9
Theo thông tin từ UBND TP Vũng Tàu, TP đã có văn bản
đồng ý với ý kiến của Phòng Quản lý đô thị về việc tạm
dừng thi công hạng mục trụ thép hoa thuộc dự án cải tạo vỉa
hè đường Lê Hồng Phong (đoạn từ Lê Lợi đến Nguyễn Thị
Minh Khai).
Cụ thể, UBND TP Vũng Tàu yêu cầu Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng 2 (chủ đầu tư dự án) tạm dừng thi công
hạng mục trụ thép hoa thuộc dự án trên. Đồng thời phối hợp
với Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan rà soát,
đánh giá tổng thể không gian kiến trúc khu vực đường Lê
Hồng Phong, báo cáo UBND TP xem xét quyết định.
Trước đó, trong văn bản đề xuất ngày 19-5, Phòng Quản
lý đô thị TP Vũng Tàu nêu thời gian qua, phòng nhận được
một số ý kiến của người dân về việc thi công mô hình các
trụ thép tháp hoa gây ảnh hưởng, phá vỡ không gian kiến
trúc cảnh quan tại khu vực đường Lê Hồng Phong.
Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang kiểm tra, đánh giá
nội dung phản ánh. Do vậy, phòng đề nghị UBND TP chỉ đạo
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 tạm dừng thi công hạng
mục này để phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát chi tiết.
Đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc
tiếp tục thực hiện hạng mục trụ tháp hoa bằng thép này.
Qua tìm hiểu, nhằm tăng cường thêm mảng xanh cho TP
Vũng Tàu nên khi tiến hành dự án cải tạo vỉa hè đường Lê
Hồng Phong, chủ đầu tư đã phê duyệt xây dựng 43 trụ thép
tháp hoa từ đoạn Lê Hồng Phong - Lê Lợi đến Lê Hồng
Phong - Nguyễn Thị Minh Khai (gần vòng xoay Đài liệt sĩ
Vũng Tàu).
Mỗi tháp hoa cao 7 m, mỗi trụ cách nhau khoảng 50 m;
trụ được làm bằng chất liệu thép phủ ba lớp sơn màu xanh
rêu. Móng trụ tháp được làm bằng bê tông cốt thép, liên kết
với trụ tháp bằng 16 bulông.
Dự kiến đây sẽ là tháp để giàn hoa giấy leo lên tạo điểm
nhấn cảnh quan kiến trúc cho đường Lê Hồng Phong đồng
bộ với việc cải tạo vỉa hè, làm thêm vịnh đậu xe…
Dự kiến trong tháng 10-2022, toàn bộ dự án cải tạo vỉa hè
đường Lê Hồng Phong sẽ hoàn thành, các tháp hoa cũng sẽ được
đưa vào sử dụng. Hiện nay đã lắp đặt được 22/43 trụ tháp.
Tuy nhiên, khi lắp đặt các trụ thép đã gặp phản ứng của
nhiều người dân, trong đó có cả ý kiến những người có
chuyên môn về kiến trúc. Họ cho rằng công trình phá vỡ
không gian kiến trúc của con đường này.
TRÙNG KHÁNH
VũngTàu tạmdừng thi công trụ théphoa trênđườngLêHồngPhong
Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ
theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử
dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần
phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí.
Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không
đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe
không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản
thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào
làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng
tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm
thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền
sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
V.LONG- L.ĐỒNG-Q.LONG
T
ừ ngày 1-6, Tổng cục Đường
bộ Việt Nam và các đơn vị liên
quan chính thức thực hiện thí
điểm thu phí không dừng (ETC)
100% các phương tiện di chuyển trên
tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tình hình ngày đầu tiên triển khai
cho thấy việc thu phí không dừng diễn
ra khá thuận lợi dù vẫn còn một số
phương tiện chưa dán thẻ.
Phương tiện được dán thẻ
tại chỗ
Theo ghi nhận tại trạm thu phí đầu
tuyến sáng 1-6, các phương tiện lưu
thông qua trạm một cách thuận lợi,
các làn đều thông thoáng, không có
hiện tượng phương tiện phải dừng
chờ. Lực lượng chức năng ứng trực
tại các làn tuyến, đảm bảo hỗ trợ
kịp thời những phương tiện phát
sinh sự cố khi qua làn.
Hầu hết các phương tiện đều đã
dán thẻ, phục vụ tốt cho việc thu
phí không dừng. Tuy nhiên, vẫn có
một số phương tiện chưa dán thẻ đi
vào tuyến cao tốc. Những phương
tiện này được nhân viên kỹ thuật
của Công ty VETC hỗ trợ dán thẻ
nhanh chóng tại điểm dừng cách
trạm 100 m.
Lái xe từ Sơn La xuống TP Hải
Ngàyđầu thuphí không
dừng cao tốcHàNội - Hải
Phòng: Thông thoáng
Nhân viên trạm thu phí hỗ trợ nhanh chóng phương tiện chưa
dán thẻ, lỗi thẻ… tài xế hợp tác tốt, toàn tuyến thông thoáng.
Phòng, tài xế Lê Văn Lương chia
sẻ: “Hôm nay đi qua tuyến cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng mới biết cao
tốc này áp dụng thu phí không dừng
toàn bộ. Khi đến trạm, tôi được nhân
viên hướng dẫn vào làm thủ tục đăng
ký dán thẻ, các thao tác được thực
hiện rất nhanh, chỉ mất vài phút là
hoàn thành”.
Đang làm thủ tục dán thẻ tại đây,
anh Nguyễn Văn Long đến từ Thái
Nguyên vui vẻ nói: “Đây là hình
thức thu phí hiện đại, không mất
nhiều thời gian khi di chuyển trên
cao tốc, tạo cảm giác thoải mái hơn
khi lái xe, nhất là lái xe đường dài.
Tôi hy vọng hình thức thu phí này
sẽ được triển khai rộng rãi trên các
tuyến cao tốc khác”.
Vận hành trơn tru, hỗ trợ
nhanh chóng
Bà Nguyễn Thị Hường, nhân
viên thu phí trạm đầu tuyến cao
tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết:
“Trong ngày đầu tiên vẫn còn nhiều
trường hợp phương tiện gặp sự cố
như chưa kịp dán thẻ, không đủ
tiền trong tài khoản, đi lạc đường
vào cao tốc, trục trặc kỹ thuật với
thẻ… Tuy nhiên, các nhân viên ở
trạm đều giúp tài xế khắc phục dứt
điểm, không gây ùn tắc. Các tài xế
cũng hợp tác rất vui vẻ, chúng tôi
làm nhiệm vụ ở đây cũng đỡ vất
vả hơn”.
Theo các nhân viên làm nhiệm vụ
tại trạm đầu tuyến cao tốc Hà Nội -
Hải Phòng, từ 9 giờ đến 15 giờ trong
ngày có khoảng 1.000 xe được dán
thẻ, toàn tuyến có gần 30.000 lượt
phương tiện lưu thông bằng công
nghệ thu phí không dừng.
Ông Đào Quang Văn, nhân viên
Công ty cổ phần Giao thông số Việt
Nam, trực thuộc Tập đoàn Viễn
thông Quân đội Viettel, thông tin
thêm: “Đến chiều, tất cả phương
tiện di chuyển qua tuyến đều đã
được dán thẻ, di chuyển thuận lợi.
Các trường hợp gặp sự cố đều được
giải quyết nhanh chóng”.
Khái quát về ngày đầu áp dụng thu
phí không dừng 100%, ông Nguyễn
Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng
cục Đường bộ Việt Nam, nhận
định: “Trong ngày đầu tiên, các
phương tiện di chuyển trên tuyến
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rất
thông thoáng, không có sự cố ùn
tắc giao thông, toàn tuyến được
vận hành trơn tru. Để có được
điều này là do nhận thức của chủ
phương tiện đã được nâng cao.
Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị,
tuyên truyền được làm tốt, cộng
thêm việc phối hợp chặt chẽ giữa
Tổng cục Đường bộ Việt Nam và
CSGT, nhà đầu tư, nhà cung cấp
dịch vụ đã được thông suốt”.
Về việc xử phạt các xe chưa dán
thẻ vẫn đi vào làn thu phí không
dừng, ông Huyện cho biết công
tác tuyên truyền đã được thực hiện
đến người dân và tài xế cách đây
sáu tháng. Trong ngày 1-6, các lỗi
sẽ được đánh giá, nếu là cố tình vi
phạm sẽ bị xử phạt ngay, nếu là lỗi
khách quan thì nhắc nhở, yêu cầu
khắc phục.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ
Việt Nam cũng cho biết cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai
thí điểm thu phí không dừng 100%
từ ba đến sáu tháng, sau đó sẽ đúc
rút kinh nghiệm, nhân rộng thực hiện
trên các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào
Cai, Long Thành - Dầu Giây, Sài
Gòn - Trung Lương.•
Ngày đầu cao tốc HàNội - Hải Phòng chính thức thu phí không dừng, phương tiện lưu thông thuận lợi. Ảnh: LÊĐỒNG
NhânviênVETChướngdẫnchủphươngtiệnkíchhoạttàikhoản.Ảnh:QUANGLONG
Cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng sẽ được triển khai
thí điểm thu phí không
dừng 100% từ ba đến
sáu tháng.
Hơn20trụthépđãđượclắpđặttạiđườngLêHồngPhong,TPVũngTàu.
Ảnh:T.KHÁNH