105-2022 - page 8

8
Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về cuộc họp giao ban
khối đô thị diễn ra hồi cuối tháng 4.
Theo đó, Sở GTVT TP được giao nhiệm vụ chủ trì nghiên
cứu phương án tái lập nút giao thông tại giao lộ Lê Lợi -
Nguyễn Huệ kết hợp với việc tái lập đường Lê Lợi, báo cáo
TP trước ngày 20-5.
Trong công tác tái lập nút giao Lê Lợi - Nguyễn Huệ,
UBND TP yêu cầu cơ quan chức năng nghiên cứu tái lập
vòng xoay Bồn Kèn (còn có tên gọi khác là vòng xoay Cây
Liễu).
Trước đó, năm 2014, nút giao thông bùng binh Bồn Kèn
bị phá dỡ để xây dựng nhà ga ngầm tuyến metro số 1. Đến
nay, công tác hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi đang được
hoàn thiện từng giai đoạn nên TP.HCM cũng tiến hành
nghiên cứu tái lập bùng binh này.
Vòng xoay Bồn Kèn hay còn được gọi là bùng binh Cây
Liễu vốn là hình ảnh quen thuộc với người dân Sài Gòn
trong gần 100 năm qua.
Được biết, ngã tư giữa đại lộ Nguyễn Huệ và Lê Lợi thời
Pháp thuộc có xây một bùng binh - mà nhiều nhà nghiên
cứu cho rằng đây là bùng binh đầu tiên của Sài Gòn vào
những năm 1920. Ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi là khu vực
sầm uất nhất TP.HCM, xung quanh có nhiều khách sạn, cửa
hàng kinh doanh thương hiệu lớn.
Ban đầu, tại đây có một bệ cao hình bát giác. Mỗi chiều
thứ Bảy, một số người lính đến chơi nhạc Tây cho dân
chúng nghe nên có tên gọi dân dã là bùng binh Bồn Kèn.
Sau đó, bùng binh được sửa thành một vòng xoay giao
thông, có đài phun nước ở giữa, xung quanh trồng những
cây liễu rủ nên còn gọi là bùng binh Cây Liễu.
THÁI NGUYÊN
17 đoàn tàumetro số 1 đã được đặt lên depot Long Bình. Ảnh: Đ.TRANG
Đô thị -
ThứBảy14-5-2022
Phụ lục hợp đồng số 19 đã được ký kết
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị và Liên danh NJPT
(tư vấn chung) cũng đã ký kết phụ lục hợp đồng số 19 vào ngày 28-4.
Phụ lục hợp đồng số 19 của dự án cũng là một trong các văn kiện trao
đổi giữa hai chính phủ Việt Nam - Nhật Bản trong buổi làm việc cấp cao
giữa Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản ngày 1-5 vừa qua. Điều
này cho thấy sự quan tâm của các cấp Chính phủ đến việc thực hiện và
nhanh chóng hoàn thành dự án metro số 1.
bị ảnh hưởng. Trong đó, các công
tác gồm đào tạo lái tàu, nhân viên
điều độ, trưởng ga... đều phải tạm
ngưng từ cuối năm 2020.
Việc lớp đào tạo 58 học viên lái
tàu của tuyến metro số 1 tạm ngưng
đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ
của toàn dự án. Tuy nhiên, vừa qua
UBND TP.HCM đã phê duyệt dự
toán chi phí phát sinh tư vấn chung
nên công tác đào tạo lái tàu sẽ được
triển khai lại.
“Công tác đào tạo lái tàu sẽ được
triển khai ngay để phù hợp với việc
vận hành metro trong thời gian tới.
Dự kiến công tác đào tạo sẽ hoàn
thành trong một năm. Đồng thời,
phía MAUR cũng sẽ tuyển thêm
học viên, bởi thời gian đào tạo bị
ngưng cũng đã có một số học viên
nghỉ học” - ông Hiển thông tin.
Tuyến metro số 1 bước vào
một giai đoạn mới
Ông Nguyễn Quốc Hiển cho
biết việc nhập khẩu thành công hai
đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn
bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy
một tín hiệu đáng mừng của dự án.
Việc nhập khẩu đủ các đoàn tàu về
nước đã đưa metro số 1 bước sang
một giai đoạn mới.
Giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ tập
trung toàn lực vào công tác thi công
lắp đặt của nhà thầu cơ điện Hitachi
trên toàn dự án. Từ đó sẽ thúc đẩy
tiến độ và nhanh chóng bước đến
giai đoạn tích hợp hệ thống, thử
nghiệm và vận hành thử, chuẩn bị
cho công tác vận hành chính thức
của dự án.
“Tiếp theo đây metro số 1 sẽ có
bốn công việc chính cần thực hiện.
Thứ nhất, tái lập các nhà ga ở trung
tâm TP; thứ hai, hoàn thiện phần
kiến trúc các nhà ga; thứ ba, lắp
đặt hệ thống thông tin, tín hiệu các
nhà ga; cuối cùng, chạy thử nghiệm
đánh giá tuyến metro số 1” - ông
Hiển cho biết.
Theo ông Hiển, việc chạy thử
nghiệm tàu sẽ được chia làm nhiều
giai đoạn nhỏ. Theo đó, tàu sẽ được
thử nghiệm theo từng bước như
đơn động, tĩnh, động, tích hợp, các
công tác phòng
cháy chữa cháy…
Lúc này, các kỹ sư
và chuyên gia sẽ
thử nghiệm từng
thiết bị rời rạc để
đo đạc, đánh giá
độ hoạt động ổn
định trước khi
tích hợp các thiết
bị lại với nhau.
Khi 17 đoàn tàu chuẩn bị chạy
thử nghiệm cũng sẽ có nhiều bước
cần thực hiện như đơn động, tích
hợp rồi mới đến công tác chạy thử.
Công tác chạy thử cũng sẽ chia thành
nhiều bước như chạy trong depot,
chạy từ depot ra ga Bình Thái và
từ depot ra Bến Thành.
Ông Hiển cũng thông tin trong
tháng 5-2022, MAUR và các
ĐÀOTRANG
T
ừ tháng 10-2020 đến nay, dù
ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh,
17/17 đoàn tàu metro của tuyến
metro số 1 vẫn được nhập khẩu
về nước. Đến nay, cả 17 đoàn tàu
cũng đã được đưa về depot Long
Bình, TP Thủ Đức để tiến hành hạ
đặt đường ray, kết nối với hệ thống
tín hiệu và sẵn sàng chạy thử trong
thời gian tới.
Nhiều nút thắt được tháo gỡ
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng
ban Quản lý đường sắt đô thị, Giám
đốc Ban quản lý dự án 1 (MAUR),
cho biết: Sau khi đưa đủ 17/17 đoàn
tàu metro số 1 lên depot, nhà thầu
đang đẩy nhanh việc lắp đặt trang
thiết bị, hệ thống thông tin, tín hiệu,
hệ thống an toàn... để phục vụ công
tác thử nghiệm, đánh giá và nghiệm
thu. Đây là một trong những yếu tố
để tiến hành vận hành thương mại
metro số 1 trong thời gian tới.
“Không chỉ vậy, đến nay nút thắt
đối với công tác đào tạo lái tàu metro
số 1 cũng đã được giải quyết” - ông
Hiển cho biết.
Cụ thể, theo ông Hiển, do ảnh
hưởng bởi phụ lục hợp đồng số 19
nên công tác đào tạo lái tàu cũng
nhà thầu sẽ tiến
hành đóng điện
ở trạm Bình Thái
đến depot Long
Bình. Như vậy,
trong quý II và
III, tuyến metro
số 1 sẽ tiến hành
chạy thử nghiệm
trongmột phạmvi
nhất định. Trước mắt, công tác thử
nghiệm cũng sẽ chạy thử nghiệm
tĩnh. Sau khi nhiệm vụ thử nghiệm
tĩnh hoàn thành, nhà thầu mới tiến
hành tích hợp các đoàn tàu với nhau.
Ông Hiển cho biết hiện các toa
tàu metro đã được ráp nối thành
một thể thống nhất. Nếu việc kết
nối ổn định sẽ tiến hành chạy thử
một đoạn ngắn trong depot. Sau đó
mới tính toán chạy thử đoạn trên
cao và toàn tuyến. Trường hợp thử
nghiệm gặp trục trặc ở khâu nào
sẽ quay lại công tác thử nghiệm
ở bước 1.
“Dự kiến trong quý III, MAUR
và các nhà thầu sẽ chạy thử nghiệm
tàu từ depot đến ga Bình Thái và
cố gắng chạy thử nghiệm trên toàn
tuyến vào cuối năm 2022” - ông
Hiển thông tin.•
Dự kiến trong quý III,
MAUR và các nhà thầu
sẽ chạy thử nghiệm tàu
từ depot đến ga Bình
Thái và cố gắng chạy thử
nghiệm trên toàn tuyến
vào cuối năm 2022.
Đủ 17đoàn tàu,
nhiềunút thắt
metro số 1
được gỡ
Sau khi đưa đủ 17 đoàn tàu lên depot, metro
số 1 đang từng bước tiến gần hơn đến vận
hành thử nghiệmvà chạy chính thức.
Đồng Nai sẽ đấu giá hơn 780 ha đất
khoảng 13.000 tỉ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đưa
ra đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 và các năm
tiếp theo với tổng diện tích hơn 780 ha tại các huyện,
TP.
Theo đó, tổng số khu đất được đưa ra đấu giá quyền
sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo là 105
khu với tổng diện tích gần 782 ha. Ước tính tổng giá
trị đất đấu giá khoảng hơn 12.901 tỉ đồng, tạm tính
theo bảng giá đất Đồng Nai giai đoạn 2020-2024.
Trong đó có 40 khu đất có giá trị từ 20 tỉ đồng/khu trở
lên và 65 khu đất có giá trị dưới 20 tỉ đồng/khu.
Số tiền từ đấu giá đất sẽ được tỉnh đầu tư phát triển
các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn
tỉnh.
Với những khu đất có giá trị lớn, tỉnh sẽ giao cho
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn thiện hồ sơ và
tổ chức đấu giá. Còn những khu đất diện tích nhỏ, giá
trị dưới 20 tỉ đồng/khu sẽ giao về cho Trung tâm Phát
triển quỹ đất các huyện, TP tổ chức đấu giá.
Riêng trong năm 2022, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra
đấu giá khoảng 15 khu đất có diện tích gần 160 ha,
giá ước tính hơn 2.800 tỉ đồng.
VŨ HỘI
Vòng xoay Bồn Kèn tại giao lộ Lê Lợi - NguyễnHuệ sẽ được tái lập
trong thời gian tới. Ảnh: TN
Vòng xoay trăm tuổi Bồn Kèn ở TP.HCM sẽ được tái lập
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook