130-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứHai 13-6-2022
Ông
KHUẤT VIỆT HÙNG
,
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc
gia
:
Gian lận trong sát hạch là xem thường tính mạng
của mình và người khác
Phải khẳng định trong đào tạo lái ô tô, muốn
có chất lượng tốt thì phải đào tạo tốt, qua được
kỳ thi sát hạch đúng quy định thì mới cầm lái để
tham gia giao thông được.
Nghĩa là đào tạo càng tốt, đào tạo càng kỹ,
trình độ ngày càng nâng lên thì chất lượng càng
tốt, vì vậy Bộ GTVT thường xuyên nghiên cứu,
đánh giá, cập nhật, nâng cấp chương trình đào
tạo.
Trước đây, theo quy định cũ thì trong bộ đề thi
lý thuyết chỉ có 450 câu hỏi, bây giờ Bộ GTVT
đã xây dựng bộ đề thi gồm 600 câu hỏi và thậm
chí phải có cabin mô phỏng các tình huống giao
thông trong đào tạo lái xe.
Về gian lận trong khi thi sát hạch lái ô tô, nó cũng giống như kỳ thi trung
học quốc gia, ở đâu đó, một số địa phương cũng có gian lận và tất nhiên
chất lượng đầu ra của người học nơi có gian lận hẳn nhiên sẽ kém hơn.
Điều này có liên quan đến đào tạo, bởi đào tạo tốt thì không cần phải gian
lận.
Việc gian lận trong thi sát hạch lái xe đương nhiên phải lên án. Địa
phương nào để xảy ra tình trạng này thì ngoài việc Sở GTVT tỉnh đó kiểm
tra, xử lý thì đề nghị cơ quan công an vào cuộc để điều tra, làm rõ nếu có
dấu hiệu của sự tổ chức cho học viên gian lận thì xử lý theo quy định.
Đối với các trường hợp gian lận trong thi sát hạch lái xe, dù bằng bất cứ
hình thức nào, thể hiện nhận thức của học viên rất kém. Vì kiến thức, hiểu
biết pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn chính là sự bảo vệ sức khỏe, tính
mạng cho chính cá nhân, gia đình họ và của những người khác khi tham gia
giao thông.
Nếu tài xế hiểu biết về pháp luật và kỹ năng lái xe kém, dùng các hình
thức gian lận để có được bằng lái sẽ gây tác hại lớn và lâu dài trong quá
trình tham gia giao thông của chính người đó và cho xã hội vì rất dễ gây tai
nạn giao thông. Chưa kể là hành vi gian lận trong thi sát hạch lái xe nếu bị
phát hiện sẽ bị chế tài.
Tôi đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền,
đồng thời lên án những trường hợp gian lận trong thi sát hạch lái xe để tăng
cường nhận thức cho người tham gia giao thông.
Ông
HỒ ĐÌNH THÁI HÒA
, Giám đốc
Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn:
Cần chế tài nặng với người
giúp thí sinh gian lận
Việc tìm cách nào đó để giúp thí sinh vượt qua
được phần thi Luật Giao thông đường bộ với
bộ đề 600 câu là một hành vi sai phạm, trái quy
định thi cử.
Điều đó làm cho thí sinh chủ quan, không học
các kiến thức về pháp luật, dẫn đến mù mờ về
pháp luật, gây mất an toàn khi tham gia giao
thông. Đồng thời, người dân sẽ cảm thấy luôn có
tiêu cực trong thi cử, mất sự bình đẳng, không
tin tưởng vào sự quản lý của Nhà nước.
Việc tìm mọi cách chấm dứt gian lận trong thi cử, đặc biệt là thi bằng lái ô
tô là cần thiết, để đảm bảo môi trường thi sát hạch lái ô tô được trong sạch,
củng cố niềm tin của người dân nhiều hơn. Đảm bảo cho người dân tinh thần tự
học, nâng cao hiểu biết về Luật
Giao thông đường bộ, bảo vệ an
toàn trong tham gia giao thông
cho chính mình và những người
xung quanh.
Việc gian lận trong thi cử, thực
tế chỉ có người trong nghề họ
mới biết luồn lách, chỉ đường vẽ
lối nên cần có một hình thức nào
đó để chế tài những người tham
gia môi giới, hỗ trợ vì trên thực
tế chế tài với người giúp học
viên gian lận chưa rõ ràng, chưa
đủ sức răn đe.•
Phát hiện nhiều
thí sinh gian lận
Tháng 7-2019, Phòng quản
lý sát hạch và cấp GPLX - Sở
GTVT TP.HCM đã phát hiện và
xử lý bảy trường hợp thí sinh
vi phạm quy chế thi sát hạch
GPLX ô tô hạng B2.
Các thí sinh sử dụng điện
thoại di động, các thiết bị viễn
thông nhằm gian lận trong kỳ
thi sát hạch GPLX để nhờ một
giáo viên nhắc bài khi thi tay
lái trong sa hình. Một thí sinh
khác thi bằng lái hạng C sử
dụng camera gắn vào cổ áo để
ghi hình câu hỏi lý thuyết, sau
đó phát qua điện thoại truyền
ra ngoài để nhận câu nhắc bài.
Có trường hợp thí sinh thi
bằng lái FC (lái xe đầu kéo, xe
container...) cũng sửdụng thiết
bị nghe nhìn để được “hỗ trợ”
thi lý thuyết.
tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất
xin cấp lại hoặc phát hiện các trường hợp sử
dụng GPLX không hợp lệ, GPLX giả.
Bộ GTVT cũng nâng bộ đề thi lý thuyết chỉ từ
450 câu hỏi lên thành 600 câu, cabin mô phỏng
các tình huống giao thông... Tuy nhiên, nhiều
nơi, nhiều người vẫn còn xem nhẹ việc học và
thi bằng lái, nhờ “dịch vụ bao đậu” với sự tiếp
tay của một số người đi dạy học viên.
Trong khi đó, chế tài cho người “giúp đỡ” học
viên gian lận trong sát hạch vẫn còn xemnhẹ vì
thực tế nhiều trung tâm cho biết là không và khó
xử lý bởi không chứngminh được sựmóc nối giữa
học viên với người dạy lái xe của các trung tâm.
Nên mạnh dạn chuyển cho công an khi phát
hiện gian lận để xử lý triệt để hiện tượng “bao
đậu” này vì nó không chỉ liên quan trực tiếp
đến sinh mạng của chính người học mà còn
tiềm ẩn mối nguy cho cộng đồng, xã hội.
HỒNG CHÂU
Tiêu điểm
ng nghệ cao
Ông H căn dặn: Các thiết
bị kết nối qua Bluetooth nên
micro gắn trong khẩu trang có
ánh đèn nhấp nháy, vì vậy khi
khởi động máy xong phải lấy
băng keo dán kỹ để không bị
giám thị phát hiện.
Ông giải thích việc phải
mặc quần có thắt lưng là để
khi giấu các thiết bị vào quần
lót sẽ qua mặt được giám thị.
“Khi vào phòng thi, giám thị
sẽ dùng thiết bị rà, dò kim loại
trên người của học viên. Lúc rà
tới thắt lưng, thiết bị của giám
thị sẽ báo vài tiếng tít tít và họ
sẽ nhầmvới phần kim loại của
thắt lưng” - ôngHvừa nói vừa
làm mẫu, lấy điện thoại nhét
vào quần lót ngang thắt lưng
cho chúng tôi xem.
Ông còn hướng dẫn chúng
tôi cách nhét micro vào khẩu
trang, cách đọc câu hỏi đề thi,
thờiđiểmgọiđiệnthoạichoông.
“Giám khảo kiểm tra mà
khôngbiếtmìnhgiấuđiện thoại
thì vào phòng thi; trường hợp
họ nghi ngờ, yêu cầu tháo thắt
lưng thì mình đi ra, đừng vào
thi nữa” - ông H hướng dẫn.
Sau đó ông dẫn chúng tôi
về nhà để lấy bộ thiết bị. Nhà
mà ông H dẫn chúng tôi về là
văn phòng trung tâm đào tạo
lái xe, thi GPLX tại khu phố
3, phường Trảng Dài. Số điện
thoại ghi trên biển hiệu văn
phòng trùng với số điện thoại
và Zalo ông H sử dụng để liên
hệ với chúng tôi.
Bao đậu bằng
công nghệ cao
Vào cuối tháng 3, trong vai
người có nhu cầu thi bằng B2,
“Mù” luật, gây tác hại
khôn lường khi lái xe
Tiêu điểm
90%
số vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người tham
gia giao thông. Theo thống kê, từ năm 2009
đếntháng12-2021,cảnướcxảyrahơn361.600
vụ tai nạngiao thôngđườngbộ, làmchết hơn
113.000 người.
chúngtôiliênhệôngĐVTđang
dạy tại một trung tâm đào tạo
lái ô tô ở TP Biên Hòa qua số
điện thoại 091381… và ông
hẹn chúng tôi đến nhà riêng tại
khu vực chợ Trảng Dài.
Khi gặp, ông T cho biết học
phí là 11 triệu đồng. “Ở đây
không bao lý thuyết, nếu bao
lý thuyết phải 17-18 triệuđồng,
lúc được lúc không. Hiện tại
không bao lý thuyết, thanh tra
về là không lo được...”.
Sau khi thăm dò, ông cho
biết nếu đồng ý chung 17 triệu
đồng (gồm 11 triệu đồng học
phí và 6 triệu đồng phần “bao
đậu” - PV) thì tới lúc gần thi sẽ
có người hướng dẫn sử dụng
thiết bị công nghệ.
Sau đó ông gửi số tài khoản
ngân hàng với tênĐVTvà yêu
cầu chúng tôi chuyển tiền.•
Chiếc tai nghe siêu
nhỏ sẽ được gắn sâu
trong lỗ tai.
ÔngHđang
hướng dẫn
nhétmicro
siêu nhỏ vào
quần lót, sau
đó lấy ra nhét
vào khẩu
trang.
ÔngH cho
chúng tôi sử
dụng thử các
thiết bị công
nghệ.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook