105-2022 - page 9

9
cam kết ngân sách nhưng nếu không
thực hiện được thì Chính phủ cũng
phải chịu trách nhiệm. “Tôi đề nghị
báo cáo thẩm tra trình QH cũng nêu
rõ việc này” - ông Huệ yêu cầu.
Về nguồn vốn, Chủ tịch QH cho
rằng tiền làm cao tốc lấy từ nguồn
nàophảichắcchắn,
không thể quyết
một nguồn mà
chưa biết có hay
không. “Còn sau
này tiết kiệmđược
ở đâu, có chỉ định
thầu hay không
mới tính. Mà chỉ
định thầu xây lắp
cũng không phải
trên toàn bộ tổng
mức đầu tư này. Ngay cách tính đã
chưa đúng, các đồng chí thấy thế nào
chứ tôi thấy không thuyết phục…”
- ông Huệ nói.
Chủ tịch QH cũng chỉ ra thiếu sót
khi chưa có báo cáo đánh giá năng
lực của từng địa phương được giao
làm cao tốc. “Ngoài ra, việc chia
dự án thành phần theo địa giới hành
chính thế này có phù hợp không? Sau
này bảo trì, vận hành thì ai làm? Chi
phí bảo trì ai chịu trách nhiệm? Tinh
thần như vậy đề nghị nghiên cứu kỹ
lưỡng, giải trình thuyết phục để đảm
bảo khả thi cho các dự án quan trọng
này… Khó thuyết phục TVQH thì
khó thuyết phục QH đấy” - ông Huệ
nhấn mạnh.•
tiết kiệm chi ngân sách trung ương
năm 2021.
Sau khi xem xét, UBKT đề nghị
Chính phủ làm rõ tính khả thi, phù
hợp trong việc sử dụng vốn đầu tư
công trung hạn của ngành. Còn vốn
từ Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội; nguồn tăng
thu, tiết kiệm chi Chính phủ chưa
báo cáo UBTVQH để duyệt theo
quy định nên đề nghị báo cáo sớm.
Về nguồn vốn ngân sách địa
phương (khoảng 8.358 tỉ đồng),
UBKT cho rằng theo quy định, khi
quyết định chủ trương đầu tư phải
quyết định tổng mức vốn và cơ cấu
vốn. Tuy nhiên, đến nay mới có nghị
quyết của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, các địa phương khác chưa ban
hành nghị quyết cam kết số vốn bố
trí. Do vậy, UBKT đề nghị cần bổ
sung, làm rõ để bảo đảm tính khả
thi cho các dự án.
UBKT cũng thống nhất ba dự án
sau khi hoàn thành sẽ thu phí để thu
hồi nguồn vốn. Cạnh đó chấp thuận
cho Chính phủ áp dụng cơ chế đặc
thù về chỉ định thầu, rút ngắn thủ
tục đầu tư…
Nhiều nội dung
cần được làm rõ
Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự
đồng tình với báo cáo của cơ quan
thẩm tra bởi việc đầu tư ba dự án
trên đều rất cấp thiết. Chẳng hạn,
dự án Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn
thành sớm sẽ giúp hàng hóa lưu
thông nhanh chóng xuống cảng Cái
Mép - Thị Vải, giảm ùn tắc cho tuyến
quốc lộ 51 vốn đã quá tải.
Về hình thức đầu tư, ông Thể cho
biết “rất trăn trở” vì nếu đầu tư dự
án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,
Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột theo
hình thức PPP là vô cùng khó khăn.
Nếu không đầu tư sẽ khó tạo được sự
đột phá chiến lược của hai vùng này.
Còn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu,
Tổng công ty Xây dựng công trình
giao thông 6 có đề xuất làm PPP. Tuy
nhiên, đơn vị này trong nhiều nămchủ
yếu làm nhà thầu, chưa làm nhà đầu
tư một dự án PPP nào. Nếu trường
hợp triển khai PPP một vài năm rồi
quay lại làm đầu tư công sẽ khó khăn
“nên chúng tôi rất trăn trở”.
“NếudựánBiên
Hòa - Vũng Tàu
mà chậmmột năm,
chậmmột ngày thì
xe cộùnứ trongTP
và cả miền Đông,
tắc nghẽn nghiêm
trọng. Chúng tôi
đã báo cáo Chính
phủ và nhận được
sự đồng tình cao.
Thủ tướng lúc nào cũng có chủ
trương đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư
nhưng sau một thời gian điều hành
công việc thì thấy đây là dự án bức
xúc nên có nghị quyết đề xuất đầu
tư công…” - ông Thể lý giải thêm.
Về nguồn vốn địa phương góp vào
dự án, người đứng đầu ngành giao
thông cho biết do quá gấp nênHĐND
tỉnh chưa thông qua nội dung này.
Hy vọng trước khi QH thảo luận sẽ
có nghị quyết của các địa phương.
Kết luận, Chủ tịch QH Vương
Đình Huệ cho biết Bộ Chính trị có
kết luận đồng tình với chủ trương đầu
tư những dự án này. Bộ GTVT là cơ
quan chính chịu trách nhiệm về các
nội dung trình QH. Dù địa phương
VIẾT LONG-ĐỨCMINH
C
hiều 13-5, tại phiên họp thứ 11,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
(UBTVQH) cho ý kiến về việc
trình QH xem xét, quyết định chủ
trương đầu tư ba dự án cao tốc phía
Nam gồm Biên Hòa - Vũng Tàu,
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,
Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đầu tư công để
sớm hoàn thành dự án
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án,
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT)
Vũ Hồng Thanh cho biết dự án
Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
nếu đầu tư theo hình thức đối tác
công - tư (PPP) khó khả thi vì lưu
lượng xe chưa cao, dẫn tới thời gian
hoàn vốn dài. Vì vậy, Chính phủ đề
xuất áp dụng hình thức đầu tư công
là phù hợp.
Riêng dự án cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu, một số ý kiến đề nghị
cân nhắc tiếp tục đầu tư dự án này
theo phương thức PPP. Tuy nhiên,
UBKT cho rằng nếu triển khai PPP
dự án này phải đến năm 2026 mới
hoàn thành. Hơn nữa, hiện nay việc
thu xếp, tiếp cận nguồn tín dụng
của các nhà đầu tư còn khó khăn…
“Vì vậy, UBKT đồng tán thành với
đề xuất của Chính phủ là triển khai
theo hình thức đầu tư công. Mục đích
là đưa dự án Biên Hòa - Vũng Tàu cơ
bản hoàn thành trong năm 2024, để
khai thác đồng bộ với tuyến đường
bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng
không quốc tế Long Thành…” - ông
Vũ Hồng Thanh cho hay.
Đối với nguồn vốn phân bổ cho ba
tuyến cao tốc, Chính phủ đề xuất sử
dụng vốn từ nhiều nguồn gồm: Vốn
đầu tư công trung hạn 2021-2025
và 2026-2030, Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
ngân sách địa phương, tăng thu và
Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế
VũHồng Thanh
trình bày báo
cáo thẩmtra.
Ảnh: QH
Chủ tịch QH Vương Đình
Huệ cho biết Bộ Chính trị
có kết luận đồng tình với
chủ trương đầu tư những
dự án này. Bộ GTVT là
cơ quan chính chịu trách
nhiệm về các nội dung
trình QH.
Theo phản ánh của Công ty CP Cao tốc
Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tại phân đoạn dự án
cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận huyện
Thuận Bắc (Ninh Thuận), Công ty Đá Hóa
An 1 khai thác mỏ đá trong khu vực đã giải
phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ dự án.
Ông Phạm Văn Thưởng, Phó Tổng giám
đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo, cho biết Công ty Đá Hóa An 1 đã đào
vào nền đường cao tốc sâu 20 m, kéo dài
hơn 100 m để khai thác đá tại mỏ đá Ông
Ngài. Việc này làm phát sinh khối lượng
đắp nền đường khoảng hơn 80.000 m
3
đất,
đá. Cũng theo ông Thưởng, Công ty Đá
Hóa An 1 còn có một số hoạt động gây cản
trở việc thi công cao tốc. Ban quản lý dự
án đã báo cáo vụ việc cho UBND huyện
Thuận Bắc, các cơ quan chức năng đến lập
biên bản vụ việc.
Sau khi nhận phản ánh của
Pháp Luật
TP.HCM
, ngày 10-5, UBND huyện Thuận
Bắc tổ chức đoàn kiểm tra thực địa tại mỏ
đá Ông Ngài với sự tham gia của đại diện
đơn vị thi công cao tốc Tổng 194 và Công
ty Đá Hóa An 1. Đoàn kiểm tra ghi nhận
toàn bộ khối đất trên lý trình Km74+900
đến Km75+160 do Tổng 194 đang thi công
là đất tầng phủ nền do Công ty Đá Hóa An
1 bóc dỡ, di dời đến trong quá trình khai
thác trước đó. Gần đây, Công ty Đá Hóa
An 1 có lấy đi khối lượng hơn 36 m
3
đất.
Bên cạnh đó, đơn vị thi công Tổng 194
cũng khai thác, lấy đi 12 m
3
đất cùng vị trí
trên.
Theo đại diện Công ty Đá Hóa An 1,
việc khai thác đất tại vị trí trên đã được
UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép với tổng
khối lượng hơn 187.000 m
3
. Đại diện công
ty này cũng cho rằng đơn vị không cản trở
đối với hoạt động thi công dự án cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng
Khoáng sản Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận,
cho biết Công ty Đá Hóa An 1 được cấp
phép khai thác mỏ đá Ông Ngài năm 2015
với trữ lượng hơn 9,6 triệu m
3
trong thời
hạn 30 năm. Tuy nhiên, một phần mỏ đá đã
bị thu hồi để làm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo. Phần còn lại nằm trong bán kính an
toàn nổ mìn. Do đó hoạt động khai thác
không đảm bảo an toàn cho thi công.
“Đầu tuần sau, Sở TN&MT sẽ mời doanh
nghiệp cùng các sở, ngành liên quan làm
việc về việc dừng hoạt động của mỏ đá Ông
Ngài để đảm bảo không ảnh hưởng đến thi
công cao tốc” - ông Phương thông tin.
HUỲNH HẢI
Đồng ý đầu tư công 3 dự án
cao tốc phía Nam
Ủy banThường vụQuốc hội yêu cầu Chính phủ làm rõmột số nội dung về việc huy động vốn
đầu tư ba dự án cao tốc phía Nam.
Khai thácmỏđángay trongkhuvực nềnđường cao tốc
Một phầnmỏ đáÔngNgài bị thu hồi làmđường
cao tốc CamLâm- VĩnhHảo. Ảnh: HỮUPHƯƠNG
Ba dự án có tổngmức đầu tư khoảng
84.463 tỉ đồng. Chính phủ đề xuất QH
được áp dụngNghị quyết 43/2022 của
QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ
trợChương trìnhphục hồi vàphát triển
kinh tế - xã hội. Trong đó có cơ chế về
chỉ định thầu, giao cho các địa phương
làmchủđầu tư cácdựán thànhphần…
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook