099-2022 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBảy7-5-2022
rất rõ về việc này. Tuy nhiên, Luật
Đất đai thì vẫn là luật năm 2013.
Và từ năm 2020 đến nay, các DN
gặp khá nhiều vướng mắc.
Theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị
định 31/2021, để được hướng dẫn
chấp thuận dự án đầu tư có sử dụng
đất thì dự án phải thuộc danh mục
mà HĐND cấp tỉnh phê duyệt nhưng
Luật Đất đai thì không quy định. Luật
Đấu thầu quy định điều kiện để tham
gia đấu thầu đối với các dự án có sử
dụng đất thì không được vi phạmquy
định về Luật Đất đai. Nhưng vi phạm
ở mức độ nào, vi phạm như thế nào
thì không quy định rõ”.
Ông Phong nhận định hầu như dự
án nào cũng có vướng mắc giữa các
luật Đầu tư, Đấu thầu và Đất đai.
“Có thể thấy giữa ba luật này chưa
có sự tương thích và nếu còn tiếp
tục thực hiện thì sẽ vướng mắc rất
nhiều” - luật sư Phong nói.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch
Hiệp hội Các nhà thầu xây dựngViệt
Nam, thống kê: Các luật tác động
vào bất động sản đang có khoảng
12 luật, còn ít nhiều có liên quan
đến bất động sản thì có tới 60 luật.
“Nếu xét về thủ tục hành chính thì
một dự án phải có 36 con dấu mới
hoàn thành, thậm chí có tới 120 con
dấu - nếu tính cả những quy định
không chính thức. Có thể nói, thủ
tục hành chính về bất động sản vô
cùng phức tạp” - ông Hiệp nói tại
một hội thảo hồi cuối tháng 3.
Mê hồn trận của
nhà đầu tư
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban
Pháp chế, Liên đoàn Công nghiệp và
Thương mại Việt Nam (VCCI), cho
biết VCCI đã có nhiều nghiên cứu và
tổng kết rằng đa phần các DN thấy
rất phiền phức do thủ tục hành chính
về đất đai chồng chéo, phức tạp. Và
ngay cả cán bộ, công chức cũng thấy
rất rủi ro khi thực hiện các thủ tục về
đất đai cho DN, người dân.
Ông Đậu Anh Tuấn đã vẽ ra một
sơ đồ về quy trình phải thực hiện
các thủ tục hành chính liên quan đến
đất đai mà một nhà đầu tư phải thực
hiện với nhận xét cái quy trình ấy
như một “mê hồn trận”. “Nhà đầu
tư mà muốn xây một nhà máy, khi
chúng tôi nghiên cứu, vẽ ra quy trình
của nhà đầu tư phải thực hiện thì có
thể thấy bất cứ khâu nào cũng có
rủi ro” - ông Tuấn cho hay.
Lý giải nguyên nhân, ôngTuấn nói:
“Gần như có tình trạng trong vấn đề
đất đai là không bộ nào chịu bộ nào,
ngànhnàochịungànhnàonênchưacó
gắn kết trong thực hiện quy trình thủ
tục hành chính liên quan đến đất đai”.
Đồng quan điểm, GS Đặng Hùng
Võ, nguyênThứ trưởngBộTN&MT,
nhận định pháp luật Việt Nam hiện
nay vẫn rơi vào tình trạng cát cứ
quyền lực. “Thậm chí trong một bộ
thì tổng cục, cục nào biết tổng cục
và cục đấy. Quản lý ở các nước có
CHÂNLUẬN
T
ại nhiều hội thảo, tọa đàm về
sửa Luật Đất đai 2013, nhiều
nhà khoa học, chuyên gia, doanh
nghiệp (DN) đã vạch ra những vướng
mắc về đất đai hiện nay không chỉ
nằm ở Luật Đất đai 2013 mà còn
nằm ở nhiều luật khác. Những
luật như Kinh doanh bất động sản,
Nhà ở, Đầu tư, Đấu giá… đều có
những quy định liên quan đến đất
đai và chồng chéo, thậm chí vênh
với Luật Đất đai 2013.
Luật “đá” luật
Theo luật sưHàHuy Phong (Đoàn
Luật sư TP Hà Nội), trong quá trình
tư vấn cho các nhà đầu tư đúc kết:
“Cửa ngõ” để thông qua một dự án
đầu tư là phải thông qua các luật
Đầu tư, Đấu thầu. Đa phần các dự
án liên quan đến quyền sử dụng đất
đều bị siết chặt.
Ông Phong nêu vấn đề: “Luật
Đầu tư 2014 không có quy định về
hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo
hình thức đấu giá, đấu thầu, còn
Luật Đầu tư 2020 thì có quy định
Vướngmắc giữa Luật Đất đai với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu…có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Trong ảnh: Một góc TP Tuy Hòa, Phú Yên - nơi đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Ảnh: QUỐCVŨ
Sửa Luật Đất đai từ gốc - Bài 4
Vướngmắc
còn nằm
ở nhiều
luật khác
Vướngmắc về đất đai hiện nay không chỉ
nằmở Luật Đất đai 2013mà còn nằmở
nhiều luật khác như Kinh doanh bất động
sản, Nhà ở, Đầu tư, Đấu giá…
bộ quy hoạch, họ quy hoạch mọi
thứ trừ quy hoạch đô thị và nông
thôn vì nó thuộc địa phương. Còn
lại, kể cả quy hoạch sử dụng đất thì
bộ quy hoạch làm. Tài chính đất đai
dứt khoát phải bộ tài chính làm để
điều tiết chung nguồn thu ngân sách.
Họ làm rành mạch, còn ta thì vướng
víu là dồn về một bộ” - GS Võ nêu.
Không để “nhóm lợi ích”
tác động
PGS-TS PhạmHữu Nghị, nguyên
nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà
nước và Pháp luật, đặt vấn đề: Những
mâu thuẫngiữaLuậtĐất đai vàmột số
luật khác giả định có “lợi ích nhóm”
chi phối thì phải chỉ ra được nó chi
phối như thế nào, chi phối ở đâu.
“Luật Đất đai thì chủ yếu là Bộ
TN&MT soạn, Luật Quy hoạch thì
Bộ KH&ĐT soạn, Luật Xây dựng
thì do Bộ Xây dựng soạn thảo…”
- ông Nghị nêu và cho rằng thật ra
“lợi ích nhóm” là động lực phát
triển xã hội và không thể triệt tiêu
nhưng cần kiểm soát để “lợi ích
nhóm” hay “nhóm lợi ích” không
khuynh đảo lợi ích xã hội.
PGS Nghị cho rằng cần có “luật
vận động hành lang” để công khai
mọi ý kiến của các thành phần trong
xã hội, bảo đảm minh bạch thì sẽ
tránh được “đi đêm” khi xây dựng
pháp luật. Mặt khác, cũng cần thay
đổi cách làm luật hiện nay để không
làm “méo mó” các quy định hoặc
sinh ra những quy định “méo mó”.
“Pháp luật chồng chéo, thiếu
đồng bộ thì chính những hoạt động
pháp luật cũng cần linh hoạt vì còn
căn cứ là sự công bằng, lẽ phải như
trong BLDS quy định. Khi chưa
giải quyết vấn đề trọng tâm “đất
thuộc về ai” thì những vấn đề mâu
thuẫn, chồng chéo vẫn tiếp tục xảy
ra” - ông Nghị nhận định.•
Giữacác luậtĐất đai, Quyhoạch, Xâydựng, cùngnhiều
luật khác có các quy định liên quan đến đất đai đều rất
nhiều bất cập, cần hoàn thiện. Chẳng hạn về thời hạn
quy hoạch sử dụng đất. Trong Luật Đất đai quy định
kỳ quy hoạch là 10 năm nhưng trong Luật Quy hoạch,
tùy vào tính chất từng loại quy hoạchmà luật quy định
có thể là năm năm hoặc 10 năm, thậm chí là cao hơn.
Chúng ta cần hoàn thiện pháp luật để tránh chồng
chéo, xung đột pháp luật.Trước hết cần tạo cơ sở, nâng
cao chất lượng lập quy hoạch. Kế hoạch sử dụng đất
giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn
2021-2025 cần triển khai đồng bộ với quy hoạch đô thị,
quy hoạch phân khu với lập kế hoạch đầu tư hạ tầng xã
hội, hạ tầng kỹ thuật để phát triển hệ thống nhà ở, công
trình thương mại dịch vụ và những công trình khác.
Cần chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật
theo hướng đồng nhất hệ thống văn bản pháp luật,
phân cấp quản lý thuận tiện cho công tác tổ chức quy
hoạch và quản lý quy hoạch. Xây dựng hoàn thiện hệ
thống quản lý đất đai, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ
liệu quốc gia để có thể truy xuất, sử dụng vào mục
đích quản lý chung của các cơ quan quản lý nhà nước.
Cần xem xét bổ sung thẩm quyền của thường trực
HĐND tỉnh, cấp huyện quyết định một số nội dung
như điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất giữa hai kỳ họp HĐND.
PGS-TS
NGUYỄN QUANG TUYẾN
,
Trường ĐH Luật Hà Nội
Có chênh lệch lớn giữa các luật
“Nếu xét về thủ tục hành
chính thì một dự án phải
có 36 con dấu mới hoàn
thành, thậm chí có tới
120 con dấu - nếu tính cả
những quy định không
chính thức.”
Ông
Nguyễn Quốc Hiệp
,
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu
xây dựng Việt Nam
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho giao dịch điện tử
Bộ TT&TT đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Giao
dịch điện tử (sửa đổi, GDĐT) nhằm tạo một hành lang
pháp lý hoàn thiện để thực hiện chuyển đổi các hoạt động
từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả ngành,
lĩnh vực.Bộ TT&TT cho biết trước bối cảnh công nghệ
thay đổi nhanh chóng, Luật GDĐT 2005 vẫn bộc lộ một
số vấn đề tồn tại, hạn chế.
Thứ nhất, Luật GDĐT xây dựng theo luật mẫu của Liên
Hợp Quốc có xu hướng viết cho các nước đã phát triển. Vì
vậy, khi áp dụng vào Việt Nam thì nảy sinh một số bất cập
khó thực thi trong thực tế, đặc biệt là đối với vấn đề đảm
bảo giá trị pháp lý của GDĐT.
Thứ hai, do là luật khung, mang tính nguyên tắc nên
với nhiều lĩnh vực, việc áp dụng GDĐT vẫn khó khăn do
thiếu các quy định cụ thể.
Thứ ba, bối cảnh chuyển đổi số hiện nay đòi hỏi phải
có khung pháp lý phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế,
đảm bảo thể chế pháp luật phải theo kịp sự phát triển.
Thứ tư, việc sửa đổi Luật GDĐT nhằm thể chế hóa
đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị
quyết 52 năm 2019 của Bộ Chính trị.
Do đó, việc xây dựng dự án Luật GDĐT (sửa đổi) là
rất cần thiết, nhằm hiện thực hóa các quan điểm, chủ
trương của Đảng, giải quyết những bất cập trong thực
thi Luật GDĐT 2005, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn
phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số.
(Theo
baochinhphu.vn
)
Họ đã nói
Cần cấm phân lô, bán nền
Việt Nam cần cấm phân lô, bán
nền, trừ ở nông thôn. Đây là hình thức
người dân tích tiền vào đó và tiền bị
chôn ở đó, không thể sản xuất, kinh
doanh, sinh lời…Luật Đất đai 2003 đã
cấm. Thủ tướng PhanVăn Khải khi đó
đã ký Nghị định 181 cấm chia lô, bán
nền. Nhưng đến năm 2007 lại được
chia lô, bán nền dưới dạng BT (dự án
xây dựng - chuyển giao, hiểu nômna
là dự án đổi đất lấy hạ tầng - PV) và
đến Luật Đất đai 2013 cho phép khá
rộng, đến mức trung tâm TP cũng
được phân lô, bán nền.
GS
ĐẶNG HÙNG VÕ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook