105-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy14-5-2022
Hết giảm phí trước bạ:
Ô tô tăng giá, khan hiếm
Nhiềumẫu xe tăng giá, chờ vài thángmới giao xe nhưng khách hàng vẫn xuống tiền đặt cọc mua xe.
THYNHUNG-QUANGHUY
C
hính sách ưu đãi giảm
50% lệ phí trước bạ với
ô tô sản xuất, lắp ráp
trong nước của Chính phủ
sẽ kết thúc vào cuối tháng
5-2022 tới đây. Chính vì
vậy, ở thời điểm này, nhiều
người tranh thủ đến các đại
lý đặt cọc dù chưa biết ngày
nào mới nhận được xe.
Do nhu cầu mua ô tô tăng
cao và có dấu hiệu khan
hàng, nhiều hãng xe đồng
loạt điều chỉnh tăng giá
bán hoặc bán xe kiểu “bia
kèm lạc”.
Mua ô tô phải chờ
dài cổ
Theo khảo sát của chúng
tôi tại một số đại lý ở khu
vực TP.HCM, nhiều khách
hàng đến đại lý ô tô để xem
xe và ký hợp đồng đặt cọc.
Tuy nhiên, rất hiếm mẫu
xe có thể giao ngay nên
khách đành phải chờ cả
tháng, thậm chí gần nửa
năm mới có xe.
Một nhân viên bán hàng
tại đại lý Kia Tân Sơn Nhất
(quận Phú Nhuận, TP.HCM)
cho biết hiện mẫu K5 bản
cao nhất có giá lăn bánh
hơn 1,1 tỉ đồng, tuy nhiên
chỉ có sẵn màu xám cho
khách. Còn với các màu
khác, khách hàng phải chờ
và chưa biết chính xác khi
nào xe mới về.
“Cuối tháng 5, xe lắp
ráp trong nước sẽ không
còn được hưởng ưu đãi phí
trước bạ. Vì vậy, sau thời
điểm trên, khi mua mẫu
K5, khách hàng sẽ phải trả
thêm khoảng 60 triệu đồng.
Nhưng nếu ngay bây giờ
khách hàng đặt cọc trước
cho đại lý 5-10 triệu đồng,
đại lý sẽ hỗ trợ đóng phí
trước bạ. Như vậy, khách
vẫn được hưởng chính sách
ưu đãi phí trước bạ” - nhân
viên này cho hay.
Nhân viên này thông tin
thêm hiện tại hãng xe nào
cũng đang thiếu hàng vì
tình trạng thiếu linh kiện,
đặc biệt là các mẫu xe như
Seltos, Sonet... Riêng mẫu
xe Carnival đặt hàng từ
trước tết Nguyên đán đến
nay mới có thể giao xe cho
khách. “Chậm giao xe nên
em cũng bị khách hàng trách
móc nhưng khan hiếm xe
cũng đành chịu” - nhân
viên này chia sẻ.
Tương tự, tại đại lý Ford
Việt Nam trên đường Phổ
Quang có khá nhiều khách
hàng đang xem xe. Có điều
nếu khách hàng muốn mua
bất kỳ mẫu xe nào đều phải
chờ. “Thị trường bây giờ
không có xe giao cho khách
trong khi nhu cầu lại nhiều.
Vì vậy khách hàng muốn
mua xe phải đặt cọc sớm,
để khi xe về thì đại lý mới
phân bổ được. Hiện các đại
lý đều trong tình trạng cứ
có chiếc xe nào về là khách
lấy ngay” - nhân viên bán
hàng của Ford cho hay.
Không chỉ khan hiếm,
gần đây hàng loạt mẫu
xe tăng giá bán hoặc bán
hàng kiểu “bia kèm lạc”
(mua xe kèm phụ kiện) nếu
muốn nhận xe sớm. Điều
này khiến không ít khách
hàng bức xúc.
Gia hạn 20.000 tỉ tiền
thuế cho ô tô lắp ráp
tại Việt Nam
BộTài chính vừa trình Chính
phủbanhànhnghịđịnhgiahạn
thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc
biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp
ráp trong nước. Trong đó, số
tháng được gia hạn trong kỳ
nộp thuế lên đến 10 tháng, với
tổng số tiền thuế đề nghị gia
hạn hơn 20.000 tỉ đồng.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất
Chính phủ gia hạn thời hạn
nộp thuế đối với số thuế tiêu
thụđặc biệt phải nộpphát sinh
của kỳ tính thuế các tháng 6,
7, 8, 9-2022 cho ô tô sản xuất
hoặc lắp ráp trong nước. Thời
gian gia hạn nộp thuế của kỳ
tính thuế trên được thực hiện
đến ngày 20-11-2022.
Bộ Tài chính cho rằng đây
là giải pháp cấp bách nên cần
ban hành ngay để kịp thời hỗ
trợchocác công ty sảnxuất, lắp
ráp ô tô trong nước phục hồi
sau đại dịch COVID-19.
Tiêu điểm
Bộ Tài chính đề
xuất gia hạn hơn
20.000 tỉ đồng tiền
thuế để hỗ trợ cho ô
tô sản xuất, lắp ráp
trong nước.
Nguồn cung tiếp tục
gặp khó
ÔngNguyễnXuân Trường,
Giám đốc Công ty Ô tô
Trường Thành, cho rằng
tình trạng khan hiếm xe hiện
nay chủ yếu do nguồn cung
không đủ nên người mua
buộc phải chờ đợi lâu hoặc
nhận lại cọc. Nguyên nhân
dẫn đến khan hàng là do ảnh
hưởng của dịch COVID-19
dẫn đến khủng hoảng nguôn
cung chip bán dẫn toàn cầu
và làm gián đoạn qua trinh
sản xuất. Bên cạnh đó, chiến
sự Nga - Ukraine cũng làm
đứt gãy chuỗi cung ứng,
gây ra nhiều tổn thất cho
ngành sản xuất ô tô và đẩy
giá mặt hàng này tăng cao.
Ngay từ đầu năm nay,
nhiều hãng đã dự báo nguồn
cung ô tô sẽ sụt giảm mạnh
do thiếu linh kiện, phụ tùng
và đã chuẩn bị nhưng vẫn
thiếu hụt xe. “Trong bối
cảnh hiện nay, khách hàng
cần tính toán kỹ về mặt
tài chính, nhu cầu thực sự
khi mua ô tô. Còn đối với
những đại lý bán xe kiểu
“bia kèm lạc”, khách hàng
cần tẩy chay, lựa chọn những
đại lý uy tín” - ông Trường
khuyến nghị.
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng lý giải tình
trạng khan hàng nhiều mẫu
xe ngoài thiếu chip còn do
nguồn cung phụ tùng, linh
phụ kiện ô tô được sản xuất
tại các nhà máy ởTrung Quốc
ngưng trệ do ảnh hưởng của
dịch COVID-19. Ngoài ra,
nhiều hãng xe không có kế
hoạch dự trữ linh phụ kiện
dẫn đến tình trạng giảm
công suất sản xuất.
Để giải quyết bài toán
trên, ông Đồng cho rằng
cần có giải pháp khuyến
khích các hãng xe đầu tư
sản xuất linh phụ kiện tại
Việt Nam. Ví dụ, Nhà nước
có chính sách miễn giảm
thuế đối với các linh kiện
sản xuất trong nước.
“Trước mắt để tăng sức
mua ô tô trong nước cần
phải giảm giá bán xe. Để
giảm giá xe thì phải giảm
thuế, như giảm thuế tiêu
thụ đặc biệt đối với những
mẫu xe có dung tích động
cơ nhỏ. Vì chỉ tăng cầu thì
các hãng xe mới có thể tăng
công suất, giảm giá thành ô
tô sản xuất, lắp ráp ở Việt
Nam” - chuyên gia này
nhấn mạnh.•
Nhiềumẫu ô tô đang đắt khách, thiếu hàng. Ảnh: THYNHUNG
Từ đầu năm 2022, hàng loạt mẫu ô tô đua
nhau tăng giá bán. Đặc biệt, từ đầu tháng
5-2022 đến nay, nhiều mẫu xe tiếp tục tăng
giá khá mạnh. Đơn cử, Toyota Việt Nam tăng
giá niêm yết nhiều dòng xe từ 5 triệu đến 40
triệu đồng, bao gồm cả hai dòng xe lắp ráp
trong nước là Vios và Innova cùng bảy mẫu
xe nhập khẩu khác.
Cụ thể, tất cả sáu phiên bản Toyota Vios
đồng loạt tăng giá 5 triệu đồng, kéo giá niêm
yếtmới 483-586 triệuđồng/chiếc. Cácmẫu xe
nhậpkhẩunhưToyotaRaizetăng20triệuđồng,
lên mức 547 triệu đồng. Các mẫu xe cao cấp
như LandCruiser, LandCruiser Prado, Alphard
cũng đồng loạt tăng giá 40 triệu đồng. Mẫu
xe bán chạy nhất của Toyota là Corolla Cross
tăng giá 16 triệu đồng trên tất cả phiên bản,
giá niêm yết hiện tại là 746-936 triệu đồng.
Tương tự, Kia và Ford cũng đồng loạt tăng
giá nhiều mẫu xe. Trong đó, Kia thông báo
tăng giá bán ba mẫu xe “hot” gồm Seltos,
Sonet vàK3.Trongđó, Kia Seltos 1.4LPremium
tăng cao nhất là 10 triệu đồng, các mẫu còn
lại tăng 5 triệu đồng.
Hãng Ford tăng giámẫu Everest và Ranger
khoảng 12 triệu đồng. Theo đó, giá bán mới
của hai mẫu xe này lần lượt là 1,193-1,419 tỉ
đồng và 628-937 triệu đồng.
Hàng loạt mẫu ô tô tăng giá
HSBC: Việt Nam trở thành công xưởng
sản xuất công nghệ của thế giới
Ngân hàng HSBC ngày 13-5 đã công bố báo cáo nhận
định Việt Nam đã vươn mình, lột xác thành công, trở
thành công xưởng sản xuất công nghệ của thế giới; giành
thêm nhiều thị phần trong mảng xuất khẩu điện thoại và
bộ vi xử lý.
“Bất chấp gián đoạn cục bộ do đại dịch, Việt Nam tiếp
tục hưởng lợi nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
ổn định từ các ông lớn trong ngành công nghệ, cả các tập
đoàn quen thuộc lẫn nhà đầu tư mới” - HSBC nhận định.
Tuy nhiên, HSBC lưu ý những cơn gió ngược chiều cản
trở thương mại đang mạnh dần lên làm dấy lên nỗi băn
khoăn về xuất khẩu của Việt Nam. Một mặt, tiêu dùng
thế giới đang dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ. Mặt
khác, gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc khiến các
công ty sản xuất Việt Nam gặp ngày càng nhiều khó khăn
trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ
cho hoạt động xuất khẩu trong tương lai.
PM
Giá vàng SJC đắt kỷ lục so với thế giới
Ngày 13-5, giá vàng thế giới dao động quanh mức trên
dưới 1.820 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân
hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương hơn 51
triệu đồng/lượng, giảm khoảng 950.000 đồng/lượng so
với trước đó một ngày.
Theo các nhà phân tích, đồng USD tăng giá khiến vàng
rơi vào “vùng nguy hiểm” khi giá đang lao về mốc 1.800
USD/ounce. Nếu vùng giá này bị phá vỡ thì vàng thế giới
có thể giảm xuống chỉ còn 1.750 USD/ounce và nhiều khả
năng sẽ dẫn đến tình trạng bán tháo vàng nhiều hơn.
Tại thị trường trong nước, Công ty Vàng bạc đá quý
Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức
69,55 -70,15 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng
SJC đang đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 19 triệu đồng/
lượng, mức chênh lệch cao chưa từng có trong lịch sử giá
vàng SJC.
THÙY LINH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook