8
Đô thị -
ThứHai 13-6-2022
NGUYỄNCHÂU
T
heocácchuyêngia,TP.HCM
đang đối mặt với nhiều
vấn đề môi trường khác
nhau do quá trình đô thị hóa
như rác thải, ô nhiễm tiếng ồn,
biến đổi khí hậu, đặc biệt là ô
nhiễm không khí. Thời gian
qua, nhiều đơn vị liên quan
đã thực hiện các giải pháp
nhằm cảnh báo sớm và giảm
tình trạng ô nhiễm không khí
trên địa bàn TP.
Bụi mịn vượt ngưỡng
ở TP.HCM
PGS-TSNguyễnMinhTâm,
Phó Giám đốc ĐH Quốc gia
TP.HCM, đánh giá: Hàmlượng
các vật chất siêu nhỏ (bụi mịn
PM2.5) tại Hà Nội, TP.HCM
đang vượt quá tiêu chuẩn
khuyến nghị cho sức khỏe.
Ônhiễmkhôngkhí nói chung
và phơi nhiễmbụimịnnói riêng
hiện nay là một trong những
nguyên nhân hàng đầu gây ra
các rủi ro về sức khỏe, bệnh
tật, nhất là bệnh về đường hô
hấp… Điều này buộc chúng
ta phải nhanh chóng có giải
pháp để kiểm soát hàm lượng
chất gây ô nhiễm không khí
càng sớm càng tốt.
Chia sẻ nguyên nhân chủ
yếu gây ô nhiễm không khí ở
TP.HCM, PGS-TS Hồ Quốc
Bằng, Giám đốc Trung tâm
nghiên cứu ô nhiễm không
khí và biến đổi khí hậu (ĐH
Quốc gia TP.HCM), cho rằng:
Nguồn phát thải gây ô nhiễm
không khí từ các phương tiện
tham gia giao thông chiếm tỉ
lệ rất lớn, trong đó chủ yếu là
xe máy. Ngoài ra, các ngành
sản xuất công nghiệp cũng là
nguồn phát thải cao.
“Tổng lượngphát thải khí nhà
kính của TP.HCM năm 2019
Nhiều phương án kiểm soát
ô nhiễm không khí ở TP.HCM
UBNDTP.HCMyêu cầu Sở TN&MT quan trắc thường xuyên chất lượng không khí, đảmbảo liên tục cập nhật
thông tin về chất lượngmôi trường.
Bộ GTVT vừa quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án
thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn -
Nhơn Trạch giai đoạn 1 (thuộc vành đai 3 TP.HCM).
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu
tư dự án là hơn 6.955 tỉ đồng so với mức đầu tư hơn 5.329 tỉ
đồng như dự kiến ban đầu, tăng hơn 1.600 tỉ đồng.
Cụ thể, sau khi cập nhật các thông tin liên quan, chi phí
giải phóng mặt bằng (GPMB) phát sinh từ hơn 624 tỉ đồng
lên hơn 2.250 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai tăng từ gần 476 tỉ đồng lên hơn 651 tỉ đồng.
Chi phí GPMB địa bàn TP.HCM tăng từ gần 149 tỉ đồng lên
gần 1.600 tỉ đồng.
Trên cơ sở mức đầu tư được điều chỉnh, cơ cấu nguồn vốn
dự án cũng được thay đổi. Trong đó, vốn vay ODA từ Quỹ
EDCF của chính phủ Hàn Quốc là 190,77 triệu USD. Vốn
đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 2.779 tỉ đồng (trong
đó, ngân sách trung ương hơn 529 tỉ đồng; ngân sách địa
phương hơn 2.250 tỉ đồng để thực hiện công tác GPMB).
Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng
Nai tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
đối với dự án thực hiện tại địa phương, lấy ý kiến thống nhất
của Bộ GTVT và thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đồng
thời tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận căn
cứ quyết định điều chỉnh dự án đầu tư để triển khai các bước
tiếp theo; chịu trách nhiệm hoàn thành dự án đúng thời hạn,
tránh làm phát sinh, kéo dài.
Dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có
chiều dài khoảng 8,75 km, trong đó 6,3 km đi qua địa bàn
tỉnh Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM.
Điểm đầu của dự án giao với đường tỉnh 25B (huyện Nhơn
Trạch, Đồng Nai); điểm cuối giao cắt với đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ
Đức (TP.HCM). Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với quy
mô sáu làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
VIẾT LONG
Vành đai
3 đoạnMỹ
Phước - Tân
Vạn (Bình
Dương)
đang
được khai
thác, vận
hành. Ảnh:
Đ.TRANG
Vànhđai 3đoạnTânVạn -NhơnTrạch tăng tổngmức đầu tư thêm1.600 tỉ
Khí thải xe
máy là nguyên
nhân chủ yếu
gây nên ô
nhiễmkhông
khí. Ảnh:
NGUYỄN
CHÂU
Nguồn phát thải gây
ô nhiễm không khí
từ các phương tiện
tham gia giao thông
chiếm tỉ lệ rất lớn,
trong đó chủ yếu là
xe máy.
Tác hại của ô nhiễm không khí đối với
sức khỏe con người
PGS-TS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen suyễn, dị ứng và
miễn dịch lâm sàng TP.HCM, cho biết: Theo báo cáo thường
niên về chỉ số môi trường (EPI) do tổ chức môi trường Mỹ
thực hiện, Việt Nam là một trong 10 nước ô nhiễmmôi trường
không khí hàng đầu châu Á. Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị có
mức độ ô nhiễm cao nhất.
Ô nhiễm không khí gây ra tác động nặng nề lên sức khỏe
con người, đặc biệt là trẻ em. Cụ thể, hệ hô hấp là cơ quan
đầu tiên chịu ảnh hưởng và đem chất ô nhiễm đi khắp cơ thể.
Bệnh nhân timmạch, hô hấp thường bị phát bệnh cấp mỗi
khi ô nhiễm không khí gia tăng. Mỗi năm có hơn 1.000 người
tại TP.HCM tử vong bởi các bệnh liên quan đến ô nhiễmkhông
khí, trong đó chủ yếu là nhồi máu cơ tim, bệnh lý hô hấp và
ung thư phổi.
là 58.272.149 tấn CO
2
eq/năm.
Chỉ riêng giao thông đường bộ
chiếm 13.484.958 tấn CO
2
eq/
năm. Trong đó, xe máy đóng
góp cao nhất (63%) phát thải
khí nhà kính. Lĩnh vực công
nghiệp chiếm 17.612.942 tấn
CO
2
eq/năm” - PGS-TS Bằng
thông tin.
Đề xuất giải pháp hạn chế
khí thải, PGS-TS Đoàn Thị
Phương Diệp, Trường ĐH
Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia
TP.HCM), kiến nghị: TP cần
bổ sung danh mục kiểm tra về
đo lường khí thải các phương
tiện cơ giới nhập khẩu. Đồng
thời, cần triển khai áp dụng
nhanh chóng các quy định
kỹ thuật về khí thải cho việc
sản xuất cũng như nhập khẩu
các phương tiện giao thông
cơ giới. Bên cạnh đó, TP cần
có chính sách nâng cao chất
lượng giao thông công cộng…
Quan trắc thường
xuyên chất lượng
không khí
Để giảmthiểuônhiễmkhông
khí, UBND TP.HCM đưa ra
nhiều giải pháp. Cụ thể, TP
yêu cầu Sở TN&MT quan trắc
thường xuyên, liên tục chất
lượng không khí. Cạnh đó,
thực hiện mở rộng mạng lưới
quan trắc môi trường trên địa
bàn TP, đảm bảo liên tục cập
nhật thông tin về chất lượng
môi trường không khí.
Đồng thời, TP yêu cầu Sở
TN&MT theo dõi dữ liệu
quan trắc tự động chất lượng
khí thải của các đơn vị được
kết nối về sở. Từ đó kịp thời
cảnh báo, đề xuất xử lý các
trường hợp xả khí thải vượt
chuẩn quy định.
Sở GTVT được giao tập
trung nguồn lực để triển khai
thực hiện các dự án giao thông
theo quy hoạch nhằmgóp phần
giảm ùn tắc giao thông, giảm
ô nhiễm không khí do hoạt
động giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cần
chủ trì thực hiện các giải pháp
kiểm soát ô nhiễm không khí
do các phương tiện giao thông
gây ra. Trong đó, sở này cần
tăng cường vận tải hành khách
công cộng kết hợp kiểm soát
sử dụng xe cá nhân. Song song
đó, khuyến khích chuyển đổi
phương tiện giao thông sử
dụng nhiên liệu thân thiện với
môi trường; xây dựng và triển
khai các đề án phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông trên
địa bàn TP.
Một trong những nhiệm vụ
trọng tâm triển khai kế hoạch
năm 2022 về chương trình
giảm ô nhiễmmôi trường của
TP là thực hiện dự án đầu tư
nâng cao năng lực quan trắc
môi trường do Sở TN&MT
chủ trì thực hiện.
ViệnMôitrườngvàTàinguyên
(ĐH Quốc gia TP.HCM) cho
biết thời gian qua viện đã ra
mắt ứng dụng HealthyAIR -
ứng dụng theo dõi chất lượng
không khí. Ứng dụng cho
phép mọi người biết mức độ
ô nhiễm ở hiện tại và dự báo
ô nhiễm không khí.
Ứng dụng này được phát
triển trong khuôn khổ dự án
HealthyAIR, với sự hợp tác
giữa CeADAR, Trung tâmứng
dụng trí tuệ nhân tạo Ireland (có
trụ sở tại University College
Dublin, Ireland) và ĐH Quốc
gia TP.HCM thông qua Viện
Môi trường và Tài nguyên.
PGS-TSHồQuốcBằng(đồng
Giám đốc dự án HealthyAIR)
cho biết: Hiện dự án có sáu
trạm quan trắc tại TP.HCM
để thu thập dữ liệu.
Sau khi thu thập dữ liệu, xử
lý và đưa ra những dự đoán
về ô nhiễm không khí thông
qua app, dự án sẽ đưa ra chính
sách làm thế nào để giảm tình
trạng này.
PGS-TS Bằng cho biết thêm
để đo lường chất lượng không
khí toànTP theo chuẩn củaMỹ
và châu Âu, TP.HCMcần phải
có ít nhất 16 trạm. Hiện đơn
vị đã xây dựng bản đồ các vị
trí cần lắp đặt, đồng thời làm
hồ sơ xin tài trợ kinh phí đầu
tư 10 trạm còn lại ở các vùng
ngoại ô như Hóc Môn, Cần
Giờ, Củ Chi…•