9
Tiêu điểm
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính
phủ giải trình về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ
tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực
cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là hạ tầng cảng biển). Văn bản
này nêu rõ, giải thích cơ sở pháp lý, mức thu, chênh lệch
mức thu phí hạ tầng cảng biển.
Theo UBND TP, mức thu này căn cứ Thông tư 85/2019
của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm
quyền HĐND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và Nghị quyết
10/2020 của HĐND TP.HCM là phù hợp quy định…
Đối với việc mức thu phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu
mở tờ khai ngoài TP.HCM cao hơn so với mở tờ khai tại TP,
UBND TP cho rằng việc này là nhằm điều tiết giao thông và
giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng TP. Thông qua việc nâng
cao mức phí để doanh nghiệp (DN) tại các địa phương khác
lựa chọn việc vận chuyển hàng hóa đến bến cảng biển thuộc
các địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
UBND TP cũng cho biết tổng số hàng hóa qua cảng biển
TP.HCM chỉ có 40% làm thủ tục thông quan tại TP.HCM
và 55% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại các địa phương
TP.HCMlý giải vềmức thuphí hạ tầng cảngbiển
ngoài TP. Còn lại 5% là hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho
ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.
Theo đó, 60% hàng hóa đi vào - ra khỏi TP sử dụng kết
cấu hạ tầng và dịch vụ tiện ích của TP. Lưu lượng hàng hóa
vận chuyển qua khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM như
hiện nay đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông kết
nối các khu bến cảng, vốn đã thiếu và quy mô nhỏ.
Không chỉ vậy, ban đầu mức thu phí xây dựng cho xuất
nhập khẩu hàng hóa container 20 feet là 500.000 đồng/
container; container 40 feet là 1 triệu đồng/container; hàng
lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/
tấn. Sau khi xem xét việc đóng góp các khoản phí, thuế cho
ngân sách và điều kiện xã hội, TP.HCM đã xác định giảm
50% mức phí cho các DN mở tờ khai là những DN đóng
góp ngân sách TP.HCM.
Về ý kiến của Bộ Tài chính xem xét sớm điều chỉnh mức
thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai trong
và ngoài TP là như nhau, hiện TP mới triển khai thu phí hơn
một tháng nên chưa có đầy đủ cơ sở để đánh giá.
UBND TP cho biết đã giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi
tình hình thu phí hạ tầng cảng biển và ghi nhận ý kiến góp ý
của các bộ, ngành, DN, cơ quan ban ngành để tổ chức tổng
kết, đánh giá tình hình thu phí, rà soát sự phù hợp. Trường
hợp cần sửa đổi, UBND TP sẽ trình HĐND TP sửa đổi Nghị
quyết 10/2020 trong thời gian sớm nhất.
ĐÀO TRANG
Hiện các tuyến đường khu vực cảng biển ở TP.HCMthường xuyên
xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: ĐT
Các sân bay xử lý tài sản,
hành lý khách để quên ra sao?
Địa điểmkhách thường để quên là khu vực soi chiếu an ninh ga quốc nội và quốc tế, khu vực an ninh trật tự.
Tài sản,
hành lý
khách để
quên tại
Cảng hàng
không quốc
tế Tân Sơn
Nhất.
Ảnh: P.ĐIỀN
Các hãng bay lưu giữ hành lý thất lạc
90 ngày
Hiện tại, các sân bay đều phải có khu vực riêng biệt để quản
lý hành lý thất lạc. Mỗi hành lý bị thất lạc đều phải trải qua công
đoạn soi chiếu, kiểm tra an ninh, niêm phong để đảm bảo tài
sản không mất mát và được lưu hồ sơ.
Các hãng hàng không trên thế giới và các hãng hàng không
Việt Nam thường lưu giữ hành lý ký gửi thất lạc trong 90 ngày.
Sau thời hạn này nếu không có người nhận, các hãng bay toàn
quyền quyết định với số hành lý trên.
Còn tại các sân bay lớn thường do các hãng quản lý tài sản,
sau đó đấu giá. Các cuộc đấu giá thu hút đông đảo tín đồ săn
đồ hiệu có giá trị như đồng hồ, nhẫn, túi xách.
Thêm một kênh tìm
kiếm hành lý thất lạc
tại CHK quốc tế Nội Bài
Khi bị thất lạc tài sản tại sân
bay, hành khách có thể gọi điện
chophònghành lý thất lạc theo
sốhotline 0983774546hoặc gửi
mail đếnđịa chỉ: taisanboquen@
gmail.com, nhân viên trực 24/7
sẽ hỗ trợ tra cứu ban đầu và
hướng dẫn các bước tiếp theo.
Bên cạnh đó, hành khách có
thể tự tra cứu tại website http://
bags.noibaiairport.vn/.Toàn bộ
hành lý thất lạc nhận bàn giao
trong ngày đều được đăng tải
trêntrangthôngtinđiệntử,giúp
hành khách dễ dàng tìm kiếm.
L.THY
(Theo
CHK quốc tế Nội Bài
)
ACVđã xâydựng
phươngánxử lý tài
sản, hành lý kháchđể
quên, đánh rơi tại các
sânbay trên cảnước.
PHONGĐIỀN
T
heo Tổng công ty Cảng
hàng không (CHK) Việt
Nam (ACV - nhà đầu tư,
khai thác 21 sân bay quốc
tế và nội địa tại Việt Nam),
thời gian qua tài sản, hành lý
khách để quên, đánh rơi tại
CHK rất nhiều, đặc biệt tại các
CHK quốc tế Tân Sơn Nhất,
Nội Bài và Đà Nẵng. Số tài
sản, hành lý này không thuộc
phạm vi của hải quan và các
hãng hàng không.
Khu vực soi chiếu
khách thường quên đồ
Theo tìm hiểu của PV, trong
22 sân bay của cả nước, CHK
quốc tế Tân Sơn Nhất hằng
tuần đều cập nhật thông tin tài
sản, hành lý bị để quên tại sân
bay. Địa điểm khách thường
để quên là khu vực soi chiếu
an ninh ga quốc nội và quốc
tế, khu vực an ninh trật tự. Số
liệu cập nhật gần nhất, từ ngày
23 đến 29-5, có 32 tài sản và
hành lý bị bỏ quên tại CHK
đông đúc nhất nước. Trong
đó, khách quên nhiều nhất
là đồng hồ, điện thoại, valy,
ví, mắt kiếng, tai nghe, thậm
chí cả tiền.
Phía CHK quốc tế Tân Sơn
Nhất thông báo trong vòng
bảy ngày, kể từ ngày công bố
trên trang thông tin điện tử của
cảng, nếu không có người nhận,
nơi này sẽ bàn giao tài sản bỏ
quên cho cơ quan chức năng
xử lý theo quy định.
ACV đánh giá với số tài
sản, hành lý bỏ quên nhiều,
do chưa xác định được chủ sở
hữu nên các sân bay phải bố
trí diện tích để lưu giữ, đồng
thời các sân bay chưa có đầu
mối thống nhất để lưu giữ số
tài sản khách để quên. Chẳng
hạn tại sân bay Nội Bài thì
giao cho Trung tâm An ninh
hàng không, sân bay Tân Sơn
Nhất do Trung tâm khai thác
ga quản lý.
Do đó, ACV đã xây dựng
phương án xử lý tài sản, hành
lý khách bỏ quên, đánh rơi
tại các sân bay trên cả nước.
ACV cân nhắc phương án xử
lý tài sản không xác định chủ
sở hữu nhằm ngăn chặn gian
lận thương mại, thất thoát tài
sản, đồng thời thống nhất, chặt
chẽ tuân thủ các quy định pháp
luật và tháo gỡ khó khăn trong
công tác quản lý, lưu giữ tài
sản, hành lý quá lâu ngày tại
các sân bay gây lãng phí.
Hành lý để quên
xử lý ra sao?
Cụ thể, khi tiếp nhận thông
tin ban đầu, cán bộ, nhân viên
các đơn vị hoạt động tại CHK
thông báo cho lực an ninh hàng
không (ANHK). Tiếp đó, lực
lượngANHK tiếp nhận thông
tin và xử lý bước đầu để hoàn
tất các quy trình kiểm tra an
ninh liên quan nhằm đảm bảo
an toàn cho tài sản, đồ vật bị
đánh rơi, để quên. Sau đó,
ANHK bàn giao cho đơn vị
chủ trì xử lý.
Đối với CHKcấp 1 doTrung
tâm Khai thác ga chủ trì; đối
với CHK cấp 2 do Văn phòng
CHK hoặc đội/phòng phục vụ
bay hoặc đội/phòng phục vụ
hành khách chủ trì xử lý.
Đơn vị chủ trì xử lý có trách
nhiệm xây dựng phân loại lưu
giữ, bảo quản tài sản tại các
cảng trong thời gian tối đa bảy
ngày làm việc. Đối với tài sản,
hành lý để quên là đồ vật dễ
hư hỏng, phân hủy trong thời
gian ngắn như thực phẩm, đồ
ăn, đồ tươi sống thì không áp
dụng thời gian lưu giữ này.
Trong thời gian lưu giữ tại
CHK, đơn vị chủ trì chủ động
đăng tải thông tin các tài sản,
hành lý bị đánh rơi, bỏ quên
lên website của CHK. Đồng
thời phối hợp với các đơn vị
phục vụmặt đất, các hãng hàng
không liên quan tại cảng, sân
bay để cung cấp thông tin kịp
thời đến hành khách.
Sau bảy ngày làm việc, đơn
vị chủ trì xử lý lập biên bản
chuyển giao những tài sản,
hành lý bỏ quên cho UBND
xã, phường hoặc đồn công an
để tiếp tục xử lý theo quy định.
Ai quản hành lý
để quên?
Vậy thực tế các CHK đã xử
lý tài sản, hành lý để quên như
thế nào? Lãnh đạomột sốCHK
nội địa ở miền Trung cho biết
so với các CHK quốc tế, số tài
sản, hành lý khách để quên ít
hơn và không có giá trị cao,
chủ yếu là đồ dùng cá nhân. Số
tài sản này được bàn giao cho
UBNDquận/huyện trênđịa bàn
theo dạng vật không xác định
chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc
bàn giao còn lúng túng, khâu
quản lý tài sản chưa chuyên
nghiệp, chưa kể công tác đấu
giá để làm từ thiện chưa thực
hiện tốt.
Trao đổi với PV, Giám đốc
CHK quốc tế Vân Đồn Phạm
Ngọc Sáu thông tin số tài sản,
hành lý để quên tại cảng không
nhiều, trong đó những tài sản
có giá trị cao khách thường
liên hệ để nhận lại. “Việc lưu
giữ tài sản, hành lý khách để
quên và trả lại cho kháchmang
lại hình ảnh đẹp, thân thiện tại
sân bay” - ông Sáu chia sẻ.
Vị lãnh đạo sân bay cho biết
khi tiếp nhận để đảm bảo an
ninh, an toàn sau một thời gian
sẽ tiêu hủy chứ không đấu giá
vì đa số vật để quên không có
nhiều giá trị như dao kéo, vật
nhọn... Ông Sáu lưu ý nếu tổ
chức thanh lý, đấu giá là không
chặt chẽ, sẽ phát sinh tiêu cực.
Một đại diện củaACV thông
tin thêm với những tài sản,
hành lý không ai nhận thì sau
một năm sẽ tiến hành thanh
lý, đấu giá.•