản, quy định về
xây dựng trường lớp, định
mức vị trí việc làm, công tác
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
(GV)... sao cho phù hợp với
điều kiện thực tế tại TP.HCM.
Đáng chú ý là có nhiều kiến
nghị liên quan đến cơ chế đặc
thù đối với TP.HCM, trong
đó có những kiến nghị nhằm
tháo gỡ băn khoăn, khó khăn
khi thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thôngmới 2018.
Cụ thể, theo ông Đức, với
các trường hợp có bằng cử
nhân như cao đẳng, đại học
chuyên ngành phù hợp đối với
các môn tin học, âm nhạc, mỹ
thuật, ngoại ngữ 2 (như tiếng
Hàn, tiếng Nhật…) nhưng
chưa có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm và chưa
tham gia giảng dạy tại các cơ
sở giáo dục phổ thông có thể
tham gia giảng dạy theo hình
thức hợp đồng thỉnh giảng tại
các cơ sở. Các trường hợp này
sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ
bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
trong thời hạn 12 tháng, tính
từ thời điểm bắt đầu tham gia
giảng dạy.
Thứ hai, đối với các GV
môn tin học, môn nghệ thuật
(như âm nhạc, mỹ thuật) có
bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp nhưng chưa có chứng
chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đang giảng dạy tại các
cơ sở giáo dục phổ thông trực
thuộcTPThủĐức và các quận,
huyện quản lý có thể tham
gia giảng dạy tại các trường
THPT theo hình thức hợp
đồng thỉnh giảng. Các trường
hợp này sẽ cam kết bổ sung
chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm trong thời hạn 36
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) trongmột giờ học. Ảnh: HOÀNGGIANG
Đại diện nhiều ban
ngành của TP.HCM
đã đưa ra nhiều ý
kiến nhằm tháo gỡ
những khó khăn
cho TP để phát triển
phù hợp hơn.
Đời sống xã hội -
ThứBa26-4-2022
Nhiều kiến nghị
để giáo dục
TP.HCMphát triển
TP.HCMkiến nghị được tự chủ tổ chức thi,
xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời TP cũng
kiến nghị cần tháo gỡ nhiều vướngmắc để giáo dục
TP phát triển bền vững.
tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng
Trung Quốc, tiếng Pháp đáp
ứng cho chương trình 2 theo
Chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
TP cũng mong được bộ
giao UBND TP.HCM chịu
trách nhiệm toàn diện chỉ đạo
thực hiện tất cả khâu tổ chức
thi, xét công nhận tốt nghiệp
THPT tại địa phương. Đề thi
do các sở GD&ĐT tự xây
dựng theo quy định của quy
chế thi và bảo đảm đúng cấu
trúc, định dạng đề thi do Bộ
GD&ĐT ban hành.
Đồng thời giao UBND
TP.HCM thẩm định nội dung
và ban hành khung nội dung
tài liệu giáo dục địa phương,
việc biên soạn, in và phát hành
tài liệu thực hiện xã hội hóa.
Giao quyền chủ động cho
UBND TP.HCM về giao chỉ
tiêu lớp thường trong trường
chuyên giúp TP.HCM thực
hiện các cơ chế đặc thù phát
triển các ngoại ngữ và thực
hiện các đề án của TP.
Góp ý thêm về những kiến
nghị này, ông Nguyễn Văn
Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, cũng nêu ý kiến
rằng năm học tới sẽ áp dụng
chương trìnhmới lớp 10, đáng
chú ý trong đó là HS được tự
chọn các môn học. Do đó, bộ
cần có thông tin lộ trình cụ
thể về đầu ra cho lớp 12 theo
chương trình mới này để các
trường có kế hoạch tổ chức
dạy học cho HS. Phụ huynh,
HS cũng yên tâm và theo học
các môn lựa chọn theo hướng
chuyên sâu.
Mong điều chỉnh
cơ cấu vị trí việc làm
Tại buổi làmviệc, nhiều đại
diện cơ quan, ban ngành tại
TP.HCM cũng có các ý kiến
bày tỏ về việc cần được điều
chỉnh vị trí việc làm, bố trí
thêm cán bộ, nhân sự cho các
trường học hiện nay.
Theo như kiến nghị chung,
TPkiếnnghịchophépTP.HCM
được bổ sung mỗi cơ sở giáo
dục công lập phải có bốn vị
trí việc làm, gồm nhân viên
văn thư, thủ quỹ, kế toán, y
tế (đối với nhân viên y tế, cứ
trên 1.000HS thì có thêmmột
nhân viên) vì nhiều trường ở
TP có quy mô lớn, HS đông,
áp lực lên đội ngũ rất lớn.
Nói thêm về vấn đề này,
ông Nguyễn Văn Hiếu cho
biết hằng nămTP chịu áp lực
lớn về việc tăng số lượng HS,
mỗi năm tăng thêm 40.000
HS, trường lớp quá tải, trong
khi đó theo định hướng phải
giảm biên chế cho các đơn
vị công lập mỗi năm 10%
là rất khó khăn. TP đang có
lộ trình để các trường tự chủ
theo hướng xã hội hóa, vì
khi các trường tự chủ thì sẽ
giảm lệ thuộc vào ngân sách
TP cho việc chi trả thu nhập
cho đội ngũ. Tuy nhiên, hiện
nay chưa có khung cụ thể cho
việc thu - chi học phí đối với
trường tự chủ nên các trường
thực hiện rất dè chừng, chưa
đảm bảo nguồn thu.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó
Trưởng ban Tuyên giáo
Thành ủy TP.HCM, cũng
thiết tha kiến nghị các bộ,
ngành nghiên cứu thay đổi,
điều chỉnh cơ cấu vị trí việc
làm ở các trường học, nhất là
nhân viên y tế và GV tư vấn
học đường. Đây là vấn đề mà
TP kiến nghị từ rất lâu nhưng
đến nay chưa được tháo gỡ.
“Đại dịch vừa qua càng thấy
rõ áp lực đối với nhân viên y
tế, GV tâm lý và những hạn
chế khi thiếu lực lượng này.
TPcũng đã nỗ lực tuyển dụng
nhưng chưa đáp ứng được
và biên chế cho những vị trí
này cũng không có. Ngay cả
đội ngũ cán bộ chuyên trách
công nghệ thông tin cũng cần
được bổ sung cho các trường.
Chúng ta đang hướng đến
phát triển đô thị thông minh
nhưng đòi hỏi không chỉ có
phần mềm, trang thiết bị mà
quan trọng nhất vẫn là con
người. Cái gì cũngmuốn tăng,
cũng muốn thực hiện chuyển
đổi số nhưng nếu không được
bổ sung nguồn nhân lực thì
rất khó để làm được” - ông
Sơn trăn trở.•
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
NGUYỄN KIM SƠN
:
Tận dụng lợi thế, đưa giáo dục TP.HCM
vươn lên cấp quốc tế
Bộ GD&ĐT ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của TP.HCM về
các chính sách, quy định hiện hành.Tuy nhiên, để giải quyết thì
cầncó thời gianđểbộxemxét, nghiêncứuvàcó trình tự tháogỡ.
Quanđiểmcủa bộ là những vấnđề vướngmắc, làmảnhhưởng
tốc độ phát triển của giáo dục sẽ hỗ trợ, ráo riết điều chỉnh.
Bộ cũng ghi nhận những nỗ lực của TP trong điều kiện dân
số biến động tăng tự nhiên và không tự nhiên nhưng vẫn đảm
bảo quy mô trường lớp rộng lớn, đủ chỗ học cho con em. Dù
còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng lãnh đạo TP sẽ tiếp
tục quan tâm, đầu tư, có thêm nhiều quyết sách mạnh, tận
dụng được lợi thế của một đô thị lớn với nguồn nhân lực trẻ
để đưa giáo dục ngày càng phát triển bền vững, hàng đầu của
cả nước và vươn lên cấp quốc tế.
TP cần tập trung giải quyết những khó khăn về cơ sở hạ
tầng và lấy mục tiêu kéo giảm sĩ số HS làm đột phá trong
những năm tới.
TP.HCM cũng cần tăng cường huy động các nguồn lực cho
giáo dục, xã hội hóa, thực hiện bình đẳng công tư, tạo điều
kiện phát triển hệ thống giáo dục tư như ưu tiên quỹ đất, thủ
tục, ưu tiên tài chính… để đem lại nhiều hơn cơ hội học tập
và lợi ích cho người học, giải quyết nhu cầu và lựa chọn cho
người học…
Bí thư Thành ủy TP.HCM
NGUYỄNVĂN NÊN
:
TP.HCM sẵn sàng thực hiện thí điểm
về công tác GD-ĐT khi cần thiết
TP sẽ tập trung rà soát hệ thống trường lớp để cân đối
nhằm đảm bảo sĩ số HS trong lớp học trước áp lực dân số của
TP trong thời gian tới. TP sẽ rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch
hệ thống trường lớp gắn với hạ tầng giao thông, đô thị, xã
hội để phù hợp với tình hình mới.
Theo thẩm quyền của mình, TP sẽ ban hành cơ chế, chính
sách phù hợp để thu hút nguồn lực, trong đó đẩymạnh xã hội
hóa bằng chính sách, với các nội dung cụ thể, đẩy mạnh đào
tạo nhân tài. Đồng thời tin tưởng và kỳ vọng những vướng
mắc củaTP sẽ sớmđược giải quyết phù hợp. Và với những vấn
đề mới, TP sẵn sàng tiến hành thí điểm, nếu cần.