3
Thời sự -
ThứNăm2-6-2022
Theo ông Võ Văn
Hoan, Phó Chủ tịch
UBNDTP, Nghị
quyết 54mới sẽ là
nghị quyết thực hiện
dài hạn chứ không
còn là thí điểm. Nghị
quyết đó là toàn diện
trên nhiều lĩnh vực
chứ không giới hạn
trong năm lĩnh vực.
LÊ THOA
C
hiều 1-6, tại buổi tọa
đàm “TP.HCM sau hơn
bốn năm thực hiện cơ
chế đặc thù”, Phó Chủ tịch
UBND TP Võ Văn Hoan
nhìn lại việc thực hiện Nghị
quyết 54/2017 thời gian qua
và nêu một số đề xuất trong
nghị quyết mới.
Giao, tăng thẩmquyền
cho TP.HCM
Đề xuất một nghị quyết
mới thay thế Nghị quyết 54,
Phó Chủ tịch UBND TP Võ
Văn Hoan cho biết TP sẽ kiến
nghị bốn điều chỉnh cơ bản.
Trong đó, nghị quyết mới
sẽ là nghị quyết thực hiện dài
hạn chứ không còn là thí điểm.
Đi sâu vào nội dung, ông
Hoan nhìn nhận nghị quyết
mới sẽ toàn diện trên nhiều
lĩnh vực chứ không giới hạn
trong năm lĩnh vực. Gồm:
Quản lý nhà nước về đầu tư,
về tài chính - ngân sách, đô
thị - môi trường, văn hóa - xã
hội, kinh tế, về tổ chức bộ
máy, phân cấp ủy quyền…
và cả một chương quy định
những cơ chế riêng cho TP
Thủ Đức.
“Chúng tôi sẽ kiến nghị đưa
một số nội dung thuộc thẩm
quyền của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, thuộc chức
năng, nhiệm vụ của một số
bộ giao về cho TP.HCM trực
tiếp quản lý, tổ chức và điều
hành” - ôngHoan khẳng định.
Đồng thời, về tổ chức thực
hiện, TP sẽ kiến nghị trong
nghị quyết mới giao nhiệm
vụ cho Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ có nghị định hoặc
bộ, ngành có thông tư hướng
dẫn thực hiện các điều quy
định tại nghị quyết của Quốc
hội để tránh nghị quyết chỉ
địa phương trong ban hành
văn bản; đặt ra các loại phí;
cơ chế phân cấp, phân quyền,
ủy quyền, quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực.
TheoôngLịch, LuậtTổchức
chính quyền địa phương quy
định rất rõ thế nào là phân cấp,
phân quyền, ủy quyền nhưng
các luật chuyên ngành thì
chưa rõ, nên cần minh bạch
điểm này.
Ông ví dụ về xây dựng, cái
gì cần xin bộ, cái gì chính
quyền TP tự quyết và theo
nguyên tắc cái gì địa phương
làm tốt thì bộ, ngành thực
hiện kiểm tra, giám sát, chế
tài, để “bớt đi chuyện ôm hồ
sơ lên bộ này, bộ kia”.
Hay ngân sách cũng cần
minh bạch tỉ lệ, duy trì 5-10
hội:
TP.HCM cần cơ chế
mới toàn diện để
tăng tính chủ động
nằm trên giấy.
Trong nghị quyết mới sẽ
quy định trách nhiệm của
TP là chủ động xây dựng
quy định, quy trình, thủ tục
để triển khai những điều mà
nghị quyết quy định.
Đáng chú ý, TP còn kiến
nghị cơ chế phối hợp để xử
lý những vấn đề có sự đánh
giá, nhìn nhận, quan điểm
khác nhau giữa TP.HCM và
các bộ, ngành.
Phân cấp, phân
quyền: Rõ, mạnh,
tăng tính tự quyết
TS Trần Du Lịch, nguyên
Phó Trưởng Đoàn đại biểu
Quốc hội TP.HCMkhóa XIII,
đề nghị TP.HCM cần tiếp tục
kiến nghị về thẩm quyền của
năm, phần nào phân chia cho
địa phương; phần nào của
trung ương theo luật thì TP
phải thu nộp; còn phần địa
phương có thể năng động tăng
thu theo các hình thức khác
thì TP hưởng, nếu còn thiếu
thì cho phép phát hành trái
phiếu vay để đầu tư.
TS Trần Du Lịch cho rằng
cơ chế cho TP.HCM không
hẳn là cơ chế đặc thù, mà là
cơ chế phù hợp với một siêu
đô thị như TP.HCM.
“Từ lâu chúng ta quản lý
nhà nước theo kiểu một cái
lưới bắt mọi loại cá, quản lý
nhà nước không thể theo mô
hình chung” -TSTrầnDuLịch
nói và nhìn nhận nếu cho TP
cơ chế tự chủ thì trách nhiệm
của TP sẽ càng lớn.•
NhìnlạiviệcthựchiệnNghịquyết54thờigian
qua, ôngVõVănHoancho rằngcónhiềuviệcTP
đã làmnhưng chưa tới nơi tới chốn vì thời gian
hạnchế,cónhữngnộidungTPtrìnhnhưngchưa
được cơ quan chức năng xemxét, cho ý kiến…
Theo ông Hoan, về khách quan, Nghị quyết
54 có hiệu lực từ năm2018 nhưng hai nămđầu
TP nỗ lực rất nhiều để tìm tòi, suy nghĩ, đề xuất,
thẩm định, lấy ý kiến phản biện và đi đến các
quyết địnhđể triểnkhai thực hiện. Hai nămtiếp
theo (2020-2021) là hai năm lẽ ra TP phải triển
khaithựchiệnnhưngthờigianđóTPvướngphải
đại dịch COVID-19. Đến đầu năm 2022 thì TP
đã phải bắt tay vào tổng kết, đánh giá việc thực
hiện nghị quyết cũ và đề xuất nghị quyết mới.
Nhưthế,thờigianthựctếđểtriểnkhaithựchiện
những nội dung của nghị quyết rất ít.
Về chủquan, đây là vấnđềmới, hệ trọng, liên
quan đến đại bộ phận người dân TP. Đây cũng
là lầnđầu tiên, chưa có tiền lệmàTPphải đưa ra
những quyết định mang tính đột phá như thế,
nêntrongchừngmực,sựthậntrọnglàcầnthiết.
Ông Hoan dẫn chứng để được hưởng 100%
tiền thu được từ cổ phần hóa doanh nghiệp thì
TPphải cóphươngán sửdụngđất, trongkhi đó
trênthựctếchưacócơquannàohướngdẫnviệc
này.HayNghịquyết54“cho”TPđượchưởng50%
tổng thu từ tài sản sắp xếp được của bộ, ngành
trungương thôngqua đấugiá; trong thực tế có
cơquanđã sắpxếpđượcnhưngchưađượcphê
duyệt, có cơ quan được phê duyệt nhưng chưa
đấugiá, thậmchí có tài sảnđãđấugiá rồi nhưng
chưacókếtquả…Vìthế,TPchưacóđượcnguồn
lực tài chính nhưmong đợi.
Cùng với đó, trên thực tế, nhu cầu đầu tư và
phát triển kinh tế của TP rất lớn nhưng nguồn
lực thì có hạn, nhất là về ngân sách. Ông Hoan
dẫn chứng nguồn vốn đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 của TP được trung ương
phêduyệtlà140.000tỉđồngnhưngkhiphânbổ
thì chỉ phân bổ được cho các dự án của nhiệm
kỳ trước (giai đoạn 2016-2020), mà chưa thể bố
trí được chobất cứdự ánnào của nhiệmkỳ này.
“TP.HCMlànơi đầu tưsinh lợi, nếudồnnguồn
lựcchoTPhoặctăngtỉlệđiềutiếtngânsáchcho
TP thì sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất,
thu hút doanh nghiệp, phát triển sản xuất. Từ
đó làm tăng thu ngân sách, tương ứng với việc
TP càng đóng góp nhiều hơn cho trung ương”
- ông Hoan đúc rút.
Nghị quyết mới sẽ phân cấp, phân quyền cho TP chủ động xây dựng
các quy định, quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện trong thực tiễn.
Nghị quyết không sớm đi vào
cuộc sống cũng là… lãng phí
ĐBVũThị LưuMai (HàNội) nhấnmạnhNghị quyết 43củaQuốc
hội về gói phục hồi kinh tế là“quyết tâmrất lớn của Đảng, Quốc
hội, Chính phủ”. Tuy nhiên, dùThủ tướng đã chỉ đạo, Bộ KH&ĐT
đã đôn đốc rất quyết liệt nhưng công tác triển khai vẫn chậm
so với tiến độ đã đề ra. Như thế, rất có thể những mục tiêu đề
ra phải hoàn thành trong năm 2022-2023 sẽ không đạt được.
“Một câu hỏi đặt ra: Chúng ta có lý do để chậm không? Cá
nhân tôi cho là không.Vì chúng ta triển khai gói hỗ trợ phục hồi
kinh tế trong điều kiện khách quan thuận lợi là dịch bệnh cơ
bản được khống chế, đẩy lùi. Xét về nguồn lực theoNghị quyết
43 thì cũng đã sẵn sàng. Về quy trình, thủ tục đã đơn giản hóa
tối đa và chúng ta cũng đã phân cấp tối đa tới từng bộ, ngành,
địa phương, với những quy định chưa có tiền lệ” - bà Mai nói.
Vậy việc triển khai chậm chương trình phục hồi kinh tế này
có gây lãng phí cơ hội, lãng phí thời gian? ĐB Hà Nội hỏi và tự
trả lời: Lãng phí thời gian, cơ hội cũng là lãng phí nguồn lực,
ngân sách quốc gia.
“Chúng ta đã có một kỳ họp đặc biệt, chương trình đặc biệt
(kỳ họp bất thường của Quốc hội, tháng 1-2022, thông qua
Nghị quyết 43 - PV) thì cũng rất cần quyết tâm đặc biệt, cách
làmđặc biệt. Chính phủ cần rà soát tổng thể xemđang chậmở
đâu, vướng ở đâu và cần xem xét trách nhiệm của các tổ chức,
cá nhân không đảm bảo tiến độ” - bà Mai nhấn mạnh.
Bà cũng mong thời gian tới việc triển khai Nghị quyết 43
này sẽ không lỡ nhịp, không để những hy vọng của người dân
cùng với thời gian trở nên nguội lạnh.
Kéo dài hiệu lực Nghị quyết 42
để xử lý nợ xấu
Trong phiên họp toàn thể thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều
đại biểu Quốc hội cũng đồng tình với đề xuất của Chính phủ
kéo dài hiệu lực Nghị quyết 42/2017 về xử lý nợ xấu.
ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) lập luận: Suốt hai năm đại dịch
COVID-19 hoành hành, chính sách“tiền rẻ”,“tiền lỏng”đã phát
huy mặt tích cực để nền kinh tế nước ta trụ vững, bước vào
phục hồi, tăng trưởng. Tuy nhiên, mặt tiêu cực là dòng tiền
“dễ dãi”này đã tìm tới các kênh đầu cơ vào nhóm tài sản rủi ro,
làm xuất hiện “bong bóng tài sản” ở một số lĩnh vực như BĐS,
chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.
“Có đúng dòng tiền rẻ từ Ngân hàng Nhà nước bơm ra một
phần đáng kể đã tràn vào thị trường chứng khoán, BĐS và thị
trường tài sảnkhác, trong lúc khuvực sảnxuất, thươngmại đang
co lại vì đại dịch? Cácđònbẩy tài chínhđãđược sửdụng thếnào?
Liệu nợ xấu ngân hàng trong các lĩnh vực rủi ro là bao nhiêu và
sẽ còn gia tăng cỡ nào trong thời gian tới?” - ĐB Đồng nêu câu
hỏi và nhận định hệ lụy “thị trường tài chính - tiền tệ và tổng
thể nền kinh tế đã bị bóp méo và đang gia tăng tích tụ rủi ro”.
Tình hình thực tế ấy là cơ sở để Quốc hội cân nhắc kéo dài
thời hạn áp dụng Nghị quyết 42 của Quốc hội, ban hành năm
2017, về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng tới cuối
năm2023. Đây là giải pháp để không tạo ra khoảng trống pháp
lý, trong thời gian đợi gia cố khung khổ pháp luật về xử lý nợ
xấu và tài sản đảm bảo nợ vay trở nên có sức thuyết phục.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Tọa đàmTP.HCMsau bốn nămthực hiện cơ chế đặc thù. Ảnh: LT
Các biện pháp chống tham nhũng quyết liệt đang và sẽ phát
đi tín hiệu răn đe. Nhưng quan trọng hơn cả, phải là khắc phục
những điều kiện, hoàn cảnh mà ở đó những gì hư hỏng cắm rễ.
Như lời của ĐB Huỳnh Thanh Phương, rồi phải khắc phục
tình trạng “thu nhập chính từ lương hằng tháng hiện nay thấp,
đã và đang bào mòn liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của
một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức”.
Và như ý kiến của ĐB Trương Trọng Nghĩa, cần phải bảo
vệ, vun xới những nhân tố tích cực trong hệ thống công vụ,
bằng cách đó cô lập, thu hẹp dần những thành phần biến
chất, hư hỏng. Có vậy mới ngăn chặn, không để xảy ra
những Việt Á trong tương lai.
CHÂN LUẬN
(Tiếp theo trang1)
Cơ chế đã khơi dòng nhưng đồng vốn chưa thông