11
Kinh tế -
ThứNăm2-6-2022
Chiều 1-6, liên bộ Tài chính - Công Thương
quyết định tăng giá hàng loạt mặt hàng xăng
dầu. Theo đó, xăng A95 tăng 920 đồng, lên
31.570 đồng/lít; xăng E5 tăng 600 đồng, lên
30.230đồng/lít.Đâylàmứctăngcaonhấttừđầu
nămđến nay và là đợt tăng thứ năm liên tiếp.
Giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng
840đồng/lít, lên26.390đồng/lít; dầuhỏa tăng
940đồng, lên25.340đồng/lít; dầumazut tăng
310 đồng, lên 20.900 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, cơ quan chức năng
chi sử dụngQuỹ bình ổn xăng dầu ởmức 500
đồng/lít với xăng A95 và 100 đồng với xăng
E5. Riêng cácmặt hàng dầu không chi từ quỹ
bìnhổn. Đồng thời cơquan chức năngngừng
trích Quỹ bình ổn xăng dầu, tăng mức trích
quỹ trở lại với mặt hàng dầu diesel lên 100
đồng, dầu mazut lên 300 đồng/kg…
Giá xăng lập đỉnh mới: 31.570 đồng/lít
Bộ Công Thương: Năm nay sẽ không thiếu điện
Bộ Công Thương vừa cho biết việc cung cấp điện trong
năm nay cơ bản sẽ được đảm bảo và không xảy ra tình
trạng thiếu điện.
Cụ thể, lũy kế năm tháng đầu năm, điện năng sản xuất
và nhập khẩu toàn hệ thống điện ước đạt 108,758 tỉ kWh,
tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. “Nhìn chung trong năm
tháng đầu năm, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ
thống đã được thực hiện tốt” - Bộ Công Thương đánh giá.
Về kế hoạch cung cấp điện trong các tháng còn lại của
năm 2022, Bộ Công Thương cho biết theo tính toán cập
nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), điện năng
sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong bảy tháng còn
lại ước đạt 166,641 tỉ kWh, bao gồm sản lượng điện mặt
trời mái nhà bán vào hệ thống. Lũy kế cả năm, điện năng
sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện ước đạt 275,399
tỉ kWh, tăng 7,99% so với năm ngoái.
“Căn cứ thực tế tình hình cung cấp điện trong năm
tháng đầu năm và dự kiến kế hoạch trong các tháng còn
lại, Bộ Công Thương đánh giá việc cung cấp điện trong
năm nay cơ bản sẽ được đảm bảo và không xảy ra tình
trạng thiếu điện” - Bộ Công Thương nhận định.
AN HIỀN
TRỌNGPHÚ- THUNGUYỆT
-ĐẠI THANH
H
ôm qua (1-6), giá xăng
dầu tại Việt Nam tiếp
tục tăng lên mốc mới.
Theo đó, giá xăng E5 tăng vọt
lên 30.230 đồng/lít và xăng
A95 tăng lên 31.570 đồng/
lít. Đây là lần tăng thứ 11
của mặt hàng này chỉ trong
nửa đầu năm nay.
Việc giá xăng dầu liên tục
thiết lập đỉnh mới gây thêm
khó khăn cho người dân và
cộng đồng doanh nghiệp.
Có thể giảmngay thuế
bảo vệ môi trường
Vấn đề cấp bách lúc này
được nhiều ĐB Quốc hội
(ĐBQH), chuyên gia đưa ra
là phải gấp rút có giải pháp
kiềm chế giá xăng dầu. Qua
đó tránh để mặt hàng này gây
tác động dây chuyền, tiêu cực
đến người dân, doanh nghiệp
và nền kinh tế vốn vừa bước
ra khỏi đại dịch, cần thời gian
để phục hồi.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
bên lề phiên thảo
luận kinh tế - xã hội ở hội
trường QH sáng 1-6, ĐB
Trần Hoàng Ngân cho rằng
giải pháp lúc này để kiềm đà
tăng của giá xăng dầu nhanh
nhất là giảm thuế bảo vệ môi
trường.
“Việc giảm thuế bảo vệ
môi trường với xăng dầu chỉ
cần làm thủ tục trình Ủy ban
Thường vụ QH. Còn Luật
Thuế tiêu thụ đặc biệt cần
phải làm đầy đủ các bước quy
trình, phải đi qua các khâu từ
Chính phủ, Ủy ban Kinh tế
QH thẩm định…, mất nhiều
thời gian và thủ tục” - ĐB
Ngân nói.
ĐB Trần Hoàng Ngân cho
hay QH đã từng có kỳ họp bất
thường để bàn cách thích ứng
an toàn với dịch. Do đó, nếu
quyết tâm thì vẫn có thể làm
theo trình tự rút gọn trình QH
lần này để đảm bảo được an
sinh xã hội.
“Đời sống của người dân
hiện nay vốn đã quá khó
khăn do hai năm đại dịch
COVID-19. Chúng ta không
thể để giá cả tăng lên nữa làm
bào mòn đời sống của người
dân. Vì vậy, chúng tôi kiên trì
kiến nghị vấn đề này từ nhiều
ngày qua và hy vọng tiếng nói
của nhiều ĐBQH sẽ có hiệu
quả” - ông Ngân nhấn mạnh
và cho rằng nếu không kịp
thời có biện pháp kiềm chế
đà tăng của giá xăng dầu thì
hệ quả về mặt lạm phát sẽ
rất lớn, phải uống “một liều
thuốc rất đắng”. Đó là phải
tăng lãi suất, phải thắt chặt
chi tiêu ngân sách, thắt chặt
đầu tư công, các dự án công
trình phải dừng lại…
“Chính phủ nên sớm trình
QH, Ủy ban Thường vụ QH
giảm các loại thuế bảo vệ
môi trường, thuế tiêu thụ đặc
biệt, thuế giá trị gia tăng đối
với các mặt hàng. Trong đó,
mặt hàng quan trọng nhất
là mặt hàng xăng dầu, vì để
giá xăng dầu tăng cao sẽ dẫn
đến domino các mặt hàng giá
cả khác. Thà rằng chúng ta
chấp nhận giảm khoản thu
ngân sách từ thuế, phí xăng
dầu trong hiện tại để có được
nguồn thu trong tương lai. Tôi
nghĩ là hiện nay chính phủ ở
các quốc gia đã triển khai rồi,
thậm chí người ta siết luôn
giá xăng dầu và chính phủ sẽ
bù giá” - ông Ngân cho biết.
Ông Ngân đánh giá tình
hình kinh doanh của các doanh
nghiệp gặp nhiều thách thức
vì giá cả xăng dầu tăng cao,
vì vậy cần xây dựng hệ thống
các giải phápđồngbộ trongdài
hạn, trung hạn và ngắn hạn,
gắn hai biến số quan trọng là
giá lương thực và giá xăng
dầu. Bởi nếu không hạ nhiệt
giá xăng sẽ dẫn đến domino
tăng giá ở các mặt hàng khác.
“Cần nhanh chóng giảm đầu
vào cho doanh nghiệp, kiểm
soát giá, kiểm soát tình trạng
“té nước theomưa”, chú trọng
bình ổn giá” - ĐB Ngân nhấn
mạnh.
Đồng quan điểm, chuyên
gia kinh tế - TS Lê Xuân
Nghĩa cho rằng giải pháp cấp
bách và nhanh nhất lúc này
để kiềm chế đà tăng của giá
xăng dầu trong nước là giảm
thuế bảo vệ môi trường. Cạnh
đó, ông Nghĩa cũng cho rằng
cần phải tìm cách tăng nguồn
cung xăng dầu để đảm bảo an
ninh xăng dầu trong nước.
Phải làm ngay
Phát biểu tại phiên thảo luận
kinh tế - xã hội ở hội trường
QH cùng ngày, nhiều ĐB tỏ
ra sốt ruột với giá xăng dầu
và giá cả nhiều mặt hàng leo
thang liên tục khiến đất nước
có nguy cơ rơi vào đợt lạm
Phải chấp nhận
giảm khoản thu
ngân sách từ thuế,
phí xăng dầu trong
hiện tại để có được
nguồn thu trong
tương lai.
Giá xăng lên đỉnh mới,
phải có ngay giải pháp
Nếu không kịp thời có biện pháp kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu thì hệ quả về mặt lạmphát sẽ rất lớn.
phát mới, gây ảnh hưởng đến
đời sống của người dân và
sản xuất của doanh nghiệp.
Vì vậy, các ĐBQH cho rằng
cần phải có ngay giải pháp để
giúp người dân, doanh nghiệp
trụ vững sau ảnh hưởng nặng
nề của đại dịch COVID-19.
ĐB Nguyễn Thị Yến (Bà
Rịa-Vũng Tàu) cho hay giá
xăng dầu tăng đẩy giá các loại
hàng hóa khác tăng theo như
phân bón, lương thực, thực
phẩm, các dịch vụ… “Bốn
tháng đầu năm, giá xăng dầu
trong nước đã tác động đến
chỉ số giá tiêu dùng (CPI)
tăng 2,1%. Riêng tháng 4 tăng
2,09% so với cuối năm ngoái,
gần gấp hai lần cùng kỳ các
năm từ 2018 đến 2021, tạo
sức ép lạm phát vào những
tháng cuối năm” - ĐB Yến
dẫn chứng và đề nghị Chính
phủ cần phải đưa ra ngay các
chính sách kiểm soát chặt và
ổn định giá xăng dầu.
ĐB Siu Hương (Gia Lai)
cho hay cử tri phản ánh nhiều
về việc giá cả tăng liên tục,
ảnh hưởng trực tiếp đến đời
sống hằng ngày của mỗi gia
đình. Giá xăng và nguyên vật
liệu đầu vào của hầu hết các
lĩnh vực sản xuất, kinh doanh
đều tăng làm ảnh hưởng đến
triển khai nhiều công trình lớn,
ảnh hưởng đến hoạt động của
nhiều doanh nghiệp.
“Số liệu thống kê cũng cho
thấy chỉ số giá tiêu dùng gia
tăng ở nhiều lĩnh vực sẽ có
tác động đến đời sống của
người dân. Đề nghị Chính
phủ có giải pháp điều chỉnh
giá đối với các mặt hàng trên
để đẩy mạnh phát triển sản
xuất, nâng cao mức sống của
người dân” - ĐB Siu Hương
kiến nghị.
Còn ĐB Đinh Ngọc Dung
(HảiDương)thìcảnhbáo:“Nếu
giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ
tác động không nhỏ tới tình
hình lạm phát của Việt Nam
trong thời gian tới”. Theo đó,
ĐB Dung cho rằng phải tính
toán giảm một số loại thuế,
phí trong giá thành xăng dầu
để giảm nguy cơ lạm phát do
tác động từ bên ngoài; khuyến
khíchvà tạođiềukiệnđểdoanh
nghiệp giảm phụ thuộc nhập
khẩu. “Chỉ khi kiểm soát lạm
phát mới giúp người dân và
doanh nghiệp có thể trụ vững
trong bối cảnh hiện nay” - ĐB
Dung nhấn mạnh.•
Từ hômqua, giá xăng A95 đã tăng lên 31.570 đồng/lít, xăng E5 tăng lên 30.230 đồng/lít.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Tiêu điểm
ÔngTrầnDuyĐông,Vụtrưởng
Vụ Thị trường trong nước (Bộ
CôngThương), chohay nếugiá
xăng dầu tiếp tục tăng cao thì
giải pháp giảm thuế, trong đó
có thuế bảo vệmôi trường, cần
tiếp tục được tính tới.
Bộ Công
Thương
đánh giá
việc cung
cấp điện
trong năm
2022 cơ
bản sẽ
được đảm
bảo.
Ảnh: EVN