122-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu3-6-2022
người lao động nhằm giảm
chi phí, cũng như giảm luôn
việc đóng góp vào thuế và
ngân sách. Một nguy cơ
nữa là các chính sách hỗ
trợ của Nhà nước, như gói
hỗ trợ lãi suất 2% cho các
DN để hồi phục sau dịch
bệnh mà Chính phủ vừa ban
hành có thể bị vô hiệu hóa
vì lạm phát” - ông Phương
phân tích.
Vị chuyên gia này cũng
cho rằng khả năng giá dầu
thô thế giới sẽ tiếp tục tăng
mạnh trong tương lai vì lệnh
cấm dầu Nga của châu Âu.
Do đó, lúc này cơ quan chức
năng cần phải nhanh chóng
giảm thuế, phí để hạ nhiệt giá
xăng dầu nhằm chặn đứng
kỳ vọng lạm phát tăng. Bởi
một khi mọi người đã tin
rằng lạm phát tăng mạnh thì
việc thực thi các chính sách
tiền tệ lẫn tài khóa nhằm kìm
hãm lạm phát sẽ trở nên rất
khó khăn.
“Hiện thuế, phí đang chiếm
đến 44% trong mỗi lít xăng,
vì vậy chỉ cần giảm đi phân
nửa là giá xăng sẽ hạ nhiệt
và từ đó việc chống lạm
phát sẽ dễ dàng hơn” - ông
Phương kiến nghị.
Cũng liên quan đến vấn đề
này, trong phiên thảo luận
tại QH cùng ngày (2-6),
nhiều ĐB lo lắng về rủi ro
lạm phát khi giá xăng dầu
liên tục lập đỉnh mới. ĐB
Phan Văn Hòa (Đồng Tháp)
nhận định phần thu ngân
sách từ dầu thô tăng do giá
xăng dầu tăng lên nhưng
mặt trái của nó là giá xăng
dầu trong nước cũng không
ngừng leo thang. Điều này
làm ảnh hưởng đến sinh
hoạt, đời sống và sản xuất,
kinh doanh, làm ngán ngại
cho nhà đầu tư và tái đầu tư.
“Cho nên việc bình ổn
giá xăng dầu trong nước
ở mức cho phép là điều
cần cho việc phát triển sản
xuất, kinh doanh, ổn định
đời sống và sinh hoạt của
người dân” - ông Hòa nêu
quan điểm.
Đồng quan điểm, ĐB Mai
Thị Phương Hoa (NamĐịnh)
nhận định rằng: Giá xăng
tăng cao, kéo theo nhiều
mặt hàng tăng giá. Trong
khi đó, thu nhập của người
dân, nhất là bộ phận người
nghèo không tăng khiến cho
cuộc sống mưu sinh của họ
trở nên vất vả hơn. Từ đó,
bà Hoa đề nghị Chính phủ
đặc biệt quan tâm vấn đề này
và nghiên cứu để ban hành
các giải pháp như giảm giá
xăng dầu.
Xem xét giảm thuế
xăng dầu
Trước nhiều ý kiến lo ngại
về giá cả leo thang, đặc biệt
là giá xăng dầu, Bộ trưởng
Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
PHƯƠNGMINH- CHÂNLUẬN
N
hiều chuyên gia, đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) lo
lắng về rủi ro giá xăng
dầu liên tục leo thang và vừa
lập kỷ lục mới trên 31.500
đồng/lít. Điều này tiềm ẩn
gây rủi ro cao với mức độ
lạm phát, tác động trực diện
tới đời sống người dân, nhất
là người có thu nhập thấp.
Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị
Chính phủ cần giảm thêm
thuế, phí với xăng dầu.
Hạ giá xăng để
kiểm soát lạm phát
Chuyên gia tài chính Trần
Đình Phương nhận định giá
xăng trong nước tăng mạnh
vì giá xăng thành phẩm
nhập khẩu tăng là hợp lý.
Nhưng với việc giá xăng
trong nước liên tiếp thiết
lập kỷ lục mới đã khiến
kỳ vọng lạm phát hiện nay
tăng mạnh. Hiểu một cách
nôm na là người tiêu dùng,
doanh nghiệp (DN) và nhà
đầu tư tin rằng giá cả hàng
hóa sẽ tăng trong tương lai.
Và khi họ cho rằng lạm phát
tăng cao sẽ tác động đến tỉ
lệ lạm phát thực tế.
Đặc biệt, trong cơ cấu thu
nhập của người Việt Nam thì
chi tiêu cho lương thực, thực
phẩm chiếm gần phân nửa.
Khi lạm phát, mọi người có
xu hướng tiết kiệm, hạn chế
mua các sản phẩm, hàng hóa
khác. Như vậy, lạm phát làm
xói mòn chất lượng cuộc
sống của người dân.
“Hệ quả tất yếu là DN sẽ
không bán được hàng, giảm
doanh thu và lợi nhuận. Điều
này dẫn đến việc họ sa thải
Nếu tính theo chỉ số
thu nhập, người dân
Việt Nam đang phải
trả tiền mua xăng ở
mức đắt đỏ.
Giá xăng dầu liên tục lập đỉnhmới gây khó khăn cho người dân, nhất là đối tượng thu nhập thấp. Ảnh: HOÀNGGIANG
Đang còn
dư địa để kìm
giá xăng dầu
Nếu các cơ quan chức năng xemxét giảm
một nửa thuế, phí màmỗi lít xăng đang
“gánh” thì giámặt hàng này sẽ giảmmạnh.
Bộ Công Thương vừa cho biết trong tháng 5-2022, giá
các mặt hàng chiến lược, thiết yếu như xăng dầu, khí đốt
và nguyên vật liệu sản xuất như than, gỗ, phân bón, titan,
nhôm… tiếp tục tăng cao. Điều này dẫn đến kim ngạch
nhập khẩu của một số mặt hàng tăng mạnh, làm tăng
tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa chung của cả nước.
Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 5 ước
tính đạt 32,2 tỉ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm
trước. Tính chung năm tháng đầu năm, kim ngạch nhập
khẩu hàng hóa ước tính đạt 152,16 tỉ USD, tăng 14,8%
so với cùng kỳ.
Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, Bộ Công Thương
cho hay chiếm gần 89% tổng kim ngạch hàng hóa nhập
khẩu của Việt Nam trong năm tháng đầu năm là nhóm
hàng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước với
kim ngạch đạt 135,3 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng
kỳ. Đặc biệt, nhập khẩu các nhóm hàng năng lượng tiếp
tục tăng cao, một phần do sản lượng nhập khẩu tăng,
một phần do nguồn cung khan hiếm nên giá nhập khẩu
leo thang.
“Giá hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu là
đầu vào của sản xuất dự báo tiếp tục tăng cao. Điều này
khiến giá hàng hóa trong nước tăng gây áp lực lớn lên
hoạt động sản xuất, kinh doanh” - Bộ Công Thương
nhận định.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất
của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 48,9 tỉ USD, tăng
11,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là Hàn
Quốc đạt 28 tỉ USD, tăng 33,5%. Riêng Mỹ đạt 5,8 tỉ
USD, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy vậy, tính chung năm tháng đầu năm nay, cán cân
thương mại của cả nước tiếp tục duy trì trạng thái tích
cực, ước tính xuất siêu khoảng 0,8 tỉ USD.
AN HIỀN
nhấn mạnh rằng: “Nhiệm vụ
cấp bách của chúng ta hiện
nay là phải chống được lạm
phát. Nhiều ý kiến cho rằng
phải giảm giá xăng dầu.
Nhưng việc giảm thuế để
giảm giá xăng dầu là một
trong nhiều giải pháp và
muốn giảm được giá xăng
dầu phải sử dụng một loạt
biện pháp”.
Ông giải thích trong cơ
cấu giá xăng hiện nay, chẳng
hạn với xăng RON92 (loại
xăng nền dùng để pha chế
xăng E5) giá nhập khẩu hiện
khoảng 22.000 đồng thì các
loại thuế và phí chiếm 28%,
tức khoảng 8.000 đồng/lít
(theo tính toán của nhiều
chuyên gia thì thuế, phí đang
chiếm hơn 44% - PV). Trong
khi đó tại các nước, thuế và
phí chiếm tới 45%-60%.
“Vừa qua, thuế bảo vệ môi
trường với xăng đã giảm
50%, xuống còn 2.000 đồng/
lít. Có giảm nữa hay không
thì thẩm quyền này thuộc Ủy
ban Thường vụ QH. Riêng
thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế
giá trị gia tăng… với xăng
có giảm hay không thì thuộc
thẩm quyền của QH” - ông
Phớc nói.
Tư lệnh ngành tài chính
cũng bày tỏ lo lắng nếu giảm
thuế thì phải cắt giảm các
khoản chi ngân sách, đồng
thời nếu giá xăng dầu của
Việt Nam thấp thì không cẩn
thận xăng dầu lại chảy sang
Lào, Campuchia. Tuy vậy,
Bộ trưởng cam kết: “Giảm
thuế xăng dầu là một biện
pháp mà chúng tôi sẽ cân
nhắc, đánh giá tác động để
báo cáo Chính phủ, Ủy ban
Thường vụ và QH”.
Phát biểu sau đó, Bộ trưởng
Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí
Dũng cho hay: Chính phủ
sẽ theo dõi chặt chẽ, quyết
liệt thực hiện các biện pháp,
công cụ thuộc thẩm quyền
để bảo đảm cung cầu, kiểm
soát lạm phát. Đồng thời
các đơn vị liên quan cũng
nghiên cứu các giải pháp
về giảm thuế, phí, báo cáo
cấp có thẩm quyền quyết
định để giảm áp lực tăng
giá xăng dầu.•
Nông dân mong được
hỗ trợ
Ngư dân khai thác thủy sản
gặp nhiều khó khăn khi giá
xăng dầu tăng cao. Vì vậy ngư
dân cũng như nông dân rất
mong Chính phủ có những
chính sách để hỗ trợ trực tiếp
đối với xăng dầu và vật tư đầu
vào để bà con an tâmsản xuất.
ĐBQH
TRẦN THỊ HOA RY
Họ đã nói
Trong một báo cáo vừa công bố, Bộ Công
Thương cho rằng xăng Việt Nam hiện chỉ có
giá khoảng 1,30 USD/lít. Mức giá này thấp
hơn một số nước trong khu vực như Trung
Quốc (1,35 USD/lít), Thái Lan (1,43 USD/lít),
Lào (1,74 USD/lít), HànQuốc (1,53 USD/lít) và
Campuchia (1,39USD/lít).Tuy nhiên, theo các
chuyên gia, nếu so sánh giá xăng đơn thuần
để nói đắt hay rẻ là chưa chính xác và đầy đủ.
Bởi nếu xét theoyếu tố thunhập thì chưa chắc
giá xăng Việt Nam đã rẻ hơn các nước trên.
Một thống kê của Global Petrol Prices cho
thấy nếu tính theo thu nhập của người dân
Việt Nam thì để mua 40 lít xăng cần chi đến
23,2% thu nhập.Trong khi đó, người dânThái
Lan chỉ phải chi 10,1% thu nhập để trả tiền
mua 40 lít xăng. Người Trung Quốc chỉ mất
6,4% thu nhập để mua xăng.
Đặc biệt, dù Singapore có giá xăng gấp
đôi Việt Nam nhưng người dân nước này chỉ
mất 1,8% thu nhập đểmua xăng. NướcMỹ có
giá xăng gần tương đương Việt Nam nhưng
người dân nước này chỉ bỏ ra 0,9% thu nhập
để mua xăng.
Xăng Việt Nam đắt hay rẻ so với các nước?
Giánhiềumặt hàngnhậpkhẩu tăngmạnh
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook