9
Cần đầu tư các đội tàu mạnh để đủ sức
cạnh tranh
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQTTổng
công ty Hàng hải Việt Nam, cho hay xu hướng của thế giới là
phát triển vận tải container vì tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ở Việt Nam, đến nay mới đang ở giai đoạn đầu của quá trình
container hóa để hòa nhập với thế giới.
“Chúng ta chưa phát triển được đội tàu container chuyên
nghiệp có thể cạnh tranh với nước ngoài. Do đó, các doanh
nghiệp vận tải biểnViệt Namđược hưởng lợi ít vì hầu hết hàng
xuất nhập khẩu đều do các hãng tàu quốc tế đảm nhận”- ông
nói. Theo đó, ông Sơn đề nghị Việt Nam cần phải đầu tư các
đội tàu mạnh để đủ sức cạnh tranh.
Các biện pháp để biến tiềm năng
thành thế mạnh về biển
Các nhà quản lý, chuyên gia cho rằng Việt Namhội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành cường quốc về biển,
tuy nhiên những điều kiện này vẫn ở dạng tiềmnăng, chưa được khai thác, phát huy.
TRỌNGPHÚ
N
gày 12-6, tại tỉnh Phú
Yên, Ban Kinh tế Trung
ương, Bộ TN&MT,
UBND tỉnh Phú Yên đã tổ
chức Diễn đàn phát triển bền
vững kinh tế biển Việt Nam
năm 2022. Tham luận tại diễn
đàn, ý kiến của đại diện các
cơ quan quản lý nhà nước,
địa phương, chuyên gia, nhà
khoa học trong và ngoài nước
đều thống nhất với nhận định
Việt Nam hội tụ đầy đủ điều
kiện để trở thành cường quốc
về biển, tuy nhiên những điều
kiện này vẫn ở dạng tiềmnăng,
chưa được khai thác, phát huy.
Tiềm năng chưa được
phát huy
Phát biểu khai mạc diễn đàn,
TrưởngbanKinh tếTrungương
Trần Tuấn Anh cho hay Đảng
và Nhà nước đặc biệt coi trọng
vị trí, vai trò của biển đối với
phát triển kinh tế, bảo vệ chủ
quyền của đất nước. Từ 10 năm
trước, Trung ương khóa X đã
ban hành “Chiến lược biểnViệt
Nam”. Đặc biệt là Hội nghị 8
Ban chấp hành Trung ương
đã ban hành Nghị quyết 36
về “Chiến lược phát triển bền
vững kinh tế biển Việt Nam
đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045”.
Thời gian qua, dù kinh tế
biển đã có khởi sắc, hạ tầng
được đầu tư, đời sống bà con
được nâng lên, nhiều vùng,
địa phương ven biển đang trở
thành động lực phát triển của
đất nước nhưng “quy mô kinh
tế biển còn khiêmtốn, phát triển
chưa xứng với tiềm năng”. Cụ
thể, cơ cấu ngành nghề chưa
hợp lý. Hệ thống cơ sở nghiên
cứu khoa học, công nghệ biển,
Trưởng ban Kinh tế
Trung ương Trần
Tuấn Anh nhấn
mạnh năm nội dung
chính cần tập trung
triển khai ngay để
khai thác những lợi
thế về biển của đất
nước đang ở dạng
tiềm năng thành sức
mạnh kinh tế.
Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, nhà khoa học đều thống nhất với nhận định
Việt Namhội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành cường quốc về biển. Ảnh: QUỐCVŨ
Quađấu thầu, dựánVệ sinhmôi trườngTP.HCMtiết kiệmđược 31 triệuUSD
Dự án Vệ sinhmôi trường TP.HCMgiai đoạn 2 tiết kiệmđược 31 triệu
USDnhờ thông qua đấu thầu. Ảnh: LP
Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo về các dự án sử dụng
vốn ODA, trong đó có tiến độ dự án Vệ sinh môi trường
TP.HCM (giai đoạn 2). Theo đó, dự án này sử dụng nguồn
vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, được UBND TP phê
duyệt đầu tư ngày 4-10-2014 và quyết định điều chỉnh dự án
ngày 22-4-2021. Dự án có 27 gói thầu, trong đó có tám gói
thầu xây lắp, 16 gói thầu tư vấn và ba gói thầu mua sắm.
Cụ thể, dự án có 9/16 gói thầu tư vấn, ba gói thầu mua sắm
và một gói thầu xây lắp đã hoàn thành. Bảy gói thầu tư vấn
còn lại đã thực hiện trên 50% khối lượng hợp đồng, sáu gói
thầu xây lắp đã thực hiện trên 90% khối lượng hợp đồng và
một gói thầu xây lắp còn lại là XL-02 đang thực hiện.
Riêng gói thầu XL-02 đã hoàn thành công tác thiết kế hạng
mục san nền, hạng mục thiết kế nắn chỉnh rạch và chống
ngập. Hiện nay Sở Xây dựng đã thẩm định xong thiết kế kết
cấu các bể lớn MBBR, bể lắng Lamella và Ban quản lý dự
án hạ tầng đã hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt. Còn lại tiếp tục
hoàn thiện các công tác khác để trình thẩm định như thiết kế
công nghệ, cơ khí, điện, kiểm soát và điều khiển…
Về thi công gói thầu XL-02, đã hoàn thành san nền; thi
công bấc thấm dừng, ngang; gia tải cố kết nền móng. Cơ bản
nạo vét và nắn chỉnh rạch xong, bao gồm đóng cửa rạch Phú
Mỹ phía nam; đang triển khai đóng cọc cừ bê tông cốt thép
kè bờ.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, hiện nay dự án có
một phần vốn ODA khoảng 31 triệu USD tiết kiệm được
trong quá trình đấu thầu, không phải đóng thuế, phí do áp
dụng quy định mới nên không sử dụng đến. Do đó, ngày
11-3, Ban quản lý dự án hạ tầng đã trình UBND TP và Sở
Xây dựng về điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tại Tờ trình
388 ngày 5-4. Hiện nay, UBND TP và Sở KH&ĐT TP đang
xem xét.
Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 có thời
gian thực hiện từ năm 2015 đến 2020. Tổng vốn đầu tư dự án
theo Quyết định 4907/2014 của UBND TP là 524 triệu USD.
PHAN CƯỜNG
nguồn nhân lực cho kinh tế biển
còn yếu. Môi trường biển đang
biến đổi theo chiều hướng xấu,
đa dạng sinh học và nguồn lực
thủy sản đang giảm sút nghiêm
trọng, thiếu bền vững…
“Đòi hỏi lúc này là cần làm
rõ hơn về thực tiễn phát triển
kinh tế biển Việt Nam thời
gian qua, đặc biệt là về nguyên
nhân của những tồn tại, hạn
chế, đồng thời đề xuất các
giải pháp, cách làm mới, thực
chất, hiệu quả nhằm thực hiện
thành công các mục tiêu đã đề
ra” - trưởng Ban Kinh tế Trung
ương nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ TN&MT
Lê Minh Ngân cũng cho rằng
Việt Nam có đầy đủ lợi thế,
điều kiện để trở thành cường
quốc về biển. “Đó là vị trí địa
lý thuận lợi, bờ biển dài với
nhiều tài nguyên thiên nhiên.
Có xã hội hướng ra biển và
thương mại đường biển. Đặc
biệt có tầm nhìn chiến lược và
quyết tâm, hành động của lãnh
đạo Đảng, Nhà nước và toàn
hệ thống chính trị” - ông Ngân
nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Ngân,
việc tổchức thựchiệnchiến lược
phát triển bền vững kinh tế biển
Việt Nam được trung ương đề
ra vẫn chậm và còn một số bất
cập. Trong đó, hệ thống pháp
luật, cơ chế, chính sách để thúc
đẩy phát triển bền vững kinh tế
biển đang trong quá trình hoàn
thiện, chưa xây dựng được hệ
thống hạch toán, thống kê kinh
tế biển và đại dương…
Mặtkhác,ViệtNamcũngthiếu
các ngành khoa học mũi nhọn
về biển, thiếu nguồn nhân lực,
đặc biệt là nhân lực chất lượng
cao cho phát triển kinh tế biển.
Trong khi đó, hai năm đại dịch
đã ảnh hưởng nặng đến ngành
du lịch, dịch vụ biển, nuôi trồng
và khai thác hải sản…
Năm biện pháp
biến tiềm năng thành
thế mạnh về biển
Kết luận tại diễn đàn, Trưởng
ban Kinh tế Trung ương Trần
TuấnAnh nhấn mạnh năm nội
dung chính cần tập trung triển
khai ngay để khai thác những
lợi thế về biển của đất nước
đang ở dạng tiềm năng thành
sức mạnh kinh tế.
Đầu tiên là cần tăng cường
tuyên truyền, nâng cao và thống
nhất nhận thức trongcảhệ thống
chính trị và toàn xã hội về biển,
đảo, về chiến lược phát triển
bền vững kinh tế biển. Tiếp đó
là tập trung rà soát, đánh giá
và đề xuất sửa đổi, bổ sung,
xây dựng mới hệ thống pháp
luật về biển và hải đảo. Từng
bước thực hiện đầy đủ và toàn
diện các mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp về phát triển bền
vững kinh tế biển đã được nêu
cụ thể trong Nghị quyết 36 của
trung ương và Nghị quyết 26
của Chính phủ.
“Đây chính là cơ sở pháp lý
đồng bộ cho việc khai thác, sử
dụng hiệu quả tài nguyên, bảo
vệ môi trường, phát triển bền
vững kinh tế biển, bảo đảm tính
thống nhất, khả thi, phù hợp với
chuẩn mực luật pháp và điều
ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên” - trưởng Ban Kinh
tế Trung ương nói.
Trong đó, trọng tâm là xây
dựng, triển khai quy hoạch
tổng thể quốc gia giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050; quy hoạch không gian
biển quốc gia; quy hoạch tổng
thể khai thác, sử dụng bền vững
tài nguyên vùng bờ; quy hoạch
tổng thể năng lượng quốc gia;
quyhoạchcáckhuvựcbiển, đảo
cho nhiệm vụ quốc phòng, an
ninh. Sớm phê duyệt ranh giới
quản lý hành chính trên biển
giữa các địa phương nhằmđáp
ứng yêu cầu quản lý biển của
chính quyền địa phương, cũng
như tạo hành lang pháp lý để
kiểm soát hiệu quả việc khai
thác tài nguyên trong phát triển
kinh tế biển.
Cùng với đó là bố trí ngân
sách, nguồn lực để tăng cường
năng lựcquản lý tài nguyên,môi
trường biển, hải đảo tại các địa
phương có biển. Tăng cường
điều tra cơ bản để xây dựng cơ
sở dữ liệu về tài nguyên, môi
trường biển và hải đảo.
“Tiếp tục đầu tư phát triển,
hiện đại hóa đô thị biển; phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông
đồng bộ, hiện đại; kết nối phát
triển kinh tế biển giữa các địa
phương. Đầu tư phát triển năng
lượng tái tạo ở vùng biển và
hải đảo. Đầu tư khu neo đậu
tránh trú bão và các dự án kết
cấu hạ tầng ven biển, đảo của
các địa phương có biển. Nâng
cao hệ thống nhà hàng, khách
sạn, khu nghỉ mát; đảm bảo sự
kết nối chuỗi liên kết du lịch
giữa các địa phương có biển để
khai thác tối đa mọi tiềm năng
và lợi thế vùng biển, ven biển,
đảo kết hợp với bảo đảm quốc
phòng, an ninh và lợi ích quốc
gia trên biển…” - ông Trần
Tuấn Anh nêu.
Đi cùng với đầu tư, phát triển
cần chú trọng bảo vệ, phục hồi
hệ sinh thái biển, đảo.Kiểmsoát
chặt chẽcácnguồn thải cónguồn
gốc từ đất liền và từ biển, đảo,
nguồn thải từ hoạt động giao
thông vận tải, dịch vụ du lịch,
nguồn thải từ hoạt động nuôi
trồng, đánh bắt thủy sản.•